2556 นับเป็นปีที่กลุ่มทรูแปลงสภาพธุรกิจและประสบความสำเร็จในหลากหลายด้าน ทั้งการเติบโตของธุรกิจ 3G ปรับโครงสร้างทางการเงินและนำ TrueGIF เข้าสู่ตลาด ตลอดจนธุรกิจ 3G ในปีที่ผ่านมาใกล้จุดคุ้มทุนมาก และคาดว่าจะสามารถทำกำไรได้ในปีนี้
“ปีที่ผ่านมากลุ่มทรูประสบความสำเร็จในหลายๆ ด้าน ทั้งรายได้จากผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจรวม 66.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเป็นไปตามที่ตั้งไว้ และเป็นองค์กรไทยรายแรกของประเทศที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโลก COPC CSP จาก Customer Operation Performance Center ความสำเร็จในการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมหรือ TRUEGIF และเป็นผลงานที่สำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีกองทุนที่จะช่วยพัฒนา ขยายโครงสร้างพื้นฐาน และส่งผลให้ทรูสามารถลดภาระหนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม” ศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าว
คอนเวอร์เจนซ์เต็มรูปแบบ
ศุภชัยวางทิศทางขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจทรูในปีนี้สู่การเป็นผู้ให้บริการคอนเวอร์เจนซ์อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการปรับโครงสร้างการบริหาร ปรับองค์กร ให้ความสำคัญกับลูกค้า เพื่อก้าวสู่องค์กรที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
“ทรู คอร์ปอเรชั่นปรับแบรนด์วิชั่นใหม่ มุ่งมั่นที่เป็นผู้ให้บริการคอนเวอร์เจนซ์สมบูรณ์แบบ ไม่ได้มองเป็นบริษัทมือถือ บริษัทบรอดแบนด์ บริษัทเคเบิ้ลทีวี แต่เป็นบริษัทที่ให้บริการคอนเวอร์เจนซ์ ที่มุ่งมั่นพัฒนาแพลตฟอร์ม อุปกรณ์ เทคโนโลยี เน็ตเวิร์ค เติมเต็มชีวิตผู้บริโภคชาวไทย และเข้าถึงคุณค่าของกันและกันมากขึ้น เชื่อว่าการมีกันและกันและการเข้าถึงคุณค่ากันและกันเป็นคุณค่าที่แท้จริงของชีวิต”
สิ่งที่สร้างต่อไปคือการทำคอนเวอร์เจนซ์ แพลตฟอร์ม เติมเต็มให้ลูกค้าเข้าคอนเวอร์เจนซ์ในแง่ของคอมเมิร์ช คอนเท้นท์ คอมมูนิเคเตอร์ และคอมมูนิตี้อย่างต่อเนื่อง และเป็นสิ่งที่นำไปสู่การปรับโครงสร้างองค์กร
คอร์ปอเรทวิชั่น 5 ปี เป็นการตั้งเป้าไว้สูง ไม่ได้เป็นเรื่องที่ไปให้ถึงได้ง่ายๆ ไม่ได้เป็นเรื่องที่จะการันตีได้ แต่เป็นการมุ่งมั่นที่จะก้าวไปอีก 5 ปีข้างหน้า จากการแปลงสภาพธุรกิจในปีที่ผ่านมาและความสำเร็จในปีนี้ ซึ่งประกอบด้วย
“หนึ่ง-อยากเดินขวบคู่กับประเทศไทย ให้คนไทยทั้งประเทศ 100% เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ความรู้ได้อย่างทั่วถึงผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรืออินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็น 3G 4G 5G หรือ 6G ในอนาคต ต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันให้เกิดการใช้อินเทอร์เน็ต 100% ในประเทศไทย
สอง-วางตัวเองเป็นผู้เล่นในระดับภูมิภาค ตั้งเป้ามีฐานลูกค้าจากธุรกิจหนึ่งจากสามธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มทรูโมบาย, ทรูออนไลน์ และทรูวิชั่นส์ให้ถึง 100 ล้านราย ซึ่งอาจจะมีทั้งการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ และการร่วมทุนในต่างประเทศรูปแบบต่างๆ ด้วย
สาม-ต้องการเป็น Convergence Play ที่ให้บริการคอนเวอร์เจนซ์แพลตฟอร์ม ทั้งคอมเมิร์ช คอนเท้นท์ คอมมูนิเคเตอร์ และคอมมูนิตี้ ที่มีผู้เข้ามาใช้บริการ 10% ของประชากรโลก หรือ 7,000 ล้านคน เป็นการตั้งเป้าที่จะทำให้ทรูคอร์ปอเรชั่นมองได้กว้างขึ้น กว่าการมองเพียงการสร้างเน็ตเวิร์คเพียงอย่างเดียว เพราะทุกวันนี้การเติมเต็มคุณค่าให้กับชีวิตมันมากกว่าการสร้างเน็ตเวิร์ค แต่สามารถเชื่อมโยงบนเน็ตเวิร์คของผู้อื่นเพื่อเติมเต็มชีวิตได้มากขึ้น
สี่-เป็นผู้ให้บริการที่มีคุณภาพสูงสุดในระดับภูมิภาค
ห้า–5ปีข้างหน้าผู้ถือหุ้นทุกฝ่ายจะได้รับผลตอบแทนและสามารถเก็บเกี่ยวการลงทุนจากทรูคอร์ปอเรชั่นได้ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน
หก-ติดอันดับท็อป Good Corporate Citizen ความรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจในเอเชีย
เดินหน้าเต็มรูปแบบ
เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนศุภชัยวางทิศทางและเป้าหมายกลุ่มทรูทั้ง 3 ธุรกิจ ไปพร้อมๆ กับสร้างความแข็งแกร่งทั้งด้านธุรกิจและการเงิน การบริหารค่าใช้จ่ายในการนำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มอัตรากำไรเบื้องต้น
“กลุ่มทรูได้นำการบริหารจัดการธุรกิจแบบ Total Quality Management หรือ TQM บริหารคุณภาพระบบงานทั้งหมดในองค์กร โดยการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกระดับ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กร เพื่อยกระดับกลุ่มทรูให้ทัดเทียมมาตรฐานโลก ไปพร้อมๆ กับการนำ Lean Six Sigma มาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง ตลอดจนสร้างแบรนด์ให้มีประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าตั้งแต่บริการพื้นฐานจนถึงจุดทัชพ้อยท์ต่างๆ และประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์”
ศุภชัยตั้งเป้าหมายในปีนี้ทรูกรุ๊ปจะเติบโต 8-9% ใกล้เคียงกับปี 2556 ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากรายได้ธุรกิจโทรศัพท์พื้นฐาน พีซีที โทรศัพท์สาธารณะ และการให้บริการข้อมูลดาต้าในรุ่นเก่าๆ และที่เหลือมาจากอีก 3 กลุ่มธุรกิจ
“กลุ่มทรูโมบายในปีที่ผ่านมาเติบโต 13% มีผู้ใช้บริการ 22.9 ล้านราย จากการให้บริการ 3G และ 4G LTE เป็นรายแรกในไทย และแพ็คเกจที่คุ้มค่า และปีนี้ได้ใช้งบการลงทุน 15,000 ล้านบาทเพื่อเป้าหมายการเติบโต 13-17% จากตลาดรวมที่เติบโตเพียง 10-12% การเติบนี้ส่วนหนึ่งมาจากการขยายโครงข่าย 2.1 GHz เป็น 6,000 สถานี แบ่งเป็น 4G LTE 2,000 สถานีและสิ้นเดือนมีนาคมทรูมูฟ เอชสามารถให้บริการ 4G LTE ครอบคลุมกรุงเทพฯ และ 15 หัวเมืองใหญ่ได้ไปพร้อมๆ กับดำเนินการ TRUEGIF ในเฟสสอง
สำหรับทรูออนไลน์ในปีที่ผ่านมาเติบโต 21% จากการขยายโครงข่ายบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่องครอบคลุม 4.3 ล้านครัวเรือนใน 61 จังหวัด การนำเสนอแพ็คเกจคอนเวอร์เจนซ์ให้กับลูกค้า และในปีนี้มีแผนขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อรองรับการเติบโต 21-23% ท่ามกลางตลาดรวมที่มีการเติบโตเพียง 18-19% ด้วยงบลงทุน 10,000 ล้านบาท และทรูวิชั่นส์เติบโต 3% ด้วยฐานลูกค้า 2.4 ล้านราย พร้อมรายได้จากค่าโฆษณาและสปอนเซอร์ และในปีนี้ได้ใช้งบลงทุน 1,500 ล้านบาทในทรูวิชั่นส์และดิจิตอลทีวีเพื่อสร้างการเติบโต 7-9% จากตลาดรวมที่เติบโตประมาณ 3-5%
“ปี 2556 เป็นปีที่ทรูวิชั่นส์เติบโตน้อย แต่เป็นปีที่ถือว่าทำได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะเป็นปีที่สูญเสียอิงลิชพรีเมียร์ลีกไปเป็นปีแรก มีการคาดการณ์ไว้ภายในว่าผลจากการสูญเสียอิงลิชพรีเมียร์ลีกจะมีผลกระทบประมาณ 10% ของรายได้ และได้วางแผน พร้อมมาตรการหลายอย่างในการรับมือ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มช่องกีฬาใหม่ๆ และช่องระบบ HD เกือบ 50 ช่อง และแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ทำให้ผลกระทบจากอิงลิชพรีเมียร์ลีกกระทบน้อยลง และเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ทรูวิชั่นส์โตได้ต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะโตน้อยหน่อย และในปีนี้น่าจะเป็นปีที่กลับมาเติบโตอย่างปกติ”
ทั้งนี้ ศุภชัย เชื่อมั่นว่าปีนี้เป็นก้าวที่สำคัญของกลุ่มทรูที่จะก้าวสู่ความเป็นบริษัทที่ให้บริการคอนเวอร์เจนซ์อย่างเต็มรูปแบบอย่างยั่งยืน
Marketeer ฉบับเดือนมีนาคม 2557
เรื่อง : ณัฐจิตต์ บูราณทวีคูณ
บทสัมภาษณ์ของผู้บริหาร คุณศุภชัย เจียรวนนท์ CEO บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มาฝากกัน
“ปีที่ผ่านมากลุ่มทรูประสบความสำเร็จในหลายๆ ด้าน ทั้งรายได้จากผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจรวม 66.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเป็นไปตามที่ตั้งไว้ และเป็นองค์กรไทยรายแรกของประเทศที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโลก COPC CSP จาก Customer Operation Performance Center ความสำเร็จในการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมหรือ TRUEGIF และเป็นผลงานที่สำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีกองทุนที่จะช่วยพัฒนา ขยายโครงสร้างพื้นฐาน และส่งผลให้ทรูสามารถลดภาระหนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม” ศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าว
คอนเวอร์เจนซ์เต็มรูปแบบ
ศุภชัยวางทิศทางขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจทรูในปีนี้สู่การเป็นผู้ให้บริการคอนเวอร์เจนซ์อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการปรับโครงสร้างการบริหาร ปรับองค์กร ให้ความสำคัญกับลูกค้า เพื่อก้าวสู่องค์กรที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
“ทรู คอร์ปอเรชั่นปรับแบรนด์วิชั่นใหม่ มุ่งมั่นที่เป็นผู้ให้บริการคอนเวอร์เจนซ์สมบูรณ์แบบ ไม่ได้มองเป็นบริษัทมือถือ บริษัทบรอดแบนด์ บริษัทเคเบิ้ลทีวี แต่เป็นบริษัทที่ให้บริการคอนเวอร์เจนซ์ ที่มุ่งมั่นพัฒนาแพลตฟอร์ม อุปกรณ์ เทคโนโลยี เน็ตเวิร์ค เติมเต็มชีวิตผู้บริโภคชาวไทย และเข้าถึงคุณค่าของกันและกันมากขึ้น เชื่อว่าการมีกันและกันและการเข้าถึงคุณค่ากันและกันเป็นคุณค่าที่แท้จริงของชีวิต”
สิ่งที่สร้างต่อไปคือการทำคอนเวอร์เจนซ์ แพลตฟอร์ม เติมเต็มให้ลูกค้าเข้าคอนเวอร์เจนซ์ในแง่ของคอมเมิร์ช คอนเท้นท์ คอมมูนิเคเตอร์ และคอมมูนิตี้อย่างต่อเนื่อง และเป็นสิ่งที่นำไปสู่การปรับโครงสร้างองค์กร
คอร์ปอเรทวิชั่น 5 ปี เป็นการตั้งเป้าไว้สูง ไม่ได้เป็นเรื่องที่ไปให้ถึงได้ง่ายๆ ไม่ได้เป็นเรื่องที่จะการันตีได้ แต่เป็นการมุ่งมั่นที่จะก้าวไปอีก 5 ปีข้างหน้า จากการแปลงสภาพธุรกิจในปีที่ผ่านมาและความสำเร็จในปีนี้ ซึ่งประกอบด้วย
“หนึ่ง-อยากเดินขวบคู่กับประเทศไทย ให้คนไทยทั้งประเทศ 100% เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ความรู้ได้อย่างทั่วถึงผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรืออินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็น 3G 4G 5G หรือ 6G ในอนาคต ต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันให้เกิดการใช้อินเทอร์เน็ต 100% ในประเทศไทย
สอง-วางตัวเองเป็นผู้เล่นในระดับภูมิภาค ตั้งเป้ามีฐานลูกค้าจากธุรกิจหนึ่งจากสามธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มทรูโมบาย, ทรูออนไลน์ และทรูวิชั่นส์ให้ถึง 100 ล้านราย ซึ่งอาจจะมีทั้งการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ และการร่วมทุนในต่างประเทศรูปแบบต่างๆ ด้วย
สาม-ต้องการเป็น Convergence Play ที่ให้บริการคอนเวอร์เจนซ์แพลตฟอร์ม ทั้งคอมเมิร์ช คอนเท้นท์ คอมมูนิเคเตอร์ และคอมมูนิตี้ ที่มีผู้เข้ามาใช้บริการ 10% ของประชากรโลก หรือ 7,000 ล้านคน เป็นการตั้งเป้าที่จะทำให้ทรูคอร์ปอเรชั่นมองได้กว้างขึ้น กว่าการมองเพียงการสร้างเน็ตเวิร์คเพียงอย่างเดียว เพราะทุกวันนี้การเติมเต็มคุณค่าให้กับชีวิตมันมากกว่าการสร้างเน็ตเวิร์ค แต่สามารถเชื่อมโยงบนเน็ตเวิร์คของผู้อื่นเพื่อเติมเต็มชีวิตได้มากขึ้น
สี่-เป็นผู้ให้บริการที่มีคุณภาพสูงสุดในระดับภูมิภาค
ห้า–5ปีข้างหน้าผู้ถือหุ้นทุกฝ่ายจะได้รับผลตอบแทนและสามารถเก็บเกี่ยวการลงทุนจากทรูคอร์ปอเรชั่นได้ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน
หก-ติดอันดับท็อป Good Corporate Citizen ความรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจในเอเชีย
เดินหน้าเต็มรูปแบบ
เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนศุภชัยวางทิศทางและเป้าหมายกลุ่มทรูทั้ง 3 ธุรกิจ ไปพร้อมๆ กับสร้างความแข็งแกร่งทั้งด้านธุรกิจและการเงิน การบริหารค่าใช้จ่ายในการนำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มอัตรากำไรเบื้องต้น
“กลุ่มทรูได้นำการบริหารจัดการธุรกิจแบบ Total Quality Management หรือ TQM บริหารคุณภาพระบบงานทั้งหมดในองค์กร โดยการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกระดับ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กร เพื่อยกระดับกลุ่มทรูให้ทัดเทียมมาตรฐานโลก ไปพร้อมๆ กับการนำ Lean Six Sigma มาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง ตลอดจนสร้างแบรนด์ให้มีประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าตั้งแต่บริการพื้นฐานจนถึงจุดทัชพ้อยท์ต่างๆ และประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์”
ศุภชัยตั้งเป้าหมายในปีนี้ทรูกรุ๊ปจะเติบโต 8-9% ใกล้เคียงกับปี 2556 ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากรายได้ธุรกิจโทรศัพท์พื้นฐาน พีซีที โทรศัพท์สาธารณะ และการให้บริการข้อมูลดาต้าในรุ่นเก่าๆ และที่เหลือมาจากอีก 3 กลุ่มธุรกิจ
“กลุ่มทรูโมบายในปีที่ผ่านมาเติบโต 13% มีผู้ใช้บริการ 22.9 ล้านราย จากการให้บริการ 3G และ 4G LTE เป็นรายแรกในไทย และแพ็คเกจที่คุ้มค่า และปีนี้ได้ใช้งบการลงทุน 15,000 ล้านบาทเพื่อเป้าหมายการเติบโต 13-17% จากตลาดรวมที่เติบโตเพียง 10-12% การเติบนี้ส่วนหนึ่งมาจากการขยายโครงข่าย 2.1 GHz เป็น 6,000 สถานี แบ่งเป็น 4G LTE 2,000 สถานีและสิ้นเดือนมีนาคมทรูมูฟ เอชสามารถให้บริการ 4G LTE ครอบคลุมกรุงเทพฯ และ 15 หัวเมืองใหญ่ได้ไปพร้อมๆ กับดำเนินการ TRUEGIF ในเฟสสอง
สำหรับทรูออนไลน์ในปีที่ผ่านมาเติบโต 21% จากการขยายโครงข่ายบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่องครอบคลุม 4.3 ล้านครัวเรือนใน 61 จังหวัด การนำเสนอแพ็คเกจคอนเวอร์เจนซ์ให้กับลูกค้า และในปีนี้มีแผนขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อรองรับการเติบโต 21-23% ท่ามกลางตลาดรวมที่มีการเติบโตเพียง 18-19% ด้วยงบลงทุน 10,000 ล้านบาท และทรูวิชั่นส์เติบโต 3% ด้วยฐานลูกค้า 2.4 ล้านราย พร้อมรายได้จากค่าโฆษณาและสปอนเซอร์ และในปีนี้ได้ใช้งบลงทุน 1,500 ล้านบาทในทรูวิชั่นส์และดิจิตอลทีวีเพื่อสร้างการเติบโต 7-9% จากตลาดรวมที่เติบโตประมาณ 3-5%
“ปี 2556 เป็นปีที่ทรูวิชั่นส์เติบโตน้อย แต่เป็นปีที่ถือว่าทำได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะเป็นปีที่สูญเสียอิงลิชพรีเมียร์ลีกไปเป็นปีแรก มีการคาดการณ์ไว้ภายในว่าผลจากการสูญเสียอิงลิชพรีเมียร์ลีกจะมีผลกระทบประมาณ 10% ของรายได้ และได้วางแผน พร้อมมาตรการหลายอย่างในการรับมือ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มช่องกีฬาใหม่ๆ และช่องระบบ HD เกือบ 50 ช่อง และแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ทำให้ผลกระทบจากอิงลิชพรีเมียร์ลีกกระทบน้อยลง และเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ทรูวิชั่นส์โตได้ต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะโตน้อยหน่อย และในปีนี้น่าจะเป็นปีที่กลับมาเติบโตอย่างปกติ”
ทั้งนี้ ศุภชัย เชื่อมั่นว่าปีนี้เป็นก้าวที่สำคัญของกลุ่มทรูที่จะก้าวสู่ความเป็นบริษัทที่ให้บริการคอนเวอร์เจนซ์อย่างเต็มรูปแบบอย่างยั่งยืน
Marketeer ฉบับเดือนมีนาคม 2557
เรื่อง : ณัฐจิตต์ บูราณทวีคูณ