คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
การที่ เข้าเกียร์ N แล้วปล่อยให้ไหลลงเขา หรือ ปล่อยให้มันไหลเพื่อประหยัดน้ำมัน เป็นวิธีที่ สิ้นคิดมาก ๆ ครับ
เมื่อคุณเข้าเกียร์ N น้ำมันเกียร์ในระบบก็จะหยุดหมุนเวียน ดังนั้น ลองคิดดว่า ระบบเกียร์จะไม่มีอะไรหล่อลื่น มันก็จะทำให้เกิดความร้อนขึ้น
ขนาดเกียร์ออโต้ เขายังกำหนด ไม่ให้ลากโดยใช้ความเร็วสูงเลยครับ และ มีข้อกำหนดด้วยว่า ไม่ควรลากเกิน กี่ กม
ที่ผมบอกว่า มันเป็นวิธีที่สิ้นคิด ก็เพราะว่า เมื่อคุณเข้าเกียร์ N ระบบกำลังจะถูกตัดทันที ซึ่ง มันอันตรายมากครับ
ลองดูก็ได้นะครับ หา ถนน โล่ง ๆ ขับที่ความเร็วสัก 60 กม แล้ว ทำดังนี้
ครั้งแรก ไม่ต้องทำอะไร ขับที่ 60 ที่เกียร์ D ปกติ แล้วหักพวงมาลัยไปมา หักซ้าย และ ขวาทันที (เบา ๆ นะครับ )
ครั้งที่ 2 ขับที่ 60 เช่นเดิม เลื่อนเกียร์มาที่เกียร์ N หรือ หากเป็นเกียร์ธรรมดา เหยียบคลัชค้างไว้ก็ได้ แล้ว หักพวงมาลัยไปมา หักซ้าย และ ขวาทันที
คุณจะพบว่า ครั้งที่สอง รถจะเสียหลักมากกว่าครั้งแรก หรือ หากหักพวงมาลัยมากไป อาจจะเสียหลักตกถนนไปเลยก็ได้
สาเหตุก็เพราะ มันไม่มีแรงมากระทำในส่วนของการขับเคลื่อน ประมาณ ๆ Engine Brake นั่นเหละ
รถปัจจุบัน มันฉลาดนะครับ อย่างของ HONDA ก็จะมี ระบบที่เรียกว่า Grade Login Control
มันค่อนข้างฉลาด และสามารถ รับรู้ได้ถึง สภาวะของถนนที่เป็นลักษณะ ขึ้นเขาหรือลงเขา ระบบ จะสั่งการหน่วงการเปลี่ยนเกียร์ไว้ หรือ เปลี่ยนเกียร์ต่ำลง ในสภาพถนนที่ต่างกัน
ดังนั้น ระบบมันฉลาดอยู่แล้ว และเขาก็ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ เช่น ในขณะ ทางลงเขา คุณเล่นไปเข้าเกียร์ N เมื่อต้องเบรก แรงจากเครื่องยนต์ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะคุณไปตัดมันออก เหลือเพียงระบบเบรกที่ต้องรับภาระหนักอยู่อย่างเดียว ซึ่ง มันไม่ควรนะครับ
ผมขอแนะนำว่า การเข้าเกียร์ N ปล่อยไหล มันเป็นวิธีที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ
เมื่อคุณเข้าเกียร์ N น้ำมันเกียร์ในระบบก็จะหยุดหมุนเวียน ดังนั้น ลองคิดดว่า ระบบเกียร์จะไม่มีอะไรหล่อลื่น มันก็จะทำให้เกิดความร้อนขึ้น
ขนาดเกียร์ออโต้ เขายังกำหนด ไม่ให้ลากโดยใช้ความเร็วสูงเลยครับ และ มีข้อกำหนดด้วยว่า ไม่ควรลากเกิน กี่ กม
ที่ผมบอกว่า มันเป็นวิธีที่สิ้นคิด ก็เพราะว่า เมื่อคุณเข้าเกียร์ N ระบบกำลังจะถูกตัดทันที ซึ่ง มันอันตรายมากครับ
ลองดูก็ได้นะครับ หา ถนน โล่ง ๆ ขับที่ความเร็วสัก 60 กม แล้ว ทำดังนี้
ครั้งแรก ไม่ต้องทำอะไร ขับที่ 60 ที่เกียร์ D ปกติ แล้วหักพวงมาลัยไปมา หักซ้าย และ ขวาทันที (เบา ๆ นะครับ )
ครั้งที่ 2 ขับที่ 60 เช่นเดิม เลื่อนเกียร์มาที่เกียร์ N หรือ หากเป็นเกียร์ธรรมดา เหยียบคลัชค้างไว้ก็ได้ แล้ว หักพวงมาลัยไปมา หักซ้าย และ ขวาทันที
คุณจะพบว่า ครั้งที่สอง รถจะเสียหลักมากกว่าครั้งแรก หรือ หากหักพวงมาลัยมากไป อาจจะเสียหลักตกถนนไปเลยก็ได้
สาเหตุก็เพราะ มันไม่มีแรงมากระทำในส่วนของการขับเคลื่อน ประมาณ ๆ Engine Brake นั่นเหละ
รถปัจจุบัน มันฉลาดนะครับ อย่างของ HONDA ก็จะมี ระบบที่เรียกว่า Grade Login Control
มันค่อนข้างฉลาด และสามารถ รับรู้ได้ถึง สภาวะของถนนที่เป็นลักษณะ ขึ้นเขาหรือลงเขา ระบบ จะสั่งการหน่วงการเปลี่ยนเกียร์ไว้ หรือ เปลี่ยนเกียร์ต่ำลง ในสภาพถนนที่ต่างกัน
ดังนั้น ระบบมันฉลาดอยู่แล้ว และเขาก็ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ เช่น ในขณะ ทางลงเขา คุณเล่นไปเข้าเกียร์ N เมื่อต้องเบรก แรงจากเครื่องยนต์ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะคุณไปตัดมันออก เหลือเพียงระบบเบรกที่ต้องรับภาระหนักอยู่อย่างเดียว ซึ่ง มันไม่ควรนะครับ
ผมขอแนะนำว่า การเข้าเกียร์ N ปล่อยไหล มันเป็นวิธีที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ
แสดงความคิดเห็น
สอบถามเกี่ยวกับ เกียร์ D3 - Honda คับ
ผมประเด็นอยุ่ที่ว่า เวลาผมจะเร่งแซง ผมจะดันเกียร์มาที่ D3
แบบนี้ ดีไหม เพราะรุ้สึกว่า อัดตราเร่งมาได้ทันใจมาก
และจะถามว่า???
ผมนั้นชอบ แข่งกับ รถทั่วๆไป พอจะแข่ง ผมจะดันเกียร์มาD3
แล้วก็เหยีบยแช่ยาวๆ เลยจนรอบมา5,000-6,000 รอบ แบบแช่ยาว เพราะจะวิ่งไวมากๆ
แบบนี้จะ เกิดปัญหากับ เกียร์ หรือ เครื่องยนต์ ไหมคับ?
(เพราะเห็นตัวTop มี แพนเดอร์ชิพ รากรอบได้สุดๆ)