สืบเนื่องจากกระทู้
รบกวนเซียนคณิตศาสตร์บอกหน่อยค่ะ เครื่องคิดเลขเครื่องไหนถูก !!!!!!! ของคุณ สาวน้อยในบ้านเช่า
ขอยกประเด็นต่างๆ ของการหาคำตอบของประพจน์นี้มาจากความคิดเห็นของคุณ karaviko
http://ppantip.com/topic/30630958/comment10 ซึ่งผมเห็นว่าค่อนข้างครอบคลุมปัญหาที่เราถกเถียงกันอยู่
-----------------------
1. 2(1+2) = 2*(1+2) หรือไม่
2. เครื่องหมาย ÷ กับ / คือเครื่องหมายเดียวกันหรือไม่
3. คิดแบบไหน หรือแยกกลุ่มแบบไหนถึงจะถูก
3.1 6÷ 2(1+2)
3.2 6÷2 (1+2)
-----------------------
ขออนุญาตเติมเต็มประเด็นเหล่านี้เท่าที่หลักฐานพอจะมีนะครับ
1. 2(1+2) = 2*(1+2) หรือไม่
สัญลักษณ์การคูณ
สามารถเขียนได้หลากหลายแบบ ได้แก่
× (times),
· (middot or interpunct),
* (asterisk) หรือการวางเคียง (juxtapose) ที่ปรากฏใน
ประพจน์ (expression)เจ้าปัญหาของเรา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้(ขอขีดเส้นใต้ว่า 6÷2(1+2) เป็นประพจน์ ยังไม่ใช่สมการ เพราะที่เรากำลังเถียงกันอยู่ว่ามันเป็น 1 หรือ 9 กันแน่นี่แหละคืออีกข้างของสมการ)
กล่าวคือ 2(1+2) = 2 *(1+2) = 2×(1+2) = 2·(1+2)
2. เครื่องหมาย ÷ กับ / คือเครื่องหมายเดียวกันหรือไม่
สองตัวนี้เป็นคนละเครื่องหมาย:
÷ (obelus) คือเครื่องหมายหารที่เรารู้จักกันดี
ส่วน / (slash หรือ Solidus) นั้นสามารถใช้ได้กว้างกว่า ซึ่งหากมันอยู่ระหว่างตัวเลขสองจำนวน
มันจะหมายถึงการหาร
กล่าวคือ 6÷2(1+2) = 6/2(1+2)
สองข้อแรกคือพื้นฐานที่จะปรับให้ทัศนคติของทุกท่าน "เข้าใจตรงกันนะ" ก่อนที่จะไปลุยข้อสุดท้าย
3. คิดแบบไหน หรือแยกกลุ่มแบบไหนถึงจะถูก
ทุกคนคงทราบ
ลำดับการดำเนินการทางคณิตศาสตร์กันดี
แต่หลายท่านเข้าใจว่าหลัก
PEMDAS คือการทำ × ก่อน ÷, + ก่อน -
และ
BEDMAS ที่เรียกในบางประเทศนั้น ทำ ÷ ก่อน ×
จริงๆ แล้ว จะ PEMDAS, BEDMAS, BODMAS หรืออะไรก็ตาม
เป็นแค่การย่อคำให้จำง่าย ไม่ได้หมายความถึงลำดับของการดำเนินการโดยละเอียด
การดำเนินการมี 5 ระดับ คือ การจัดกลุ่ม, positive/negative, ยกกำลังและกรณฑ์, คูณและหาร, บวกและลบ
- กรณฑ์ อยู่ในระดับเดียวกับยกกำลัง เนื่องจาก
b√a มาจาก a
1/b
- หาร อยู่ในระดับเดียวกับ คูณ เนื่องจาก a/b มาจาก a×(1/b)
- ลบ อยู่ในระดับเดียวกับ บวก เนื่องจาก a-b มาจาก a+(-b)
ดังนั้น หากจะจำจริงๆ ก็จำแค่
PEMA (Parentheses, Exponent, Multiplication, Addition) ก็พอครับ
การตีความว่าเครื่องหมายหารเป็นเศษส่วนนั้นใช้ไม่ได้ จนกว่าจะสรุปได้ว่า 2 ต้องกระจายเข้าไปใน (1+2) ก่อนหรือไม่
หากเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องพีชคณิต (algebra) อาจมองว่า 2 ตัวหน้า เป็นสัมประสิทธิ์ของ (1+2) ซึ่งมีผลผูกพันให้ต้องนำ 2 กระจายไปสู่พจน์ต่างๆ ในวงเล็บเสียก่อน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้แบบเดียวกับ 2(x+y) ซึ่งเมื่อกระจายแล้วจะเท่ากับ 2x+2y และนั่นจะทำให้
6÷2(1+2) เท่ากับ
1
แต่หากยึด order of operation อย่างเคร่งครัด,
6÷2(1+2) ก็ต้องเท่ากับ
9
ผมเองก็ไม่มีความสามารถมากพอที่จะสรุปได้ว่ามันตอบเท่าใดกันแน่
แต่หัวข้อนี้ใน wikipedia น่าจะสะกิดอะไรบางอย่างได้
https://en.wikipedia.org/wiki/Order_of_operations#Exceptions_to_the_standard
ในอนาคตหากนักคณิตศาสตร์กับนักคอมพิวเตอร์เขาหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาถกกันจริงๆ จังๆ เพื่อหาข้อสรุปและเป็นมาตรฐาน เราอาจได้คำตอบที่เป็นคำตอบเดียวกันเสียที
มาตรฐานคือการตกลงยอมรับเพื่อใช้ร่วมกัน การได้มาซึ่งมาตรฐานก็ต้องผ่านกระบวนการถกเถียงด้วยเหตุผลแบบนี้นี่แหละครับ ผมว่าสนุกดี ตราบใดที่เรายังใช้เหตุผลโน้มน้าว มากกว่าใช้กำลังเข้าข่มฝ่ายตรงข้ามครับ
6÷2(1+2) เท่ากับเท่าไร ใครนิยาม
ขอยกประเด็นต่างๆ ของการหาคำตอบของประพจน์นี้มาจากความคิดเห็นของคุณ karaviko http://ppantip.com/topic/30630958/comment10 ซึ่งผมเห็นว่าค่อนข้างครอบคลุมปัญหาที่เราถกเถียงกันอยู่
-----------------------
1. 2(1+2) = 2*(1+2) หรือไม่
2. เครื่องหมาย ÷ กับ / คือเครื่องหมายเดียวกันหรือไม่
3. คิดแบบไหน หรือแยกกลุ่มแบบไหนถึงจะถูก
3.1 6÷ 2(1+2)
3.2 6÷2 (1+2)
-----------------------
ขออนุญาตเติมเต็มประเด็นเหล่านี้เท่าที่หลักฐานพอจะมีนะครับ
1. 2(1+2) = 2*(1+2) หรือไม่
สัญลักษณ์การคูณสามารถเขียนได้หลากหลายแบบ ได้แก่ × (times), · (middot or interpunct), * (asterisk) หรือการวางเคียง (juxtapose) ที่ปรากฏในประพจน์ (expression)เจ้าปัญหาของเรา [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
กล่าวคือ 2(1+2) = 2 *(1+2) = 2×(1+2) = 2·(1+2)
2. เครื่องหมาย ÷ กับ / คือเครื่องหมายเดียวกันหรือไม่
สองตัวนี้เป็นคนละเครื่องหมาย: ÷ (obelus) คือเครื่องหมายหารที่เรารู้จักกันดี
ส่วน / (slash หรือ Solidus) นั้นสามารถใช้ได้กว้างกว่า ซึ่งหากมันอยู่ระหว่างตัวเลขสองจำนวน มันจะหมายถึงการหาร
กล่าวคือ 6÷2(1+2) = 6/2(1+2)
สองข้อแรกคือพื้นฐานที่จะปรับให้ทัศนคติของทุกท่าน "เข้าใจตรงกันนะ" ก่อนที่จะไปลุยข้อสุดท้าย
3. คิดแบบไหน หรือแยกกลุ่มแบบไหนถึงจะถูก
ทุกคนคงทราบลำดับการดำเนินการทางคณิตศาสตร์กันดี
แต่หลายท่านเข้าใจว่าหลัก PEMDAS คือการทำ × ก่อน ÷, + ก่อน -
และ BEDMAS ที่เรียกในบางประเทศนั้น ทำ ÷ ก่อน ×
จริงๆ แล้ว จะ PEMDAS, BEDMAS, BODMAS หรืออะไรก็ตาม เป็นแค่การย่อคำให้จำง่าย ไม่ได้หมายความถึงลำดับของการดำเนินการโดยละเอียด
การดำเนินการมี 5 ระดับ คือ การจัดกลุ่ม, positive/negative, ยกกำลังและกรณฑ์, คูณและหาร, บวกและลบ
- กรณฑ์ อยู่ในระดับเดียวกับยกกำลัง เนื่องจาก b√a มาจาก a1/b
- หาร อยู่ในระดับเดียวกับ คูณ เนื่องจาก a/b มาจาก a×(1/b)
- ลบ อยู่ในระดับเดียวกับ บวก เนื่องจาก a-b มาจาก a+(-b)
ดังนั้น หากจะจำจริงๆ ก็จำแค่ PEMA (Parentheses, Exponent, Multiplication, Addition) ก็พอครับ
การตีความว่าเครื่องหมายหารเป็นเศษส่วนนั้นใช้ไม่ได้ จนกว่าจะสรุปได้ว่า 2 ต้องกระจายเข้าไปใน (1+2) ก่อนหรือไม่
หากเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องพีชคณิต (algebra) อาจมองว่า 2 ตัวหน้า เป็นสัมประสิทธิ์ของ (1+2) ซึ่งมีผลผูกพันให้ต้องนำ 2 กระจายไปสู่พจน์ต่างๆ ในวงเล็บเสียก่อน [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ และนั่นจะทำให้ 6÷2(1+2) เท่ากับ 1
แต่หากยึด order of operation อย่างเคร่งครัด, 6÷2(1+2) ก็ต้องเท่ากับ 9
ผมเองก็ไม่มีความสามารถมากพอที่จะสรุปได้ว่ามันตอบเท่าใดกันแน่
แต่หัวข้อนี้ใน wikipedia น่าจะสะกิดอะไรบางอย่างได้
https://en.wikipedia.org/wiki/Order_of_operations#Exceptions_to_the_standard
ในอนาคตหากนักคณิตศาสตร์กับนักคอมพิวเตอร์เขาหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาถกกันจริงๆ จังๆ เพื่อหาข้อสรุปและเป็นมาตรฐาน เราอาจได้คำตอบที่เป็นคำตอบเดียวกันเสียที
มาตรฐานคือการตกลงยอมรับเพื่อใช้ร่วมกัน การได้มาซึ่งมาตรฐานก็ต้องผ่านกระบวนการถกเถียงด้วยเหตุผลแบบนี้นี่แหละครับ ผมว่าสนุกดี ตราบใดที่เรายังใช้เหตุผลโน้มน้าว มากกว่าใช้กำลังเข้าข่มฝ่ายตรงข้ามครับ