รถผม Fiesta 1.6s วิ่งมา 1.2 แสนกิโลเมตรแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย(ก็ในคู่มือเขาบอกไม่ต้องเปลี่ยนนี่นา)
ด้วยความไม่สบายใจเพราะรถเคยเกียร์พังมาก่อน วันนี้โอกาสดีมีเงินเหลือ(แอบ ผบ.) จึงจับเจ้า fiesta เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซะ
แวะไปซื้อน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ สำหรับเกียร์ดูอัลคลัช แบบคลัชแห้ง (twin dual-clutch) ขวด 1 ลิตรลิตรๆละ 7 ร้อยกว่าบาท ซื้อมา 3 ลิตร(เผื่อขาด)
ไปที่อู่ ช่างจับเอารถยกขึ้น เผยไห้เห็นสุดยอดเกียร์เทพที่ร่ำลือกันไปทั่วยุทธจักร ดูตรงเสื้อเกียร์ยังสะอาด ไม่มีน้ำมันซึมก็โล่งใจ
ข้างๆชุดเกียร์ก็จะมีกล่องควบคุมเกียร์แปะอยู่ ตัวนี้แหละครับที่พังไปแล้วรอบนึง หากพังอีกผมคงต้องเตรียมเงินไว้ 2 หมื่น เป็นค่าตัวกล่องใหม่
จากนั่นช่างก็ทำการไขน็อตรูถ่ายออก น้ำโอเลี้ยง.. เอ้ย!...น้ำมันเกียร์ก็ทะลักออกมา ประมาณ 1.8 ลิตร
ใครหิวโอเลี้ยงมั่งครับ
หลังจากปล่อยให้น้ำมันเกียร์ของเดิมไหลออกหมดแล้ว ก็จัดการเติมกลับเข้าไปใหม่ ปริมาตรเท่าเดิม 1.8 ลิตร (2 กระป๋อง)
ความรู้สึกหลังเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ถือว่าดีขึ้น เกียร์ลื่นขึ้น สมูทขึ้นครับ
สรุปว่าถ้ามีโอกาศ ควรเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 5หมื่นโล
ถึงแม้ว่าฟอร์ดจะบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุเกียร์ แต่บ้านเรามันมีแต่หน้าร้อน กับร้อนรุ่ม..เอ้ย! ร้อนมาก
การกันไว้ก่อนย่ิมดีกว่ามานั่งแก้ทีหลังครับ
*แก้ไขข้อความเรื่องอากาศร้อนครับ
เล่าสู่กันฟัง: นำ Fiesta ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาครับ
ด้วยความไม่สบายใจเพราะรถเคยเกียร์พังมาก่อน วันนี้โอกาสดีมีเงินเหลือ(แอบ ผบ.) จึงจับเจ้า fiesta เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซะ
แวะไปซื้อน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ สำหรับเกียร์ดูอัลคลัช แบบคลัชแห้ง (twin dual-clutch) ขวด 1 ลิตรลิตรๆละ 7 ร้อยกว่าบาท ซื้อมา 3 ลิตร(เผื่อขาด)
ไปที่อู่ ช่างจับเอารถยกขึ้น เผยไห้เห็นสุดยอดเกียร์เทพที่ร่ำลือกันไปทั่วยุทธจักร ดูตรงเสื้อเกียร์ยังสะอาด ไม่มีน้ำมันซึมก็โล่งใจ
ข้างๆชุดเกียร์ก็จะมีกล่องควบคุมเกียร์แปะอยู่ ตัวนี้แหละครับที่พังไปแล้วรอบนึง หากพังอีกผมคงต้องเตรียมเงินไว้ 2 หมื่น เป็นค่าตัวกล่องใหม่
จากนั่นช่างก็ทำการไขน็อตรูถ่ายออก น้ำโอเลี้ยง.. เอ้ย!...น้ำมันเกียร์ก็ทะลักออกมา ประมาณ 1.8 ลิตร
ใครหิวโอเลี้ยงมั่งครับ
หลังจากปล่อยให้น้ำมันเกียร์ของเดิมไหลออกหมดแล้ว ก็จัดการเติมกลับเข้าไปใหม่ ปริมาตรเท่าเดิม 1.8 ลิตร (2 กระป๋อง)
ความรู้สึกหลังเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ถือว่าดีขึ้น เกียร์ลื่นขึ้น สมูทขึ้นครับ
สรุปว่าถ้ามีโอกาศ ควรเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 5หมื่นโล
ถึงแม้ว่าฟอร์ดจะบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุเกียร์ แต่บ้านเรามันมีแต่หน้าร้อน กับร้อนรุ่ม..เอ้ย! ร้อนมาก
การกันไว้ก่อนย่ิมดีกว่ามานั่งแก้ทีหลังครับ
*แก้ไขข้อความเรื่องอากาศร้อนครับ