โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
เซเว่น อีเลฟเว่น เครือข่ายร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของโลก พบหนทางเจาะเข้าสู่หัวใจคอกาแฟในญี่ปุ่นอย่างไม่คาดคิด
เซเว่น อีเลฟเว่น เครือข่ายร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของโลก ดูเหมือนจะพบหนทางเจาะเข้าสู่หัวใจคอกาแฟในญี่ปุ่นอย่างไม่คาดคิด เมื่อเครื่องชงกาแฟที่ติดตั้งอยู่ตามสาขาต่าง ๆ ทั่วแดนปลาดิบ ทำยอดขายได้เกือบ 500 ล้านแก้ว ภายในระยะเวลากว่า 1 ปีเท่านั้น
ยอดขายที่กระฉูดนี้แสดงให้เห็นว่า ราคาที่ถูกเป็นเหตุผลหลัก เพราะกาแฟ เซเว่น อีเลฟเว่น มีอยู่แบบเดียว ไม่มีเกรดพรีเมี่ยมให้เลือก แล้วก็ไม่มีบาริสต้ามาคอยชงให้ แต่กลับมียอดขายชนะคู่แข่งที่ราคาแพงกว่าไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า
ประธานเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ บริษัทแม่ของเครือข่ายเซเว่น อีเลฟเว่น ในญี่ปุ่น "นายโนริโทชิ มูราตะ" กล่าวว่า กาแฟเซเว่น เป็นกาแฟที่เพิ่งบดมาใหม่ ๆ แต่ทางร้านกลับขายให้ลูกค้าในราคาเพียง 100 เยน หรือประมาณ 31 บาท ทำให้ดึงดูดทุกคน และเป็นตัวฉุดยอดขายของทั้งบริษัทขึ้นมา
ทั้งนี้ ยอดขายกาแฟช่วยผลักดันให้7-อีเลฟเว่น มีผลกำไรสุทธิโดยรวมเพิ่มขึ้นถึง 27% เป็น 176,000 ล้านเยน หรือประมาณ 54,243 ล้านบาท ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วนรายได้รวมนั้นเพิ่มขึ้น 13% เป็น 5.6 ล้านล้านเยน
ร้านสะดวกซื้อชื่อดังได้ไอเดียมาจากแมคโดนัลด์ และดังกิ้น โดนัท ที่หาญกล้าท้าทายกาแฟที่ราคาแพงกว่าจากสตาร์บัคส์ ด้วยการขายกาแฟที่มีคุณภาพไม่ต่างกัน แต่ราคาถูกกว่าเล็กน้อย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
ปัจจุบันเซเว่น อีเลฟเว่นติดตั้งเครื่องทำกาแฟตามร้าน 16,000 สาขาทั่วญี่ปุ่นแล้ว โดยเครื่องเหล่านี้จะบด และชงกาแฟสดตามคำสั่งซื้อของลูกค้า
บริการกาแฟบด และชงสด ๆ นี้มีชื่อเรียกว่า "เซเว่น คาเฟ่" โดยลูกค้าจะจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์แล้วจะได้รับแก้วกาแฟร้อนที่มีอยู่ 2 ขนาด ราคา 100 เยน และ 150 เยน จากนั้นก็ไปบริการตัวเอง ในแต่ละวัน เซเว่น อีเลฟเว่น ขายกาแฟได้โดยเฉลี่ย 100 แก้ว รวมกาแฟเย็นที่มีราคา 100 เยน และ 180 เยน เข้าไปด้วย
อย่างไรก็ตาม ราคาไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้ยอดขายกระฉูด แต่เป็นเรื่องของคุณภาพด้วย
นายฮิเดกิ ฮาชิโอะ นักการเงินวัย 39 ปี ที่ทำงานอยู่ในย่านการเงินกรุงโตเกียว และใส่ใจเรื่องรสชาติของกาแฟ กล่าวว่า ความสมดุลระหว่างราคา และคุณภาพทำให้ตัวเขาดื่มกาแฟเซเว่นทุกวัน เพราะถึงแม้ว่ากาแฟในโรงแรมจะดีกว่า แต่กาแฟเซเว่นนั้นมีรสชาติดีกว่ากาแฟสตาร์บัคส์ และกาแฟโดะโตรุ ร้านกาแฟสัญชาติญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
'กาแฟ'หนุนเซเว่น " ญี่ปุ่น" ยอดขายพุ่ง
เซเว่น อีเลฟเว่น เครือข่ายร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของโลก พบหนทางเจาะเข้าสู่หัวใจคอกาแฟในญี่ปุ่นอย่างไม่คาดคิด
เซเว่น อีเลฟเว่น เครือข่ายร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของโลก ดูเหมือนจะพบหนทางเจาะเข้าสู่หัวใจคอกาแฟในญี่ปุ่นอย่างไม่คาดคิด เมื่อเครื่องชงกาแฟที่ติดตั้งอยู่ตามสาขาต่าง ๆ ทั่วแดนปลาดิบ ทำยอดขายได้เกือบ 500 ล้านแก้ว ภายในระยะเวลากว่า 1 ปีเท่านั้น
ยอดขายที่กระฉูดนี้แสดงให้เห็นว่า ราคาที่ถูกเป็นเหตุผลหลัก เพราะกาแฟ เซเว่น อีเลฟเว่น มีอยู่แบบเดียว ไม่มีเกรดพรีเมี่ยมให้เลือก แล้วก็ไม่มีบาริสต้ามาคอยชงให้ แต่กลับมียอดขายชนะคู่แข่งที่ราคาแพงกว่าไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า
ประธานเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ บริษัทแม่ของเครือข่ายเซเว่น อีเลฟเว่น ในญี่ปุ่น "นายโนริโทชิ มูราตะ" กล่าวว่า กาแฟเซเว่น เป็นกาแฟที่เพิ่งบดมาใหม่ ๆ แต่ทางร้านกลับขายให้ลูกค้าในราคาเพียง 100 เยน หรือประมาณ 31 บาท ทำให้ดึงดูดทุกคน และเป็นตัวฉุดยอดขายของทั้งบริษัทขึ้นมา
ทั้งนี้ ยอดขายกาแฟช่วยผลักดันให้7-อีเลฟเว่น มีผลกำไรสุทธิโดยรวมเพิ่มขึ้นถึง 27% เป็น 176,000 ล้านเยน หรือประมาณ 54,243 ล้านบาท ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วนรายได้รวมนั้นเพิ่มขึ้น 13% เป็น 5.6 ล้านล้านเยน
ร้านสะดวกซื้อชื่อดังได้ไอเดียมาจากแมคโดนัลด์ และดังกิ้น โดนัท ที่หาญกล้าท้าทายกาแฟที่ราคาแพงกว่าจากสตาร์บัคส์ ด้วยการขายกาแฟที่มีคุณภาพไม่ต่างกัน แต่ราคาถูกกว่าเล็กน้อย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
ปัจจุบันเซเว่น อีเลฟเว่นติดตั้งเครื่องทำกาแฟตามร้าน 16,000 สาขาทั่วญี่ปุ่นแล้ว โดยเครื่องเหล่านี้จะบด และชงกาแฟสดตามคำสั่งซื้อของลูกค้า
บริการกาแฟบด และชงสด ๆ นี้มีชื่อเรียกว่า "เซเว่น คาเฟ่" โดยลูกค้าจะจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์แล้วจะได้รับแก้วกาแฟร้อนที่มีอยู่ 2 ขนาด ราคา 100 เยน และ 150 เยน จากนั้นก็ไปบริการตัวเอง ในแต่ละวัน เซเว่น อีเลฟเว่น ขายกาแฟได้โดยเฉลี่ย 100 แก้ว รวมกาแฟเย็นที่มีราคา 100 เยน และ 180 เยน เข้าไปด้วย
อย่างไรก็ตาม ราคาไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้ยอดขายกระฉูด แต่เป็นเรื่องของคุณภาพด้วย
นายฮิเดกิ ฮาชิโอะ นักการเงินวัย 39 ปี ที่ทำงานอยู่ในย่านการเงินกรุงโตเกียว และใส่ใจเรื่องรสชาติของกาแฟ กล่าวว่า ความสมดุลระหว่างราคา และคุณภาพทำให้ตัวเขาดื่มกาแฟเซเว่นทุกวัน เพราะถึงแม้ว่ากาแฟในโรงแรมจะดีกว่า แต่กาแฟเซเว่นนั้นมีรสชาติดีกว่ากาแฟสตาร์บัคส์ และกาแฟโดะโตรุ ร้านกาแฟสัญชาติญี่ปุ่นด้วยซ้ำ