(คัดมาจาก
http://www.fazerclubthailand.com/board/index.php/topic,766.0.html)
ต้องเรียกว่าจากความบังเอิญเล็กน้อย ทำให้มีโอกาสได้คร่อม สตาร์ท และลอง FZ-09 แบบสั้นๆ
แต่ก็พอได้รู้ลักษณะนิสัยของรถ กระนั้นเลย เป็นที่มาของ Half Review นี้ หละกันครับ
ไม่อยากเรียกว่าเป็น รีวิว เต็มๆ เอามาแบ่งให้เพื่อนๆ ลองอ่านดู เผื่อจะมีประโยชน์ให้รู้จักมันมากขึ้นนะครับ
ขอไม่เน้นรายละเอียดเทคนิคต่างๆของรถ (เพราะผมเองก็อ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง ^^’)
เอาเป็น ลักษณะนิสัยทั่วไปของ FZ-09 หล่ะกันนะครับ
(Review เก่าๆ เมื่อนานมาแล้วกับ naked bike คันไหนดี ER,Monster,FZ8)
http://www.fazerclubthailand.com/board/index.php/topic,18.msg31.html
**
ก่อนขับขี่ทุกครั้งไม่ว่าจะใกล้ๆแค่ปากซอย หรือระยะกลางไกล ผมจะเตือนตัวเองไว้ 3 อย่าง
1) สติ ต้องพร้อม
2) ทักษะ ต้องมีพอที่จะขับขี่รถแต่ละคัน ถ้ายังไม่พอยังขัดๆอยู่ ก็ไปลงเรียนเลยครับ แม้จะขี่มานานแล้ว ก็ตาม
3) เครื่องป้องกันต้องครบ อย่างน้อยก็ต้องมี หมวก รองเท้า และถุงมือ หล่ะ ถ้าให้ดีเพิ่มเสื้อเกราะ และการ์ดเข่าเข้าไปอีก
Reveals Your Darkside
รายละเอียดแบบคร่าวๆ ของ FZ-09 หรือ MT-09 ต่างกันที่ ชื่อทางฝั่ง อเมริกา (FZ-09) และยุโรป (MT-09)
หลักๆเหมือนกันหมดทุกอย่าง ต่างกันนิดหน่อย ตัวที่เข้ามาในบ้านเราคือ FZ-09
เป็นมอเตอร์ไซค์ รุ่นแรก (ในยุคนี้) ของ Yamaha ที่พัฒนาขึ้นมาจาก Cross Plane 4 สูบเรียง
บันลือลั่น (เสียงเป็นลูกๆ) ของ R1 ปี 09+ ที่ปรับองศาการจุดระเบิด จนมีลักษณะการทำงานคล้ายๆ กับเครื่องยนต์ 3 สูบ
Yamaha คงคิดว่า กระนั้นเลย ไหนๆก็จะคล้ายแล้ว แถมได้แชมป์ MotoGP บนเจ้า Crossplane นี่อีก
ก็ทำเป็น 3 สูบมันซะเลยสิ !!! (มั้งงง เดาล้วนๆ ^^)
ผลลัพธ์ของมันก็คือ FZ-09 ตัวนี้แหล่ะครับ แบกน้ำหนักตัวน้อยนิด กระจิดริด เครื่องยนต์พื้นฐาน R1 Crossplane
มาวางใส่ บน frame อลูมิเนียมใหม่ ที่ design แบบเรียบง่าย และทุกอย่างใหม่หมด
กับความจุที่ 849 cc ม้า 115 ตัวที่ 10,000 rpm และแรงบิดกระจัดกระจาย ที่ 87.5Nm (65ft/lbs) ที่ 8,500 rpm
ผลเทสจาก Dyno Chart ที่หาได้ Torque ดุดัน เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ 2,000 rpm !!!
สม่ำเสมอขี้นเนียนๆมากจน ขึ้นไปถึง 61.46ft/lbs ที่ 8480 RPM
ส่วนแรงม้าขึ้นสวยงาม ไปแตะที่ 107.23 ตัวอยู่ใต้ขาที่ 10,120 RPM
Part 2 มาแล้วครับ เติมส่วนที่ขาดไปกับการเดินทางจริงๆ ใช้งานจริงๆ
Part 1 : Half - Review FZ-09
http://ppantip.com/topic/31805019
Part 2 : เติมเต็มบนการเดินทางจริง ครับ กับ FZ-09
http://ppantip.com/topic/32049146
[CR] [CR] FZ-09 / MT09 Half Review - Test Ride แบบบ้านๆ ไม่อิงสเปค ไม่อ้างตำรา
ต้องเรียกว่าจากความบังเอิญเล็กน้อย ทำให้มีโอกาสได้คร่อม สตาร์ท และลอง FZ-09 แบบสั้นๆ
แต่ก็พอได้รู้ลักษณะนิสัยของรถ กระนั้นเลย เป็นที่มาของ Half Review นี้ หละกันครับ
ไม่อยากเรียกว่าเป็น รีวิว เต็มๆ เอามาแบ่งให้เพื่อนๆ ลองอ่านดู เผื่อจะมีประโยชน์ให้รู้จักมันมากขึ้นนะครับ
ขอไม่เน้นรายละเอียดเทคนิคต่างๆของรถ (เพราะผมเองก็อ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง ^^’)
เอาเป็น ลักษณะนิสัยทั่วไปของ FZ-09 หล่ะกันนะครับ
(Review เก่าๆ เมื่อนานมาแล้วกับ naked bike คันไหนดี ER,Monster,FZ8)
http://www.fazerclubthailand.com/board/index.php/topic,18.msg31.html
** ก่อนขับขี่ทุกครั้งไม่ว่าจะใกล้ๆแค่ปากซอย หรือระยะกลางไกล ผมจะเตือนตัวเองไว้ 3 อย่าง
1) สติ ต้องพร้อม
2) ทักษะ ต้องมีพอที่จะขับขี่รถแต่ละคัน ถ้ายังไม่พอยังขัดๆอยู่ ก็ไปลงเรียนเลยครับ แม้จะขี่มานานแล้ว ก็ตาม
3) เครื่องป้องกันต้องครบ อย่างน้อยก็ต้องมี หมวก รองเท้า และถุงมือ หล่ะ ถ้าให้ดีเพิ่มเสื้อเกราะ และการ์ดเข่าเข้าไปอีก
รายละเอียดแบบคร่าวๆ ของ FZ-09 หรือ MT-09 ต่างกันที่ ชื่อทางฝั่ง อเมริกา (FZ-09) และยุโรป (MT-09)
หลักๆเหมือนกันหมดทุกอย่าง ต่างกันนิดหน่อย ตัวที่เข้ามาในบ้านเราคือ FZ-09
เป็นมอเตอร์ไซค์ รุ่นแรก (ในยุคนี้) ของ Yamaha ที่พัฒนาขึ้นมาจาก Cross Plane 4 สูบเรียง
บันลือลั่น (เสียงเป็นลูกๆ) ของ R1 ปี 09+ ที่ปรับองศาการจุดระเบิด จนมีลักษณะการทำงานคล้ายๆ กับเครื่องยนต์ 3 สูบ
Yamaha คงคิดว่า กระนั้นเลย ไหนๆก็จะคล้ายแล้ว แถมได้แชมป์ MotoGP บนเจ้า Crossplane นี่อีก
ก็ทำเป็น 3 สูบมันซะเลยสิ !!! (มั้งงง เดาล้วนๆ ^^)
ผลลัพธ์ของมันก็คือ FZ-09 ตัวนี้แหล่ะครับ แบกน้ำหนักตัวน้อยนิด กระจิดริด เครื่องยนต์พื้นฐาน R1 Crossplane
มาวางใส่ บน frame อลูมิเนียมใหม่ ที่ design แบบเรียบง่าย และทุกอย่างใหม่หมด
กับความจุที่ 849 cc ม้า 115 ตัวที่ 10,000 rpm และแรงบิดกระจัดกระจาย ที่ 87.5Nm (65ft/lbs) ที่ 8,500 rpm
ผลเทสจาก Dyno Chart ที่หาได้ Torque ดุดัน เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ 2,000 rpm !!!
สม่ำเสมอขี้นเนียนๆมากจน ขึ้นไปถึง 61.46ft/lbs ที่ 8480 RPM
ส่วนแรงม้าขึ้นสวยงาม ไปแตะที่ 107.23 ตัวอยู่ใต้ขาที่ 10,120 RPM
Part 2 มาแล้วครับ เติมส่วนที่ขาดไปกับการเดินทางจริงๆ ใช้งานจริงๆ
Part 1 : Half - Review FZ-09
http://ppantip.com/topic/31805019
Part 2 : เติมเต็มบนการเดินทางจริง ครับ กับ FZ-09
http://ppantip.com/topic/32049146