สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 21
ผมจะไม่ถามและดูต่อสำหรับร้านที่ไม่ลงราคา ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น
ถ้าสิ้นค้านั้น ลงราคา แล้วอยู่ไกล้พอที่จะขับรถไปรับกับมือได้ ก็จะติดต่อไปเลย เพราะบางอย่างผมใช้ด่วนถึงต้องมาหาในเวป
ลองไปดูพวกขายกล้องซิครับ ราคาเป็นหมื่นสองหมื่น ขับรถไปรับกันข้ามจังหวัด ไม่มีไครมาอินบ๊อคเอ๊าบ๊อคไปถามราคากัน เห็นของราคาถูกใจ โทรนัดขับรถไปรับ
สังเกตุก็มีแต่ผู้หญิง ของผู้หญิงๆนี่แหละ หรือเอาผู้หญิงมาทำการตลาด ไม่ลงราคาในเวป มานั่งลุ้นนั่งต่อราคากัน เสียเวลา พิมกริ๊กเดียว ก็หาเวปใหม่ได้และ
เพิ่มเติมนะครับ ทำไมร้านโชห่วยๆ ถึงได้ตายระเนระนาด เพราะร้านโชห่วยไม่ติดราคาครับ บางที เดินในร้าน เพื่อจะซื้อน้ำปลา แต่เจอของที่ราคาถูกก็หยิบออกมาทุกที ผิดกับ เซเว่น ทุกอย่างติดราคา เข้าไปทีไร หอบกลับห้องทุกที เพราะเห็นราคาแล้ว เราประเมินได้ว่าซื้อได้หรือไม่ได้
อย่าลืมนะครับ ลูกค้าที่ไม่เรื่องมาก เค้าชอบเห็นราคาก่อน ส่วนเวปที่ไม่ลงราคา เห็นมาทะเลาะกับลูกค้าทุกที
ถ้าสิ้นค้านั้น ลงราคา แล้วอยู่ไกล้พอที่จะขับรถไปรับกับมือได้ ก็จะติดต่อไปเลย เพราะบางอย่างผมใช้ด่วนถึงต้องมาหาในเวป
ลองไปดูพวกขายกล้องซิครับ ราคาเป็นหมื่นสองหมื่น ขับรถไปรับกันข้ามจังหวัด ไม่มีไครมาอินบ๊อคเอ๊าบ๊อคไปถามราคากัน เห็นของราคาถูกใจ โทรนัดขับรถไปรับ
สังเกตุก็มีแต่ผู้หญิง ของผู้หญิงๆนี่แหละ หรือเอาผู้หญิงมาทำการตลาด ไม่ลงราคาในเวป มานั่งลุ้นนั่งต่อราคากัน เสียเวลา พิมกริ๊กเดียว ก็หาเวปใหม่ได้และ
เพิ่มเติมนะครับ ทำไมร้านโชห่วยๆ ถึงได้ตายระเนระนาด เพราะร้านโชห่วยไม่ติดราคาครับ บางที เดินในร้าน เพื่อจะซื้อน้ำปลา แต่เจอของที่ราคาถูกก็หยิบออกมาทุกที ผิดกับ เซเว่น ทุกอย่างติดราคา เข้าไปทีไร หอบกลับห้องทุกที เพราะเห็นราคาแล้ว เราประเมินได้ว่าซื้อได้หรือไม่ได้
อย่าลืมนะครับ ลูกค้าที่ไม่เรื่องมาก เค้าชอบเห็นราคาก่อน ส่วนเวปที่ไม่ลงราคา เห็นมาทะเลาะกับลูกค้าทุกที
ความคิดเห็นที่ 46
กฏในการซื้อของออนไลน์ของผมคือ
1. ต้องแจ้งราคา และ รายละเอียดสินค้าให้ชัดเจน
- ข้อนี้สำคัญมาก ถ้าไม่แจ้งราคา หรือ รายละเอียดไม่ชัดเจน ผมปิดเพจทิ้งทันที ไม่ว่าจะน่าสนใจแค่ไหน ผมก็ไม่เอา การที่บอกว่าแจ้งแล้วกลัวโดนตัดราคา หรือ ต้นทุนไม่แน่นอน ผมถือว่าเป็นข้ออ้าง เพราะ อย่างน้อยคนขายก็ควรจะต้องบอกช่วงราคาที่พอจะประเมินได้ เช่น "ชิ้นละ 80-100 บาท สั่งเกิน 100 ชิ้น ติดต่อหลังไมค์" แบบนี้ผมพอรับได้นะ การไม่ลงราคา ผมจะรู้ได้อย่างไรว่าผมจะไม่โดนฟันกำไร ผมจะรู้ได้อย่างไรว่าผมซื้อราคาเดียวกับคนอื่นๆ การไม่ลงราคา ผมถือว่า ความจริงใจต่อลูกค้าของคุณเป็น 0 อย่างที่บอกไปว่า ต่อให้มีขายร้านเดียว ผมก็ไม่ซื้อ ขอย้ำอีกครั้งว่า ข้อนี้เป็นตัวตัดสินแรก และเป็นตัวตัดสินที่สำคัญที่สุด ว่า จะซื้อ หรือ ไม่ซื้อ
2. มีหน้าร้านหรือที่อยู่ร้าน ชัดเจนหรือไม่
- ถ้ามีหน้าร้านติดถนน ผมก็จะใช้ Street view ไปส่องดูก่อน ว่าหน้าร้านเป็นยังไง น่าเชื่อถือไหม แต่ถ้าไม่มีหน้าร้าน ก็จะถามต่อว่าไปรับสินค้าเองได้ไหม บ้านคนขายอยู่ไหน ไปรับได้ตอนไหนบ้าง ผมก็จะใช้ข้อมูลตรงนี้มาตัดสินใจอีกที ว่าน่าเชื่อถือ มากน้อยแค่ไหน
3. ค้นหา และ สืบประวัติผู้ขาย
- ชื่อร้าน facebook เบอร์โทร E-Mail การตอบใน webboard ประวัติการซื้อ-ขาย หรือแม้แต่ ชื่อ Login ของผู้ขาย ล้วนเอามาใช้ประโยชน์ได้หมด การรู้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้ขายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อผมมากเท่านั้น เมื่อได้ข้อมูล สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ อ่านแล้วคิด อย่า อ่านแล้วเชื่อ
4. เบอร์โทรติดต่อ โทรไปต้องรับทุกครั้ง
- ก่อนซื้อผมมักจะแกล้งโทรไปก่อนประมาณ 2-3 รอบ "ประกันยังไง" "ใช้ดีไหม" ถามอะไรเรื่อยเปื่อยอ่ะครับ เอาหลายๆเบอร์โทรไป เวลาก็สุ่มๆเอา เช้ารอบ เย็นรอบ อาจมีค่ำๆอีกรอบ ถ้าโทรไปแล้วรับทุกครั้ง ผมก็จะถือว่า มีความน่าเขื่อถือพอสมควร ไม่ใช่โทรไปแล้วไม่รับ เพราะ กำลังหนีหน้าลูกค้า คนโน้น คนนี้
5. เมื่อตัดสินใจว่า จะเอาแน่ๆแล้ว อย่าเพิ่งสั่งซื้อ หาข้อมูลไปเรื่อยๆจนมืด ไปอาบน้ำ แล้วเข้านอน
- ความอยาก ทำให้เราหุนหัน และ ไม่รอบคอบ ถ้าตัดสินใจว่าจะเอาแน่นอนแล้ว ไปอาบน้ำ แล้วมานั่งหาข้อมูลอีกคืนนึงก่อน หาไปเรื่อยๆ พอง่วงก็ไปนอนก่อนซะ ตื่นเช้ามาอีกวันนึง ลองหาข้อมูลอีกรอบ คราวนี้ถ้าจะเอา ก็จัดได้เลย
6. การสั่งซื้อ หรือ แจ้งชำระเงิน ต้องมีหลักฐานทุกครั้ง
- หลักจากโทรไปทดสอบการติดต่อทางโทรศัพท์ ผมก็จะแจ้งสิ่งที่ต้องการทาง E-Mail และทางคนขายก็ต้อง Reply กลับมาทาง E-Mail เช่นกัน อย่างน้อยเพื่อเป็นหลักฐานว่า ทั้ง 2 ฝั่งได้ติดต่อซื้อขายกันจริงๆ มีการโอนเงินให้กันจริงๆ และ ทำสัญญาว่าจะซื้อขายสินค้ากันจริงๆ สลิป ใบเสร็จทุกใบ หรือ แม้แต่หน้าจอที่ใช้โอนเงินผ่านเน็ต ต้อง Capture เก็บไว้ทุกครั้ง เพื่อเป็นหลักฐาน
ไม่อยากบอกเลยว่าผมทำแบบนี้ทุกครั้งครับ ดูโรคจิตไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ ผมแค่ไม่อยากให้ใครมาหลอกเอาง่ายๆแค่นั้นเอง
1. ต้องแจ้งราคา และ รายละเอียดสินค้าให้ชัดเจน
- ข้อนี้สำคัญมาก ถ้าไม่แจ้งราคา หรือ รายละเอียดไม่ชัดเจน ผมปิดเพจทิ้งทันที ไม่ว่าจะน่าสนใจแค่ไหน ผมก็ไม่เอา การที่บอกว่าแจ้งแล้วกลัวโดนตัดราคา หรือ ต้นทุนไม่แน่นอน ผมถือว่าเป็นข้ออ้าง เพราะ อย่างน้อยคนขายก็ควรจะต้องบอกช่วงราคาที่พอจะประเมินได้ เช่น "ชิ้นละ 80-100 บาท สั่งเกิน 100 ชิ้น ติดต่อหลังไมค์" แบบนี้ผมพอรับได้นะ การไม่ลงราคา ผมจะรู้ได้อย่างไรว่าผมจะไม่โดนฟันกำไร ผมจะรู้ได้อย่างไรว่าผมซื้อราคาเดียวกับคนอื่นๆ การไม่ลงราคา ผมถือว่า ความจริงใจต่อลูกค้าของคุณเป็น 0 อย่างที่บอกไปว่า ต่อให้มีขายร้านเดียว ผมก็ไม่ซื้อ ขอย้ำอีกครั้งว่า ข้อนี้เป็นตัวตัดสินแรก และเป็นตัวตัดสินที่สำคัญที่สุด ว่า จะซื้อ หรือ ไม่ซื้อ
2. มีหน้าร้านหรือที่อยู่ร้าน ชัดเจนหรือไม่
- ถ้ามีหน้าร้านติดถนน ผมก็จะใช้ Street view ไปส่องดูก่อน ว่าหน้าร้านเป็นยังไง น่าเชื่อถือไหม แต่ถ้าไม่มีหน้าร้าน ก็จะถามต่อว่าไปรับสินค้าเองได้ไหม บ้านคนขายอยู่ไหน ไปรับได้ตอนไหนบ้าง ผมก็จะใช้ข้อมูลตรงนี้มาตัดสินใจอีกที ว่าน่าเชื่อถือ มากน้อยแค่ไหน
3. ค้นหา และ สืบประวัติผู้ขาย
- ชื่อร้าน facebook เบอร์โทร E-Mail การตอบใน webboard ประวัติการซื้อ-ขาย หรือแม้แต่ ชื่อ Login ของผู้ขาย ล้วนเอามาใช้ประโยชน์ได้หมด การรู้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้ขายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อผมมากเท่านั้น เมื่อได้ข้อมูล สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ อ่านแล้วคิด อย่า อ่านแล้วเชื่อ
4. เบอร์โทรติดต่อ โทรไปต้องรับทุกครั้ง
- ก่อนซื้อผมมักจะแกล้งโทรไปก่อนประมาณ 2-3 รอบ "ประกันยังไง" "ใช้ดีไหม" ถามอะไรเรื่อยเปื่อยอ่ะครับ เอาหลายๆเบอร์โทรไป เวลาก็สุ่มๆเอา เช้ารอบ เย็นรอบ อาจมีค่ำๆอีกรอบ ถ้าโทรไปแล้วรับทุกครั้ง ผมก็จะถือว่า มีความน่าเขื่อถือพอสมควร ไม่ใช่โทรไปแล้วไม่รับ เพราะ กำลังหนีหน้าลูกค้า คนโน้น คนนี้
5. เมื่อตัดสินใจว่า จะเอาแน่ๆแล้ว อย่าเพิ่งสั่งซื้อ หาข้อมูลไปเรื่อยๆจนมืด ไปอาบน้ำ แล้วเข้านอน
- ความอยาก ทำให้เราหุนหัน และ ไม่รอบคอบ ถ้าตัดสินใจว่าจะเอาแน่นอนแล้ว ไปอาบน้ำ แล้วมานั่งหาข้อมูลอีกคืนนึงก่อน หาไปเรื่อยๆ พอง่วงก็ไปนอนก่อนซะ ตื่นเช้ามาอีกวันนึง ลองหาข้อมูลอีกรอบ คราวนี้ถ้าจะเอา ก็จัดได้เลย
6. การสั่งซื้อ หรือ แจ้งชำระเงิน ต้องมีหลักฐานทุกครั้ง
- หลักจากโทรไปทดสอบการติดต่อทางโทรศัพท์ ผมก็จะแจ้งสิ่งที่ต้องการทาง E-Mail และทางคนขายก็ต้อง Reply กลับมาทาง E-Mail เช่นกัน อย่างน้อยเพื่อเป็นหลักฐานว่า ทั้ง 2 ฝั่งได้ติดต่อซื้อขายกันจริงๆ มีการโอนเงินให้กันจริงๆ และ ทำสัญญาว่าจะซื้อขายสินค้ากันจริงๆ สลิป ใบเสร็จทุกใบ หรือ แม้แต่หน้าจอที่ใช้โอนเงินผ่านเน็ต ต้อง Capture เก็บไว้ทุกครั้ง เพื่อเป็นหลักฐาน
ไม่อยากบอกเลยว่าผมทำแบบนี้ทุกครั้งครับ ดูโรคจิตไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ ผมแค่ไม่อยากให้ใครมาหลอกเอาง่ายๆแค่นั้นเอง
ความคิดเห็นที่ 9
เราเดาว่า พวกนี้ไปรับมาอีกต่อค่ะ
แล้วกลัวโพสต์ราคาที่แพงกว่าแล้วคนจะไม่ซื้อ
ตอนเราขาย เราจะโพสต์ทุกอย่างไว้ใต้รูป
อย่างน้อยๆ ถ้าเค้าชอบและรับราคาได้ ก็จะได้ซื้อเลย
ไม่ต้องเสียเวลามาถาม พวกร้านที่ให้อินบ็อกซ์ หรือแอดไปเพื่อถาม
บอกเลยว่าเราไม่ดูเลยค่ะ เพราะเราไม่ชอบแอดใครซี้ซั้ว ๕๕๕๕๕๕
โดยเฉพาะ ไอจี กับ ไลน์
เราเดาว่า พวกนี้ไปรับมาอีกต่อค่ะ
แล้วกลัวโพสต์ราคาที่แพงกว่าแล้วคนจะไม่ซื้อ
ตอนเราขาย เราจะโพสต์ทุกอย่างไว้ใต้รูป
อย่างน้อยๆ ถ้าเค้าชอบและรับราคาได้ ก็จะได้ซื้อเลย
ไม่ต้องเสียเวลามาถาม พวกร้านที่ให้อินบ็อกซ์ หรือแอดไปเพื่อถาม
บอกเลยว่าเราไม่ดูเลยค่ะ เพราะเราไม่ชอบแอดใครซี้ซั้ว ๕๕๕๕๕๕
โดยเฉพาะ ไอจี กับ ไลน์
แสดงความคิดเห็น
ทำไมร้านค้าออนไลน์ถึงชอบให้ Inbox หรือ Line ไปถามราคา?
ว่าทำไมถึงชอบให้ Inbox หรือ Line ไปถามราคาอะคะ?
พอไลน์ไปถาม แล้วพอต่อราคาก็ต่อไม่ได้อีก... - -"
ทำไมไม่บอกราคาตอนโพสรูปขายของเลยอะ