สำหรับผม เหลือเชื่อ ที่ Suzuki Authentics และ Ciaz concept
ที่แท้จริงแล้ว มันคือร่างเดียวกันกับ production car ทั้งคันตั้งแต่ต้น เพราะปกติ รถ concept car จะเกิดขึ้นก่อน
โดยฝ่าย Designer เพื่อทำโชว์สำหรับการหยั่งเสียงตอบรับบ้าง เพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวคิดบ้าง และรถ concept car
ต้องลงทุนสูง
Suzuki โชว์รถต้นแบบ Authentics ที่จีน และถัดมาเปลี่ยนชื่อเป็น Ciaz concept โชว์ที่อินเดีย ซึ่งได้ผลตอบรับ
เป็นอย่างดี ดูไป มันก็เหมือนๆ รถรูปทรงล้ำยุคปกติ ซึ่งปกติถ้าจะมาเป็น production car ก็จะต้องเปลี่ยนแปลงอีกเยอะ
รูปทรงก็เฉี่ยวล้ำมากไม่ได้ เพราะหัวคนขับจะติดหลังคา เข้าออกรถไม่สะดวก โน่นนี่นั่น
แต่ที่แปลกประหลาดคือ
หลังจากที่เราพบลายแทงภาพหลุดใบสิทธิบัตรของ Suzuki Ciaz รุ่นผลิตจริงที่จะเป็น Eco car sedan บ้านเรา
ปรากฎว่า เมื่อแกะรอยกลับไปยังรถต้นแบบ พบว่า ที่แท้จริง Suzuki Ciaz น่าจะเป็นตัวตั้งต้นให้ designer ทำรถต้นแบบขึ้นมา
ซะยังงั้น เท่ากับว่า รูปทรงของ Suzuki Ciaz นั้น ล้ำยุคมากเพียงพอที่จะมาเป็นรถ concept car ได้ด้วยตัวของมันเอง
เหลือเพียงแค่ เปลี่ยนโคมไฟหน้าหลัง ตกแต่ง ประดับประดา ส่วนต่างๆ อีกเล็กน้อย
เหมือนกับ Suzuki Celerio ที่เอาไปแต่งหน้าใหม่เป็น A-wind concept แต่นั่น ใครๆ ก็เห็นว่า เอารถที่จะผลิตไปทำรถต้นแบบ
(ประหยัดเงิน) และเหมือนกับ Mitsubishi G4 concept ที่เอา Attrage มาแต่งหน้านิดๆ หน่อยๆ แต่ดูยังไง ก็รู้ว่าเป็นรถคันจริง
เพราะรถป้อมๆ กลมๆ ไม่เหมือนรถต้นแบบเลย
เมื่อหลายปีก่อน Nissan ก็เคยนำ Tiida มาโมต่อเป็นรถ Sport concept ซึ่งก็ทำได้ดีมาก จนเหมือน Tiida ยังพัฒนาไม่เสร็จ
แล้วดันเอามาขายรึเปล่า ถ้าเอา Sport concept มาขายเป็น Tiida คงจะดังระเบิดไปทั่วโลกแน่
อย่าง Vios/Yaris รุ่นล่าสุด เมื่อมองรถต้นแบบ Dear Qin ก็ยังมองออกว่า รถ production คงยังไม่เคาะด้วยซ้ำ
น่าจะยังเป็นวุ้นอยู่ด้วยซ้ำ
เอาล่ะ ในแง่วิธีการ คงไม่มีอะไรตายตัว อยู่ที่ว่า มีอะไรดีๆ ทำมาโชว์ให้ดูรึเปล่าก็เท่านั้น
สิ่งที่น่าตื่นเต้นก็คือ เราจะได้ขับรถที่เหมือนกับรถต้นแบบทั้งดุ้น ทั้งดู futuristic ทั้งดูดีไปได้อีกนาน
เพิ่งนึกขึ้นได้ Mazda 6 / Mazda CX5 ก็ทำแบบเดียวกันได้ ซึ่งหมายความว่า รถเหล่านี้ มีรูปทรงที่ดีกว่า
คู่แข่งในท้องตลาด ถึงขั้น designer สามารถจับมันปั้นเป็น concept car ไปโชว์ตามงานสำคัญๆ ได้แบบไม่อายใคร
Ciaz ก็จะเป็นรถ Eco car 1200cc สำหรับตลาดบ้านเรา
มีกระทู้เมื่อเช้า สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับ
http://ppantip.com/topic/31844951
Ciaz ทำให้เรามองเห็นว่า ถ้ารูปทรงของรถเจ๋งจริง แค่โหลดเตี้ยลง เพิ่มขนาดล้อ ก็สามารถกลายเป็นรถต้นแบบได้
แต่ถ้ามาแบบว่า อ้วนๆ ป้อมๆ หลังคาโค้งสูง พื้นที่กระจกใหญ่ๆ ก็จะคงจะทำไม่ได้
ส่วนลูกเล่นที่ต้องเพิ่ม ก็จะมีโคมไฟหน้าหลังที่ดูอนาคตหน่อย ต้องฝากความหวังไปที่ ของแต่ง aftermarket
และพวกชิ้นส่วนโครเมี่ยมที่พอประมาณ ไม่มากไปจนเกินงาม หรือดูรกรุงรัง
ขั้นตอนของ Suzuki ในการแปลงร่าง Ciaz เป็น Authentic concept / Ciaz concept
ที่แท้จริงแล้ว มันคือร่างเดียวกันกับ production car ทั้งคันตั้งแต่ต้น เพราะปกติ รถ concept car จะเกิดขึ้นก่อน
โดยฝ่าย Designer เพื่อทำโชว์สำหรับการหยั่งเสียงตอบรับบ้าง เพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวคิดบ้าง และรถ concept car
ต้องลงทุนสูง
Suzuki โชว์รถต้นแบบ Authentics ที่จีน และถัดมาเปลี่ยนชื่อเป็น Ciaz concept โชว์ที่อินเดีย ซึ่งได้ผลตอบรับ
เป็นอย่างดี ดูไป มันก็เหมือนๆ รถรูปทรงล้ำยุคปกติ ซึ่งปกติถ้าจะมาเป็น production car ก็จะต้องเปลี่ยนแปลงอีกเยอะ
รูปทรงก็เฉี่ยวล้ำมากไม่ได้ เพราะหัวคนขับจะติดหลังคา เข้าออกรถไม่สะดวก โน่นนี่นั่น
แต่ที่แปลกประหลาดคือ
หลังจากที่เราพบลายแทงภาพหลุดใบสิทธิบัตรของ Suzuki Ciaz รุ่นผลิตจริงที่จะเป็น Eco car sedan บ้านเรา
ปรากฎว่า เมื่อแกะรอยกลับไปยังรถต้นแบบ พบว่า ที่แท้จริง Suzuki Ciaz น่าจะเป็นตัวตั้งต้นให้ designer ทำรถต้นแบบขึ้นมา
ซะยังงั้น เท่ากับว่า รูปทรงของ Suzuki Ciaz นั้น ล้ำยุคมากเพียงพอที่จะมาเป็นรถ concept car ได้ด้วยตัวของมันเอง
เหลือเพียงแค่ เปลี่ยนโคมไฟหน้าหลัง ตกแต่ง ประดับประดา ส่วนต่างๆ อีกเล็กน้อย
เหมือนกับ Suzuki Celerio ที่เอาไปแต่งหน้าใหม่เป็น A-wind concept แต่นั่น ใครๆ ก็เห็นว่า เอารถที่จะผลิตไปทำรถต้นแบบ
(ประหยัดเงิน) และเหมือนกับ Mitsubishi G4 concept ที่เอา Attrage มาแต่งหน้านิดๆ หน่อยๆ แต่ดูยังไง ก็รู้ว่าเป็นรถคันจริง
เพราะรถป้อมๆ กลมๆ ไม่เหมือนรถต้นแบบเลย
เมื่อหลายปีก่อน Nissan ก็เคยนำ Tiida มาโมต่อเป็นรถ Sport concept ซึ่งก็ทำได้ดีมาก จนเหมือน Tiida ยังพัฒนาไม่เสร็จ
แล้วดันเอามาขายรึเปล่า ถ้าเอา Sport concept มาขายเป็น Tiida คงจะดังระเบิดไปทั่วโลกแน่
อย่าง Vios/Yaris รุ่นล่าสุด เมื่อมองรถต้นแบบ Dear Qin ก็ยังมองออกว่า รถ production คงยังไม่เคาะด้วยซ้ำ
น่าจะยังเป็นวุ้นอยู่ด้วยซ้ำ
เอาล่ะ ในแง่วิธีการ คงไม่มีอะไรตายตัว อยู่ที่ว่า มีอะไรดีๆ ทำมาโชว์ให้ดูรึเปล่าก็เท่านั้น
สิ่งที่น่าตื่นเต้นก็คือ เราจะได้ขับรถที่เหมือนกับรถต้นแบบทั้งดุ้น ทั้งดู futuristic ทั้งดูดีไปได้อีกนาน
เพิ่งนึกขึ้นได้ Mazda 6 / Mazda CX5 ก็ทำแบบเดียวกันได้ ซึ่งหมายความว่า รถเหล่านี้ มีรูปทรงที่ดีกว่า
คู่แข่งในท้องตลาด ถึงขั้น designer สามารถจับมันปั้นเป็น concept car ไปโชว์ตามงานสำคัญๆ ได้แบบไม่อายใคร
Ciaz ก็จะเป็นรถ Eco car 1200cc สำหรับตลาดบ้านเรา
มีกระทู้เมื่อเช้า สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับ
http://ppantip.com/topic/31844951
Ciaz ทำให้เรามองเห็นว่า ถ้ารูปทรงของรถเจ๋งจริง แค่โหลดเตี้ยลง เพิ่มขนาดล้อ ก็สามารถกลายเป็นรถต้นแบบได้
แต่ถ้ามาแบบว่า อ้วนๆ ป้อมๆ หลังคาโค้งสูง พื้นที่กระจกใหญ่ๆ ก็จะคงจะทำไม่ได้
ส่วนลูกเล่นที่ต้องเพิ่ม ก็จะมีโคมไฟหน้าหลังที่ดูอนาคตหน่อย ต้องฝากความหวังไปที่ ของแต่ง aftermarket
และพวกชิ้นส่วนโครเมี่ยมที่พอประมาณ ไม่มากไปจนเกินงาม หรือดูรกรุงรัง