เห็นตัวอย่างหนังเรื่องนี้แล้ว ยอมรับเลยว่าตอนแรกไม่คิดจะดูเลย เพราะหน้าหนังที่ประหลาด
และ CG ที่ดูปลอม ๆ ทำให้เดาทิศทางหนังไม่ถูกว่าจะมาไม้ไหน (นึกว่าเป็นพวกหนังผีตลกมุกควายด้วยซ้ำ)
จนกระทั่งมีคนมาเขียนถึงในพันทิปนี่แหละว่าหนังเรื่องนี้มีดีมากกว่าในหนังตัวอย่างเยอะ ก็เลยว่าลองเสี่ยง
ดวงดูซักหน่อย
ปรากฎกว่า โดนต้มครับ!!! มันไม่ใช่หนังผี!!! แต่มันเป็นหนังบ้า!!!!! หลุดโลกวายป่วง ที่ดูสนุกมากกกกก
จริง ๆ หนังมันเหมือนหลอกหลายชั้นนะ หน้าฉากเหมือนเป็นหนังผี หนังตลก แต่ถ้าสังเกตสักหน่อยจะรู้เลยว่า
นี่มันหยิกกัดการเมืองด้วย แต่แก่นเรื่องหลักจริง ๆ มันไปไกลกว่านั้นครับ
มาดูหน้าฉากความเป็นหนังผี หนังตลกกันก่อน
อันดับแรกคือหนังมันบ้าครับ
เรียกว่ามันการ์ตูนมากกกกกก็ได้ อย่าได้เอาเหตุและผลใด ๆ มาจับเรื่องนี้เป็นอันขาด เพราะคุณจะหมดสนุก
นึกเสียว่าดู ด๊อกเตอร์สลัม ฯ (หรือ Juuzai ที่เป็นกระทู้แนะนำห้องการ์ตูนก็ได้) แนะนำว่าให้ทำหัวโล่ง ๆ แล้วปล่อย
ให้หนังพาเราไปเรื่อย ๆ ดีกว่า เหมือนให้หนังพาออกทะเล ท่องเจ็ดคาบสมุทรนี่มันก็สนุกไม่หยอก คือมันเริ่มบ้าหนัก
ตั้งแต่ ตอนผี gps แล้ว (ดูไปเรื่อย ๆ แล้วนึกในใจว่าตรูจะได้กลับเข้าฝั่งไหมนะ) ยิ่งเจอไอพ่นอาม่าเข้าไปนี่ เลิก ๆ ๆ
ไม่ต้องเอาตรรกะอะไรมาจับแล้ว ทั้งผีจ่าเฉย ผีศาลเจ้าที่ ฯลฯ หลุดโลกกันไปเลย
แถมยังมีการเล่นกับสไตล์หนังด้วย อย่างเรื่องแรกที่ใช้สไตล์หนังผีโบราณ แบบผีในหนังเงียบ บวกกับ acting แบบ
ชาลี แชปลิน ซึ่งถ้าใครคุ้นกับสไตล์หนังต่าง ๆ จะเห็นเลยว่าคนทำเขาก็ล้อเลียนเยอะมาก เช่นโจรปล้นรถขนเงิน
ดันมาตีแบดฯ ฆ่าเวลา หรืออย่างตอน "ตุ๊กตา" นี่ ล้อขนบของพวกหนังผีที่มีของอาถรรพ์ (ชอบตอนนี้สุดครับ
รู้สึกเลยว่าคนเขียนบท กับคนตัดต่อนี่โชว์เทพมาก ผูกเรื่องไว้พันกันหมด ยิ่งตอนเฉลยปมนี่ผมฮาก๊ากเลย
จะเฉลยหรือจะให้มึนหนักกว่าเก่าหว่า ชอบ ๆ)
อีกประเด็นที่หลายคนเริ่ม ๆ พูดแล้วคือ แก๊กเกี่ยวกับการเมืองที่ซ่อนอยู่ในหนัง ยอมรับเลยครับว่าเยอะมากเหมือนกัน
ทั้งที่เห็นแบบชัด ๆ ชนิดรู้เลยว่าด่าใคร และแบบต้องตีความอีกหลายทอด เช่น Miss Thank รถแดง ลงคลอง ลงเหว
หมวกกันน็อคลายธงชาติสหรัฐ ผีสมอลทอล์ก ฯลฯ แต่ผมไม่อยากให้จ้องจับผิดตรงนี้มากเกินไปนะครับ
บางทีมันก็เป็นมุกเฉย ๆ ไม่ต้องไปพยายามโยงว่าหมายถึงใครเหตุการณ์อยู่ตลอดหรอก เช่น ป้ายทะเบียน
รถคันแดง "ขอ 6969" ก็ไม่ต้องไปมโนว่าแซวนักการเมืองคนไหนหรอกครับ มัวแต่ตีความเลยอดขำกันพอดี
ประเด็นสุดท้ายที่อยากพูดถึงคือ สิ่งที่หนังพยายามสื่อครับ ยอมรับว่าดูไปแต่ละตอนก็มัวแต่ขำอย่างเดียว จับไม่ค่อย
ได้ว่าต้องการสื่ออะไร จนมาเรื่องสุดท้ายแหละครับถึง เริ่มเคลียร์ว่าเขาต้องการพูดถึง "สิ่งที่กำลังหลอกเราอยู่ทุกเมื่อ
เชื่อวัน" ทั้งหมดนี่มาในรูปแบบ "ผี" ทั้ง เรื่องการเมือง (ผี gps) ความเชื่อแบบผิด ๆ (ตุ๊กตาขอลูกชาย ม้าลาย)
ความอยุติธรรม (จ่าเฉย ผีสถานีตำรวจ) ฯลฯ
ฉากเปิดเรื่องที่พระเอกยื่นหัวเข้าไปติดบานเหล็กดัด กับฉากจบที่พระเอกวิ่งเข้าไปขออยู่ในคุกนั้น จึงสัมพันธ์กัน
คือเราเองนั่นแหละที่เลือกหลงติดกับดักพวกนั้นเอง
ตอน end credit ที่ขึ้นว่าคุณเรียว กิติกร เป็นคนคิดเรื่องนี่ผมแทบกรี๊ด ขอคารวะให้หนึ่งทีสำหรับความสนุก
ความบ้า ความกล้าและความเฉียบคม ดีใจครับที่หนังไทยมีหนังฉีกแนวแบบนี้ออกมาบ้าง ไม่ใช่แค่สักแต่ฉีกแนว
แต่ฉีกแบบแน่นด้วยฝีมือและความคิดสร้างสรรค์
แต่ทั้งหมดนี้เสียใจอยู่เรื่องเดียวครับ คือตอนดูหนังเรื่องนี้ "บรรยากาศในโรง 'มันเปลี่ยวมากกกก' " T^T
[CR] "มันเปลี่ยวมาก" ยิ่งกว่าโดนผีหลอก [สปอยล์แหลกลาญ]
และ CG ที่ดูปลอม ๆ ทำให้เดาทิศทางหนังไม่ถูกว่าจะมาไม้ไหน (นึกว่าเป็นพวกหนังผีตลกมุกควายด้วยซ้ำ)
จนกระทั่งมีคนมาเขียนถึงในพันทิปนี่แหละว่าหนังเรื่องนี้มีดีมากกว่าในหนังตัวอย่างเยอะ ก็เลยว่าลองเสี่ยง
ดวงดูซักหน่อย
ปรากฎกว่า โดนต้มครับ!!! มันไม่ใช่หนังผี!!! แต่มันเป็นหนังบ้า!!!!! หลุดโลกวายป่วง ที่ดูสนุกมากกกกก
จริง ๆ หนังมันเหมือนหลอกหลายชั้นนะ หน้าฉากเหมือนเป็นหนังผี หนังตลก แต่ถ้าสังเกตสักหน่อยจะรู้เลยว่า
นี่มันหยิกกัดการเมืองด้วย แต่แก่นเรื่องหลักจริง ๆ มันไปไกลกว่านั้นครับ
มาดูหน้าฉากความเป็นหนังผี หนังตลกกันก่อน
อันดับแรกคือหนังมันบ้าครับ
เรียกว่ามันการ์ตูนมากกกกกก็ได้ อย่าได้เอาเหตุและผลใด ๆ มาจับเรื่องนี้เป็นอันขาด เพราะคุณจะหมดสนุก
นึกเสียว่าดู ด๊อกเตอร์สลัม ฯ (หรือ Juuzai ที่เป็นกระทู้แนะนำห้องการ์ตูนก็ได้) แนะนำว่าให้ทำหัวโล่ง ๆ แล้วปล่อย
ให้หนังพาเราไปเรื่อย ๆ ดีกว่า เหมือนให้หนังพาออกทะเล ท่องเจ็ดคาบสมุทรนี่มันก็สนุกไม่หยอก คือมันเริ่มบ้าหนัก
ตั้งแต่ ตอนผี gps แล้ว (ดูไปเรื่อย ๆ แล้วนึกในใจว่าตรูจะได้กลับเข้าฝั่งไหมนะ) ยิ่งเจอไอพ่นอาม่าเข้าไปนี่ เลิก ๆ ๆ
ไม่ต้องเอาตรรกะอะไรมาจับแล้ว ทั้งผีจ่าเฉย ผีศาลเจ้าที่ ฯลฯ หลุดโลกกันไปเลย
แถมยังมีการเล่นกับสไตล์หนังด้วย อย่างเรื่องแรกที่ใช้สไตล์หนังผีโบราณ แบบผีในหนังเงียบ บวกกับ acting แบบ
ชาลี แชปลิน ซึ่งถ้าใครคุ้นกับสไตล์หนังต่าง ๆ จะเห็นเลยว่าคนทำเขาก็ล้อเลียนเยอะมาก เช่นโจรปล้นรถขนเงิน
ดันมาตีแบดฯ ฆ่าเวลา หรืออย่างตอน "ตุ๊กตา" นี่ ล้อขนบของพวกหนังผีที่มีของอาถรรพ์ (ชอบตอนนี้สุดครับ
รู้สึกเลยว่าคนเขียนบท กับคนตัดต่อนี่โชว์เทพมาก ผูกเรื่องไว้พันกันหมด ยิ่งตอนเฉลยปมนี่ผมฮาก๊ากเลย
จะเฉลยหรือจะให้มึนหนักกว่าเก่าหว่า ชอบ ๆ)
อีกประเด็นที่หลายคนเริ่ม ๆ พูดแล้วคือ แก๊กเกี่ยวกับการเมืองที่ซ่อนอยู่ในหนัง ยอมรับเลยครับว่าเยอะมากเหมือนกัน
ทั้งที่เห็นแบบชัด ๆ ชนิดรู้เลยว่าด่าใคร และแบบต้องตีความอีกหลายทอด เช่น Miss Thank รถแดง ลงคลอง ลงเหว
หมวกกันน็อคลายธงชาติสหรัฐ ผีสมอลทอล์ก ฯลฯ แต่ผมไม่อยากให้จ้องจับผิดตรงนี้มากเกินไปนะครับ
บางทีมันก็เป็นมุกเฉย ๆ ไม่ต้องไปพยายามโยงว่าหมายถึงใครเหตุการณ์อยู่ตลอดหรอก เช่น ป้ายทะเบียน
รถคันแดง "ขอ 6969" ก็ไม่ต้องไปมโนว่าแซวนักการเมืองคนไหนหรอกครับ มัวแต่ตีความเลยอดขำกันพอดี
ประเด็นสุดท้ายที่อยากพูดถึงคือ สิ่งที่หนังพยายามสื่อครับ ยอมรับว่าดูไปแต่ละตอนก็มัวแต่ขำอย่างเดียว จับไม่ค่อย
ได้ว่าต้องการสื่ออะไร จนมาเรื่องสุดท้ายแหละครับถึง เริ่มเคลียร์ว่าเขาต้องการพูดถึง "สิ่งที่กำลังหลอกเราอยู่ทุกเมื่อ
เชื่อวัน" ทั้งหมดนี่มาในรูปแบบ "ผี" ทั้ง เรื่องการเมือง (ผี gps) ความเชื่อแบบผิด ๆ (ตุ๊กตาขอลูกชาย ม้าลาย)
ความอยุติธรรม (จ่าเฉย ผีสถานีตำรวจ) ฯลฯ
ฉากเปิดเรื่องที่พระเอกยื่นหัวเข้าไปติดบานเหล็กดัด กับฉากจบที่พระเอกวิ่งเข้าไปขออยู่ในคุกนั้น จึงสัมพันธ์กัน
คือเราเองนั่นแหละที่เลือกหลงติดกับดักพวกนั้นเอง
ตอน end credit ที่ขึ้นว่าคุณเรียว กิติกร เป็นคนคิดเรื่องนี่ผมแทบกรี๊ด ขอคารวะให้หนึ่งทีสำหรับความสนุก
ความบ้า ความกล้าและความเฉียบคม ดีใจครับที่หนังไทยมีหนังฉีกแนวแบบนี้ออกมาบ้าง ไม่ใช่แค่สักแต่ฉีกแนว
แต่ฉีกแบบแน่นด้วยฝีมือและความคิดสร้างสรรค์
แต่ทั้งหมดนี้เสียใจอยู่เรื่องเดียวครับ คือตอนดูหนังเรื่องนี้ "บรรยากาศในโรง 'มันเปลี่ยวมากกกก' " T^T