ข่าวดี Mazda 6 ทำตลาดในไทยแน่นอน และ Mazda วางเป้าส่งออกจากมาเลย์สู่ไทยอยู่ที่ 4000 คันต่อปี
Mazda 2 กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณา หากใช้เครื่องยนต์ 1.3 ลิตรที่ปรับปรุงให้ผ่านเกณฑ์ Eco car จะเหมาะทำตลาดมากกว่าหรือไม่
แต่ Mazda สามารถเริ่มต้นโครงการ Eco car ได้แล้วหรือ เพราะเพิ่งยื่นไปเอง??? แถมภายในสิ้นปีนี้ Mazda 2 ใหม่ก็ต้องคลอดออกมาแล้ว
BOI ได้อนุมัติรึยัง ? ในภาวะทางการเมืองเช่นนี้ ??
ถ้าทำไม่ได้เท่ากับว่า Mazda 2 คงต้องทำตลาด 1.5 ต่อไป
งั้น eco car ต้องมอบหน้าที่ให้ Mazda 1 ???
Yasuhiro Aoyama ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาดระดับ global ของ Mazda
เคยให้สัมภาษณ์ตอนปี 2012 ว่า Mazda 1 กว่าจะผลิตได้จริง เร็วสุดก็ปี 2016-2020
ก็น่าจะทันกำหนดเวลาของ Eco car phase 2 แต่เท่ากับว่า Mazda ต้องเสียเวลาโกยยอดขาย
ไปอีกพักใหญ่
นอกจากนั้นยังมี CX-3 รถยนต์ SUV 5 ที่นั่งระดับเดียวกับ Juke / Ecosport ที่ Mazda วางแผน
เปิดตัวในปี 2016 แต่จะทำตลาดในไทยด้วยหรือไม่ ยังไม่แน่ชัด แต่ก็น่าจะเป็นไปได้
เพราะตลาด B SUV กำลังบูมมากทั่วโลกขณะนี้
ในส่วนของ Eco car ให้จับตาดูว่า ถ้า Mazda 2 ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ eco car จริง
Mazda 1 จะเป็น Eco car เพียงคันเดียวของค่ายแต่ ยังน่าสงสัยว่า รถเล็กๆ แค่ A segment ขนาดตัวเท่าๆ
Brio และ Celerio Mazda จะทำตลาดที่ย่านราคาเท่าไหร่ หรือจะคร่อมระหว่าง Celerio และ Brio
น่าเสียดายที่ Mazda 2 ไม่ได้ทำตลาดเป็น Eco car แบบ Yaris เพราะนั่นหมายถึง ยอดขายที่มากมาย
กว่าเดิม เพราะ B car ที่เคยเป็นรถ 1500 เมื่อรุ่นใหม่เข้ามาสวมเป็น Eco car นั่นหมายถึงยอดขายถล่มทลาย
กว่าที่เคย เนื่องจากชื่อเสียงที่สั่งสมไว้สมัยเป็นเครื่องยนต์ 1500cc นั่นเอง และราคาใหม่ ที่ดูประหนึ่งถูกเหมือนให้ฟรี
ถ้าทำตลาดทั้งคู่เป็น Eco car ทั้งสองคันได้ก็ดีนะ
จับตาดู size ของ Ford Ka ซึ่งเป็นรถ A segment ขนาดเล็กกว่า Fiesta
Mazda อาจตัดสินใจทำ Mazda 1 ให้มีขนาดไม่เล็กมากเกินไป
และอาจจะมีขนาดพอๆ กับ Ka รุ่นใหม่ก็ได้ (แต่ทั้งคู่ไม่มีพื้นฐานวิศวกรรมใดๆ เกี่ยวข้องกันนะ)
ข่าวดี Mazda 6 ทำตลาดในไทยแน่นอน ข่าว Mazda 2 และข่าว CX-3
ข่าวดี Mazda 6 ทำตลาดในไทยแน่นอน และ Mazda วางเป้าส่งออกจากมาเลย์สู่ไทยอยู่ที่ 4000 คันต่อปี
Mazda 2 กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณา หากใช้เครื่องยนต์ 1.3 ลิตรที่ปรับปรุงให้ผ่านเกณฑ์ Eco car จะเหมาะทำตลาดมากกว่าหรือไม่
แต่ Mazda สามารถเริ่มต้นโครงการ Eco car ได้แล้วหรือ เพราะเพิ่งยื่นไปเอง??? แถมภายในสิ้นปีนี้ Mazda 2 ใหม่ก็ต้องคลอดออกมาแล้ว
BOI ได้อนุมัติรึยัง ? ในภาวะทางการเมืองเช่นนี้ ??
ถ้าทำไม่ได้เท่ากับว่า Mazda 2 คงต้องทำตลาด 1.5 ต่อไป
งั้น eco car ต้องมอบหน้าที่ให้ Mazda 1 ???
Yasuhiro Aoyama ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาดระดับ global ของ Mazda
เคยให้สัมภาษณ์ตอนปี 2012 ว่า Mazda 1 กว่าจะผลิตได้จริง เร็วสุดก็ปี 2016-2020
ก็น่าจะทันกำหนดเวลาของ Eco car phase 2 แต่เท่ากับว่า Mazda ต้องเสียเวลาโกยยอดขาย
ไปอีกพักใหญ่
นอกจากนั้นยังมี CX-3 รถยนต์ SUV 5 ที่นั่งระดับเดียวกับ Juke / Ecosport ที่ Mazda วางแผน
เปิดตัวในปี 2016 แต่จะทำตลาดในไทยด้วยหรือไม่ ยังไม่แน่ชัด แต่ก็น่าจะเป็นไปได้
เพราะตลาด B SUV กำลังบูมมากทั่วโลกขณะนี้
ในส่วนของ Eco car ให้จับตาดูว่า ถ้า Mazda 2 ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ eco car จริง
Mazda 1 จะเป็น Eco car เพียงคันเดียวของค่ายแต่ ยังน่าสงสัยว่า รถเล็กๆ แค่ A segment ขนาดตัวเท่าๆ
Brio และ Celerio Mazda จะทำตลาดที่ย่านราคาเท่าไหร่ หรือจะคร่อมระหว่าง Celerio และ Brio
น่าเสียดายที่ Mazda 2 ไม่ได้ทำตลาดเป็น Eco car แบบ Yaris เพราะนั่นหมายถึง ยอดขายที่มากมาย
กว่าเดิม เพราะ B car ที่เคยเป็นรถ 1500 เมื่อรุ่นใหม่เข้ามาสวมเป็น Eco car นั่นหมายถึงยอดขายถล่มทลาย
กว่าที่เคย เนื่องจากชื่อเสียงที่สั่งสมไว้สมัยเป็นเครื่องยนต์ 1500cc นั่นเอง และราคาใหม่ ที่ดูประหนึ่งถูกเหมือนให้ฟรี
ถ้าทำตลาดทั้งคู่เป็น Eco car ทั้งสองคันได้ก็ดีนะ
จับตาดู size ของ Ford Ka ซึ่งเป็นรถ A segment ขนาดเล็กกว่า Fiesta
Mazda อาจตัดสินใจทำ Mazda 1 ให้มีขนาดไม่เล็กมากเกินไป
และอาจจะมีขนาดพอๆ กับ Ka รุ่นใหม่ก็ได้ (แต่ทั้งคู่ไม่มีพื้นฐานวิศวกรรมใดๆ เกี่ยวข้องกันนะ)