06 พฤษภาคม 2557 3BB ตัดสินใจไม่เป็นผู้ให้บริการ4GหรือMVNO ( ลุย ความเร็วตัด4Gแบบชัดๆ ) เร่งจับมือให้ลูกค้า DTAC ให้ 3BB WIFI ได้ (พร้อมเป็นอันดับ1เหตุมีลูกค้าใหม่1,000 รายต่อวัน)
ประเด็นหลัก
นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ทิศทางดำเนินงานในปีนี้ยังเทน้ำหนักไปที่บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ภายใต้แบรนด์ 3BB ซึ่งเป็นรายได้หลักของเครือจัสมินมาตลอด ไม่มีแผนผันตัวไปเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นการประมูล 4G หรือเป็นผู้ขายส่งขายต่อบริการ (MVNO) เนื่องจากขณะนี้มียอดผู้ใช้คิดเป็นสัดส่วน 110% ของจำนวนประชากรแล้ว ด้วยสภาพตลาดปัจจุบันรายใหม่คงสู้ได้ลำบาก
"เราไม่คิดไปสู้ แต่เน้นทำบรอดแบนด์ให้แข็งแรงดีกว่า จากประสบการณ์ของทุกประเทศ บรอดแบนด์ยังโตได้ดี ยังเน้น ADSL และเคเบิล FTTX และขยายพันธมิตรในการให้บริการ WiFi ซึ่งขณะนี้เจรจากับดีแทค เพื่อให้ลูกค้าดีแทคใช้ WiFi 3BB ได้ จากที่ร่วมกับเอไอเอสมาแล้ว"
"พอร์ตลูกค้า FTTX 3BB มีราว 2 หมื่นรายจากฐานลูกค้า 1.4 ล้านราย ถือว่าน้อย แต่เติบโตสูง แม้ภายใน 3 ปีนี้ สัดส่วนลูกค้า ADSL กับ FTTX จะยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่พฤติกรรมลูกค้าที่ต้องการความเร็วเพิ่มขึ้นจะทำให้การเติบโตสูงขึ้น เร็ว ๆ นี้ 3BB จะอัพสปีดใหม่ เพื่อคงความเป็นผู้นำตลาดในการวางมาตรฐานความเร็วบรอดแบนด์ แม้วันนี้ลูกค้าจะยังแฮปปี้กับความเร็ว ADSL 10 Mbps ราคา 590 บาท FTTX 30 Mbps 1,200 บาท แต่ถ้าเริ่มมี 4G เข้ามาในตลาด ก็จะอัพสปีดให้ทิ้งขาดคู่แข่งให้เห็นความแตกต่างไปเลย"
นายพิชญ์กล่าวถึงส่วนแบ่งตลาดขณะนี้ว่า กำลังก้าวขึ้นเป็นอันดับ 2 แซง บมจ.ทีโอที ด้วยมาร์เก็ตแชร์ 33% และพยายามจะขึ้นเป็นเบอร์ 1 แทนกลุ่มทรูให้เร็วที่สุด หากได้เงินจากการขายกองทุน "อินฟราสตรักเจอร์ฟันด์" ที่กำลังขออนุมัติจาก ก.ล.ต. จะทำให้การขยายโครงข่ายไปถึงระดับตำบลทั่วประเทศได้ จากเดิมเน้นตัวเมือง ปัจจุบันมีพอร์ตเหลือ 20%
"น่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะก้าวเป็นเบอร์ 1 จุดเด่นเรื่องสปีดที่เหนือกว่า คุณภาพเน็ตเวิร์กกับคุณภาพบริการต้องโฟกัสมากขึ้น ปีนี้จะเน้นการขยายจุดให้บริการหลังการขาย ผสมผสานระหว่าง 3BB Shop กับคีออสก์ตามห้างสรรพสินค้า ส่วนจุดแข็งของคู่แข่งเรื่องการบันเดิลบริการไม่น่าจะมีผลกับลูกค้ามากนัก ดูจากการเติบโตของ 3BB ที่มีลูกค้าใหม่1,000 รายต่อวัน"
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1398916095
______________________________________
"พิชญ์ "ดัน 3BB ท้าชนกลุ่มทรู อัพสปีด "บรอดแบนด์" แซง 4G
"กลุ่มจัสมิน" ย้ำจุดยืนปักหลักธุรกิจบรอดแบนด์ดัน 3BB หัวหอกรายได้ เดินหน้าอัพเกรดโครงข่ายเพิ่มสปีดตัดหน้า 4G ปูพรมขยายโครงข่ายถึงระดับตำบลหลังได้เงิน "อินฟราฟันด์" เบียด "ทีโอที" ขึ้นที่ 2 ชิงเก้าอี้เบอร์ 1 จากกลุ่มทรู
นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ทิศทางดำเนินงานในปีนี้ยังเทน้ำหนักไปที่บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ภายใต้แบรนด์ 3BB ซึ่งเป็นรายได้หลักของเครือจัสมินมาตลอด ไม่มีแผนผันตัวไปเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นการประมูล 4G หรือเป็นผู้ขายส่งขายต่อบริการ (MVNO) เนื่องจากขณะนี้มียอดผู้ใช้คิดเป็นสัดส่วน 110% ของจำนวนประชากรแล้ว ด้วยสภาพตลาดปัจจุบันรายใหม่คงสู้ได้ลำบาก
"เราไม่คิดไปสู้ แต่เน้นทำบรอดแบนด์ให้แข็งแรงดีกว่า จากประสบการณ์ของทุกประเทศ บรอดแบนด์ยังโตได้ดี ยังเน้น ADSL และเคเบิล FTTX และขยายพันธมิตรในการให้บริการ WiFi ซึ่งขณะนี้เจรจากับดีแทค เพื่อให้ลูกค้าดีแทคใช้ WiFi 3BB ได้ จากที่ร่วมกับเอไอเอสมาแล้ว"
สำหรับเป้าหมายฐานลูกค้าปีนี้คาดว่าจะมี 1.7 ล้านราย เพิ่มจาก 1.4 ล้านราย แบ่งเป็น FTTX ประมาณ 10% ที่เหลือเป็น ADSL ขณะที่อัตราการเติบโตของรายได้อยู่ที่ 15-20% ส่วนการลงทุนขยายโครงข่ายตั้งงบประมาณไว้ที่ 1,500-2,000 ล้านบาท และจะชิงส่วนแบ่งการตลาดให้ได้มากขึ้น
"พอร์ตลูกค้า FTTX 3BB มีราว 2 หมื่นรายจากฐานลูกค้า 1.4 ล้านราย ถือว่าน้อย แต่เติบโตสูง แม้ภายใน 3 ปีนี้ สัดส่วนลูกค้า ADSL กับ FTTX จะยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่พฤติกรรมลูกค้าที่ต้องการความเร็วเพิ่มขึ้นจะทำให้การเติบโตสูงขึ้น เร็ว ๆ นี้ 3BB จะอัพสปีดใหม่ เพื่อคงความเป็นผู้นำตลาดในการวางมาตรฐานความเร็วบรอดแบนด์ แม้วันนี้ลูกค้าจะยังแฮปปี้กับความเร็ว ADSL 10 Mbps ราคา 590 บาท FTTX 30 Mbps 1,200 บาท แต่ถ้าเริ่มมี 4G เข้ามาในตลาด ก็จะอัพสปีดให้ทิ้งขาดคู่แข่งให้เห็นความแตกต่างไปเลย"
นายพิชญ์กล่าวถึงส่วนแบ่งตลาดขณะนี้ว่า กำลังก้าวขึ้นเป็นอันดับ 2 แซง บมจ.ทีโอที ด้วยมาร์เก็ตแชร์ 33% และพยายามจะขึ้นเป็นเบอร์ 1 แทนกลุ่มทรูให้เร็วที่สุด หากได้เงินจากการขายกองทุน "อินฟราสตรักเจอร์ฟันด์" ที่กำลังขออนุมัติจาก ก.ล.ต. จะทำให้การขยายโครงข่ายไปถึงระดับตำบลทั่วประเทศได้ จากเดิมเน้นตัวเมือง ปัจจุบันมีพอร์ตเหลือ 20%
"น่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะก้าวเป็นเบอร์ 1 จุดเด่นเรื่องสปีดที่เหนือกว่า คุณภาพเน็ตเวิร์กกับคุณภาพบริการต้องโฟกัสมากขึ้น ปีนี้จะเน้นการขยายจุดให้บริการหลังการขาย ผสมผสานระหว่าง 3BB Shop กับคีออสก์ตามห้างสรรพสินค้า ส่วนจุดแข็งของคู่แข่งเรื่องการบันเดิลบริการไม่น่าจะมีผลกับลูกค้ามากนัก ดูจากการเติบโตของ 3BB ที่มีลูกค้าใหม่1,000 รายต่อวัน"
ขณะที่การเปิดตัว "ทีวีดิจิทัล" ของกลุ่มโมโนไม่มีผลกับการบริหารงานเครือจัสมิน เนื่องจากถือหุ้นในนามส่วนตัว และให้ความสำคัญกับการบริหารทั้ง 2 กลุ่มบริษัทอย่างเท่าเทียมกัน
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1398916095
3BB ตัดสินใจไม่เป็นผู้ให้บริการ4GหรือMVNO ( ลุย ความเร็วตัด4Gแบบชัดๆ ) เร่งจับมือให้ลูกค้า DTAC ให้ 3BB WIFI ได้
ประเด็นหลัก
นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ทิศทางดำเนินงานในปีนี้ยังเทน้ำหนักไปที่บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ภายใต้แบรนด์ 3BB ซึ่งเป็นรายได้หลักของเครือจัสมินมาตลอด ไม่มีแผนผันตัวไปเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นการประมูล 4G หรือเป็นผู้ขายส่งขายต่อบริการ (MVNO) เนื่องจากขณะนี้มียอดผู้ใช้คิดเป็นสัดส่วน 110% ของจำนวนประชากรแล้ว ด้วยสภาพตลาดปัจจุบันรายใหม่คงสู้ได้ลำบาก
"เราไม่คิดไปสู้ แต่เน้นทำบรอดแบนด์ให้แข็งแรงดีกว่า จากประสบการณ์ของทุกประเทศ บรอดแบนด์ยังโตได้ดี ยังเน้น ADSL และเคเบิล FTTX และขยายพันธมิตรในการให้บริการ WiFi ซึ่งขณะนี้เจรจากับดีแทค เพื่อให้ลูกค้าดีแทคใช้ WiFi 3BB ได้ จากที่ร่วมกับเอไอเอสมาแล้ว"
"พอร์ตลูกค้า FTTX 3BB มีราว 2 หมื่นรายจากฐานลูกค้า 1.4 ล้านราย ถือว่าน้อย แต่เติบโตสูง แม้ภายใน 3 ปีนี้ สัดส่วนลูกค้า ADSL กับ FTTX จะยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่พฤติกรรมลูกค้าที่ต้องการความเร็วเพิ่มขึ้นจะทำให้การเติบโตสูงขึ้น เร็ว ๆ นี้ 3BB จะอัพสปีดใหม่ เพื่อคงความเป็นผู้นำตลาดในการวางมาตรฐานความเร็วบรอดแบนด์ แม้วันนี้ลูกค้าจะยังแฮปปี้กับความเร็ว ADSL 10 Mbps ราคา 590 บาท FTTX 30 Mbps 1,200 บาท แต่ถ้าเริ่มมี 4G เข้ามาในตลาด ก็จะอัพสปีดให้ทิ้งขาดคู่แข่งให้เห็นความแตกต่างไปเลย"
นายพิชญ์กล่าวถึงส่วนแบ่งตลาดขณะนี้ว่า กำลังก้าวขึ้นเป็นอันดับ 2 แซง บมจ.ทีโอที ด้วยมาร์เก็ตแชร์ 33% และพยายามจะขึ้นเป็นเบอร์ 1 แทนกลุ่มทรูให้เร็วที่สุด หากได้เงินจากการขายกองทุน "อินฟราสตรักเจอร์ฟันด์" ที่กำลังขออนุมัติจาก ก.ล.ต. จะทำให้การขยายโครงข่ายไปถึงระดับตำบลทั่วประเทศได้ จากเดิมเน้นตัวเมือง ปัจจุบันมีพอร์ตเหลือ 20%
"น่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะก้าวเป็นเบอร์ 1 จุดเด่นเรื่องสปีดที่เหนือกว่า คุณภาพเน็ตเวิร์กกับคุณภาพบริการต้องโฟกัสมากขึ้น ปีนี้จะเน้นการขยายจุดให้บริการหลังการขาย ผสมผสานระหว่าง 3BB Shop กับคีออสก์ตามห้างสรรพสินค้า ส่วนจุดแข็งของคู่แข่งเรื่องการบันเดิลบริการไม่น่าจะมีผลกับลูกค้ามากนัก ดูจากการเติบโตของ 3BB ที่มีลูกค้าใหม่1,000 รายต่อวัน"
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1398916095
______________________________________
"พิชญ์ "ดัน 3BB ท้าชนกลุ่มทรู อัพสปีด "บรอดแบนด์" แซง 4G
"กลุ่มจัสมิน" ย้ำจุดยืนปักหลักธุรกิจบรอดแบนด์ดัน 3BB หัวหอกรายได้ เดินหน้าอัพเกรดโครงข่ายเพิ่มสปีดตัดหน้า 4G ปูพรมขยายโครงข่ายถึงระดับตำบลหลังได้เงิน "อินฟราฟันด์" เบียด "ทีโอที" ขึ้นที่ 2 ชิงเก้าอี้เบอร์ 1 จากกลุ่มทรู
นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ทิศทางดำเนินงานในปีนี้ยังเทน้ำหนักไปที่บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ภายใต้แบรนด์ 3BB ซึ่งเป็นรายได้หลักของเครือจัสมินมาตลอด ไม่มีแผนผันตัวไปเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นการประมูล 4G หรือเป็นผู้ขายส่งขายต่อบริการ (MVNO) เนื่องจากขณะนี้มียอดผู้ใช้คิดเป็นสัดส่วน 110% ของจำนวนประชากรแล้ว ด้วยสภาพตลาดปัจจุบันรายใหม่คงสู้ได้ลำบาก
"เราไม่คิดไปสู้ แต่เน้นทำบรอดแบนด์ให้แข็งแรงดีกว่า จากประสบการณ์ของทุกประเทศ บรอดแบนด์ยังโตได้ดี ยังเน้น ADSL และเคเบิล FTTX และขยายพันธมิตรในการให้บริการ WiFi ซึ่งขณะนี้เจรจากับดีแทค เพื่อให้ลูกค้าดีแทคใช้ WiFi 3BB ได้ จากที่ร่วมกับเอไอเอสมาแล้ว"
สำหรับเป้าหมายฐานลูกค้าปีนี้คาดว่าจะมี 1.7 ล้านราย เพิ่มจาก 1.4 ล้านราย แบ่งเป็น FTTX ประมาณ 10% ที่เหลือเป็น ADSL ขณะที่อัตราการเติบโตของรายได้อยู่ที่ 15-20% ส่วนการลงทุนขยายโครงข่ายตั้งงบประมาณไว้ที่ 1,500-2,000 ล้านบาท และจะชิงส่วนแบ่งการตลาดให้ได้มากขึ้น
"พอร์ตลูกค้า FTTX 3BB มีราว 2 หมื่นรายจากฐานลูกค้า 1.4 ล้านราย ถือว่าน้อย แต่เติบโตสูง แม้ภายใน 3 ปีนี้ สัดส่วนลูกค้า ADSL กับ FTTX จะยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่พฤติกรรมลูกค้าที่ต้องการความเร็วเพิ่มขึ้นจะทำให้การเติบโตสูงขึ้น เร็ว ๆ นี้ 3BB จะอัพสปีดใหม่ เพื่อคงความเป็นผู้นำตลาดในการวางมาตรฐานความเร็วบรอดแบนด์ แม้วันนี้ลูกค้าจะยังแฮปปี้กับความเร็ว ADSL 10 Mbps ราคา 590 บาท FTTX 30 Mbps 1,200 บาท แต่ถ้าเริ่มมี 4G เข้ามาในตลาด ก็จะอัพสปีดให้ทิ้งขาดคู่แข่งให้เห็นความแตกต่างไปเลย"
นายพิชญ์กล่าวถึงส่วนแบ่งตลาดขณะนี้ว่า กำลังก้าวขึ้นเป็นอันดับ 2 แซง บมจ.ทีโอที ด้วยมาร์เก็ตแชร์ 33% และพยายามจะขึ้นเป็นเบอร์ 1 แทนกลุ่มทรูให้เร็วที่สุด หากได้เงินจากการขายกองทุน "อินฟราสตรักเจอร์ฟันด์" ที่กำลังขออนุมัติจาก ก.ล.ต. จะทำให้การขยายโครงข่ายไปถึงระดับตำบลทั่วประเทศได้ จากเดิมเน้นตัวเมือง ปัจจุบันมีพอร์ตเหลือ 20%
"น่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะก้าวเป็นเบอร์ 1 จุดเด่นเรื่องสปีดที่เหนือกว่า คุณภาพเน็ตเวิร์กกับคุณภาพบริการต้องโฟกัสมากขึ้น ปีนี้จะเน้นการขยายจุดให้บริการหลังการขาย ผสมผสานระหว่าง 3BB Shop กับคีออสก์ตามห้างสรรพสินค้า ส่วนจุดแข็งของคู่แข่งเรื่องการบันเดิลบริการไม่น่าจะมีผลกับลูกค้ามากนัก ดูจากการเติบโตของ 3BB ที่มีลูกค้าใหม่1,000 รายต่อวัน"
ขณะที่การเปิดตัว "ทีวีดิจิทัล" ของกลุ่มโมโนไม่มีผลกับการบริหารงานเครือจัสมิน เนื่องจากถือหุ้นในนามส่วนตัว และให้ความสำคัญกับการบริหารทั้ง 2 กลุ่มบริษัทอย่างเท่าเทียมกัน
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1398916095