ช่วยสอนวิธีเติมน้ำยาแอร์รถยนต์หน่อยครับ

กระทู้ไม่เหมาะสมยังไงขออภัยด้วยนะครับ

พอดีอยากจะสอบถามวิธีเติมน้ำยาแอร์รถยนต์หน่อยครับ ก็หาอ่านในเว็บแล้วไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ เลยอยากจะมาสอบถาม การเติมแบบเข้าใจง่ายๆ เติมรถตัวเองอะครับ วิธีมองเกร์เติมน้ำยาแอร์ เนี้ยสิ ผมมองไม่เป็น มีคนบอกว่า เกร์ในการเติมรถแต่ละคันไม่เท่ากัน ผมยกตัวอย่างรถ VIGO ละกันครับ

1.อยากจะให้ช่วยอธิบาย การดูน้ำยาแอร์ที่อยู่ในตัวรถ , การเติม และวิธีดูการเติมไม่สำเร็จ เพราะอะไรบ้างครับ อย่างเช่น รั้วซึม ตัน (จริงๆ ก็มีแค่นี้ใช่ไหมครับที่เติมไม่สำเร็จ) วิธีดูน้ำยานี้ ผมเข้าใจว่า ใส่เกร์เข้าไปในที่เติมน้ำยาแอร์ (ท่อใหญ่) แล้ว สตาร์ทรถ เปิดแอร์ ให้เกร์มันขึ้น แล้วดูที่เกร์ว่าน้ำยาอยู่ระดับไหน (ถูกหรือป่าวครับ) แล้วถ้าถูก สมมุติว่ามันขาด ผมควรเติมให้มันอยู่ ที่ตัวเลขไหนของเกร์ เหรอครับ ใช่ 35-40 หรือป่าวครับ? (พูดถึงเกร์สีฟ้าอย่างเดียวนะครับ)

2.อันนี้มีคนบอกมา ตอนแรกไม่รู้เลย ว่าการดูระดับน้ำยาแอร์ ถ้าเข็มขึ้นสูงกว่ากำหนด อย่างเช่น ปกติ 35-40 แต่เข็มขึ้น 60 แปลว่าน้ำยาขาดใช่ไหมครับ ถ้าอยู่ระดับต่ำกว่ากำหนด อย่างเช่น 35-40 มาอยู่ที่ 20 แปลว่าน้ำยาเกินใช่ไหมครับ



ขออภัยถ้าถามเยอะไปนิด ผมเติมไม่เป็นจริงๆ และสนใจจะเติมมาก ถ้าใครมีความรู้ด้านนี้ช่วยสอนทีนะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
แบบที่ผมเติมเอง ผมว่าในระบบของรถแทบทุกคันฝั่งดูดไม่ควรมีแรงดันเกิน35นะ ปกติรถผมอยู่ประมาณ30
ถ้าเกินกว่านั้นแสดงว่าแผงคอยล์ร้อนสกปรกพัดลมระบายความร้อนไม่ทันส่วนหนึ่งครับ(เท่าที่เจอมานะ)

ส่วนค่าฝั่งดูดถ้ายิ่งต่ำแสดงว่าน้ำยาในระบบน้อยครับ ถ้าสูงก็แผงคอยล์ร้อนระบายความร้อนไม่ดีเพราะแผงสกปรก หรือน้ำยาในระบบเกิน

การเติมแบบที่ผมเติมเองนะครับ ก็ต้องมี
1.ถังน้ำยาแอร์
2.สายเติม2เส้น สีฟ้ากับสีเหลือง (เส้นแดงไม่ได้ใช้ถ้าแค่เติมอย่างเดียว)
3.วาลว์แบบจุ๊บ (ใช้กับน้ำยารุ่นใหม่134A)
4.เกจ

ขั้นตอนการเติม
1.เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
1.1ต่อสายสีเหลืองฝั่งเกลียวงอเข้ากับถังน้ำยา ฝั่งเกลียวตรงเข้ากับท่อตรงกลางที่ตัวเกจ(ตรงสามท่อ)บิดเกลียวให้แน่น
1.2ต่อสายสีฟ้าฝั่งเกลียวตรงที่ตัวเกจ โดยต่อกับฝั่งซ้ายสุด(ตรงสามท่อ)บิดเกลียวให้แน่น
1.3เมื่อต่อสายตาม1.1,1.2แล้ว ให้ไล่อากาศในสายโดย ที่ตัวเกจให้บิดปิดวาวล์ทั้งฝั่งดูด(สีฟ้า)กับฝั่งอัด(สีแดง)ไว้ก่อน ฝั่งสีแดงให้ปิดไปเลยไม่ต้องเปิด ต่อมาค่อยๆบิดเปิดวาวล์ที่ตัวถังน้ำยา1รอบ น้ำยาจะวิ่งเข้าไปในสายและเกจ ให้จับปลายสายฝั่งดูดสีฟ้าไว้ ที่ตัวเกจค่อยๆเปิดวาวล์ฝั่งดูดสีฟ้าอย่างช้าๆและเปิดเพียงนิดเดียว เพื่อให้น้ำยาไล่อากาศออกไปทางปลายสายฝั่งดูด เมื่อแน่ใจว่าน้ำยาได้ไล่อากาศไปหมดแล้ว ให้นำจุ๊บหัวเติมน้ำยาตัวใหม่(134A)มาต่อเข้ากับปลายสายฝั่งดูดสีฟ้าที่เหลือ ปิดวาวล์ที่ตัวเกจ(ทั้งฝั่งดูดและอัด) แล้วอาจจะมาบิดเปิอวาวล์ที่ตัวถังน้ำยาเพิ่มอีกครึ่งถึง1รอบ ตอนนี้ในสายและเกจก็จะมีแต่น้ำยาแอร์พร้อมเติมแล้ว

2.การอัดน้ำยาเข้าระบบในรถ
2.1เปิดฝากระโปรงหน้ารถ หากระปุกดรายเออร์ ที่เหนือดรายเออร์จะเห็นตาแมว ให้เช็ดทำความสะอาดให้สามารถมองเห็นน้ำยาได้ชัดเจน
2.2สตาร์ทรถ แล้วเปิดแอร์โดยปรับเร่งพัดลมและความเย็นให้แรงสุด
2.3ที่วาวล์เติมน้ำยาจะเป็นวาวล์จากท่อน้ำยาแอร์สายใหญ่ ฝาวาวล์จะมีสีฟ้าสำหรับรถบางรุ่น ให้บิดถอดวาวล์ออก แล้วให้ต่อจุ๊บวาวล์จากเกจที่เราเตรียมไว้โดยกดเข้าไปตรงๆแล้วเลื่อนคลิ๊ปล็อคที่ตัวจุ๊บลง เพื่อล็อคจุ๊บกับวาวล์ให้ติดกันไม่หลุดระหว่างอัดน้ำยา  ในการต่อจุ๊บเข้ากับวาวล์อาจต้องเอามือประคองสายไว้ด้วย หากกดแรงไปโดยไม่ประคองสายที่ตัวรถ อาจทำให้สายหักงอผิดรูปหรือเสียหายได้

3.เมื่อต่อสายเข้าระบบรถเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการเติมน้ำยา
โดยปกติถ้าน้ำยาขาด ที่ตาแมวจะเห็นฟองสีขาว หรือสีเหลืองวิ่งเต็มตาแมว และที่เกจฝั่งดูดอาจจะอ่านค่าได้ต่ำกว่า30
3.1ให้ค่อยๆเปิดวาวล์ที่ตัวเกจฝั่งดูดสีฟ้า เพื่อให้น้ำยาเข้าระบบ
3.2ที่หน้าปัดเกจฝั่งดูด เข็มจะชี้ไป40 50 หรือ60 ค่อยๆเติมไปก็ได้ ส่วนใหญ่ผมจะรีบอัด โดยการคว่ำถังน้ำยาเติมในสถานะของเหลว(ถ้าหงายถังจะเติมในสถานะก็าซ) แล้วเปิดวาวล์อัดที่ระดับ80เลย ซึ่งตามตำราว่าไม่ควรทำ แต่ผมขี้เกียจรอ แต่ถ้าหัดเติมใหม่ๆให้เติมแบบปกติครับ ค่อยๆอัดไปดีที่สุด รถไม่ต้องเร่งเครื่องนะครับเปลืองเปล่าๆ
3.3เติมไปจนตาแมวเริ่มใส ให้ค่อยๆบิดวาวล์ฝั่งดูดสีฟ้าลง จนแรงดันเหลือประมาณ40-50 เมื่อตาแมวมีฟองอากาศวิ่งนิดหน่อยก็บิดปิดวาวล์ที่ตัวเกจเลยครับ ไม่ต้องเติมจนใสเพราะน้ำยาจะมีแรงดันสูงขึ้นเมื่อใช้งานบนถนนจริง แอร์จะเย็นไม่ฉ่ำครับให้เติมพอมีฟองอากาศวิ่งบ้างจะดีกว่าครับ
3.4เมื่อบิดปิดวาวล์ที่ตัวเกจแล้ว ให้อ่านค่าฝั่งดูดที่เกจ ถ้าระบบปกติจะอ่านได้ไม่เกิน35-40 ถ้าสูงกว่านี้ก็ต้องหาสาเหตุครับ อาจเพราะแผงสกปรก พัดลมระบายอากาศไม่ดี หรือหลอดในแผงตันก็ได้

4.เมื่อทุกอย่างปกติ ก็ดึงจุ๊บออกจากวาวล์เติมที่รถครับ ให้เลื่อนปลดคลิ๊ปล็อคขึ้นแล้วถึงตัวจุ๊บออก ปิดฝาวาวล์ที่หัวเติมที่รถ แล้วที่ถังน้ำยาให้บิดปิดวาวล์ที่ถัง แล้วค่อยๆมาคลายจุ๊บน้ำยาตัวใหม่ออกจากสาย ให้ค่อยๆคลายเพื่อให้แรงดันที่ค้างในเกจและสายออกมาอย่างช้าๆ

5.เสร็จแล้วก็เก็บข้าวของครับ ตรวจสอบความเรียบร้อยแล้วก็ออกไปฉ่ำได้เลยครับ

ลองดูหลายๆความเห็นเพิ่มเติมอีกนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่