กระทู้แบ่งปันประสบการณ์กับร้านถ่ายรูปที่หลายคนรอบตัวเรา "เคยเชื่อว่า" ร้านจักรวาลเป็นร้านที่ดีที่สุด
เคยเห็นเพื่อนๆไปถ่ายที่ "ร้านจักรวาล" (สาขามีนบุรี กรุงเทพฯ) กันเยอะ ประกอบกับร้านนี้มีหลายสาขาแลดูน่าเชื่อถือ เลยแนะนำให้น้องไปถ่ายรูปชุดครุยที่นี่เพราะมีบริการตัดต่อชุดครุยให้ด้วย
(20 พ.ค. 57) ทุกอย่างดูปกติดี ส่งน้องไว้ที่ร้านแล้วเราก็เดินเล่น แป๊บเดียวน้องออกมาบอกว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้มาเอาจะได้ไม่ต้องรอ เพราะยังไงก็ต้องออกมาทำธุระอยู่แล้ว
(21 พ.ค. 57) ประมาณบ่ายกว่าๆก็ไปรับรูปที่ร้าน เรารอในรถเพราะจอดริมถนน(ไม่มีที่จอด) กะว่าแค่เข้าไปเอารูปคงไม่นาน สักพักน้องเดินหน้ามุ่ยออกจากร้าน
เรา: ทำไมอ่ะ ยังไม่ได้เหรอ?
น้อง: เสร็จแล้ว แต่ไม่โฟโต้ชอบชุดครุยให้อะดิ!!
เรา: อ้าว! แล้วเมื่อวานตกลงกันไว้ว่ายังไงล่ะ
น้อง: ก็ตกลงกันแล้วว่า ตัดต่อชุดครุยป โท ม.---- ให้ด้วย
เรา: อืมมมม แล้วทางร้านทำไงต่อ?
น้อง: ก็ส่งบัตรรอรับรูปคืนมาให้เฉยๆซะงั้น แล้วก็บอกให้รอ 30 นาที ไม่มีขอโทษสักคำ!!!!(ถึงตรงนี้รู้เลยว่าทำไมน้องถึงโมโหนัก )
เรา: เอาน่าๆ คงไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหรอกมั้ง
น้อง: เสียเวลาชะมัด แล้วจะไปธุระต่ออีกนะเนี่ย
เรา: เออใช่ ลืมไปเลย...งั้นเดี๋ยววนไปจอด(ที่จอดรถเสียตัง)ก่อน แล้วค่อยหาอะไรกินจะได้นั่งรอรูปด้วย
นั่งกินข้าวกลางวันไปก็คุยกันไป ว่าจะทำยังไงกับเรื่องนี้ เพราะถึงแม้มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรมากแต่ก็รบกวนจิตใจเรา เพราะถ้าปล่อยให้ร้านเป็นแบบนี้จะทำให้เราเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ แล้วการที่ร้านทำโฟโต้ช็อปให้อย่างรีบๆแบบนี้ งานจะออกมาดีมั้ย? เลยตกลงกันว่า จะโทรไปร้องเรียนตามเบอร์ที่แปะไว้ตรงเคาเตอร์ดีกว่า เพราะไม่อยากเสียงดังในร้าน(กลัวคุมตัวเองไม่อยู่ 555)
พอเดินไปถึงเคาเตอร์ น้องก็ยื่นบัตรรอรับรูปให้พนักงาน เธอหยิบบัตรไปแทบไม่ได้อ่าน(คงจำน้องเราได้) แล้ววางซองใส่รูปลงบนเคาเตอร์นั้น ก่อนเดินจากไป เฉยๆ เงียบๆ ไม่มีเสียงใดๆหลุดรอดมาจากปากของเธอหรือพนักงานอีกคนที่ยืนมองพวกเราอยู่นิ่งๆ
ระหว่างที่น้องกำลังตรวจดูรูปในซอง เราได้แต่มองตามบรรดาพนักงานที่ยืนใบหน้าเฉยเมยเหล่านั้นอย่างนึกฉงน เราคงหวังสูงเกินไปที่จะได้ยินคำขออภัยจากพวกเขาบ้าง
เรากดเบอร์แรกจากสองเบอร์ที่แปะด้านล่างของเคาเตอร์ใต้ข้อความ "ร้องเรียนบริการ" เบอร์นี้ยังไม่เปิดใช้บริการ!!
คิดในใจว่ายังดีนะ ที่มีอีกเบอร์ แต่เบอร์นี้ก็ไม่มีคนรับ !!
เราเดินไปถามพนักงานคนนั้น
เรา: น้องจ๋า มีเบอร์ร้องเรียนเบอร์อื่นอีกมั้ย สองเบอร์นี้โทรไม่ได้อะ
พนักงาน: ไม่รู้เหมือนกันค่ะ มีแค่สองเบอร์นั้นละค่ะ....
เรา: เหรอ..อืม แล้วมีเบอร์ติดต่อผู้จัดการสาขานี้มั้ย?
พนักงาน: ไม่มีหรอกค่ะ
เรา: เหรอออ..งั้นถ้าไปร้องเรียนที่สาขาลาดพร้าวได้มั้ย? (เราเข้าใจว่าลาดพร้าวน่าจะเป็นสาขาใหญ่และเป็นทางผ่านไปทำงาน)
พนักงาน: ไม่ได้หรอกคนละสาขากัน ถ้าอยากร้องเรียนต้องนู่นล่ะ ราม49 ราม18 นะค่ะ
เรา: อ่อออ ขอบคุณนะคะ
พนักงาน:...........(เงียบบบบ).....
แล้วเราก็เดินกันออกมาอย่างเงียบๆ
ที่เล่ามาซะยาวมีประเด็นต่อร้านถ่ายรูป"จักรวาล"ดังนี้
1. เข้าใจว่าร้านที่คนเข้าเยอะๆแบบร้าน "จักรวาล" มีผิดพลาดกันได้ แต่ถ้าแค่วลีง่ายๆที่ช่วยบรรเทาความโกรธขึ้งของลูกค้าได้เป็นอย่างดีอย่างคำว่า"ขอโทษนะคะ/ครับ" มันพูดยากนักสำหรับพนักงานที่มีลักษณะเป็น"งานบริการ"แบบนี้ แล้วล่ะก็นะ...... -_-"
2. คิดว่าร้านถ่ายรูปควรมีการโน้ตด้วยว่ามาถ่ายรูปแบบไหน ตัดต่อแบบใดด้วยหรือไม่ เขียนสักนิดจะช่วยลดความผิดพลาดได้มาก
3. เจ้าของสาขาควรตรวจสอบเบอร์ร้องเรียนแนะนำบริการบ้างว่ายังใช้ได้จริงกี่เบอร์
4. ยังดีที่ธุระวันนี้ยังพอเลื่อนพอจะเลทได้บ้าง แต่ก็ทำให้แผนวันนี้ที่วางไว้ไม่เป็นไปตามที่มันควรจะเป็น เพราะความผิดพลาดจากทางร้าน
5. สาขาใหญ่ควรตรวจสอบการให้บริการของร้านสาขาย่อยบ้าง เพราะชื่อเสียงในทางบวกที่สั่งสมมานาน อาจถูกตั้งข้อสงสัยกังขาได้จากการที่ลูกค้าได้รับบริการที่แย่ๆและไม่น่าประทับใจจากพนักงานบางคนในบางสาขาที่ใช้ชื่อและโลโก้ร้านว่า "จักรวาล"เหมือนกัน
ในครั้งต่อไป ถ้าเราหรือ เพื่อนหรือ ญาติหรือคนรู้จัก ต้องใช้บริการในร้านถ่ายรูปที่ตั้งเรียงรายให้เลือกอยู่เกือบทุกหัวมุมถนน คงต้องคิดหนักกว่าจะเปิดประตูเข้าไปในร้านที่ชื่อว่า"จักรวาล"อีกครั้ง
ปล.รูปที่ได้มาก็ดูดีใช้ได้ ถึงแม้ว่ารอยตัดต่อที่คอจะชัดเกินไปหน่อย 555
แท็กการศึกษาด้วย เพราะเชื่อว่าคงมีว่าที่บัณฑิตและมหาบัณฑิตหลายคนกำลังมองหาร้านถ่ายรูปติด Transcript ^_^
คิดให้ดี ก่อนไปถ่ายรูปที่ร้าน"จักรวาล"!!
เคยเห็นเพื่อนๆไปถ่ายที่ "ร้านจักรวาล" (สาขามีนบุรี กรุงเทพฯ) กันเยอะ ประกอบกับร้านนี้มีหลายสาขาแลดูน่าเชื่อถือ เลยแนะนำให้น้องไปถ่ายรูปชุดครุยที่นี่เพราะมีบริการตัดต่อชุดครุยให้ด้วย
(20 พ.ค. 57) ทุกอย่างดูปกติดี ส่งน้องไว้ที่ร้านแล้วเราก็เดินเล่น แป๊บเดียวน้องออกมาบอกว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้มาเอาจะได้ไม่ต้องรอ เพราะยังไงก็ต้องออกมาทำธุระอยู่แล้ว
(21 พ.ค. 57) ประมาณบ่ายกว่าๆก็ไปรับรูปที่ร้าน เรารอในรถเพราะจอดริมถนน(ไม่มีที่จอด) กะว่าแค่เข้าไปเอารูปคงไม่นาน สักพักน้องเดินหน้ามุ่ยออกจากร้าน
เรา: ทำไมอ่ะ ยังไม่ได้เหรอ?
น้อง: เสร็จแล้ว แต่ไม่โฟโต้ชอบชุดครุยให้อะดิ!!
เรา: อ้าว! แล้วเมื่อวานตกลงกันไว้ว่ายังไงล่ะ
น้อง: ก็ตกลงกันแล้วว่า ตัดต่อชุดครุยป โท ม.---- ให้ด้วย
เรา: อืมมมม แล้วทางร้านทำไงต่อ?
น้อง: ก็ส่งบัตรรอรับรูปคืนมาให้เฉยๆซะงั้น แล้วก็บอกให้รอ 30 นาที ไม่มีขอโทษสักคำ!!!!(ถึงตรงนี้รู้เลยว่าทำไมน้องถึงโมโหนัก )
เรา: เอาน่าๆ คงไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหรอกมั้ง
น้อง: เสียเวลาชะมัด แล้วจะไปธุระต่ออีกนะเนี่ย
เรา: เออใช่ ลืมไปเลย...งั้นเดี๋ยววนไปจอด(ที่จอดรถเสียตัง)ก่อน แล้วค่อยหาอะไรกินจะได้นั่งรอรูปด้วย
นั่งกินข้าวกลางวันไปก็คุยกันไป ว่าจะทำยังไงกับเรื่องนี้ เพราะถึงแม้มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรมากแต่ก็รบกวนจิตใจเรา เพราะถ้าปล่อยให้ร้านเป็นแบบนี้จะทำให้เราเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ แล้วการที่ร้านทำโฟโต้ช็อปให้อย่างรีบๆแบบนี้ งานจะออกมาดีมั้ย? เลยตกลงกันว่า จะโทรไปร้องเรียนตามเบอร์ที่แปะไว้ตรงเคาเตอร์ดีกว่า เพราะไม่อยากเสียงดังในร้าน(กลัวคุมตัวเองไม่อยู่ 555)
พอเดินไปถึงเคาเตอร์ น้องก็ยื่นบัตรรอรับรูปให้พนักงาน เธอหยิบบัตรไปแทบไม่ได้อ่าน(คงจำน้องเราได้) แล้ววางซองใส่รูปลงบนเคาเตอร์นั้น ก่อนเดินจากไป เฉยๆ เงียบๆ ไม่มีเสียงใดๆหลุดรอดมาจากปากของเธอหรือพนักงานอีกคนที่ยืนมองพวกเราอยู่นิ่งๆ
ระหว่างที่น้องกำลังตรวจดูรูปในซอง เราได้แต่มองตามบรรดาพนักงานที่ยืนใบหน้าเฉยเมยเหล่านั้นอย่างนึกฉงน เราคงหวังสูงเกินไปที่จะได้ยินคำขออภัยจากพวกเขาบ้าง
เรากดเบอร์แรกจากสองเบอร์ที่แปะด้านล่างของเคาเตอร์ใต้ข้อความ "ร้องเรียนบริการ" เบอร์นี้ยังไม่เปิดใช้บริการ!!
คิดในใจว่ายังดีนะ ที่มีอีกเบอร์ แต่เบอร์นี้ก็ไม่มีคนรับ !!
เราเดินไปถามพนักงานคนนั้น
เรา: น้องจ๋า มีเบอร์ร้องเรียนเบอร์อื่นอีกมั้ย สองเบอร์นี้โทรไม่ได้อะ
พนักงาน: ไม่รู้เหมือนกันค่ะ มีแค่สองเบอร์นั้นละค่ะ....
เรา: เหรอ..อืม แล้วมีเบอร์ติดต่อผู้จัดการสาขานี้มั้ย?
พนักงาน: ไม่มีหรอกค่ะ
เรา: เหรอออ..งั้นถ้าไปร้องเรียนที่สาขาลาดพร้าวได้มั้ย? (เราเข้าใจว่าลาดพร้าวน่าจะเป็นสาขาใหญ่และเป็นทางผ่านไปทำงาน)
พนักงาน: ไม่ได้หรอกคนละสาขากัน ถ้าอยากร้องเรียนต้องนู่นล่ะ ราม49 ราม18 นะค่ะ
เรา: อ่อออ ขอบคุณนะคะ
พนักงาน:...........(เงียบบบบ).....
แล้วเราก็เดินกันออกมาอย่างเงียบๆ
ที่เล่ามาซะยาวมีประเด็นต่อร้านถ่ายรูป"จักรวาล"ดังนี้
1. เข้าใจว่าร้านที่คนเข้าเยอะๆแบบร้าน "จักรวาล" มีผิดพลาดกันได้ แต่ถ้าแค่วลีง่ายๆที่ช่วยบรรเทาความโกรธขึ้งของลูกค้าได้เป็นอย่างดีอย่างคำว่า"ขอโทษนะคะ/ครับ" มันพูดยากนักสำหรับพนักงานที่มีลักษณะเป็น"งานบริการ"แบบนี้ แล้วล่ะก็นะ...... -_-"
2. คิดว่าร้านถ่ายรูปควรมีการโน้ตด้วยว่ามาถ่ายรูปแบบไหน ตัดต่อแบบใดด้วยหรือไม่ เขียนสักนิดจะช่วยลดความผิดพลาดได้มาก
3. เจ้าของสาขาควรตรวจสอบเบอร์ร้องเรียนแนะนำบริการบ้างว่ายังใช้ได้จริงกี่เบอร์
4. ยังดีที่ธุระวันนี้ยังพอเลื่อนพอจะเลทได้บ้าง แต่ก็ทำให้แผนวันนี้ที่วางไว้ไม่เป็นไปตามที่มันควรจะเป็น เพราะความผิดพลาดจากทางร้าน
5. สาขาใหญ่ควรตรวจสอบการให้บริการของร้านสาขาย่อยบ้าง เพราะชื่อเสียงในทางบวกที่สั่งสมมานาน อาจถูกตั้งข้อสงสัยกังขาได้จากการที่ลูกค้าได้รับบริการที่แย่ๆและไม่น่าประทับใจจากพนักงานบางคนในบางสาขาที่ใช้ชื่อและโลโก้ร้านว่า "จักรวาล"เหมือนกัน
ในครั้งต่อไป ถ้าเราหรือ เพื่อนหรือ ญาติหรือคนรู้จัก ต้องใช้บริการในร้านถ่ายรูปที่ตั้งเรียงรายให้เลือกอยู่เกือบทุกหัวมุมถนน คงต้องคิดหนักกว่าจะเปิดประตูเข้าไปในร้านที่ชื่อว่า"จักรวาล"อีกครั้ง
ปล.รูปที่ได้มาก็ดูดีใช้ได้ ถึงแม้ว่ารอยตัดต่อที่คอจะชัดเกินไปหน่อย 555
แท็กการศึกษาด้วย เพราะเชื่อว่าคงมีว่าที่บัณฑิตและมหาบัณฑิตหลายคนกำลังมองหาร้านถ่ายรูปติด Transcript ^_^