ผมมีข้อสงสัยครับ แค่สงสัยเฉยๆ ไม่ได้ต้องการประจานหรือว่าร้ายรถไฟ แต่มันคาใจครับ เลยอยากรู้
คือเรื่องมันนานมาแล้วครับ ผมมาปฐมนิเทศที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
พอปฐมนิเทศเสร็จผมก็มาซื้อตั๋วรถไฟเพื่อกลับไปขนย้ายสัมภาระมาเตรียมตัวเรียนอย่างเบิกบาน
ผมมาซื้อตั๋วประมาณเที่ยงกว่าๆ แล้วได้ตั๋วรอบประมาณบ่ายสามโมงครึ่ง
ผมก็ไปเที่ยวกับเพื่อน แล้วมาเตรียมตัวขึ้นรถไฟประมาณบ่ายสองโมงครึ่ง (มาก่อนเวลาเกือบชั่วโมงหนึ่ง)
พอมารอได้สักพัก พนักงานก็บอกว่ารถไฟจะมาสายประมาณชั่วโมงครึ่ง (เท่ากับว่ารถไฟจะมาถึงประมาณห้าโมงเย็น)
ผมเลยออกไปทานอาหารกับเพื่อน เพราะจะได้ไม่ต้องซื้อมื้อเย็นบนรถไฟ
จากนั้นผมก็กลับมาที่สถานีรถไฟอีกครั้งตอนประมาณสี่โมงเกือบครึ่ง
แต่พอมาถึง พนักงานบอกว่ารถไฟขบวนนั้นเพิ่งออกไปเมื่อสักครู่นี้เอง
... คำถามคือว่า ถ้าเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น พนักงานต้องรับผิดชอบอะไรหรือเปล่าครับ
(แค่ถามเฉยๆ ครับ เพราะเรื่องมันนานมาแล้ว)
หรือเราต้องรับผิดชอบตัวเองที่ไม่ยอมนั่งปักหลักรอรถไฟ แม้ว่ารถไฟจะมาสาย แล้วพนักงานบอกเวลาพลาดไป
ป.ล. หลังจากนั้นผมก็ซื้อตั๋วขบวนถัดไปครับ เสียเงินสองเด้ง พร้อมประสบการณ์ตกรถไฟครั้งแรกในชีวิต แม้จะมาถึงก่อนเวลาที่พนักงานบอกก็ตาม
ข้อสงสัยจากการตกรถไฟครั้งแรกในชีวิต
คือเรื่องมันนานมาแล้วครับ ผมมาปฐมนิเทศที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
พอปฐมนิเทศเสร็จผมก็มาซื้อตั๋วรถไฟเพื่อกลับไปขนย้ายสัมภาระมาเตรียมตัวเรียนอย่างเบิกบาน
ผมมาซื้อตั๋วประมาณเที่ยงกว่าๆ แล้วได้ตั๋วรอบประมาณบ่ายสามโมงครึ่ง
ผมก็ไปเที่ยวกับเพื่อน แล้วมาเตรียมตัวขึ้นรถไฟประมาณบ่ายสองโมงครึ่ง (มาก่อนเวลาเกือบชั่วโมงหนึ่ง)
พอมารอได้สักพัก พนักงานก็บอกว่ารถไฟจะมาสายประมาณชั่วโมงครึ่ง (เท่ากับว่ารถไฟจะมาถึงประมาณห้าโมงเย็น)
ผมเลยออกไปทานอาหารกับเพื่อน เพราะจะได้ไม่ต้องซื้อมื้อเย็นบนรถไฟ
จากนั้นผมก็กลับมาที่สถานีรถไฟอีกครั้งตอนประมาณสี่โมงเกือบครึ่ง
แต่พอมาถึง พนักงานบอกว่ารถไฟขบวนนั้นเพิ่งออกไปเมื่อสักครู่นี้เอง
... คำถามคือว่า ถ้าเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น พนักงานต้องรับผิดชอบอะไรหรือเปล่าครับ
(แค่ถามเฉยๆ ครับ เพราะเรื่องมันนานมาแล้ว)
หรือเราต้องรับผิดชอบตัวเองที่ไม่ยอมนั่งปักหลักรอรถไฟ แม้ว่ารถไฟจะมาสาย แล้วพนักงานบอกเวลาพลาดไป
ป.ล. หลังจากนั้นผมก็ซื้อตั๋วขบวนถัดไปครับ เสียเงินสองเด้ง พร้อมประสบการณ์ตกรถไฟครั้งแรกในชีวิต แม้จะมาถึงก่อนเวลาที่พนักงานบอกก็ตาม