แชร์ประสบการณ์บัตรเครดิตโดนแฮคและการติดต่อกับแอปเปิลครับ


เมื่อ 19 มี.ค. เวลา 14.38 อยู่ๆ ผมก็ได้รับ sms จาก scb ว่าบัตรเครดิตผมใช้จ่ายที่ไอจูนจำนวน 15.98 usd
ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้โหลดหรือซื้ออะไรในเกมจากแอปเปิลเลย เลยคิดว่าโดนกับตัวเองเข้าแล้ว
ดังนั้นผมเลยเริ่มดำเนินการแก้ไข มีรายละเอียดดังนี้ครับ

1. 14.55 โทรไป 02 777 7777 เพื่อติดต่อเรื่องบัตรเครดิต ปรากฎว่ามีการทำรายการเข้ามาจริง เจ้าหน้าที่ถามว่าจะอายัดบัตรไหม
ผมจึงขออายัดบัตร (เป็นการยกเลิกบัตร โดยธนาคารจะส่งบัตรใบใหม่มาให้ ใช้เวลาราวๆ 1 อาทิตย์)
ในส่วนของรายการ เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังไม่สามารถปฏิเสธรายการใช้ได้ เพราะยังไม่ถึงรอบตัดบัตรเครดิต
ต้องรอให้บิลออกแล้วจึงสามารถแจ้งกับธนาคารได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งแบบฟอร์มปฏิเสธรายการให้ผมทางอีเมล์
ส่วนรายละเอียดว่าใช้ซื้ออะไร ธนาคารไม่ทราบ อันนี้คงต้องรอตัดรอบบิลอาจจะมีรายละเอียดว่าจ่ายให้แอปอะไร
และผมยังขอให้ธนาคารยกเลิก SCBeasy ของผมซึ่งผูกไว้กับบัญชีเงินฝากเพื่อเป็นการกันไว้ก่อนด้วย

2. ผมเช็คจากประวัติการซื้อแอพ ด้วยวิธีการจาก http://support.apple.com/kb/HT2727?viewlocale=th_TH
พบว่าไม่มีรายการเกิดขึ้นในวันที่ 19 มี.ค. เลยพยายามหาทางติดต่อกับแอปเปิลเพื่อหาสาเหตุ
เริ่มจากลองโทรไปที่ 001 800 656 957 ที่เป็นคอลเซ็นเตอร์ของแอปเปิลที่สิงคโปร์ มีพนักงานคนไทย ใช้ภาษาไทยได้
(ตรงนี้เกิดความยุ่งยากขึ้นนิดนึงคือโทรศัพท์ผมไม่ได้เปิดโทรต่างประเทศไว้เลยต้องทำการเปิดก่อน รอเวลาประมาณ
ครึ่งชั่วโมงหลังจากแจ้ง)
จากการพูดคุย ทำให้ทราบว่าถ้าเป็นรายการกับไอจูน เราต้องติดต่อกับศูนย์ที่อเมริกาด้วยอีเมล์ และเป็นภาษาอังกฤษ ร้องไห้

3. เริ่มจากเข้าไปที่ https://ssl.apple.com/th/support/itunes/contact.html เพื่อกรอกปัญหาของเรา
ตรงนี้ขอชื่นชมแอปเปิลมาก ผมกรอกข้อมูลเวลาประมาณ 17.00 น. มีเมล์ตอบกลับเวลาประมาณ 19.00 น. เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม
เมล์ตอบกลับตามนี้เลยครับ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

4. ผมส่งข้อมูลเพิ่มเติมคือแอปเปิลไอดี หมายเลขบัตรเครดิต ให้ทางแอปเปิลตรวจสอบ และเหมือนเดิม
ภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง ก็มีเมล์ตอบกลับ ปรากฎว่ามีการใช้เลขบัตรเครดิตผมไปผูกกับแอปเปิลไอดีอื่น
และทางแอปเปิลได้ทำการคืนเงินพร้อมแบนไอดีนั้น [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

5. ผมอยากรู้เพิ่มเติมว่าเงินจะคืนให้ที่ไหน อย่างไร และอยากรู้รายละเอียดของแอปเปิลไอดีที่เอาบัตรผมไปใช้
เผื่อจะได้เบาะแสเพิ่มเติมว่าบัตรผมถูกแฮคได้อย่างไร เลยเมล์กลับไปถามอีกที เหมือนเดิม มีเมล์ตอบกลับ
ภายในเวลาอันแสนรวดเร็ว แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ทางแอปเปิลไม่สามารถให้ข้อมูลแอปเปิลไอดีนั้นได้
(ตรงนี้แอบติดใจนิดนึงว่าเวลาจะผูกบัตรกับไอดี แอปเปิลน่าจะให้เลือกกรอก OTP ผ่านเบอร์มือถือที่ลงทะเบียนไว้
กับบัตร หรือประเทศอื่นเขาไม่ใช้ระบบนี้ก็ไม่ทราบ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ข้อสรุป

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมได้เงินคืน ต้องขอขอบคุณธนาคารที่ระงับการใช้บัตรและยกเลิก SCBeasy อย่างรวดเร็ว
ขอบคุณแอปเปิล(ITUNE Store) ที่มีการติดต่อที่รวดเร็วมาก และทนอ่านภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างแย่ของผมพร้อมทั้ง
ตอบกลับได้อย่างดี ตรงนี้ประทับใจมากครับ

แต่ในประเด็นสำคัญ คือ บัตรผมถูกแฮกได้อย่างไรนั้น ก็ยังคงไม่ทราบอยู่ดี แต่ผมมีข้อสงสัยเล็กน้อย คือ
ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ ผมได้ทำการซื้อตั๋วหนังด้วยบัตรเครดิตผ่านเว็บ(เห็นได้จาก SMS OTP ในรายการก่อนหน้า)
ซึ่งต้องมีการใส่เลขบัตรเครดิตและ CVV เลยเป็นข้อสงสัยว่าอาจจะเกิดช่องโหว่ตรงนี้ (เครื่องผมอาจโดนโทรจันที่แอนตี้ไวรัส
ที่ลงไว้ตรวจจับไม่ได้, โดนทำ phishing, การเชื่อมต่อที่ไม่ปลอดภัย ฯลฯ)

ดังนั้น สิ่งที่คงต้องทำต่อไปคงเป็น
1. เปลี่ยน password ทุกบริการที่อาจเกี่ยวข้องใหม่
2. ลงเครื่องใหม่ซะที (วินโดว์ที่ใช้ไม่ได้ลงใหม่มาเกือบปี ลงโปรแกรมโน่นนี้เล่นจนรกไปหมด ไม่รู้ตัวไหนฝากอะไรไว้บ้างก็ไม่รู้ )
3. ลงโปรแกรมป้องกันเพิ่มเติมนอกจากแอนตี้ไวรัส ตรงนี้ใครมีข้อแนะนำไหมครับ ตอนนี้ผมใช้ AVG 2013 free edition อยู่
4. SCBeasy และ การซื้อของผ่านเว็ปก็คงต้องใช้ต่อไป แต่คงต้องระวังตัวให้มากขึ้น โดยเฉพาะตอนกรอกข้อมูลสำคัญ
เช่น password , CVV

ก็อยากฝากเป็นอุทาหรณ์สำหรับพวกเราที่จำเป็นต้องมีธุรกรรมต่างๆ ผ่านอินเตอร์เน็ตให้ระวังไว้นะครับ

แท็ก อินเทอร์เน็ต - เพราะน่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต
แท็ก antivirus software - เพราะอยากทราบว่าควรใช้อะไรดี
แท็ก iOS  - เพราะใช้และเป็นสาเหตุให้ต้องติดต่อกับแอปเปิล
แท็ก บัตรเครดิต - เพราะ เป็นปัญหาของบัตรเครดิต
แท็ก E-commerce - เพราะ คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุหลักของปัญหา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่