ขออธิบายก่อนว่า เรื่องที่จะต่อว่านี้เป็นเรื่องของเพื่อนผม แต่เนื่องจากเพื่อนผมไม่ได้เล่นพันทิปเลยไม่มีล็อกอิน ผมเลยอาสาตัวมาตั้งกระทู้ให้
ปกติตัวผมเอง หรือเพื่อนไม่ได้มีนิสัยเรื่องเยอะหรือชอบโวยเรื่องนั่นนี่ แต่บางเรื่องคิดว่ามันสมควรโวยบ้างเหมือนกัน
เรื่องคือว่า
เพื่อนผมใช้บริการของโทรศัพท์ค่ายอื่นอยู่ก่อนหน้านี้
และสนใจจะย้ายเปลี่ยนมาใช้ของค่ายทรู เนื่องจากโปรโมชั่นที่ทรูโฆษณาว่าเบอร์เดิมย้ายค่าย ได้ลดค่าบริการรายเดือน 50% เป็นระยะเวลา 12 เดือน
ทีนี้ก็เลยโทรหา Call Center เพื่อถามรายละเอียดเพิ่มเติม
โดยประเด็นสำคัญคือ ถามว่าสามารถสมัครใช้บริการ Multi Sim ได้หรือไม่
เผื่อสำหรับบางท่านที่อาจจะไม่เคยใช้บริการนี้ไม่รู้ว่าเป็นยังไงนะครับ
Multi Sim คือการขอใช้ 2 ซิม เบอร์เดียวกัน เพื่อใช้ในมือถืออันหนึ่ง ในแทบเล็ตอีกอันหนึ่ง
โดยมีการคิดค่าบริการเพิ่มเติมจากแพคเกจขึ้นมา ซึ่งในกรณีนี้คือ เดิมจ่ายเพิ่มอยู่ 250 บาท
ที่ต้องการใช้ Multi Sim ก็เพราะเหตุผลสำคัญคือ เน็ตที่อยู่ในแพคเกจของมือถือ หน่ะ ปกติในมือถือใช้น้อยมากๆ เช่น ไลน์ หรือเฟซบุ๊ค แต่จะใช้เน็ตในการทำงานผ่านแทบเล็ตเยอะกว่า เลยอยากเอาแพคเกจของเน็ตจากมือถือมาใช้ในแทบเล็ตด้วย ไม่ต้องการเปิดเบอร์ใหม่ซิมใหม่ ซึ่งทำให้เปลืองเงิน และใช้ไม่คุ้ม เพราะยังไงในมือถือก็ใช้แบบ unlimited อยุ่แล้ว
และที่ไม่ได้ใช้วิธีแชร์เน็ต เป็น wifif hotspot จากมือถือ เหตุผลสำคัญคือ แบตมือถือจะหมดเร็วมาก
ดังนั้นก่อนที่จะย้ายค่ายมาใช้โปรลดค่าบริการ 50% จึงต้องถามทรูให้รู้เรื่องก่อน
ซึ่งทรูตอบชัดเจน ทางคอลเซ็นเตอร์ว่าได้ ค่าบริการไม่ต่างกัน หรือไม่ต่างกันมาก
ก็ทำเรื่องย้ายค่าย โดยขั้นตอนมันต้องย้ายค่ายให้เสร็จก่อน ค่อยมาสมัครบริการเสริม
ตอนนั้นก็ไม่คิดว่าติดปัญหาอะไร
เลือกแพคเกจ 699 ของทรู
ทีนี้พอจะไปสมัครบริการเสริม multi sim ซึ่งต้องไปติดต่อกับทรูช้อป ปรากฏว่า ทรูช้อปบอกว่าทำไม่ได้!!
จะทำได้ต่อเมื่อลูกค้าใช้บริการรายเดือนเกิน 400 บาท
แต่เพื่อนผมใช้แพคเกจ 699 พอลด 50% แล้ว จ่ายไม่ถึง 400 บาท
ซึ่งนี่คือหนึ่งเรื่องที่ไม่รู้มาก่อน
หนึ่งเด้ง
โอเคก็ยอมเพิ่มเป็น 899 เพื่อจะใช้ multi sim ได้
หลังจากเพิ่มแล้ว ก็จะขอใช้ mult sim
ทรูช้อปบอกว่า ขอโทษด้วย คุณลูกค้าใช้โปรโมชั่น 50% อยู่ไม่สามารถสมัครร่วมกับบริการเสริมได้ ต้องยกเลิกโปรโมชั่น ถึงจะทำได้
นี่เด้งที่สอง ซึ่งเป็นเด้งสำคัญเลย
เหตุการณ์หลังจากนั้นคือการคุยกันไปคุยกันระหว่าง Call Center กับทรูช้อป โดยเพื่อนผมเป็นคนคุยเอง
คุยกับกับ Call Center บอกว่าทำได้ค่ะ กลับมาคุยกับทรูช้อป ทรูช้อปอธิบายว่าทำไม่ได้ค่ะ
คุยไปคุยมา เหมือนตัวเองเป็นตัวกลางแก้ไขปัญหาให้ตัวเอง
สรุปคือ เสียเวลามาก เสียความรู้สึกมาก
ครั้งสุดท้ายคือไปนั่งอยู่ร้านทรูช้อป เป็นชั่วโมงสองชั่วโมงเพื่อเคลียร์เรื่องนี้ สุดท้ายต้องต่อสายกับ Call Center ให้คุยกับทรูช้อปเอง ถึงสรุปตรงกันว่าทำไมได้ และเขาบอกว่าไม่เคยเจอเคสนี้ ประมาณว่าไม่ได้คิด Solution เอาไว้ก่อน
สุดท้ายทรู ยืนยันว่ายังไงก็ทำไมได้ ต้องเลือกอย่างได้อย่างหนึ่ง คือจะสมัครบริการเสริม หรือจะรับโปร 50% ซึ่งหลังจากนั้นเพื่อนผมก็โวยไปว่าไม่เหมือนที่บอกก่อนย้ายค่ายว่าทำได้
ถ้าบอกว่าไม่ได้ซะตั้งแต่แรก ก็คงไม่ต้องย้ายค่าย
จะย้ายทำไมให้เสียเวลาดำเนินการแล้วไม่ได้โปรลดราคา
ทางทรูพยายามเสนอทางเลือกอื่นให้ เช่น ให้จำนวนนาทีโทรมือถือมากขึ้น
หรือให้เปิดซิมใหม่สำหรับเล่นบนแทบเลต
ซึ่งไม่ว่าจะทางเลือกไหน ก็ไม่ได้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่เพื่อนผมต้องการ
บางทางเลือกก็รวมจำนวนเงินที่ต้องเสียแล้วเกินกว่าที่เคยใช้ แม้จะได้เน็ตได้ค่าโทรมากขึ้น แต่มันเกินกว่าความจำเป็น
บางทางเลือกก็พอๆ กันกับที่เคยจ่าย แต่ประเด็นคือ ถ้ามันย้ายมาแล้วไม่แตกต่าง จะย้ายเพื่อ?
อาจจะดูเหมือนเยอะ แต่ที่เยอะในเคสนี้เพราะมันค่อนข้างเป็นความผิดของการบริการของทรูเองชัดเจน คุณควรจัดการให้ลูกค้าในความผิดพลาดของคุณหรือเปล่า
นี่ยังไม่นับรวมที่เพื่อนผมเสียเวลาไปทรูช้อป 2-3 ครั้ง แล้วไม่ได้เรื่องได้ราว คือพูดไม่ตรงกันเอง
ที่มาต่อว่า หรือจะเรียกว่าโวยตรงนี้ ก็เพราะเหตุผลง่ายๆ ครับ โวยที่คอลเซ็นเตอร์ ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา โวยที่ทรูช้อปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา ก็ต้องลองช่องทางนี้แหละครับ
สุดท้ายผมไม่รู้ว่าทรูจะยอมจัดการให้จนเพื่อนผมโอเคหรือเปล่า แต่อย่างน้อยก็เป็นช่องทางสื่อสารจากผู้บริโภคคนหนึ่ง (ผมเป็นลูกค้าทรูมาตลอดตั้งแต่ orange ไม่เคยใช้ค่ายอื่นเลย)
และเป็นเคสศึกษาให้เพื่อนท่านอื่น ว่าก่อนจะตัดสินใจอะไร เช่น ย้ายค่าย ถาม Call Center อย่างเดียว ไม่ชัวร์นะครับ อย่ามั่นใจ ถามทรูช้อป แล้วกลับมาถาม Call Center แล้วกลับไปถามทรูช้อปอีกทีให้ชัวร์
ผมนึกถึงวิธีข้ามถนนให้ปลอดภัยน่ะครับ มองซ้าย แล้วมองขวา แล้วมองซ้าย แล้วเอาให้ชัวร์ มองขวาอีกที แล้วค่อยข้ามถึงจะปลอดภัย คงเหมาะกับกรณีนี้
ขอบุคณที่รับฟังครับ
* ข้อมูลเรื่องลำดับเหตุการณ์หรือจำนวนตัวเลขอาจจะไม่ตรงเป๊ะนะครับ เพราะผมรับฟังเพื่อนมาอีกที แล้วมานั่งพิมพ์จากความทรงจำที่บ้านอีกที แต่สาระสำคัญยังเหมือนเดิม คือ ก่อนย้ายค่ายบอกทำได้ พอย้ายแล้ว บอกทำไม่ได้ครับ
* ถ้าหากว่ามีข้อมูลใดคลาดเคลื่อนไปบ้างขออภัยมา ณ ที่นี้ และผมคิดว่าผมใช้ถ้อยคำที่สุภาพในการต่อว่าครั้งนี้ ไม่ได้ว่าเพื่อเอาความสะใจ
ขอต่อว่าการทำงานของ Call Center True และ หน้าร้าน True Shop หน่อยเถอะครับ
ปกติตัวผมเอง หรือเพื่อนไม่ได้มีนิสัยเรื่องเยอะหรือชอบโวยเรื่องนั่นนี่ แต่บางเรื่องคิดว่ามันสมควรโวยบ้างเหมือนกัน
เรื่องคือว่า
เพื่อนผมใช้บริการของโทรศัพท์ค่ายอื่นอยู่ก่อนหน้านี้
และสนใจจะย้ายเปลี่ยนมาใช้ของค่ายทรู เนื่องจากโปรโมชั่นที่ทรูโฆษณาว่าเบอร์เดิมย้ายค่าย ได้ลดค่าบริการรายเดือน 50% เป็นระยะเวลา 12 เดือน
ทีนี้ก็เลยโทรหา Call Center เพื่อถามรายละเอียดเพิ่มเติม
โดยประเด็นสำคัญคือ ถามว่าสามารถสมัครใช้บริการ Multi Sim ได้หรือไม่
เผื่อสำหรับบางท่านที่อาจจะไม่เคยใช้บริการนี้ไม่รู้ว่าเป็นยังไงนะครับ
Multi Sim คือการขอใช้ 2 ซิม เบอร์เดียวกัน เพื่อใช้ในมือถืออันหนึ่ง ในแทบเล็ตอีกอันหนึ่ง
โดยมีการคิดค่าบริการเพิ่มเติมจากแพคเกจขึ้นมา ซึ่งในกรณีนี้คือ เดิมจ่ายเพิ่มอยู่ 250 บาท
ที่ต้องการใช้ Multi Sim ก็เพราะเหตุผลสำคัญคือ เน็ตที่อยู่ในแพคเกจของมือถือ หน่ะ ปกติในมือถือใช้น้อยมากๆ เช่น ไลน์ หรือเฟซบุ๊ค แต่จะใช้เน็ตในการทำงานผ่านแทบเล็ตเยอะกว่า เลยอยากเอาแพคเกจของเน็ตจากมือถือมาใช้ในแทบเล็ตด้วย ไม่ต้องการเปิดเบอร์ใหม่ซิมใหม่ ซึ่งทำให้เปลืองเงิน และใช้ไม่คุ้ม เพราะยังไงในมือถือก็ใช้แบบ unlimited อยุ่แล้ว
และที่ไม่ได้ใช้วิธีแชร์เน็ต เป็น wifif hotspot จากมือถือ เหตุผลสำคัญคือ แบตมือถือจะหมดเร็วมาก
ดังนั้นก่อนที่จะย้ายค่ายมาใช้โปรลดค่าบริการ 50% จึงต้องถามทรูให้รู้เรื่องก่อน
ซึ่งทรูตอบชัดเจน ทางคอลเซ็นเตอร์ว่าได้ ค่าบริการไม่ต่างกัน หรือไม่ต่างกันมาก
ก็ทำเรื่องย้ายค่าย โดยขั้นตอนมันต้องย้ายค่ายให้เสร็จก่อน ค่อยมาสมัครบริการเสริม
ตอนนั้นก็ไม่คิดว่าติดปัญหาอะไร
เลือกแพคเกจ 699 ของทรู
ทีนี้พอจะไปสมัครบริการเสริม multi sim ซึ่งต้องไปติดต่อกับทรูช้อป ปรากฏว่า ทรูช้อปบอกว่าทำไม่ได้!!
จะทำได้ต่อเมื่อลูกค้าใช้บริการรายเดือนเกิน 400 บาท
แต่เพื่อนผมใช้แพคเกจ 699 พอลด 50% แล้ว จ่ายไม่ถึง 400 บาท
ซึ่งนี่คือหนึ่งเรื่องที่ไม่รู้มาก่อน
หนึ่งเด้ง
โอเคก็ยอมเพิ่มเป็น 899 เพื่อจะใช้ multi sim ได้
หลังจากเพิ่มแล้ว ก็จะขอใช้ mult sim
ทรูช้อปบอกว่า ขอโทษด้วย คุณลูกค้าใช้โปรโมชั่น 50% อยู่ไม่สามารถสมัครร่วมกับบริการเสริมได้ ต้องยกเลิกโปรโมชั่น ถึงจะทำได้
นี่เด้งที่สอง ซึ่งเป็นเด้งสำคัญเลย
เหตุการณ์หลังจากนั้นคือการคุยกันไปคุยกันระหว่าง Call Center กับทรูช้อป โดยเพื่อนผมเป็นคนคุยเอง
คุยกับกับ Call Center บอกว่าทำได้ค่ะ กลับมาคุยกับทรูช้อป ทรูช้อปอธิบายว่าทำไม่ได้ค่ะ
คุยไปคุยมา เหมือนตัวเองเป็นตัวกลางแก้ไขปัญหาให้ตัวเอง
สรุปคือ เสียเวลามาก เสียความรู้สึกมาก
ครั้งสุดท้ายคือไปนั่งอยู่ร้านทรูช้อป เป็นชั่วโมงสองชั่วโมงเพื่อเคลียร์เรื่องนี้ สุดท้ายต้องต่อสายกับ Call Center ให้คุยกับทรูช้อปเอง ถึงสรุปตรงกันว่าทำไมได้ และเขาบอกว่าไม่เคยเจอเคสนี้ ประมาณว่าไม่ได้คิด Solution เอาไว้ก่อน
สุดท้ายทรู ยืนยันว่ายังไงก็ทำไมได้ ต้องเลือกอย่างได้อย่างหนึ่ง คือจะสมัครบริการเสริม หรือจะรับโปร 50% ซึ่งหลังจากนั้นเพื่อนผมก็โวยไปว่าไม่เหมือนที่บอกก่อนย้ายค่ายว่าทำได้
ถ้าบอกว่าไม่ได้ซะตั้งแต่แรก ก็คงไม่ต้องย้ายค่าย
จะย้ายทำไมให้เสียเวลาดำเนินการแล้วไม่ได้โปรลดราคา
ทางทรูพยายามเสนอทางเลือกอื่นให้ เช่น ให้จำนวนนาทีโทรมือถือมากขึ้น
หรือให้เปิดซิมใหม่สำหรับเล่นบนแทบเลต
ซึ่งไม่ว่าจะทางเลือกไหน ก็ไม่ได้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่เพื่อนผมต้องการ
บางทางเลือกก็รวมจำนวนเงินที่ต้องเสียแล้วเกินกว่าที่เคยใช้ แม้จะได้เน็ตได้ค่าโทรมากขึ้น แต่มันเกินกว่าความจำเป็น
บางทางเลือกก็พอๆ กันกับที่เคยจ่าย แต่ประเด็นคือ ถ้ามันย้ายมาแล้วไม่แตกต่าง จะย้ายเพื่อ?
อาจจะดูเหมือนเยอะ แต่ที่เยอะในเคสนี้เพราะมันค่อนข้างเป็นความผิดของการบริการของทรูเองชัดเจน คุณควรจัดการให้ลูกค้าในความผิดพลาดของคุณหรือเปล่า
นี่ยังไม่นับรวมที่เพื่อนผมเสียเวลาไปทรูช้อป 2-3 ครั้ง แล้วไม่ได้เรื่องได้ราว คือพูดไม่ตรงกันเอง
ที่มาต่อว่า หรือจะเรียกว่าโวยตรงนี้ ก็เพราะเหตุผลง่ายๆ ครับ โวยที่คอลเซ็นเตอร์ ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา โวยที่ทรูช้อปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา ก็ต้องลองช่องทางนี้แหละครับ
สุดท้ายผมไม่รู้ว่าทรูจะยอมจัดการให้จนเพื่อนผมโอเคหรือเปล่า แต่อย่างน้อยก็เป็นช่องทางสื่อสารจากผู้บริโภคคนหนึ่ง (ผมเป็นลูกค้าทรูมาตลอดตั้งแต่ orange ไม่เคยใช้ค่ายอื่นเลย)
และเป็นเคสศึกษาให้เพื่อนท่านอื่น ว่าก่อนจะตัดสินใจอะไร เช่น ย้ายค่าย ถาม Call Center อย่างเดียว ไม่ชัวร์นะครับ อย่ามั่นใจ ถามทรูช้อป แล้วกลับมาถาม Call Center แล้วกลับไปถามทรูช้อปอีกทีให้ชัวร์
ผมนึกถึงวิธีข้ามถนนให้ปลอดภัยน่ะครับ มองซ้าย แล้วมองขวา แล้วมองซ้าย แล้วเอาให้ชัวร์ มองขวาอีกที แล้วค่อยข้ามถึงจะปลอดภัย คงเหมาะกับกรณีนี้
ขอบุคณที่รับฟังครับ
* ข้อมูลเรื่องลำดับเหตุการณ์หรือจำนวนตัวเลขอาจจะไม่ตรงเป๊ะนะครับ เพราะผมรับฟังเพื่อนมาอีกที แล้วมานั่งพิมพ์จากความทรงจำที่บ้านอีกที แต่สาระสำคัญยังเหมือนเดิม คือ ก่อนย้ายค่ายบอกทำได้ พอย้ายแล้ว บอกทำไม่ได้ครับ
* ถ้าหากว่ามีข้อมูลใดคลาดเคลื่อนไปบ้างขออภัยมา ณ ที่นี้ และผมคิดว่าผมใช้ถ้อยคำที่สุภาพในการต่อว่าครั้งนี้ ไม่ได้ว่าเพื่อเอาความสะใจ