ทำไมทางด่วนช่วงนี้จึงเลือกที่จะใช้โครงเหล็กแทนคานคอนกรีตครับ

กระทู้สนทนา
ภาพนี้เป็นทางด่วนสาย อุดรรัถยา ช่วงบางปะอิน-ปากเกร็ด นะครับ ถ้านึกไม่ออก
คือช่วงที่เลยด่านเก็บเงินเมืองทองธานีมาแล้วมุ่งหน้าบางปะอิน คลองในภาพคือ
คลองประปาครับ







โดยปกติแล้ว ทางด่วนสายนี้ ตั้งแต่บางโคล่จนถึงบางปะอิน จะมีช่วงนี้ช่วงเดียว
ที่ใช้โครงเหล็กรับน้ำหนักแทนคานคอนกรีต (ถ้าผิดก็ขออภัย) ส่วนใหญ่แล้วจะ
เป็นคานคอนกรีตแบบในภาพนี้แทบทั้งสิ้นตลอดทั้งเส้น



ผมจึงเกิดความสงสัยว่า มันมีเหตุผลใด ใช่เหตุผลทางวิศกรรมหรือเปล่าที่ทำให้
ต้องออกแบบคานรับน้ำหนักเป็นโครงเหล็ก แทนที่จะเป็นคานคอนกรีต

1. การผ่านคลองประปา ก็ไม่น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องโครงเหล็กแทนคาน-
คอนกรีต
2. ลักษณะการวางตัวพาดผ่านแบบนั้น ไม่สามารถออกแบบคานคอนกรีนได้ก็
ไม่น่าจะใช่
3. หรือถ้าสร้างคานคอนกรีตจะแพงกว่าใช้โครงเหล็กแบบนี้ ก็ไม่น่าจะใช่อีกเพราะ
ส่วนอื่นของทางด่วนใช้คานคอนกรีตใหญ่โตกว่าส่วนนี้มากมาย

มันมีเหตุผลใดครับ ที่เขาออกแบบเช่นนี้ ขอบพระคุณทุกความเห็นครับ

ป.ล. ผมเคยผ่านทางด่วนช่วงนี้ (ด้านล่าง) พบว่า มีมลพิษทางเสียงมาก เนื่อง
จากโครงเหล็กก่อให้เกิดเสียงดังและน่ารำคาญมากเวลามีรถวิ่งผ่านด้านบน คล้าย
กับการยืนอยู่ใต้สะพานข้ามแยกที่เป็นโครงเหล็ก เช่น สะพานลอยข้ามแยกเกษตร
เป็นต้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่