Sun, 4 May 2014 เวลาประมาณ 4 ทุ่ม
ดิฉันและแฟนหาตั๋วไบเที่ยวบาหลี (Denpasar-Bali) บังเอิ้นเห็นว่า การบินไทยมีโปรโมชั่นพอดี... จึงทำการ book ตั๋วเครื่องบิน
Thai Airways International -> Bangkok BKK - Denpasar DPS , Round Trip จำนวนเงิน 25,120.00 THB (778.88 USD)
เนื่องจากต้อง book ผ่าน tablet เกิดอุปสรรค์กับแป้นพิมพ์ ดิฉั้นสะกดชื่อตัวเองผิดเป็น "Jauwan" - "r" หายไป 1 ตัว แทนที่จะเป็น "Jaruwan" - Ticket Voucher เชยๆ ที่สุดของสารการบินในประเทศไทยก็เข้า Mail ทันที่... ก็โดนดุสิค่ะ ชื่อตัวเองยังสะกดผิด ยอมรับค่ะว่าเป็นความผิดของตัวเอง พยายามแก้ไขปัญหาเองโดยลอง Manage Booking ก่อน ** เอ่อ..... เฉพาะการบินไทยหรือเปล่าที่ไม่ยอมให้แก้ไขชื่อ ??? ปกติสารการบินอื่นๆ แก้ได้ ผ่าน Internet เลยพร้อมเลือกที่นั่ง...(เฮ่อออออ!!) โดยปกติแล้วดิฉั้นอ่านและหาวิธิแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อนเสมอแทนที่จะขอความช่วยเหลือเพราะในฐานะที่ทำระบบพวกนี้อยู่ เมื่อพบว่าแก้ไขเองไม่ได้ ก็พยายามโทรหา Call center ทั้งช่องทางไทยและอังกฤษ รอๆๆๆๆๆๆๆ ก็ไม่ได้สักที ก็เห็นว่าเป็นวันหยุด ดึกแล้ว จึงถอดใจ okay! พรุ่งนี้ค่อยโทรก็ได้ - เหลือบไปให้ Confirmation email ในตอนท้าย ทิ้ง email address สำหรับติดต่อไว้ ดังรูป -- Okay!!! email แจ้งไว้ก่อนแล้วกัน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร วันนี้วันหยุด สงสัยคนบริการน้อย หรืออาจจะไม่มี
หลังจาก email ไปแล้ว เช้า - เที่ยง ยังไม่ตอบ ไอ้เราก็ต้องขับรถกลับ กทม คุงแฟงก็ไม่ชินกะพวงมาลัยด้านขวาแบบบ้านเราไม่ชินถนนในไทยเลยไม่กล้าให้ขับ ขับไปคอย call center ของสารการบินนี้ไปคงไม่ปลอดภัย
หลังจาก loong drive จาก สุโขทัย - กทม. หญิงแมน อย่างอิฉั้นก็ต้อง โทร รอสายอีกประมาณ 15-20 นาที เพื่อคุยกะเค้าให้ได้เนื่องจาก ไม่มีใครตอบ email เลยยยยย .......
ในที่สุดเราก็ได้คุย ก็รีบแจ้งปัญหา ตอนนั้นเวลาประมาณ 1 ทุ่ม... She บอกว่า......
"ตั๋วของคุณ เป็นตั๋วโปรโมชัน ชั้นประยัด วันนี้เป็นวัดสุดท้ายที่จะแก้ไขได้ เนื่องจาก service office counters อื่นๆ ใน กทม. ปิดหมดแล้ว คุณจะ ต้องไปที่ สุวรรณภูมิ ก่อน 5 ทุ่ม เพื่อแก้ไข มิงั้นคุณจะต้องทิ้งตั๋ว เสียเงินเยอะกว่าเดิม / ไม่สามารถทำผ่านเวบ หรือโทรศัพท์ได้ พร้อมทั้งต้องจ่ายค่าธรรมเนียม อีก 2,000 บาท เพื่อแก้ไข - International flight ชื่อจะต่างจาก passport ไม่ได้เด็ดขาด".....
Shocked! ค่ะ Shocked! ไอ้เงินค่าปรับหนะไม่เท่าไหร่แต่ ระบบคุณหนะ.... มัน low tech ขนาดนี้เลยเหรอ.... ฉั้นเพิ่งจะเหยียบ กทม. ต้องแถไปสุวรรณภูมิอีก WTF!!! K'แฟนก็รับไม่ได้ เนื่องจากเค้าชินกับมาตรฐานที่เอมริกา ที่โน่น ลูกค้าเคลมได้ทั้งหมด แม้แต่ยกเลิกตั๋วยังได้เงินคืน 100% เลย
เราก็เลยขอคุยกะ Manager - She ก็โอนสายไปให้ใครก็ไม่รู้เป็นผู้ชายสนทนากับเรา และยืนกราน process ที่มี...... เราก็ทำใจกะ service อยู่พักนึง -ถอดใจแฟนเลยบอกว่า "Okay Honie lets go!! it is your fault" - โอเค.. ก็ได้.... แต่เราเสียใจมากที่เราทำให้เค้าต้องเดือนร้อนไปด้วย แทนที่จะพักผ่อน + Dinner (หิวววววว!!)
ในที่สุดเราก็ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ - ไปที่ counter service ของ TG - ข้างในกลิ่นอับ พรมสกปรกมาก โซฟาเก่าๆ - Wow!!! it can tell something!!! เราก็คุยกัน - มีผู้ชายคนนึงตรงตู้กดบัตรคิว เค้าก็ถามดีๆ ว่าทำอะไร เราก็บอกไปว่ามาแก้ไขชื่อใน ตัวเครื่องบินที่บุคไว้.. เค้าก็กดบัตคิวให้
พอยื่นที่ช่องให้บริการ - เจ้แก่ๆ พูดจาห่วยมาก หน้าหรือตรูดชักจะแยกไม่ออก ใช้น้ำเสียงก้าวร้าว ..บอกว่าน้องทำไรค่ะ!!!! อืม ผิดแล้วนะค่ะน้องต้องกดอีกหมวดนึง ในใจ (ก็คนของคุณกดให้เองเนี่ยยยยย!!!!) เราก็ชักสีหน้าแร่ะ เริ่มเสียงแข็งแระ อืมมมมมมมม okay!!! กดใหม่........
อืม ในที่สุด (อีกแล้ว) เราก็เข้าช่องบริการถูกคน แต่ก็เจอเหมือนเดิม ความรู้สีกเหมือนยังกับว่า เรามารบกวนเค้า หน้าตา She เซ็งมากที่เจอหน้าลูกค้าแบบดิฉั้น หรือเป็นแบบนี้กับทุกคนก็ไม่ร็ ... เอาหละว้า ตรูขอคอมเพลนหน่อยเห้อะ ไหนๆ ก็ต้องเสียเงินเพิ่มอีกตั้งสองพัน เสียเวลาอีกต่างหาก เหนื่อยก็เหนื่อย ดิฉั้นก็ถามหล่อนว่า
ดิฉั้นเห็น contact email ใน ticket ที่ส่งมาทาง email (รูปด้านล่าง) เราได้ emailed ไปแจ้งปัญหาแล้วแต่ไม่มีใคร reply กลับเลย วันนี้โชคดีนะที่เราทนรอ call center ไหวได้คุย มิงั้นเราคงต้องเสียเงินฟรีๆ ถึง 25,120 บาท แล้วจะลง email ไว้ในตั๋วทำไมถ้าไม่มีใครตอบ ระบบมันห่วยไปไหมเนี่ย ???
ข้อผิดพลาด (1) พน. TG: ไม่ทราบคะ เรื่อง email ส่วนเรื่องแก้ไขไม่จำเป็นต้องเป็นวันนี้ค่ะ แค่ก่อนวันบินจริง -- อ้าวเฉรี้ย!!! ไหง call center บอกฉั้นอย่างนั้นหละ Sh*t!! โกรธๆๆๆ จริงๆ ไม่ต้องแถมาสุวรรณภูมิก็ได้
ข้อผิดพลาด (2) พน. TG : แล้วน้องจะแก้ไหมค่ะตกลง ค่าธรรมเนียม 1,000 บาทค่ะ ไม่มีทางอื่น อ้าวเวร!! Call-Center บอก 2,000 บาท... !!!
สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เรายอมรับว่าต้นเหตุเกิดจากความผิดพลาด.......... ถ้าลูกค้าไม่ทำไรผิดพลาด จะมีระบบ Customer Service ไว้ทำไม!!!
"Process การให้บริการของการบินไทย low tech มาก.... ข้อมูลผิดพลาดอย่างหนัก ทำให้ลูกค้าต้องเสียเวลา พื้นที่ให้บริการสกปรก พนักงานห่วยเหมือนไม่ได้รับการอบรม ไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน ฟันธงได้เลยว่าบริษัทน่าจะมีปัญหาอย่างหนัก คุณเสียลูกค้าแน่นอนถ้าคุณบริการแบบนี้ " ฝากไปถึง Board การบินไทยด้วยนะค่ะ .....
[CR] Thai Airways "Smooth As Shit !!"
ดิฉันและแฟนหาตั๋วไบเที่ยวบาหลี (Denpasar-Bali) บังเอิ้นเห็นว่า การบินไทยมีโปรโมชั่นพอดี... จึงทำการ book ตั๋วเครื่องบิน
Thai Airways International -> Bangkok BKK - Denpasar DPS , Round Trip จำนวนเงิน 25,120.00 THB (778.88 USD)
เนื่องจากต้อง book ผ่าน tablet เกิดอุปสรรค์กับแป้นพิมพ์ ดิฉั้นสะกดชื่อตัวเองผิดเป็น "Jauwan" - "r" หายไป 1 ตัว แทนที่จะเป็น "Jaruwan" - Ticket Voucher เชยๆ ที่สุดของสารการบินในประเทศไทยก็เข้า Mail ทันที่... ก็โดนดุสิค่ะ ชื่อตัวเองยังสะกดผิด ยอมรับค่ะว่าเป็นความผิดของตัวเอง พยายามแก้ไขปัญหาเองโดยลอง Manage Booking ก่อน ** เอ่อ..... เฉพาะการบินไทยหรือเปล่าที่ไม่ยอมให้แก้ไขชื่อ ??? ปกติสารการบินอื่นๆ แก้ได้ ผ่าน Internet เลยพร้อมเลือกที่นั่ง...(เฮ่อออออ!!) โดยปกติแล้วดิฉั้นอ่านและหาวิธิแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อนเสมอแทนที่จะขอความช่วยเหลือเพราะในฐานะที่ทำระบบพวกนี้อยู่ เมื่อพบว่าแก้ไขเองไม่ได้ ก็พยายามโทรหา Call center ทั้งช่องทางไทยและอังกฤษ รอๆๆๆๆๆๆๆ ก็ไม่ได้สักที ก็เห็นว่าเป็นวันหยุด ดึกแล้ว จึงถอดใจ okay! พรุ่งนี้ค่อยโทรก็ได้ - เหลือบไปให้ Confirmation email ในตอนท้าย ทิ้ง email address สำหรับติดต่อไว้ ดังรูป -- Okay!!! email แจ้งไว้ก่อนแล้วกัน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร วันนี้วันหยุด สงสัยคนบริการน้อย หรืออาจจะไม่มี
หลังจาก email ไปแล้ว เช้า - เที่ยง ยังไม่ตอบ ไอ้เราก็ต้องขับรถกลับ กทม คุงแฟงก็ไม่ชินกะพวงมาลัยด้านขวาแบบบ้านเราไม่ชินถนนในไทยเลยไม่กล้าให้ขับ ขับไปคอย call center ของสารการบินนี้ไปคงไม่ปลอดภัย
หลังจาก loong drive จาก สุโขทัย - กทม. หญิงแมน อย่างอิฉั้นก็ต้อง โทร รอสายอีกประมาณ 15-20 นาที เพื่อคุยกะเค้าให้ได้เนื่องจาก ไม่มีใครตอบ email เลยยยยย .......
ในที่สุดเราก็ได้คุย ก็รีบแจ้งปัญหา ตอนนั้นเวลาประมาณ 1 ทุ่ม... She บอกว่า......
"ตั๋วของคุณ เป็นตั๋วโปรโมชัน ชั้นประยัด วันนี้เป็นวัดสุดท้ายที่จะแก้ไขได้ เนื่องจาก service office counters อื่นๆ ใน กทม. ปิดหมดแล้ว คุณจะ ต้องไปที่ สุวรรณภูมิ ก่อน 5 ทุ่ม เพื่อแก้ไข มิงั้นคุณจะต้องทิ้งตั๋ว เสียเงินเยอะกว่าเดิม / ไม่สามารถทำผ่านเวบ หรือโทรศัพท์ได้ พร้อมทั้งต้องจ่ายค่าธรรมเนียม อีก 2,000 บาท เพื่อแก้ไข - International flight ชื่อจะต่างจาก passport ไม่ได้เด็ดขาด".....
Shocked! ค่ะ Shocked! ไอ้เงินค่าปรับหนะไม่เท่าไหร่แต่ ระบบคุณหนะ.... มัน low tech ขนาดนี้เลยเหรอ.... ฉั้นเพิ่งจะเหยียบ กทม. ต้องแถไปสุวรรณภูมิอีก WTF!!! K'แฟนก็รับไม่ได้ เนื่องจากเค้าชินกับมาตรฐานที่เอมริกา ที่โน่น ลูกค้าเคลมได้ทั้งหมด แม้แต่ยกเลิกตั๋วยังได้เงินคืน 100% เลย
เราก็เลยขอคุยกะ Manager - She ก็โอนสายไปให้ใครก็ไม่รู้เป็นผู้ชายสนทนากับเรา และยืนกราน process ที่มี...... เราก็ทำใจกะ service อยู่พักนึง -ถอดใจแฟนเลยบอกว่า "Okay Honie lets go!! it is your fault" - โอเค.. ก็ได้.... แต่เราเสียใจมากที่เราทำให้เค้าต้องเดือนร้อนไปด้วย แทนที่จะพักผ่อน + Dinner (หิวววววว!!)
ในที่สุดเราก็ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ - ไปที่ counter service ของ TG - ข้างในกลิ่นอับ พรมสกปรกมาก โซฟาเก่าๆ - Wow!!! it can tell something!!! เราก็คุยกัน - มีผู้ชายคนนึงตรงตู้กดบัตรคิว เค้าก็ถามดีๆ ว่าทำอะไร เราก็บอกไปว่ามาแก้ไขชื่อใน ตัวเครื่องบินที่บุคไว้.. เค้าก็กดบัตคิวให้
พอยื่นที่ช่องให้บริการ - เจ้แก่ๆ พูดจาห่วยมาก หน้าหรือตรูดชักจะแยกไม่ออก ใช้น้ำเสียงก้าวร้าว ..บอกว่าน้องทำไรค่ะ!!!! อืม ผิดแล้วนะค่ะน้องต้องกดอีกหมวดนึง ในใจ (ก็คนของคุณกดให้เองเนี่ยยยยย!!!!) เราก็ชักสีหน้าแร่ะ เริ่มเสียงแข็งแระ อืมมมมมมมม okay!!! กดใหม่........
อืม ในที่สุด (อีกแล้ว) เราก็เข้าช่องบริการถูกคน แต่ก็เจอเหมือนเดิม ความรู้สีกเหมือนยังกับว่า เรามารบกวนเค้า หน้าตา She เซ็งมากที่เจอหน้าลูกค้าแบบดิฉั้น หรือเป็นแบบนี้กับทุกคนก็ไม่ร็ ... เอาหละว้า ตรูขอคอมเพลนหน่อยเห้อะ ไหนๆ ก็ต้องเสียเงินเพิ่มอีกตั้งสองพัน เสียเวลาอีกต่างหาก เหนื่อยก็เหนื่อย ดิฉั้นก็ถามหล่อนว่า
ดิฉั้นเห็น contact email ใน ticket ที่ส่งมาทาง email (รูปด้านล่าง) เราได้ emailed ไปแจ้งปัญหาแล้วแต่ไม่มีใคร reply กลับเลย วันนี้โชคดีนะที่เราทนรอ call center ไหวได้คุย มิงั้นเราคงต้องเสียเงินฟรีๆ ถึง 25,120 บาท แล้วจะลง email ไว้ในตั๋วทำไมถ้าไม่มีใครตอบ ระบบมันห่วยไปไหมเนี่ย ???
ข้อผิดพลาด (1) พน. TG: ไม่ทราบคะ เรื่อง email ส่วนเรื่องแก้ไขไม่จำเป็นต้องเป็นวันนี้ค่ะ แค่ก่อนวันบินจริง -- อ้าวเฉรี้ย!!! ไหง call center บอกฉั้นอย่างนั้นหละ Sh*t!! โกรธๆๆๆ จริงๆ ไม่ต้องแถมาสุวรรณภูมิก็ได้
ข้อผิดพลาด (2) พน. TG : แล้วน้องจะแก้ไหมค่ะตกลง ค่าธรรมเนียม 1,000 บาทค่ะ ไม่มีทางอื่น อ้าวเวร!! Call-Center บอก 2,000 บาท... !!!
สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เรายอมรับว่าต้นเหตุเกิดจากความผิดพลาด.......... ถ้าลูกค้าไม่ทำไรผิดพลาด จะมีระบบ Customer Service ไว้ทำไม!!!
"Process การให้บริการของการบินไทย low tech มาก.... ข้อมูลผิดพลาดอย่างหนัก ทำให้ลูกค้าต้องเสียเวลา พื้นที่ให้บริการสกปรก พนักงานห่วยเหมือนไม่ได้รับการอบรม ไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน ฟันธงได้เลยว่าบริษัทน่าจะมีปัญหาอย่างหนัก คุณเสียลูกค้าแน่นอนถ้าคุณบริการแบบนี้ " ฝากไปถึง Board การบินไทยด้วยนะค่ะ .....