สืบเนื่องจาก โพสท์หนึ่งในสวิฟท์คลับ เกี่ยวกับการขับรถขึ้นทางลาดชันแล้วรถเกิดดับ (เป็นรถเกียร์ธรรมดาค่ะ) เหตุเกิดห้างเดอะมอลล์บางกะปิ
แต่สุดท้ายเจ้าของรถก็เอารถขึ้นมาได้โดยปลอดภัยและไม่ได้เดือดร้อนใคร
แล้วมีเพื่อนในกลุ่มเข้ามาถามว่า "ทำไมไม่ใช้เบรคมือ จะเลียคลัชท์ทำไมให้เปลืองคลัทช์เปลืองน้ำมัน"
จขพ.บอกว่า บนทางลาดชัน เบรคมือ รับน้ำหนักไม่ไหว รถจะค่อยๆ ไหลลง
แต่ก็มีเพื่อนอีกคนเข้ามาบอกว่า ดึงสุดๆ แล้วจะเอาอยู่
ก็เลยเกิดข้อสงสัยกับ "เบรคมือ" ว่า
เบรคมือ สามารถรับน้ำหนักมากสุดโดยที่รถหยุดนิ่งอยู่กับที่ได้กี่กิโลกรัม และบนทางลาดชันสูงสุดกี่องศาคะ
หรือวิศวะออกแบบมาให้มันหยุดรถได้อยู่แล้ว โดยทางลาดชันแค่ไหนหรือน้ำหนักมากขนาดไหนก็ตาม
หรือรถคันนั้นมีปัญหาที่เบรคมือจริงๆ
ขอความรู้ด้วยค่ะ
ขออนุญาตแท็กห้องหว้ากอด้วยค่ะ มันน่าจะเกี่ยวกับฟิสิกส์
edit : เน้นข้อความ
เบรคมือ..ศักยภาพแค่ไหนกัน?
แต่สุดท้ายเจ้าของรถก็เอารถขึ้นมาได้โดยปลอดภัยและไม่ได้เดือดร้อนใคร
แล้วมีเพื่อนในกลุ่มเข้ามาถามว่า "ทำไมไม่ใช้เบรคมือ จะเลียคลัชท์ทำไมให้เปลืองคลัทช์เปลืองน้ำมัน"
จขพ.บอกว่า บนทางลาดชัน เบรคมือ รับน้ำหนักไม่ไหว รถจะค่อยๆ ไหลลง
แต่ก็มีเพื่อนอีกคนเข้ามาบอกว่า ดึงสุดๆ แล้วจะเอาอยู่
ก็เลยเกิดข้อสงสัยกับ "เบรคมือ" ว่า
เบรคมือ สามารถรับน้ำหนักมากสุดโดยที่รถหยุดนิ่งอยู่กับที่ได้กี่กิโลกรัม และบนทางลาดชันสูงสุดกี่องศาคะ
หรือวิศวะออกแบบมาให้มันหยุดรถได้อยู่แล้ว โดยทางลาดชันแค่ไหนหรือน้ำหนักมากขนาดไหนก็ตาม
หรือรถคันนั้นมีปัญหาที่เบรคมือจริงๆ
ขอความรู้ด้วยค่ะ
ขออนุญาตแท็กห้องหว้ากอด้วยค่ะ มันน่าจะเกี่ยวกับฟิสิกส์
edit : เน้นข้อความ