สงสัยน่ะครับ ว่า ทำไมรถยนต์ที่ขายเมืองนอก หรือในเอเซีย กับในไทย
ราคาขายถึงได้เท่ากันครับ ?
เพราะปรกติแล้ว ถ้าสินค้าอะไรที่ผลิตในประเทศ มักจะราคาถูกกว่าของที่ผลิตจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากยุโรป หรือ อเมริกา ที่ค่าแรงงานเค้าสูงกว่าเยอะมากเกือบสิบเท่าได้
ถ้ารถยนต์นำเข้าทั้งคันจากยุโรป แล้วขายราคาเท่ายุโรป + ค่าขนส่ง + ภาษี จะไม่แปลกใจเลย
แต่แปลกในรถที่ประกอบผลิตในไทยแท้ๆ กลับขายราคาเท่าเมืองนอก
แบบนี้แปลว่า รถที่ผลิตในประเทศด้อยพัฒนา อย่าง ไทย เวียตนาม อินโด มาเลย์ ฯลฯ ต้นทุนผลิตจะต่ำมาก เพราะค่าแรงต่ำ ค่าขนส่ง ค่าวัตถุดิบต่ำกว่าผลิตในยุโรป หรือ ญี่ปุ่น
อย่าง อัลมีร่า ราคาขาย ทั้งไทยและอเมริกา ราคาอยู่ทีประมาณ 4.5 แสนบาท
ถ้าขายที่อเมริการาคานี้ แล้วยังได้กำไรจนอยู่ได้ไม่เจ๊ง ทั้งๆที่ค่าแรงเค้าสูงกว่าเราเยอะ
แล้วขายในไทยที่ค่าแรงต่ำกว่า กำไรไม่มหาศาลหรือครับ ?
สมมุตินะครับ ว่ารถราคา 4.5 แสน
ขายที่อเมริกา ได้กำไรคันละ 1 แสนบาท
แปลว่าขายที่ไทย ได้กำไรคันละ 2- 3 แสนบาทสิครับ ? เพราะค่าแรงประกอบ ราคาวัตถุดิบถูกกว่า ต้นทุนจึงต่ำกว่า
ถ้าจะให้ถูกต้อง รถที่ผลิตประกอบในไทย จะต้องราคาถูกกว่ารถที่ขายในยุโรปหรืออเมริกา อย่างน้อย 30 - 50 % ถึงจะสอดคล้องกับต้นทุนผลิตจริง
อย่างยี่ห้อ โปรตรอน , ทาทา ที่ผลิตในอินเดีย , มาเลย์ ที่ค่าแรงไม่หนีจากเราเท่าไหร่เลย แต่กลับขายในราคาใกล้เคียงกับรถยี่ห้อญี่ปุ่น
นั่นหมายถึงว่า จะขายให้ถูกกว่ามากๆก็ได้ แต่ไม่ทำ เพราะขายถูกกำไรก็น้อย ต้องขายตามเจ้าตลาดไว้ก่อน
ทำไมราคารถรุ่นเดียวกันยี่ห้อเดียวกัน ไทยถึงขายเท่ากันทั่วโลก ? ทั้งๆที่ทำในประเทศแท้ๆ
ราคาขายถึงได้เท่ากันครับ ?
เพราะปรกติแล้ว ถ้าสินค้าอะไรที่ผลิตในประเทศ มักจะราคาถูกกว่าของที่ผลิตจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากยุโรป หรือ อเมริกา ที่ค่าแรงงานเค้าสูงกว่าเยอะมากเกือบสิบเท่าได้
ถ้ารถยนต์นำเข้าทั้งคันจากยุโรป แล้วขายราคาเท่ายุโรป + ค่าขนส่ง + ภาษี จะไม่แปลกใจเลย
แต่แปลกในรถที่ประกอบผลิตในไทยแท้ๆ กลับขายราคาเท่าเมืองนอก
แบบนี้แปลว่า รถที่ผลิตในประเทศด้อยพัฒนา อย่าง ไทย เวียตนาม อินโด มาเลย์ ฯลฯ ต้นทุนผลิตจะต่ำมาก เพราะค่าแรงต่ำ ค่าขนส่ง ค่าวัตถุดิบต่ำกว่าผลิตในยุโรป หรือ ญี่ปุ่น
อย่าง อัลมีร่า ราคาขาย ทั้งไทยและอเมริกา ราคาอยู่ทีประมาณ 4.5 แสนบาท
ถ้าขายที่อเมริการาคานี้ แล้วยังได้กำไรจนอยู่ได้ไม่เจ๊ง ทั้งๆที่ค่าแรงเค้าสูงกว่าเราเยอะ
แล้วขายในไทยที่ค่าแรงต่ำกว่า กำไรไม่มหาศาลหรือครับ ?
สมมุตินะครับ ว่ารถราคา 4.5 แสน
ขายที่อเมริกา ได้กำไรคันละ 1 แสนบาท
แปลว่าขายที่ไทย ได้กำไรคันละ 2- 3 แสนบาทสิครับ ? เพราะค่าแรงประกอบ ราคาวัตถุดิบถูกกว่า ต้นทุนจึงต่ำกว่า
ถ้าจะให้ถูกต้อง รถที่ผลิตประกอบในไทย จะต้องราคาถูกกว่ารถที่ขายในยุโรปหรืออเมริกา อย่างน้อย 30 - 50 % ถึงจะสอดคล้องกับต้นทุนผลิตจริง
อย่างยี่ห้อ โปรตรอน , ทาทา ที่ผลิตในอินเดีย , มาเลย์ ที่ค่าแรงไม่หนีจากเราเท่าไหร่เลย แต่กลับขายในราคาใกล้เคียงกับรถยี่ห้อญี่ปุ่น
นั่นหมายถึงว่า จะขายให้ถูกกว่ามากๆก็ได้ แต่ไม่ทำ เพราะขายถูกกำไรก็น้อย ต้องขายตามเจ้าตลาดไว้ก่อน