แม้จะจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าชื่อ Google Glass ไว้เป็นที่เรียบร้อย แต่กระนั้น กูเกิล ยังมีความพยายามมุ่งมั่นที่จะจดทะเบียนคำว่า Glass เพื่อใช้เป็นเครื่องหมายการค้าสำหรับแว่นตาอัจฉริยะที่เตรียมจะวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในเร็ววันนี้เพิ่มขึ้นอีก แต่อย่างไรก็ดี ล่าสุดดูเหมือนว่า ความพยายามดังกล่าวจะถูกเบรคลงเสียแล้ว เมื่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐฯ (USPTO) ได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยและปฏิเสธตามคำขอ
ทั้งนี้ สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐฯ ได้ให้เหตุผลถึงการปฏิเสธการขอจดทะเบียนดังกล่าวไว้สองประการ คือ
ประการแรก การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในชื่อของ Glass จะทำให้เกิดความสับสนของผู้บริโภคในอนาคต รวมถึงจะเป็นปัญหากับทะเบียนการค้าที่มีคำว่า Glass อยู่แล้วหรือกำลังรอที่จะจดทะเบียน
ขณะที่ประการที่สอง ตัวแทนชี้แจงว่า คำว่า Glass นั้นไม่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องหมายการค้าภายใต้กฏหมายรัฐบาลกลางได้ เนื่องจากมันเป็นเพียงคำอธิบาย และกฏหมายก็ได้ระบุว่าไม่สามารถที่จะใช้คำที่มีการอธิบายถึงผลิตภัณฑ์มาใช้จดทะเบียนทางการค้าได้ แม้จะมีความพิเศษในเรื่องของรูปแบบตัวอักษรก็ตาม
ด้าน กูเกิล ที่ต้องคอตกจากเหตุผลสองประการนี้ ตอบกลับว่า ทนายความของบริษัทได้ทำการเขียนจดหมายความยาวถึง 1,928 หน้า ส่งถึงตัวแทนสำนักงานเพื่ออธิบายว่าผู้บริโภคจะไม่มีทางสับสนคำว่า Glass เนื่องจากมันเป็นที่นิยม
ส่วนในเหตุผลที่สอง กูเกิล โต้แย้งว่า กรอบและชิ้นส่วนแสดงผลของอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะนั้น ไม่มีส่วนประกอบที่มาจากแก้วทั้งหมด แต่มันทำมาจากไทเทเนียมและพลาสติก
ที่มา TechSpot
USPTO ปฏิเสธรับจดคำว่า 'Glass' เป็นเครื่องหมายการค้า
แม้จะจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าชื่อ Google Glass ไว้เป็นที่เรียบร้อย แต่กระนั้น กูเกิล ยังมีความพยายามมุ่งมั่นที่จะจดทะเบียนคำว่า Glass เพื่อใช้เป็นเครื่องหมายการค้าสำหรับแว่นตาอัจฉริยะที่เตรียมจะวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในเร็ววันนี้เพิ่มขึ้นอีก แต่อย่างไรก็ดี ล่าสุดดูเหมือนว่า ความพยายามดังกล่าวจะถูกเบรคลงเสียแล้ว เมื่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐฯ (USPTO) ได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยและปฏิเสธตามคำขอ
ทั้งนี้ สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐฯ ได้ให้เหตุผลถึงการปฏิเสธการขอจดทะเบียนดังกล่าวไว้สองประการ คือ
ประการแรก การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในชื่อของ Glass จะทำให้เกิดความสับสนของผู้บริโภคในอนาคต รวมถึงจะเป็นปัญหากับทะเบียนการค้าที่มีคำว่า Glass อยู่แล้วหรือกำลังรอที่จะจดทะเบียน
ขณะที่ประการที่สอง ตัวแทนชี้แจงว่า คำว่า Glass นั้นไม่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องหมายการค้าภายใต้กฏหมายรัฐบาลกลางได้ เนื่องจากมันเป็นเพียงคำอธิบาย และกฏหมายก็ได้ระบุว่าไม่สามารถที่จะใช้คำที่มีการอธิบายถึงผลิตภัณฑ์มาใช้จดทะเบียนทางการค้าได้ แม้จะมีความพิเศษในเรื่องของรูปแบบตัวอักษรก็ตาม
ด้าน กูเกิล ที่ต้องคอตกจากเหตุผลสองประการนี้ ตอบกลับว่า ทนายความของบริษัทได้ทำการเขียนจดหมายความยาวถึง 1,928 หน้า ส่งถึงตัวแทนสำนักงานเพื่ออธิบายว่าผู้บริโภคจะไม่มีทางสับสนคำว่า Glass เนื่องจากมันเป็นที่นิยม
ส่วนในเหตุผลที่สอง กูเกิล โต้แย้งว่า กรอบและชิ้นส่วนแสดงผลของอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะนั้น ไม่มีส่วนประกอบที่มาจากแก้วทั้งหมด แต่มันทำมาจากไทเทเนียมและพลาสติก
ที่มา TechSpot