ก่อนอื่นขอเล่า Background นิดนึงค่ะ เราเป็นลูกค้าประจำของ Brand JASPAL เพราะชื่นชอบในรูปแบบ และ Fitting ที่พอดีกับตัวเรา ซื้อจนเป็นสมาชิก เรียกว่าซื้อทุกเดือน หรือบางเดือนซื้อ 2-3 ครั้ง ซึ่งยอดแต่ละครั้งในการซื้อก็ไม่น้อยตั้งแต่ 5 พัน ถึงหมื่นกว่าบาท
ทีนี้เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อเดือนก่อนเราไปซื้อสินค้าของ JASPAL หลายตัวเหมือนกัน แต่มีตัวหนึ่งเป็นเสื้อ Shirt ผ้าบางๆ ซึ่งโดยปกติผ้าบางๆเนี่ย มันก็มีทั้งรีดได้และรีดไม่ได้ แล้วเราจะอ่าน care label หรือ การดูแลรักษาสินค้าก่อนรีดหรือซักเสมอ เนื่องจากเป็นคนรักเสื้อผ้า ก็อยากจะดูแลดีๆ อย่างเสื้อผ้าบางตัวของแบรนด์นี้ถ้าติด care label ว่าต้องส่งซักแห้ง เราก็จะส่งซักแห้งเสมอ...กลับมาที่เรื่องเสื้อเชิ๊ตตัวนี้ เราก็อ่าน care label แล้ว เค้าไม่ได้ติดว่าห้ามรีดแต่อย่างไร เราเลยเปิดเตารีดไฟอ่อน แล้วรีด แต่พอวางเตารีดลงบนเสื้อปุ๊บ ผ้าเป็นรูเลยค่ะ เราตกใจมาก เพราะเสื้อตัวนี้เกือบ 3 พันบาท แล้วเรายังไม่เคยใส่เลยซักครั้ง
วันรุ่งขึ้น (22/04/14) เราโทรเข้า office JASPAL ซึ่งเราแจ้ง operator ว่าเป็นลูกค้า ต้องการสอบถามเรื่องสินค้ามีปัญหาต้องคุยกับใคร operator ต่อสายให้เราคุยกับ Marketing Brand JASPAL เราก็แจ้งว่าเกิดปัญหาแบบนี้ เราใช้เตารีดรีดเสื้อแล้วเกิดเป็นรูขาด แต่ที่ตัวสินค้าไม่มีติดป้ายใดๆว่าห้ามรีด Marketing บอกเราว่า ให้เราเอาสินค้าไปส่งที่ร้าน และจะให้ฝ่ายสินค้าวิเคราะห์และจะติดต่อเรากลับมา
วันที่ 24/04/14 เราเอาสินค้าไปส่งที่ร้าน แล้วหลังจากนั้น เราก็รอ ร๊อ รอ.....ไม่มีคนจาก Office ใดๆ ติดต่อเรามาเลย จนผ่านไปประมาณ 2 อาทิตย์ พนักงานขายสาขาที่เราเอาสินค้าไปส่งซ่อมโทรมาบอกเราว่า ให้เราไปรับเสื้อคืน เพราะเสื้อแก้ไขอะไรไม่ได้ เราถามพนักงานขายกลับไปว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่จากทางออฟฟิสโทรหาหรืออธิบายเราซักคน แล้วหายไปตั้งนาน ให้พนักงานขายโทรมาหาลูกค้าแล้วบอกว่าทำอะไรไม่ได้ แค่นี้หรอคะ เราวางสายจากพนักงานขาย แล้วโทรเข้าออฟฟิสอีกครั้ง เจอ Marketing เป็นคนรับเรื่อง เราก็เล่าว่าทางออฟฟิส ไม่ได้ติดต่อมาเลยว่าสินค้าซ่อมไม่ได้หรือเปลี่ยนคืนได้หรือไม่อย่างไร หายไปนานมาก แล้วให้พนักงานขายโทรหาลูกค้ามันถูกต้องแล้วหรอคะ (เราคิดว่าเรื่องนี้ Brand ต้องเป็นคนรับผิดชอบ และโทรมาคุยหรืออธิบายกับลูกค้า ไม่ใช่หน้าที่ของพนักงานขาย) ทาง Marketing พูดขอโทษ และบอกจะให้ทางฝ่ายสินค้าติดต่อกลับ ผ่านไปอีกเกือบ 2 อาทิตย์ก็ไม่มีใครติดต่อเรามาเลยค่ะ ทุกอย่างเงียบหาย พอเรามีเวลาเลยโทรไปตามเองอีกเป็นรอบที่ 2 เจอ Marketing คนเดิม ได้แต่บอกขอโทษ และจะให้ทางฝ่ายสินค้าติดต่อกลับเราภายใน 1-2 วัน ตอนนี้ผ่านมา 7 วันแล้วค่ะ ยังไม่มีการติดต่อใดๆจากแบรนด์ทั้งสิ้น (ถ้านับจากวันแรกที่เราแจ้งเรื่องไปก็เดือนกว่าๆแล้ว)
เราคิดว่าคงหมดหวังแล้วค่ะ การที่แบรนด์ไม่ดูแลความรู้สึกลูกค้าเลย ทั้งๆที่ขายสินค้าไม่ใช่ราคาถูกๆ มันเสียความรู้สึกนะคะ ตอนเราเรียนวิชา Marketing เราจำได้ดีเลย อาจารย์สอนว่า "ต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่สูงกว่าต้นทุนในการรักษาลูกค้าเก่ามาก"...สงสัยแแบรนด์นี้คงไม่สนใจลูกค้าเก่ามั๊งคะ เราขอลาขาดค่ะ ตั้งใจว่าจะไม่ซื้อสินค้าแบรนด์นี้อีกแล้ว เลยอยากมาเตือนเพื่อนๆค่ะ ว่า การที่เราหวังว่าซื้อสินค้าที่มีราคาแพง แล้วจะได้สินค้าดีๆ บริการดีๆ ไม่จริงเสมอไปหรอกนะคะ...ขอบคุณค่ะ
สิ่งที่ Brand JASPAL ทำกับลูกค้าประจำ
ทีนี้เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อเดือนก่อนเราไปซื้อสินค้าของ JASPAL หลายตัวเหมือนกัน แต่มีตัวหนึ่งเป็นเสื้อ Shirt ผ้าบางๆ ซึ่งโดยปกติผ้าบางๆเนี่ย มันก็มีทั้งรีดได้และรีดไม่ได้ แล้วเราจะอ่าน care label หรือ การดูแลรักษาสินค้าก่อนรีดหรือซักเสมอ เนื่องจากเป็นคนรักเสื้อผ้า ก็อยากจะดูแลดีๆ อย่างเสื้อผ้าบางตัวของแบรนด์นี้ถ้าติด care label ว่าต้องส่งซักแห้ง เราก็จะส่งซักแห้งเสมอ...กลับมาที่เรื่องเสื้อเชิ๊ตตัวนี้ เราก็อ่าน care label แล้ว เค้าไม่ได้ติดว่าห้ามรีดแต่อย่างไร เราเลยเปิดเตารีดไฟอ่อน แล้วรีด แต่พอวางเตารีดลงบนเสื้อปุ๊บ ผ้าเป็นรูเลยค่ะ เราตกใจมาก เพราะเสื้อตัวนี้เกือบ 3 พันบาท แล้วเรายังไม่เคยใส่เลยซักครั้ง
วันรุ่งขึ้น (22/04/14) เราโทรเข้า office JASPAL ซึ่งเราแจ้ง operator ว่าเป็นลูกค้า ต้องการสอบถามเรื่องสินค้ามีปัญหาต้องคุยกับใคร operator ต่อสายให้เราคุยกับ Marketing Brand JASPAL เราก็แจ้งว่าเกิดปัญหาแบบนี้ เราใช้เตารีดรีดเสื้อแล้วเกิดเป็นรูขาด แต่ที่ตัวสินค้าไม่มีติดป้ายใดๆว่าห้ามรีด Marketing บอกเราว่า ให้เราเอาสินค้าไปส่งที่ร้าน และจะให้ฝ่ายสินค้าวิเคราะห์และจะติดต่อเรากลับมา
วันที่ 24/04/14 เราเอาสินค้าไปส่งที่ร้าน แล้วหลังจากนั้น เราก็รอ ร๊อ รอ.....ไม่มีคนจาก Office ใดๆ ติดต่อเรามาเลย จนผ่านไปประมาณ 2 อาทิตย์ พนักงานขายสาขาที่เราเอาสินค้าไปส่งซ่อมโทรมาบอกเราว่า ให้เราไปรับเสื้อคืน เพราะเสื้อแก้ไขอะไรไม่ได้ เราถามพนักงานขายกลับไปว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่จากทางออฟฟิสโทรหาหรืออธิบายเราซักคน แล้วหายไปตั้งนาน ให้พนักงานขายโทรมาหาลูกค้าแล้วบอกว่าทำอะไรไม่ได้ แค่นี้หรอคะ เราวางสายจากพนักงานขาย แล้วโทรเข้าออฟฟิสอีกครั้ง เจอ Marketing เป็นคนรับเรื่อง เราก็เล่าว่าทางออฟฟิส ไม่ได้ติดต่อมาเลยว่าสินค้าซ่อมไม่ได้หรือเปลี่ยนคืนได้หรือไม่อย่างไร หายไปนานมาก แล้วให้พนักงานขายโทรหาลูกค้ามันถูกต้องแล้วหรอคะ (เราคิดว่าเรื่องนี้ Brand ต้องเป็นคนรับผิดชอบ และโทรมาคุยหรืออธิบายกับลูกค้า ไม่ใช่หน้าที่ของพนักงานขาย) ทาง Marketing พูดขอโทษ และบอกจะให้ทางฝ่ายสินค้าติดต่อกลับ ผ่านไปอีกเกือบ 2 อาทิตย์ก็ไม่มีใครติดต่อเรามาเลยค่ะ ทุกอย่างเงียบหาย พอเรามีเวลาเลยโทรไปตามเองอีกเป็นรอบที่ 2 เจอ Marketing คนเดิม ได้แต่บอกขอโทษ และจะให้ทางฝ่ายสินค้าติดต่อกลับเราภายใน 1-2 วัน ตอนนี้ผ่านมา 7 วันแล้วค่ะ ยังไม่มีการติดต่อใดๆจากแบรนด์ทั้งสิ้น (ถ้านับจากวันแรกที่เราแจ้งเรื่องไปก็เดือนกว่าๆแล้ว)
เราคิดว่าคงหมดหวังแล้วค่ะ การที่แบรนด์ไม่ดูแลความรู้สึกลูกค้าเลย ทั้งๆที่ขายสินค้าไม่ใช่ราคาถูกๆ มันเสียความรู้สึกนะคะ ตอนเราเรียนวิชา Marketing เราจำได้ดีเลย อาจารย์สอนว่า "ต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่สูงกว่าต้นทุนในการรักษาลูกค้าเก่ามาก"...สงสัยแแบรนด์นี้คงไม่สนใจลูกค้าเก่ามั๊งคะ เราขอลาขาดค่ะ ตั้งใจว่าจะไม่ซื้อสินค้าแบรนด์นี้อีกแล้ว เลยอยากมาเตือนเพื่อนๆค่ะ ว่า การที่เราหวังว่าซื้อสินค้าที่มีราคาแพง แล้วจะได้สินค้าดีๆ บริการดีๆ ไม่จริงเสมอไปหรอกนะคะ...ขอบคุณค่ะ