กระทู้นี้แม่ค้าแอบมาบ่นนิดๆจ้า ขอเนื้อที่ระบายหน่อยนะคะ
เราเป็นแม่ค้าขายสินค้าทาง Internet ค่ะ ลูกค้าที่เจอก็หลากหลาย
บางคนน่ารักมากกกกกกก สั่งของปุ๊บโอนปั๊บ โอนช้าก็แจ้งก่อน
บางคนน่ากลัวมากกกกกก 5555 ต่อราคาซะแม่ค้าใจหายแว๊บบบบ
สิ่งที่แม่ค้าออนไลน์ต้องกลัวมากคือ “การแพ็คสินค้าส่งพี่ไปรษณีย์ไทย”
ยิ่งร้านเราเป็นร้านเครื่องสำอางค์นี่ยิ่งแย่เลยค่ะ ห่อบับเบิ้ลทบๆๆๆๆๆ รองกระดาษบน-ล่าง ใส่กล่อง เขียน ระวังแตก!!!
ยังไม่วายจะไปแจ็คพ็อตแตกที่ลูกค้าอีก เฮ้ออออ ทุนหายกำไรหดหมด เพราะเคลมให้ลูกค้าทุกชิ้น
ลูกค้าบางคนก็น่ารักค่ะ บอกว่า “ไม่เป็นไรค่ะ แตกนิดหน่อย ยังใช้ได้” เราก็ให้เป็นส่วนลดในรอบหน้าไป
บางคนนี่คงตกใจ เห็นของแตก รีบใส่มาเลย
“ พี่คะ! สินค้าแตกค่ะ จะเอายังไง “
ถามพี่ดีๆก็ได้จ้า พี่เคลมให้ลูกค้าทุกชิ้นจ้า สินค้าที่แตกก็ไม่เคยให้ส่งคืน เกรงใจลูกค้า
“เห็นในเวปชมว่าแพ็คดี คิดว่าจะไม่แตก”
พี่แพ็คดีทุกชิ้นจ้า บางครั้งแค่กระแทกด้านนอกก็แตกแล้วววว พี่ทำอะไรไม่ได้จริงๆ อย่ากัดแม่ค้าเลยจ้า
แล้วเราก็จะแอบงอนๆพี่ปณ.ไทย ทำไมถึงทำกับชั้นด้ายยยยยยยย
ใครมีวิธีแพ็คของแบบ ไม่แตกชัวร์ๆ แบ่งๆกันหน่อยนะคะ 5555
พูดถึงเรื่องโอนเงิน บางคนสั่งปุ๊บ แจ้งยอด โอนปั๊บ จะโอนช้า โอนสาย แจ้งตลอด น่ารักฝุดๆๆๆๆ
อีกกลุ่มนึง ถามสินค้า สั่งสินค้า เราแจ้งยอด เงียบ...
อีก 10 วันโผล่มาอีก ถามสินค้าใหม่ๆ สั่งสินค้า เราแจ้งยอด เงียบ.....
อีก 2 อาทิตย์ ถามสินค้ามาอีกว่ามีมั้ย เปลี่ยนตัวนั้น เพิ่มตัวนี้ เราแจ้งยอด ต่อราคาๆๆ
พอเราลดให้ ตกลงราคาเรียบร้อย นางเปลี่ยนอีกจ้า ตัดบางรายการอออก
จะเอาราคาส่วนลดเท่าเดิม แงๆๆๆๆ อย่าแกล้งแม่ค้าเลย นั่นน่ะ ขาดทุนแล้วนะจ๊ะถ้าลดอีกน่ะ
นางก็เลยตอบมาสั้นๆ แต่ได้ใจความ “งั้นไม่เอาละกันจ้า” แล้วเธอก็จากไป ปล่อยเรางงๆอยู่หน้าคอม 55555
อย่างส่งของไปผิดแบบ เราบอกไม่เป็นไรค่ะ เก็บอันนั้นไว้เลย เดี๋ยวแม่ค้าส่งตัวที่ถูกต้องไปให้
เค้าก็ไม่เอานะ บอกจะส่งกลับมา เดี๋ยวแม่ค้าขาดทุน เพราะมีของแถมให้แล้ว
เราก็เกรงใจ เพราะลูกค้าต้องออกไปส่งที่ปณ.ด้วย เค้าบอก ไม่เป็นไรค่ะ ผ่านอยู่แล้ว
โอ้ยยยย น่ารักจริงๆๆๆคุณลูกค้าขา จุฟๆๆๆ เอาไป 10 ดาวเลยจ้า
ถ้าพูดถึงแม่ค้าออนไลน์ทุกคนเราเชื่อเลยว่า ต้องรักงานนี้จริงๆ
ต้องใจเย็นดั่งน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ(เพราะน้ำแข็งในไทยละลายเร็ว)
ต้องเก่งในการหาคำพูดต่อรองกับลูกค้า ต้องมีเวลา 24ชม. (เพราะคุณๆจะเอาคำตอบภายในเสี้ยววินาที)
แต่พอเจอลูกค้าน่ารักๆเราก็มีกำลังใจในการขาย
ทุกวันนี้กำไรที่ได้มาก็เอามาจุนเจือทางครอบครัวฝั่งเราเอง
บริจาคบ้านเด็กกำพร้าตามกำลังกำไรในแต่ละเดือน
ต้องขอบคุณลูกค้าทุกๆท่านด้วยค่ะ ถึงจะถามเยอะ สั่งน้อย โอนช้า แต่แม่ค้าก็รักทุกคนนะจ๊ะ
แม่ค้าออนไลน์คนไหนเจอลูกค้าน่ารักๆ หรือแปลกๆ ลองเอามาแชร์กันนะคะ
แล้วแม่ค้าแต่ละท่านมีคำพูด หรือวิธีการจัดการลูกค้าแบบไหนกันบ้างคะ เผื่อจะขอเอามาใช้บ้าง^^
หรือลูกค้าท่านไหนเจอแม่ค้าน่ารักๆ หรือแม่ค้าแย่ๆ ลองเล่าให้ฟังหน่อยจ้า
แม่ค้าจะได้เรียนรู้ลูกค้า แล้วปรับปรุงวิธีขายของตัวเองจ้า
ขอบคุณพื่นที่ดีๆที่ให้เราระบายนะคะ
ปล. ไม่ต้องการเข้ามาขายสินค้าจริงๆจ้า ไม่ต้องถามชื่อร้านนะคะ ขอไม่ตอบ
Tag ห้องแป้งเพราะ เราขายเครื่องสำอางค์ และสาวๆสั่งสินค้าออนไลน์กันเยอะ
Tag สีลม การขายสินค้า น่าจะได้รับคำแนะนำจากผู้รู้ห้องนี้ค่ะ
ผิดพลาดต้องขออภัยด้วยนะคะ
แม่ค้าตัวน้อยๆ อยากบ่นนิดๆ
เราเป็นแม่ค้าขายสินค้าทาง Internet ค่ะ ลูกค้าที่เจอก็หลากหลาย
บางคนน่ารักมากกกกกกก สั่งของปุ๊บโอนปั๊บ โอนช้าก็แจ้งก่อน
บางคนน่ากลัวมากกกกกก 5555 ต่อราคาซะแม่ค้าใจหายแว๊บบบบ
สิ่งที่แม่ค้าออนไลน์ต้องกลัวมากคือ “การแพ็คสินค้าส่งพี่ไปรษณีย์ไทย”
ยิ่งร้านเราเป็นร้านเครื่องสำอางค์นี่ยิ่งแย่เลยค่ะ ห่อบับเบิ้ลทบๆๆๆๆๆ รองกระดาษบน-ล่าง ใส่กล่อง เขียน ระวังแตก!!!
ยังไม่วายจะไปแจ็คพ็อตแตกที่ลูกค้าอีก เฮ้ออออ ทุนหายกำไรหดหมด เพราะเคลมให้ลูกค้าทุกชิ้น
ลูกค้าบางคนก็น่ารักค่ะ บอกว่า “ไม่เป็นไรค่ะ แตกนิดหน่อย ยังใช้ได้” เราก็ให้เป็นส่วนลดในรอบหน้าไป
บางคนนี่คงตกใจ เห็นของแตก รีบใส่มาเลย
“ พี่คะ! สินค้าแตกค่ะ จะเอายังไง “
ถามพี่ดีๆก็ได้จ้า พี่เคลมให้ลูกค้าทุกชิ้นจ้า สินค้าที่แตกก็ไม่เคยให้ส่งคืน เกรงใจลูกค้า
“เห็นในเวปชมว่าแพ็คดี คิดว่าจะไม่แตก”
พี่แพ็คดีทุกชิ้นจ้า บางครั้งแค่กระแทกด้านนอกก็แตกแล้วววว พี่ทำอะไรไม่ได้จริงๆ อย่ากัดแม่ค้าเลยจ้า
แล้วเราก็จะแอบงอนๆพี่ปณ.ไทย ทำไมถึงทำกับชั้นด้ายยยยยยยย
ใครมีวิธีแพ็คของแบบ ไม่แตกชัวร์ๆ แบ่งๆกันหน่อยนะคะ 5555
พูดถึงเรื่องโอนเงิน บางคนสั่งปุ๊บ แจ้งยอด โอนปั๊บ จะโอนช้า โอนสาย แจ้งตลอด น่ารักฝุดๆๆๆๆ
อีกกลุ่มนึง ถามสินค้า สั่งสินค้า เราแจ้งยอด เงียบ...
อีก 10 วันโผล่มาอีก ถามสินค้าใหม่ๆ สั่งสินค้า เราแจ้งยอด เงียบ.....
อีก 2 อาทิตย์ ถามสินค้ามาอีกว่ามีมั้ย เปลี่ยนตัวนั้น เพิ่มตัวนี้ เราแจ้งยอด ต่อราคาๆๆ
พอเราลดให้ ตกลงราคาเรียบร้อย นางเปลี่ยนอีกจ้า ตัดบางรายการอออก
จะเอาราคาส่วนลดเท่าเดิม แงๆๆๆๆ อย่าแกล้งแม่ค้าเลย นั่นน่ะ ขาดทุนแล้วนะจ๊ะถ้าลดอีกน่ะ
นางก็เลยตอบมาสั้นๆ แต่ได้ใจความ “งั้นไม่เอาละกันจ้า” แล้วเธอก็จากไป ปล่อยเรางงๆอยู่หน้าคอม 55555
อย่างส่งของไปผิดแบบ เราบอกไม่เป็นไรค่ะ เก็บอันนั้นไว้เลย เดี๋ยวแม่ค้าส่งตัวที่ถูกต้องไปให้
เค้าก็ไม่เอานะ บอกจะส่งกลับมา เดี๋ยวแม่ค้าขาดทุน เพราะมีของแถมให้แล้ว
เราก็เกรงใจ เพราะลูกค้าต้องออกไปส่งที่ปณ.ด้วย เค้าบอก ไม่เป็นไรค่ะ ผ่านอยู่แล้ว
โอ้ยยยย น่ารักจริงๆๆๆคุณลูกค้าขา จุฟๆๆๆ เอาไป 10 ดาวเลยจ้า
ถ้าพูดถึงแม่ค้าออนไลน์ทุกคนเราเชื่อเลยว่า ต้องรักงานนี้จริงๆ
ต้องใจเย็นดั่งน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ(เพราะน้ำแข็งในไทยละลายเร็ว)
ต้องเก่งในการหาคำพูดต่อรองกับลูกค้า ต้องมีเวลา 24ชม. (เพราะคุณๆจะเอาคำตอบภายในเสี้ยววินาที)
แต่พอเจอลูกค้าน่ารักๆเราก็มีกำลังใจในการขาย
ทุกวันนี้กำไรที่ได้มาก็เอามาจุนเจือทางครอบครัวฝั่งเราเอง
บริจาคบ้านเด็กกำพร้าตามกำลังกำไรในแต่ละเดือน
ต้องขอบคุณลูกค้าทุกๆท่านด้วยค่ะ ถึงจะถามเยอะ สั่งน้อย โอนช้า แต่แม่ค้าก็รักทุกคนนะจ๊ะ
แม่ค้าออนไลน์คนไหนเจอลูกค้าน่ารักๆ หรือแปลกๆ ลองเอามาแชร์กันนะคะ
แล้วแม่ค้าแต่ละท่านมีคำพูด หรือวิธีการจัดการลูกค้าแบบไหนกันบ้างคะ เผื่อจะขอเอามาใช้บ้าง^^
หรือลูกค้าท่านไหนเจอแม่ค้าน่ารักๆ หรือแม่ค้าแย่ๆ ลองเล่าให้ฟังหน่อยจ้า
แม่ค้าจะได้เรียนรู้ลูกค้า แล้วปรับปรุงวิธีขายของตัวเองจ้า
ขอบคุณพื่นที่ดีๆที่ให้เราระบายนะคะ
ปล. ไม่ต้องการเข้ามาขายสินค้าจริงๆจ้า ไม่ต้องถามชื่อร้านนะคะ ขอไม่ตอบ
Tag ห้องแป้งเพราะ เราขายเครื่องสำอางค์ และสาวๆสั่งสินค้าออนไลน์กันเยอะ
Tag สีลม การขายสินค้า น่าจะได้รับคำแนะนำจากผู้รู้ห้องนี้ค่ะ
ผิดพลาดต้องขออภัยด้วยนะคะ