เพื่อนๆพันธ์ทิพครับ วันนี้ผมจะขอแชร์ประสบการณ์ที่เพิ่งเจอจากพนักงานการประปามาให้ฟังกันครับ
ในเช้าวันพฤหัสวันหนึ่ง เวลาประมาณ 7 โมงกว่าๆ เป็นช่วงเวลาที่ผมกำลังจะเดินทางออกไปทำงานเหมือนทุกๆวัน
อยู่ๆก็มีเสียงกดกริ่งหน้าบ้านดังขึ้น ทำเอาผมสะดุ้งโหยง เพราะปกติเช้าขนาดนี้ไม่น่าจะมีใครมาหา
ผมแง้มผ้าม่านจากชั้นสองของบ้าน ชะโงกหน้าออกไปดูลอดผ่านช่องหน้าต่าง
เห็นชายวัยกลางคน ใส่ชุดคล้ายๆช่างคนนึงอยู่อยู่หน้ารั้วบ้าน
ผมจึงรีบวิ่งลงไปเปิดประตูบ้านอย่างรวดเร็วและเดินออกไปที่บริเวณรั้ว
ชายคนนั้นพูดเมื่อเห็นหน้าผมจึงพูดว่าว่า "สวัสดีครับ ผมมาจากการประปาครับ ไม่ทราบเดือนที่แล้วคุณมีการใช้น้ำปะปาเพิ่มไหมครับ"
ผมแปลกใจเล็กน้อย แต่ก็ตอบไปว่า "ครับ พอดีมีญาติมาอยู่เพิ่มอีก 2-3 คนเดือนนี้ครับ"
ชายผู้นั้นจึงตอบต่อไปว่า "อ๋อ ครับผม พอดีทางเราเห็นว่าการใช้น้ำประปาของคุณปกติอยู่ที่ 2-3 หน่วย แต่เดือนนี้ขึ้นสูงถึง 10 กว่าหน่วย จึงไม่แน่ใจว่าจะมีการรั่วซึมของท่อประปาหรือเปล่า จะได้ส่งพนักงานมาตรวจเช๊คครับ"
ผมจึงตอบกลับไปทันทีว่า "อ๋อ คิดว่าคงเป็นเพราะคนมาอยู่เพิ่มหล่ะครับ แต่ยังไงต้องขอบคุณมากๆนะครับ"
ชายผู้นั้นจึงปิดท้ายสั้นๆว่า "บิลค่าน้ำอยู่ในตู้จดหมาย หากมีปัญหาอะไร แจ้งไปทางกรมประปาได้นะครับ ขอบคุณครับ"
แล้วชายคนนั้นก็เดินจากไป....
แม้ผู้ชายคนนั้นจะเดินไปแล้ว แต่สิ่งทีทิ้งไว้คือ ความประทับใจต่อบริการและความเอาใจใส่ของการประปาไทยครับ
ผมไม่แน่ใจว่าหลายๆท่านอาจจะเคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ้างกับตัวหรือเปล่า แต่ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งดีๆที่อยากจะนำมาแชร์และแบ่งปันประสบการณ์ดีๆต่อการบริการของหน่วยงานการประปา
แม้ว่าในประเทศของเรานั้น "การบริการ" ที่พบเจออาจจะยังไม่ดีเท่าไหร่นัก หลายๆครั้งเราอาจจะต้องเจอกับพนักงานบริการแย่ๆ หน้าตาบึ้งตึง พูดจาสุนัขไม่รับประทาน ผมเองก็เห็นมีกระทู้ในลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง
หากเปรียบเทียบกับบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น แทบทุกๆบุคลากรในหน่วยงานที่ผมได้สัมผัส เค้าจะให้ความสำคัญและเอาใจใส่ต่อเรื่องบริการมาก ทุกคนรู้จักหน้าที่และรู้สึกมีเกียรติในหน้าที่ของตนเอง
ผมเป็นหนึ่งคนที่หลงรักและชอบไปประเทศญี่ปุ่น ก็เพราะชื่นชอบและชื่นชมในความมีวินัย การบริการที่ดีของคนญี่ปุ่น มากกว่าความสวยงามของประเทศซะอีก
แต่เมื่อครั้งนี้ ผมได้เจอ "การบริการที่ดี"ของประเทศเราเอง ผมจึงไม่ลังเลใจที่จะนำสิ่งดีๆเหล่านี้ออกมาให้ทุกคนได้รับทราบเช่นกัน
อย่างน้อยๆ ถ้าบุคคลากรที่ทำงานการประปาหรือ หรือพนักงานที่มีความเอาใจใส่ในการบริการอย่างแท้จริงได้มีโอกาสอ่าน
ก็อยากให้รู้ว่า "การบริการที่ดีของคุณ ประทับใจเราอยู่ไม่น้อย ทำต่อไปเถอะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนที่รู้จักหน้าที่ รู้จักการเอาใจใส่เรื่องเล็กๆน้อยๆ รวมไปถึงการบริการดีๆที่มาจากใจ"
ขอบคุณครับ
ปล. หากพบเจอการบริการที่ดีๆ อย่าลืมพูดคำสั้นๆง่ายๆว่า "ขอบคุณครับ/ค่ะ" เป็นกำลังใจให้พวกเค้าด้วยนะครับ ^ ^
แชร์ประสบการณ์ที่เพิ่งเจอจากพนักงานการประปาไทย !!!
ในเช้าวันพฤหัสวันหนึ่ง เวลาประมาณ 7 โมงกว่าๆ เป็นช่วงเวลาที่ผมกำลังจะเดินทางออกไปทำงานเหมือนทุกๆวัน
อยู่ๆก็มีเสียงกดกริ่งหน้าบ้านดังขึ้น ทำเอาผมสะดุ้งโหยง เพราะปกติเช้าขนาดนี้ไม่น่าจะมีใครมาหา
ผมแง้มผ้าม่านจากชั้นสองของบ้าน ชะโงกหน้าออกไปดูลอดผ่านช่องหน้าต่าง
เห็นชายวัยกลางคน ใส่ชุดคล้ายๆช่างคนนึงอยู่อยู่หน้ารั้วบ้าน
ผมจึงรีบวิ่งลงไปเปิดประตูบ้านอย่างรวดเร็วและเดินออกไปที่บริเวณรั้ว
ชายคนนั้นพูดเมื่อเห็นหน้าผมจึงพูดว่าว่า "สวัสดีครับ ผมมาจากการประปาครับ ไม่ทราบเดือนที่แล้วคุณมีการใช้น้ำปะปาเพิ่มไหมครับ"
ผมแปลกใจเล็กน้อย แต่ก็ตอบไปว่า "ครับ พอดีมีญาติมาอยู่เพิ่มอีก 2-3 คนเดือนนี้ครับ"
ชายผู้นั้นจึงตอบต่อไปว่า "อ๋อ ครับผม พอดีทางเราเห็นว่าการใช้น้ำประปาของคุณปกติอยู่ที่ 2-3 หน่วย แต่เดือนนี้ขึ้นสูงถึง 10 กว่าหน่วย จึงไม่แน่ใจว่าจะมีการรั่วซึมของท่อประปาหรือเปล่า จะได้ส่งพนักงานมาตรวจเช๊คครับ"
ผมจึงตอบกลับไปทันทีว่า "อ๋อ คิดว่าคงเป็นเพราะคนมาอยู่เพิ่มหล่ะครับ แต่ยังไงต้องขอบคุณมากๆนะครับ"
ชายผู้นั้นจึงปิดท้ายสั้นๆว่า "บิลค่าน้ำอยู่ในตู้จดหมาย หากมีปัญหาอะไร แจ้งไปทางกรมประปาได้นะครับ ขอบคุณครับ"
แล้วชายคนนั้นก็เดินจากไป....
แม้ผู้ชายคนนั้นจะเดินไปแล้ว แต่สิ่งทีทิ้งไว้คือ ความประทับใจต่อบริการและความเอาใจใส่ของการประปาไทยครับ
ผมไม่แน่ใจว่าหลายๆท่านอาจจะเคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ้างกับตัวหรือเปล่า แต่ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งดีๆที่อยากจะนำมาแชร์และแบ่งปันประสบการณ์ดีๆต่อการบริการของหน่วยงานการประปา
แม้ว่าในประเทศของเรานั้น "การบริการ" ที่พบเจออาจจะยังไม่ดีเท่าไหร่นัก หลายๆครั้งเราอาจจะต้องเจอกับพนักงานบริการแย่ๆ หน้าตาบึ้งตึง พูดจาสุนัขไม่รับประทาน ผมเองก็เห็นมีกระทู้ในลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง
หากเปรียบเทียบกับบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น แทบทุกๆบุคลากรในหน่วยงานที่ผมได้สัมผัส เค้าจะให้ความสำคัญและเอาใจใส่ต่อเรื่องบริการมาก ทุกคนรู้จักหน้าที่และรู้สึกมีเกียรติในหน้าที่ของตนเอง
ผมเป็นหนึ่งคนที่หลงรักและชอบไปประเทศญี่ปุ่น ก็เพราะชื่นชอบและชื่นชมในความมีวินัย การบริการที่ดีของคนญี่ปุ่น มากกว่าความสวยงามของประเทศซะอีก
แต่เมื่อครั้งนี้ ผมได้เจอ "การบริการที่ดี"ของประเทศเราเอง ผมจึงไม่ลังเลใจที่จะนำสิ่งดีๆเหล่านี้ออกมาให้ทุกคนได้รับทราบเช่นกัน
อย่างน้อยๆ ถ้าบุคคลากรที่ทำงานการประปาหรือ หรือพนักงานที่มีความเอาใจใส่ในการบริการอย่างแท้จริงได้มีโอกาสอ่าน
ก็อยากให้รู้ว่า "การบริการที่ดีของคุณ ประทับใจเราอยู่ไม่น้อย ทำต่อไปเถอะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนที่รู้จักหน้าที่ รู้จักการเอาใจใส่เรื่องเล็กๆน้อยๆ รวมไปถึงการบริการดีๆที่มาจากใจ"
ขอบคุณครับ
ปล. หากพบเจอการบริการที่ดีๆ อย่าลืมพูดคำสั้นๆง่ายๆว่า "ขอบคุณครับ/ค่ะ" เป็นกำลังใจให้พวกเค้าด้วยนะครับ ^ ^