Mazda ตำนานแห่งการปฏิวัติ สุดยอดการตลาด

กระทู้สนทนา


บทความที่จะทำให้หัวใจทุกดวงเต้น 3 จังหวะใน 1 ครั้ง แด่เครื่องยนต์ตลอดกาล Rotary



       
        เมื่อคุณอยุ่ในตำแหน่งรีวิวรถยนต์หรือคอลัมนิสแล้ว การกำหนดความจริงว่าดีหรือถูกคือสิ่งที่ต้องทำแต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นคุณต้องตั้งอยู่บนการอวย อวย อวย และอวย เพราะการที่จะผลิตรถคันนึงขึ้นมาได้ต้องเสียกำลังทรัพไปในจำนวนมาก ลองมาดูการทำตลาดในปัจจุบันของค่ายรถยนต์ จากเอเชียที่พยายามจะไปตีฝ่าวงล้อมตะวันตก ในอดีตและปัจจบัน Hyundai Genesis รถยนต์สปอร์ตจากแดนโสม เนื่องจากเขียนอวยได้เป็นระเบียบจากที่อื่นแล้ว เราจะเขียนตามใจฉันกันแทนบ้าง


เครื่องยนต์ก่อนเลย ถามว่ารถสปอร์ตสำหรับผมคืออะไร มันคือรถยนต์ที่ต้องทำความเร็วได้ชนิดขับแล้วมัน และที่สำคัญคือมันจะต้อง น่าสนใจ น่าจดจำ และเอกลักษณ์ต้องเจนจัด คำถามต่อมาและทำไหมต้องกระเดะไปเอาเครื่องยนต์ตระกูล V มาใส่ในรถเกาหลี คำตอบคือ เพราะตลาดที่ผู้ผลิตจะทำคือตลาด


อเมริกา นั้นมันมี นัยยะอะไรหรือป่าว ถ้าคุณผลิตของขายแล้วไม่เป็นที่นิยมในบริเวณใกล้ๆ สิ่งที่คุณควรทำคือ..... ใช่แล้ว การย้ายร้านไปขายที่อื่น คำตอบนั้น คือ สิ่งที่ Hyundai กำลังทำ มันเป็นเหมือนการวิ่งเข้าสู่ดงกระสุน เพราะผู้ผลิตรถยนต์จากตะวันตก กลับย้ายฐานการผลิตมาทำทีเอเชียเพื่อตลาดที่ใหม่กว่าและแนวโน้มที่จะเจริญได้ใหญ่กว่ามาก คำถามต่อมาคือ แล้ว ฮุนได ใส่เสื้อกันกระสุนยี่ห้ออะไร ถึงกล้าวิ่งเข้าไปกลางดงกระสุน คำตอบคือ พรางกาย ฮุนไดคันนี้แถบจะไม่หลงเหลือเอกษณ์ที่จะให้จดจำว่าเป็นรถเกาหลีแล้ว ทั้งเครื่องยนต์ที่นำมาใช้เป็นรูปแบบเครื่อง V และภายนอก ที่ออกแบบ Wanna Be อยากจะให้คล้าย BMW ซะเหลือเกิน แล้วเขาทำสำเร็จไหม ใช่แล้ว ฮุนไดทำได้ดีในแบบของเขา แต่การพรางกายก็แน่นอนมันรอดได้แต่คงไม่นาน ด้วยเครื่องยนต์ที่ทำได้ดี (แต่ฝั่งอเมริกา เจ้าของผู้คิดค้นนั้นทำได้ดีกว่า) รูปทรงที่พยายามหรู แต่แบรนเจ้าของรูปทรงก็หรูกว่า คำตอบคืออะไรสำหรับผู้ต้องการ คนที่เงินไม่พอ แล้วอยากจะเป็นส่วนหนึ่งในสิ่งที่ฝันไง แนวทางฮุนไดตอนนี้เหมือนขุนพลเข้าไปแอบเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นทหารราบเพื่อเอาชีวิตรอด ในอนาคต ฮุนไดจะค่อยๆลบเลือนหายไป อย่างแน่นอนเพราะการที่พยายามจะเป็นใคร นั้นหมายความว่าคุณก็พยายามจะลบตันตนออกแล้ว อย่างให้ดูตัวอย่างที่ดีของ Mazda ที่เรียกว่า คุ้ม ถ้าพูดถึงผู้ผลิตรถยนต์ที่ หัวปฏิวัติที่สุดต้องคนนี้เพราะ Mazda



        สร้างตำนานอย่าง Rx7 มาแล้ว สวนกระแสทุกๆ ทางที่พุ่งเข้ามา แทนที่จะพรางตัวอย่าง ฮุนได แต่ทาง Mazda กลับ ถือ โทระโข่ง ตระโกนบอกว่าข้าอยุ่นี้ข้าไม่กลัวเลยที่จะนำความเชื่อขับเคลื่อนเข้าไปในดินแดนของฝั่งตะวันตก และแล้ว Rotary ก็สร้างตำนาน มันเป็นเครื่องยนต์ที่สุดยอด มีเพียงไอ้โง่ที่อ้างตัวเองว่าชอบรถต์เท่านั้นที่จะพูดได้ว่ามันเป็นเครื่องยนต์ไม่ดี เพราะถึงแม้ Mazda จะไม่ได้กำไรมากจาก Rotary แต่ทางตรงกันข้าม การกรี๊ดร้องเสียงดัง ของเครื่องยนต์ Rotary ดังไปไกลหลายประเทศ แผ่ข้าม หลายทวีป มันทำให้ชาวโลกรับรู้ถึง ความเป็นรถสปอร์ตของจริง ที่ทางฝั่งตะวันออกได้สร้างขึ้น มันดิบ มันเถื่อน มันไม่หรูหรา เพราะมันคือ สปอร์ต อย่างที่ชาวเอเชียภูมิใจ และชาวโลกต้องเกรงใจเพราะมันไม่เคยอายที่ตัวมันเป็น มันไม่เคยเสียงเบาลงขณะมันเร่งแซงเฟอร์รารี่ มีแต่มันจะกรี๊ดร้องดังขึ้นเพื่อกลบเสียง ครหาต่างๆนาๆ  มันไม่เคยอายที่มันแปลก และที่สำคัญ มันไม่เคยคิดจะพยายามให้ตัวมันเป็นเหมือนใคร สิ่งเหล่านี้เรียกให้สั้นว่า เอกลักษณ์หรือตัวตน หรืออะไรก็ช่าง แต่มันจะเข้าไปฝังตัวอยุ่ใน หัวใจของคุณ สมองของคุณ และมันจะกลายเป็นแรงกระตุ้นที่คุณอยากรู้ อยากเห็น และก็อยากไ้ด้ ซึ่งถ้าไม่รักก็เกียจกันไปเลย แต่การรักและเกียจมันเป็นการจดจำที่คุณจะลืมไม่ได้ง่ายๆเลยใช่ไหม ถ้าคำตอบคือใช่ ...........นั้นแปลว่า เขาทำสำเร็จแล้วล่ะครับกับรถที่คุณจะจดจำไปอีกนาน

ปัจจุบัน ตอนนี้เครื่องยนตร์ Rotary ยังคงเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ในการแข่งขันรถยนต์ ทุกประเภท และยังคงอยู่ในระดับหัวแถวแม้ไม่มีการพัฒนามานานแล้ว

สาเหตุที่ทำให้ การแข่งเลอมังต้องแบน Mazda เพราะ หลังการนำ เครื่องยนต์ Rotary ลงแข่ง สามารถคว้าแชมเหนือ Ferrari และ แบรนรถยนต์ชนนำของโลกได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกที่รถจากเอเชียคว่ำรถยักใหญ่เหล่านี้ได้ หลายครั้ง หลายครา จนถูกร้องเรียนจากหลายค่ายที่เข้าร่วมแข่งขันขอให้หยุดการนำ รถแข่งที่ใช้เครื่องยนต์ Rotary ออกจากการ

ในการถ่ายทำรายการเพื่อความบันเทิง รายการหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นว่าด้วยเรื่องของ สุดยอดรถแรงของโลก โดยในการจัดแข่งขันมีการนำรถยนต์ Nissan Skyline รุ่นล่าสุดคือ Gtr 35 (รถที่สร้างมาด้วยเทคโนโลยีสูงสุดเพื่อทำเวลาในสนามแข่งและความแรงโดยเฉพาะ) จำนวนสองคันและ R34 อีก1คัน เพื่อนำลงแข่ง ในรูปแบบ เซอร์กิต และมี Rx 7 เครื่องยนต์ Rotary ลงแข่งด้วย ในรายการการจัดตำแหน่งการปล่อยตัว Rx7 รหัส Fd3s รถยนต์อายุมากกว่า 20 ปี ไว้อยุ่ท้ายสุด เหมือนเป็นการทำสนุกเยาะเย้ยเพื่อตลกซะมากกว่า ระหว่างการแข่งขัน RX7 สามารถขึ้นแซงรถยนต์ R34 และ R35 ได้ และเข้าใกล้จ่าฝูง R35 จนเกือบขึ้นแซง เป็นอันที่ตกใจของคนขับและคนดูอย่างยิ่งด้วยเครื่องยนต์เก่ากว่า 20 ปี สามารถขึ้นแซง เจ้าแห่งความเร็วในโลกไฮเทคที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีขีดสุด ตอกย้ำจุดประสงค์ของเครื่องยนต์ Rotary ตำนานแห่งความเร็วจวบจนปัจจุบัน

http://www.youtube.com/watch?v=kMksiFpbfS8

แท็ก สยามสแควร์เพราะเป็นรถในฝันของวัยรุ่น
แท็ก  ห้องสมุด เพราะเป็นประวัติศาสตร์เอเชีย
แท็ก สีลม เพราะเป็น การตลาดที่ดีของการประสบความสำเร็จ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่