จีนทดสอบต้นแบบระบบรถไฟพลังแม่เหล็ก ในอุโมงค์ที่เกือบจะเป็นสุญญากาศ คาดวิ่งได้เร็วสูงสุด 2,900 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วกว่าเครื่องบินพาณิชย์ถึง 3 เท่า
วันที่ 18 พฤษภาคม 2557 เว็บไซต์ร็อคเก็ตนิวส์ 24 มีรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ เจียวถง ในประเทศจีน ได้สร้างแพลทฟอร์มสำหรับทดสอบต้นแบบของรถไฟพลังแม่เหล็ก ที่สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงถึง 2,900 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วกว่าเครื่องบินพาณิชย์ถึง 3 เท่า หรือเรียกได้ว่าสามารถพาผู้โดยสารเดินทางจากกรุงปารีส ฝรั่งเศส ถึงกรุงมอสโก รัสเซีย ได้ภายในชั่วโมงเดียวเท่านั้น
ด้านหัวหน้าโครงการ ดร.เติ้ง จีกัง ระบุว่า ความเร็วเช่นนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากการขาดแรงต้านของอากาศ ภายในอุโมงค์ที่เกือบจะเป็นสุญญากาศ เพราะรถไฟที่มีความเร็วในการวิ่งเกินกว่า 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น มากกว่า 83% ของพลังงานจะถูกใช้ไปกับการกระจายแรงต้านของอากาศ อีกทั้งการพยายามเอาชนะแรงต้านของอากาศเช่นนั้นยังทำให้ผู้โดยสารรู้สึกอึดอัดด้วย
แต่สำหรับอุโมงค์ของแพลทฟอร์มทดสอบที่สร้างขึ้นนั้น ได้ทำให้ภายในมีความดันอากาศต่ำกว่าความดันในชั้นบรรยากาศระดับน้ำทะเลถึง 10 เท่า เพื่อลดปริมาณของพลังงานที่ต้องใช้ในการเอาชนะแรงต้านของอากาศ ดังนั้นแม้ความเร็วสูงสุดในขณะนี้จะถูกจำกัดไว้ด้วยขนาดของแพลทฟอร์ม แต่หากมีการขยายอุโมงค์เป็นทางตรงที่ยาวกว่านี้ การเข้าถึงความเร็วที่ 2,900 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นสามารถเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน
อ้างอิงปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก phys.org
จีนทดสอบระบบรถไฟพลังแม่เหล็ก คาดวิ่งเร็วสุด 2,900 กม./ชม.
จีนทดสอบต้นแบบระบบรถไฟพลังแม่เหล็ก ในอุโมงค์ที่เกือบจะเป็นสุญญากาศ คาดวิ่งได้เร็วสูงสุด 2,900 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วกว่าเครื่องบินพาณิชย์ถึง 3 เท่า
วันที่ 18 พฤษภาคม 2557 เว็บไซต์ร็อคเก็ตนิวส์ 24 มีรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ เจียวถง ในประเทศจีน ได้สร้างแพลทฟอร์มสำหรับทดสอบต้นแบบของรถไฟพลังแม่เหล็ก ที่สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงถึง 2,900 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วกว่าเครื่องบินพาณิชย์ถึง 3 เท่า หรือเรียกได้ว่าสามารถพาผู้โดยสารเดินทางจากกรุงปารีส ฝรั่งเศส ถึงกรุงมอสโก รัสเซีย ได้ภายในชั่วโมงเดียวเท่านั้น
ด้านหัวหน้าโครงการ ดร.เติ้ง จีกัง ระบุว่า ความเร็วเช่นนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากการขาดแรงต้านของอากาศ ภายในอุโมงค์ที่เกือบจะเป็นสุญญากาศ เพราะรถไฟที่มีความเร็วในการวิ่งเกินกว่า 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น มากกว่า 83% ของพลังงานจะถูกใช้ไปกับการกระจายแรงต้านของอากาศ อีกทั้งการพยายามเอาชนะแรงต้านของอากาศเช่นนั้นยังทำให้ผู้โดยสารรู้สึกอึดอัดด้วย
แต่สำหรับอุโมงค์ของแพลทฟอร์มทดสอบที่สร้างขึ้นนั้น ได้ทำให้ภายในมีความดันอากาศต่ำกว่าความดันในชั้นบรรยากาศระดับน้ำทะเลถึง 10 เท่า เพื่อลดปริมาณของพลังงานที่ต้องใช้ในการเอาชนะแรงต้านของอากาศ ดังนั้นแม้ความเร็วสูงสุดในขณะนี้จะถูกจำกัดไว้ด้วยขนาดของแพลทฟอร์ม แต่หากมีการขยายอุโมงค์เป็นทางตรงที่ยาวกว่านี้ การเข้าถึงความเร็วที่ 2,900 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นสามารถเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน
อ้างอิงปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก phys.org