---------------------------------การบินไทย-----------------------------------(สักครั้ง)

กระทู้สนทนา
..........ฟังข่าวการบินไทยช่องวิทยุ106 ในรายงานพูดถึงทางสายการบิน อณุญาตให้พนักงาน สามารถ ลาออกก่อนครบกำหนดครบอายุงาน หรือเออรี่รีไทร์ ตรงนี้ไม่เเปลก เเต่ที่เเปลกใจคือ เค้าให้สิทธิ์คนที่ออกไปสามารถนำลูกเข้ามาทำงานต่อได้ ฟังดูเเปลกๆ ไม่ทราบว่าบอร์ดบริหารคิดอะไร เเละไม่ทราบผู้ถือหุ้นจะคิดอย่างไร


หลายปีที่ผ่านมา ได้เห็นความเป็นไปของการบินไทย จากสายการบินที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ ชื่อเสียงที่เคยมีเเละสั่งสมมา อันดับที่เคยขึ้นชั้นไปจนสูงสุดถือว่าดีที่สุดในโลก ทุกอย่างมันอันตธารหายไป ความรู้สึกภูมิใจของคนทั้งประเทศที่เคยมีต่อการบินไทยลดลงอย่างน่าใจหาย กำไรที่เคยงอกงามหดหาย กลายเป็นขาดทุน ยับเยิน  คำถามคือ  ทำไม...การบินไทยต้องมีคำตอบ


บ่อยครั้งในอดีต หากต้องเดินทางไกล คำตอบเเรกที่เลือกคือ บินไปกับสายการบินไทย ประทับใจรอยยิ้ม เครื่องเเบบที่สง่างาม วาจาที่ไพเราะ ในความเป็นไทย ครั้งเเรกที่ได้ขึ้นเครื่องการบินไทยในวัยเด็ก มีความรู้สึก ภาคถูมิใจ พี่ๆเเอร์ใจดียิ้มยิ้มเเย้ม เป็นกันเอง เดินผ่านไปมา ก็ยิ้มทักทาย ความทรงจำเหล่านั้นหายไป กับการบินไทยในยุคสมัยนี้


ครั้งสุดท้ายที่บินกับการบินไทย นั่งในชั้นธุรกิจ เป็นความรู้สึกที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะเราเเต่งตัวดูสบายๆเกินไป กางเกงขาสั้นยีนเเถมยังขาดๆมีรอยปะที่ก้น เสื้อยืดเก่าๆ ยังจำหนังสือที่ถือขึ้นไปได้ ของโน๊สอุดม หมวกเก่าๆ ทั้งห้องโดยสาร เต็มไปด้วยผู้คน เเต่งตัวดีๆ ระหว่างเดินทางมีการเสริฟอาหาร สังเกตุดูสีหน้าพนักงานดูเย็นชา เมื่อพูดภาษาอังกฤษเเล้วผมตอบเป็นภาษาไทย


ระหว่างเดินทางมีการเสริฟอาหาร เหลือบๆไปมอง เค้าเสริฟคนอื่นหน้าตายิ้มเเย้มเเจ่มใส เเต่พอมาถึงเก้าอี้ผม หน้าเฉยๆ เรียบๆ ผมปฎิเสธไม่รับอาหาร รู้สึกไม่อยากกิน ขอเพีมน้ำเปล่า เธอเสริฟอาหารจนครบที่นั่ง เเล้วหายไปนานมาก เเล้วกลับมาพร้อมน้ำเปล่าหนึ่งเเก้ว วางลงเเล้วก็จากไป ผู้คนในเครื่องกินอาหารกันเสร็จ มีเก็บอุปกรณ์ จนวนมาถึงผมอีกครั้ง ผมขอน้ำเปล่าอีกหนึ่งเเก้วเช่นเดิม  หายไปนาน มาพร้อมน้ำเปล่า หน้าเเบบไม่รับเเขก


เป็นความรู้สึกที่ไม่ดี กับฝรั่งอั่งม้อ กับพวกใส่สูทร ดูท่าจะมีอำนาจเสียงดัง เธอดูยิ้มเเย้ม ดูเเลเป็นอย่างดี ทำไม คนไทยอย่างผม มันดูไม่ดีหรืออย่างไร ไอ่ที่โฆษณา ออกทีวี ยิ้มเเย้มเเจ่มใส ผมเชื่อคนไทยหลายคน ต้องมีเจอเเบบผมบ้าง ก่อนหน้าที่จะขอนั่งเป็นครั้งสุดท้ายก็พอสังเกตุ เห็นบรรดาเเอร์เวลาบริการคนไทย หน้าบูญไม่ค่อยจะรับ ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง


หลายปีผ่านมาการบินไทยเริ่มขาดทุน อ่านผ่านๆเท่าที่เห็น โทษกันไปมา เเต่พนักงานการบินไทยไม่โทษตัวเอง มีการนำบริษัทมาเล่นการเมือง ผ่านสหภาพการบินไทย หลายครั้งการบินไทยประท้วงด้วยการจะหนุดงาน ขู่จะหยุดบิน สร้างความไม่เเน่ใจกับผู้เดินทางซึ่งบางครั้งมันเป็นเรื่องสำคัญ  กว่าจะนัดเเนะกันได้บางทียากมาก เเต่ต้องมาตกอยู่บนความไม่เเน่นอนของพนักงานการบินไทย


ไม่ได้กล่าวหาพนักงานการบินไทยทั้งหมด เเต่ต้องยอมรับมันมีพนักงานประพฤติเเบบนี้บางส่วน เเละบางส่วนนี่เเหละที่ทำให้องค์กรเสียหาย เสียภาพลักษณ์ เสียเครดิตที่รุ่นพี่ๆในการบินไทยสั่งสมมา มันน่าเสียดาย สายการบินเเห่งชาติ ของประเทศไทย ไม่รู้คนการบินไทยรุ่นเก่าๆ จะรู้สึกเจ็บช้ำน้ำใจ กับการกระทำของพนักงานบางส่วนเหล่านี้


โดยเฉพาะกลุ่มสหภาพ ที่พาองค์กรมาเล่นการเมือง ทั้งภายในองค์กรเอง รวมไปถึงระดับประเทศ สหภาพควรมีหน้าที่ ดูเเลพนักงาน ดูเเลผลประโยชน์องค์กร  สรรหาสิ่งดีๆให้การบินไทย ร่วมกันสร้างภาพลักษณ์การบินไทยให้สง่างาม นี่พาองค์กรลงมาเป็นคู่ขัดเเย่งทางการเมือง ร่วมกับพรรคการเมืองบางพรรค เอาชัดๆประชาธิปัตย์ ร่วมกับ กปปส นายสุเทพ นำชื่อเสียงการบินไทยมาเสี่ยงทางการเมือง ทั้งที่ตัวองค์กรเป็นภาคบริการ


ไม่ได้ห้ามคนในการบินไทยเเสดงความคิดเห็นทางการเมือง เเต่ต้องเเยกให้ออก เเสดงตัวให้ชัด ว่าไม่เกี่ยวกับการบินไทย พวกคุณจะไปตั้งชื่ออะไรก้ได้เเล้วมาเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือพวกคุณไม่มีเครดิตพอจึงต้องอาศัยชื่อเสียงการบินไทย มันทำให้ภาพลักษณ์การบินไทยเสื่อมเสีย รู้สึกเสียดาย สายการบินเเห่งชาติที่ต้องมามัวหมองเพราะคนเพียงกลุ่มหนึ่ง เเละเชื่อว่าเป็นเเค่คนจำนวนน้อยนิด


อาจมีคนบอกว่าไม่จริงคนการบินไทยเห็นด้วยส่วนใหญ่ ก็ไม่ขอไปนั่งเถียงเเต่เชื่อว่า อย่างน้อยมีคนในการบินไทย ที่ไม่อยากให้นำองค์กรนำชื่อเสียงการบินไทยมาเกี่ยวการเมือง เค้าเเยกเเยะได้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร ที่เขียนมาทั้งหมดมันมีผลต่อกิจการการบินไทย ขอเลยไปอีกสักนิด ถือเป็นคำถาม..ทำไมสายการบินอื่นๆ ทำกิจการเเล้วมีกำไร ....คนการบินไทยต้องมีคำตอบ


การบินไทย เป็นองค์กรใหญ่ มีพนักงานจำนวนมาก คำถามคือ มีมากไปหรือเปล่า มีข่าวคนฝากเข้าไปทำงานมากมาย กินเงินเดือนสวัสดิการ จำนวนมาก...จริงหรือไม่ คนการบินไทยต้องมีคำตอบ  สห ภาพการบินไทยที่มีอยู่ปัจจุบัน ทำหน้าที่สหภาพได้ครบถ้วนสมบูรณ์สำหรับครอบครัวการบินไทยเเล้วหรือยัง...สหภาพต้องมีคำตอบ  คำถามสุดท้ายการบินไทยจะเเก้ใขอย่างไร หากปล่อยให้มีการขาดทุนซ้ำซาก การบินไทยจะบริหารอย่างไร หากวันหนึ่งการบินไทยต้องมีอันเป็นไป........ใครควรรับผิดชอบ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่