มีเรื่องมาเล่าให้ฟัง
ด้วยผมได้ซื้อ fiesta มาใช้งาน
จากที่ได้ใช้และได้เห็นปัญหาจากเพื่อนสมาชิกอยู่เนืองๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยอดนิยม เช่น เกียร์ไม่สมูท ออกตัวสั่น เสียงครืดคราด พาขึ้นทางชันเรี่ยวแรงไม่มี เสียงกุกๆกักๆจากแร็คพวงมาลัย รวมถึงยอยที่หมุนทีไรก็ได้ยินเสียงกึกๆ ตลอดมา รวมถึงปัญหาเล็กๆเช่นเสียงก๊อกแก๊กตามเสาประตู เสียงกุกกักข้างประตู หน้าคอนโซล ก็ว่ากันไป แต่ก็ไม่พลาดที่จะเอาใจใส่คอยสังเกตปัญหาและพาไปแก้ไขและเคลมอย่างสม่ำเสมอ อย่าง แร็ค ยอย รอบสองรอบก็ว่ากันไป เรื่องเกียร์ก็ให้ช่างมาเลิร์นนิ่งแก้กันทุกรอบ ทุกครั้งที่เข้าศูนย์บริการ ใช้ได้สัปดาห์นึงก็ออกอาการ ต้องนัดกับช่างอยู่เนืองๆ บังเอิญผมขยัน เลยนำรถเข้าไปให้แก้ปัญหาบ่อยๆ
จนในปีสุดท้ายก่อนหมดประกัน อาการของเกียร์ก็เริ่มไม่ไหว ช่างตัดสินใจให้เคลมชุดคลัชและ ecu เกียร์ และชุดยอย ก่อนหมดประกัน 2 เดือน ใช้งานช่วงแรกๆก็เหมือนว่าปัญหาจะหมดไป แต่แล้วอาการก็กลับมาอีก ซึ่งก็ต้องกลับไปให้ช่างตรวจสอบในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ถึงวันเอารถเข้าไป ช่างก็แก้ไขโดยอัพเดตซอฟแวร์และเลิร์นนิ่งตามสเตป และให้กลับไปใช้ดู เช่นเดิม ไม่ถึงสัปดาห์ผ่านไปก็มีอาการอีก จึงแจ้งอาการและนัดกับศูนย์บริการเพื่อขอให้จัดการแก้ไขให้เรียบร้อย เนื่องจากต้องใช้รถทุกวัน ยิ่งใช้ยิ่งมีอาการมากขึ้น ออกตัวสั่นและกระตุกกระชากได้สม่ำเสมอ ไม่ต้องรอจังหวะใดๆอีกต่อไป
ผ่านข้ามปีมาต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ถึงวันนัดเอารถเข้าศูนย์บริการ ผจก.แผนก ได้ให้หัวหน้าช่างเป็นผู้จัดการปัญหา ผลปรากฎว่าไม่สามารถแก้ไขด้วยการโปรแกรมและเลิร์นนิ่งได้ สรุปว่าชุดคลัชน่าจะมีปัญหาต้องทำเรื่องเคลมอีกครั้ง
กลับเข้าไปคุยที่ศูนย์บริการ ตรวจสอบประวัติที่ผ่านมา สรุปความกันว่าต้องส่งเรื่องขอเคลมใหม่ แต่เนื่องหมดประกันตามระยะ 100,000 ก.ม. แล้ว จึงต้องใช้เงื่อนไขการประกันอะไหล่ 12 เดือนหรือ 20,000 ก.ม. ซึ่งก็เข้าเงื่อนไขการรับประกันดังกล่าว (ทั้งๆที่แจ้งปัญหาไปตั้งแต่ก่อนรถหมดระยะประกัน 100,000 ก.ม. เสียอีก) ศูนย์บริการให้รอคิวอะไหล่แล้วจะโทรมาบอกเรื่องผลการอนุมัติการเคลมจาก สนง.ใหญ่
ผ่านไป 1 สัปดาห์ไม่มีใครโทรมา จึงต้องติดตามเรื่องเอง เจ้าหน้าที่บอกว่ากำลังรอสั่งอะไหล่ให้ในสัปดาห์หน้า โดยให้เหตุผลว่าทางศูนย์บริการจะมีการสั่งเป็นรอบๆไป
หลังจากเงียบหายไปหลายสัปดาห์ จึงโทรติดตามอีกเป็นระยะ ได้คำตอบว่าอะไหล่ยังไม่มา และไม่มา... ยังไม่มา
ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมาได้โทรไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีรายการสั่งอะไหล่ใดๆ มีเพียงแต่บันทึกไว้ว่าชุดเกียร์มีปัญหาและรถหมดระยะประกัน 100,000 ก.ม. แล้ว (แปลกดี ทั้งๆที่โทรไปถามทุกครั้งก็บอกว่ารออะไหล่อยู่) จึงได้บอกเล่าเรื่องราวไปคร่าวๆ และขอให้ผู้จัดการโทรมาคุยถึงสาเหตุดังกล่าวแต่ก็ไม่มีการติดต่อมาแต่อย่างใด
จึงได้โทรไป ford hotline เพื่อเล่าเหตุการณ์ให้ฟังเพื่อให้ช่วยติดตามปัญหาดังกล่าว และบอกกลับมาว่าจะติดต่อกลับขอตรวจสอบกับศูนย์บริการก่อน
รอได้สักระยะจึงโทรไปที่ ford hotline อีกครั้ง ได้คุยกับเจ้าหน้าที่อีกคน เล่าปัญหาอีกรอบและสอบถามเรื่องการรับประกันอะไหล่ สรุปง่ายๆว่ามันก็จะหมดประกันพร้อมกับรถ ทั้งๆที่ผมได้แย้งเรื่องการรับประกันอะไหล่ไปแล้วก็ตาม สุดท้ายก็บอกให้รอเจ้าหน้าที่คนที่รับเรื่องไว้ติดต่อกลับ
บ่ายๆ อีกวันได้รับโทรศัพท์จาก ford hotline เจ้าหน้าที่แจ้งว่ารถหมดประกัน 100,000 ก.ม. แล้วไม่สามารถทำเรื่องเคลมอะไหล่ให้ได้ (อืม พูดเหมือนกันเป๊ะ หรือ Ford จะเปลี่ยนเงื่อนไขการรับประกันไปแล้ว??? ถ้าใช่ก็ช่วยแจ้งให้ทราบดังๆด้วยครับ) แต่เนื่องจากเป็นปัญหาต่อเนื่องจึงต้องให้ทาง ford ประเทศไทยเป็นผู้ตัดสินใจอนุมัติ ได้หรือไม่ได้ จะโทรแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
น่าเหนื่อยหน่ายจริงๆครับ
Fiesta กับปัญหาเดิมๆ ที่แก้ไม่หาย และการรับประกันอะไหล่จาก Ford
ด้วยผมได้ซื้อ fiesta มาใช้งาน
จากที่ได้ใช้และได้เห็นปัญหาจากเพื่อนสมาชิกอยู่เนืองๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยอดนิยม เช่น เกียร์ไม่สมูท ออกตัวสั่น เสียงครืดคราด พาขึ้นทางชันเรี่ยวแรงไม่มี เสียงกุกๆกักๆจากแร็คพวงมาลัย รวมถึงยอยที่หมุนทีไรก็ได้ยินเสียงกึกๆ ตลอดมา รวมถึงปัญหาเล็กๆเช่นเสียงก๊อกแก๊กตามเสาประตู เสียงกุกกักข้างประตู หน้าคอนโซล ก็ว่ากันไป แต่ก็ไม่พลาดที่จะเอาใจใส่คอยสังเกตปัญหาและพาไปแก้ไขและเคลมอย่างสม่ำเสมอ อย่าง แร็ค ยอย รอบสองรอบก็ว่ากันไป เรื่องเกียร์ก็ให้ช่างมาเลิร์นนิ่งแก้กันทุกรอบ ทุกครั้งที่เข้าศูนย์บริการ ใช้ได้สัปดาห์นึงก็ออกอาการ ต้องนัดกับช่างอยู่เนืองๆ บังเอิญผมขยัน เลยนำรถเข้าไปให้แก้ปัญหาบ่อยๆ
จนในปีสุดท้ายก่อนหมดประกัน อาการของเกียร์ก็เริ่มไม่ไหว ช่างตัดสินใจให้เคลมชุดคลัชและ ecu เกียร์ และชุดยอย ก่อนหมดประกัน 2 เดือน ใช้งานช่วงแรกๆก็เหมือนว่าปัญหาจะหมดไป แต่แล้วอาการก็กลับมาอีก ซึ่งก็ต้องกลับไปให้ช่างตรวจสอบในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ถึงวันเอารถเข้าไป ช่างก็แก้ไขโดยอัพเดตซอฟแวร์และเลิร์นนิ่งตามสเตป และให้กลับไปใช้ดู เช่นเดิม ไม่ถึงสัปดาห์ผ่านไปก็มีอาการอีก จึงแจ้งอาการและนัดกับศูนย์บริการเพื่อขอให้จัดการแก้ไขให้เรียบร้อย เนื่องจากต้องใช้รถทุกวัน ยิ่งใช้ยิ่งมีอาการมากขึ้น ออกตัวสั่นและกระตุกกระชากได้สม่ำเสมอ ไม่ต้องรอจังหวะใดๆอีกต่อไป
ผ่านข้ามปีมาต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ถึงวันนัดเอารถเข้าศูนย์บริการ ผจก.แผนก ได้ให้หัวหน้าช่างเป็นผู้จัดการปัญหา ผลปรากฎว่าไม่สามารถแก้ไขด้วยการโปรแกรมและเลิร์นนิ่งได้ สรุปว่าชุดคลัชน่าจะมีปัญหาต้องทำเรื่องเคลมอีกครั้ง
กลับเข้าไปคุยที่ศูนย์บริการ ตรวจสอบประวัติที่ผ่านมา สรุปความกันว่าต้องส่งเรื่องขอเคลมใหม่ แต่เนื่องหมดประกันตามระยะ 100,000 ก.ม. แล้ว จึงต้องใช้เงื่อนไขการประกันอะไหล่ 12 เดือนหรือ 20,000 ก.ม. ซึ่งก็เข้าเงื่อนไขการรับประกันดังกล่าว (ทั้งๆที่แจ้งปัญหาไปตั้งแต่ก่อนรถหมดระยะประกัน 100,000 ก.ม. เสียอีก) ศูนย์บริการให้รอคิวอะไหล่แล้วจะโทรมาบอกเรื่องผลการอนุมัติการเคลมจาก สนง.ใหญ่
ผ่านไป 1 สัปดาห์ไม่มีใครโทรมา จึงต้องติดตามเรื่องเอง เจ้าหน้าที่บอกว่ากำลังรอสั่งอะไหล่ให้ในสัปดาห์หน้า โดยให้เหตุผลว่าทางศูนย์บริการจะมีการสั่งเป็นรอบๆไป
หลังจากเงียบหายไปหลายสัปดาห์ จึงโทรติดตามอีกเป็นระยะ ได้คำตอบว่าอะไหล่ยังไม่มา และไม่มา... ยังไม่มา
ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมาได้โทรไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีรายการสั่งอะไหล่ใดๆ มีเพียงแต่บันทึกไว้ว่าชุดเกียร์มีปัญหาและรถหมดระยะประกัน 100,000 ก.ม. แล้ว (แปลกดี ทั้งๆที่โทรไปถามทุกครั้งก็บอกว่ารออะไหล่อยู่) จึงได้บอกเล่าเรื่องราวไปคร่าวๆ และขอให้ผู้จัดการโทรมาคุยถึงสาเหตุดังกล่าวแต่ก็ไม่มีการติดต่อมาแต่อย่างใด
จึงได้โทรไป ford hotline เพื่อเล่าเหตุการณ์ให้ฟังเพื่อให้ช่วยติดตามปัญหาดังกล่าว และบอกกลับมาว่าจะติดต่อกลับขอตรวจสอบกับศูนย์บริการก่อน
รอได้สักระยะจึงโทรไปที่ ford hotline อีกครั้ง ได้คุยกับเจ้าหน้าที่อีกคน เล่าปัญหาอีกรอบและสอบถามเรื่องการรับประกันอะไหล่ สรุปง่ายๆว่ามันก็จะหมดประกันพร้อมกับรถ ทั้งๆที่ผมได้แย้งเรื่องการรับประกันอะไหล่ไปแล้วก็ตาม สุดท้ายก็บอกให้รอเจ้าหน้าที่คนที่รับเรื่องไว้ติดต่อกลับ
บ่ายๆ อีกวันได้รับโทรศัพท์จาก ford hotline เจ้าหน้าที่แจ้งว่ารถหมดประกัน 100,000 ก.ม. แล้วไม่สามารถทำเรื่องเคลมอะไหล่ให้ได้ (อืม พูดเหมือนกันเป๊ะ หรือ Ford จะเปลี่ยนเงื่อนไขการรับประกันไปแล้ว??? ถ้าใช่ก็ช่วยแจ้งให้ทราบดังๆด้วยครับ) แต่เนื่องจากเป็นปัญหาต่อเนื่องจึงต้องให้ทาง ford ประเทศไทยเป็นผู้ตัดสินใจอนุมัติ ได้หรือไม่ได้ จะโทรแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
น่าเหนื่อยหน่ายจริงๆครับ