[SR] [รีวิว] รูปถ่ายอันน่าประทับใจจาก ลูกเรือ Maersk

เขียนรีวิว เป็นครั้งแรก ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะคะ อมยิ้ม17

กระทู้นี้จะมารีวิว เรื่อง รูปถ่ายอันน่าประทับใจจาก ลูกเรือ Maersk บริษัทเดินเรือขนส่งสินค้าสัญชาติ เดนมารค์ ที่มีเครือข่ายมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก และยังมี เรือ คอนเทนเนอร์ Maersk McKinney Moller เรือ ระดับ Maersk Triple-E  ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย
( ชาบู ชาบู Maersk / Maersk line ค่ะ)อมยิ้ม17


credit picture from Emma Maersk@ google

เรื่องของเรื่องคือ มีเพื่อนที่สนิทมากอยู่คนหนึ่ง ซึ่งคุยกันมานานข้ามปี โดยผ่านโลกไซเบอร์ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และ ปรึกษาปัญหาชีวิตกัน มีจีบกันบ้าง หอมปากหอมคอ (จีบ ฮี ไม่ติดซักที ใจแข็งชะมัด ฮา) จนกระทั่งสนิท และ รู้จักกันราวกับเพื่อนที่ คบกันมานาน เราได้สะสมรูปที่ เพื่อนคนนี้ถ่ายเองบ้าง เพื่อนของเพื่อน ถ่ายบ้างแล้ว ส่งมาให้ดูในบางครั้ง เก็บไว้พอสมควร ซึ่งแต่ละรูป ก็น่าสนใจ ชีวิตในห้องทำงานซึ่งหน้าตาแตกต่างจาก ห้องทำงาน ของเราๆท่านๆ ห้องทำงานที่ ร้อนระอุ จนเหงื่อไหลพลั่กๆ และ ต้องวิ่งขึ้นวิ่งลงบันใด ไปชั้นต่างๆ จากชั้นล่างสุด ถึงชั้นสูงที่สุดของเรือ เพื่อเช็ค การทำงานของเครื่องยนต์กลไลอันซับซ้อน ถ้าเปรียบห้องทำงานของนักบิน บน เครื่องบิน  เป็นห้องทำงาน ที่น่าอัศจรรย์ใจแล้วล่ะก็ เชื่อว่า ห้อง engine room ของ Maersk Line ซึ่งเป็นห้องทำงานของเพื่อนคนนี้ ก็น่าอัศจรรย์ใจไม่แพ้กันค่ะ

รูปทั้งหมดที่ลงนี้ ได้ขออนุญาตเจ้าของรูปแล้วนะคะ โดยส่วนมากจะเป็นรูปจาก Port pointe noire และ Port matadi Republic of the Congo แต่จะขอละชื่อเรือไว้นะคะ อมยิ้ม13

ส่วนตัวเป็นคนชอบเรื่องของเรือเดินสมุทร ชอบเรื่องการเดินทาง ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ ปรกติ ก็จะมีคำถามมากมายที่คอยถามเพื่อนคนนี้อยู่เสมอๆ ยิ่งต่อมาได้ดูหนังเรื่อง Captain Philips เรื่องราวของโจรสลัดโซมาเลีย ที่ปล้นเรือ บรรทุกสินค้า Maresk Albama หลังจากดูจบก็เกิดแรงบันดาลใจ และ อิน กับเนื้อเรื่องอย่างแรง เอาคำถามมากมาย กลับไปถามเพื่อนว่า ในหนัง มันมีฉากแบบนี้ – แบบนั้น มันเป็นจริงแบบนั้นเหรอ? บลาบลา โดยส่วนตัวชอบนะ หนังเรื่องนี้ รู้สึกว่ามันมีแง่มุม ที่ทำให้รู้สึกดูสนุก เวลาที่เรามีคำถามต่างๆมากมาย เพื่อนเราก็ไม่เคยเหนื่อยที่จะตอบคำถามที่เรา ถามไป ต้องขอบคุณเพื่อนหน้าตาดี จาก ฮอลแลนด์ คนนี้จริงๆค่ะอมยิ้ม17

รูปจากหนังเรื่อง Captain Philips อมยิ้ม36 ใครชอบหนังแนวนี้หาดูซะนะคะ เชียร์ๆๆ



เพื่อน มีรอบเวลาทำงาน 1 รอบ รอบละ 2.5 ถึง 3 เดือน และ ได้กลับบ้านพักผ่อน อีก 2.5 ถึง 3 เดือน แล้วกลับไปทำงานใหม่ เป็นอย่างนี้เรื่อยไป ทั้งปี  แล้วแต่ คอนแทคและแล้วแต่เรือ ที่เค้าจะต้องไปทำงาน เพื่อนเป็น Chief Engineer  (ต้นกลเรือ  *อ่านข้อมลูเพิ่มเติมสำหรับคำอธิบายหน้าที่ของ ต้นกลเรือ ได้ที่ http://www.gotoknow.org/posts/302087)  มีหน้าที่ เช็คระบบ เครื่องยนต์ ให้ทำงานอย่างเรียบร้อย เนื่องจากเครื่องยนต์ของเรือ มี 3 ตัวหลัก ที่ผลัดกันทำงาน เพื่อนจึงต้อง on alarm ตลอดเวลา ถ้าเครื่องยนต์ไม่ทำงาน หรือ over heat เค้าจะต้องลงมาแก้รวมไปถึง การคำนวณความเร็ว ขณะล่องเรือ หากแล่นเร็วเกินไป จะทำให้เปลืองน้ำมันมากเกินความจำเป็น โดยส่วนตัว เราคิดว่ามันไม่ง่ายเลยที่จะทำงานที่ต้องอาศัยความอดทนสูง และ ต้องมีสติอยู่แทบจะตลอดเวลา

จากการที่ได้คุยกันมา ทำให้ได้รู้ว่า การเป็นลูกเรือที่ เงินเดือนสูงลิบลิ่ว นั้นต้องแลกกับอะไรบ้าง ...การที่ต้องจากบ้านไป เป็นเวลานานๆ ทำให้ไม่มีเพื่อนสนิทจริงๆจังๆ ที่พอจะไปมาหาสู่ได้ หรือ ไม่สามารถทำกิจกรรม ที่ต้องอาศัยความต่อเนื่อง ร่วมกับเพื่อนๆได้เลย ทำให้แฟนทิ้ง เพราะรอไม่ไหว (อันนี้ แย่หน่อย) ลูกเรือคนอื่นเป็นยังไง ไม่รู้ แต่เพื่อนเราคนนี้ มีปัญหาแบบนี้...อมยิ้ม09

การเป็น Chief Engineer มา 25 ปี มันทำให้เค้า ได้ล่องเรือในหลายๆร่องน้ำ ทั่วโลก แต่ที่ เพื่อนบอกว่าชอบมากที่สุด ก็เห็นจะเป็น เรือ ที่อยู่ภายไต้ ธงของ สิงค์โปร์ ที่สวัสดิการดี เพื่อนร่วมงานส่วนมากดี มีมารยาท และ อาหารอร่อย ... ที่เพื่อนไม่ชอบมากที่สุดคือ เรือที่อยู่ภายไต้ธงของ อเมริกา เพราะ กฏระเบียบเยอะและ ลูกเรือส่วนมากจะ ไม่เกรงใจกัน แถมกินจุอีกต่างหาก มันมีอะไรหลายๆอย่าง เกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมของ เหล่าลูกเรือเนี่ยะ ขอข้ามไปนะอมยิ้ม35

เนื่องจากเพื่อนชอบใช้เวลาว่างหมดไปกับการอ่านหนังสือ และ ตกปลา จึงไม่ค่อยได้ขึ้นฝั่ง เวลาที่เรือเทียบท่าใน Port  ต่างๆ เลยไม่ค่อยได้มีรูปถ่ายจากพื้นดินเท่าไหร่ เราเคยถามเพื่อนว่า อยู่บนเรือตลอดเวลา ไม่เบื่อบ้างเหรอ? เพื่อนเราบอกอย่าง อรมณ์ดีว่า สำหรับเค้านะ มันมีอะไรให้ทำตั้งเยอะ มีหนังให้ดู (แผ่น ดีวีดี หนังใหม่ ส่งตรงจาก ฮอลแลนด์ ทุกอาทิตย์) มีอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม (แต่ไม่ค่อยมีสัญญาณ ในบางพื้นที่ ) มี อาหารให้กินฟรี ครบ 3 มื้อ มีฝูงปลามากมายให้ตก ถ้าปลาที่ตกได้ตัวใหญ่ ก็เอาไปให้พ่อครัวทำอาหาร ถ้าตกได้ตัวเล็ก ก็ปล่อยกลับทะเลไป ถ้าช่วงไหนโชคดี จะมี โลมาโชว์ และ วาล โชว์ ให้ดูฟรีด้วย  บนเรือก็มีทุกอย่างพอกับความต้องการของเค้า ถ้า ตื่นเช้า และ ขยัน หน่อย ก็จะวิ่งออกกำลังกาย บนสะพาน หรือ ทางเดินในเรือ บางทีถ้าเบื่อ ก็ คิดซะว่า เดี๋ยวก็ได้กลับบ้านพัก ยาวละ มันก็เลยพอช่วยให้หายเบื่อได้

เนื่องจาก เพื่อนเป็น  Chief Engineer เลยได้อยู่ห้องพักที่เกือบจะใหญ่ที่สุดในเรือ ที่อยู่ในชั้นของ E-Deck ห้องของเค้าจึงมีทั้งห้องนั่งเล่น และ ห้องนอน แยกกัน แถมมีห้องทำงาน ส่วนตัวในบาง เรือ อีกด้วย อินเตอร์เน็ตบนเรือ ก็ขึ้นอยู่กับว่า เรือแล่นไปที่จุดไหนของโลก และ กัปตัน ต่ออินเตอร์เน็ต ให้หรือไม่ เท่าที่เพื่อนบอก คือ โดยส่วนมาก ลูกเรือทุกคน ก็จะออนไลน์กันตลอด 24 ชม (เฟสบุ๊ค / chat ) มันเลย ทำให้ เวลาที่ต้องการใช้งาน จริงๆ เน็ตจะช้าเป็นเต่า ตัวเพื่อนเอง ไม่ใช่หนุ่ม โซเชี่ยล ก็เลยหงุดหงิด ที่บางทีก็ใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้ ถ้าวันไหน เน็ตช้ามาก งานโหลดมาก เพื่อนก็จะไปกระซิบ กับตัน ให้ปิดคอนเน็คชั่น ซะ....กัปตัน จะปิด คอนเน็คชั่น ทำให้ใช้ได้แต่ อีเมล์งานของ Maresk เท่านั้น พวกหนุ่มๆ โซเชี่ยลทั้งหลายก็จะหงุดหงิดกัน ทั้งวัน ส่วนเพื่อนก็จะ ฉวยโอกาส เขียน อีเมล์ ยืดยาว มาหาเรา มันก็เป็นหนึ่งในหลายๆเรื่อง ที่ทำให้เพื่อนเรารู้สึก ตลก ได้เสมอ

ยูไม่รู้หรอกว่า คนที่ติดออนไลน์มากๆ แล้วไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้น่ะ มันดูตลกแค่ไหน บางคนไม่เป็นอันทำงาน กันเลยทีเดียว พวกนี้ไม่มีข้าวกิน ยังอยู่ได้ แต่ไม่มีอินเตอร์เน็ต พวกนี้แทบจะลงแดงตายทันที ฮา... “ (ฮี ไม่รู้หรอก ว่าเราก็เป็น หนึ่งใน เมมเบอร์ของกลุ่มที่ว่านี้ด้วย) อมยิ้ม06

เราที่อยู่บนบก เคยคิดว่า ชีวิตบนเรืออาจจะน่าเบื่อ คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล แต่ความจริงแล้ว มีงานให้ทำมากมาย และ ทำให้ไม่มีเวลาว่างมากพอจะคิดถึงอะไร การที่ได้คุยกับเพื่อนคนนี้ ทำให้ ทัศนคติ ของเราที่มีต่อพวกคนเรือ (seaman) เปลี่ยนไปอย่างมากเลยทีเดียว การเพื่อนเราเป็นคนชอบเขียนจดหมาย สำนวนที่ใช้ ก็สั้นได้ใจความและ บรรยายได้ดี บางทีเราใช้เวลา อ่านอีเมล์ ที่เค้าเขียนมาเป็น ชั่วโมง การได้คุยกัน ตลอดเวลา ปี กว่าที่ผ่านมานี้ ทำให้ ภาษาอังกฤษ ของเราดีขึ้นอีกด้วยอมยิ้ม29

เกริ่นมาซะนาน ลงรูปดีกว่า รูปแรก เป็นรูปที่ถ่าย the tower จาก บนฝั่งค่ะ บางรูปก็คุณภาพดี บางรูปก็คุณภาพแย่มาก ตามความสามารถของคนถ่ายอมยิ้ม31



ต่อมาคือ ระวางเรือ ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่านะ?อมยิ้ม17



ต่อมาพาลงไปที่ห้อง engine room นะคะ เพื่อนบอกว่า ในนี้ร้อนมาก ต้องคอยกินน้ำตลอดเวลา ถ้าวันไหน ต้องอยู่ในห้องนี้นานกว่า 5 ชั่วโมง พอกลับถึงห้องนี่ แทบจะบิดเหงื่อออกจากเสื้อได้เลย

Main Engine 1



เดี๋ยวมาเขียนต่อนะคะ ไปกินข้าวก่อน ขอบคุณที่อ่านรีวิวค่ะอมยิ้ม29

อ่านรีวิว การท่องเที่ยวอื่นๆ ได้ที่ >>> https://www.facebook.com/pages/Footstaghd
ชื่อสินค้า:   Maersk Line
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่