ปัญหา Accord G8 ใช้เวลาแก้เป็นปี กว่าแก้ใขได้ และบทเรียนในการซ่อมผิด อยากให้เป็นบทเรียนกับรถคันอื่นครับ

กระทู้สนทนา
ผมใช้ G8 รถ 3 ปี ใช้รถเดิมๆ ไม่เคยชน หรือตกหลุมหนัก รถปกติช่วงล่างดีมาก นิ่ง ขับสบาย
แต่พอผมเอารถเข้าเช็กระยะ 40,xxx ออกจากศูนย์รถเปลี่ยนไปคนละเรื่อง กินซ้าย ผมเข้าไปแก้ใข
หลายครั้งก็ไม่หาย (แก้หลายศูนย์) สุดม้ายตัดสินใจเข้าอู่นอกร้านที่มีชื่อเรื่องช่วงล่าง
   อู่นอก ช่างบอกมุมล้อหน้าซ้ายมุมล้อไม่ได้ ปรับค่าไม่ได้ ต้องดัดคอม้าอย่างเดียว ผมยังไม่เปลี่ยนแต่ได้ทดลองตามนี้ครับ
1.เปลี่ยนยางตั้งศูนย์   หมดไป 25,xxx    ไม่หาย
2.ดัดคานคอม้า          หมดไป 1,xxx      ไม่หาย ผมกลัวรถช้ำเลยสั่งคอม้าตัวใหม่จาก 0มาเปลี่ยน
3.เปลี่ยนคอม้า ช่างบอกต้องลูกปืนล้อด้วย หมดไป 10,xxx ไม่หาย ใช้รถอีกพักใหญ่ช่างร้านเติมลมบอกโช๊กแตก
4.เปลี่ยนโช้ก 4 ต้น (สปริงเดิม) หมดไป 12,xxx  รถดีขึ้นมาก ไม่กินข้าง มุมล้อผ่าน แต่มีอาการตกหลุมแล้วเล้ๆ ครถไม่นิ่ง
5 เปลี่ยน ลูกหมาก ปีกนกล่าง ลูกหมากแล็ก นอกและใน ทั้งซ้ายขวา หมดไป 9,xxx   
    ตอนนี้ 100 % กลับมานิ่งเหมือนรถออกใหม่ครับ
ประเด็นสำคัญที่ผมได้จากการซ่อมที่กล่าวมานะครับ
1. สาเหตุหลักๆครั้งแรกรถผมเสียศูนย์เนื่องจากการยกรถล้อแขวน โช๊กเสื่อม เพราะหลังจากลองกดดูดีดขึ้นไม่พร้อมกัน
     ทั้งที่โชกรั่วแค่ตัวเดียว
2.โชกเสียทำให้มุมล้อเปลี่ยน จนช่างอู่นอกให้ดัดคอม้าแก้
3. การถอดดัดคอม้าอู่นอก ใช้ฆ้อนทุบลูกหมากส่งผลให้ลูกหมากหลวม แต่เพื่อความสมดุลต้องเปลี่ยนทั้งสองข้าง
    ของศูนย์จะมีเครื่องดีดลูกหมาก (ไม่มีการทุบ)

         ใครคิดจะซ่อมช่วงล่างอู่นอกระวังเรื่องการทุบลูกหมากครับ ส่วนการซ่อมรถกับศูนย์ บางปัญหาเป็นเรื่องยากที่ช่างจะวิเคราะได้
รถผมก่อนทำลูกหมาก ช่างลองทุกคนบอกว่าผ่านแล้ว แต่ผมขับตลอดรู้สึกได้ว่ารถไม่เหมือนเดิม อาการต่างกับรถใหม่
         หวังว่าอ่านแล้วคงเป็นประโยชน์บ้าง นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่