หลักภาษา
1. เสียงและอักษรไทย
a. เสียงในภาษาไทย
i. เสียงแท้ (สระ)
ii. เสียงแปร (พยัญชนะ)
1. ชนิดของพยัญชนะ
2. หน้าที่ของพยัญชนะ
3. ไตรยางศ์
iii. เสียงดนตรี (วรรณยุกต์)
b. พยางค์
i. ประเภทของพยางค์
ii. ส่วนประกอบของพยางค์
iii. เสียงหนังเบาของพยางค์
2. คำ
a. คำมูล
b. คำประสม
i. หน้าที่ของคำประสม
ii. วิธีสร้างคำประสม
c. คำซ้อน
i. คำซ้อนเพื่อความหมาย
ii. คำซ้อนเพื่อเสียง
d. คำซ้ำ
e. คำสมาส
i. คำสมาสที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปคำ
ii. คำสมาสแบบกลมกลืนเสียง (คำสนธิ)
3. ประโยค
a. ประโยคแบ่งตามรูปประโยค
i. ประโยคกรรตุ
ii. ประโยคกรรม
iii. ประโยคกริยา
iv. ประโยคกลุ่มคำกริยา
b. ประโยคแบ่งตามเจตนาของผู้ส่งสาร
i. ประโยคแจ้งให้ทราบ
ii. ประโยคถามให้ตอบ
iii. ประโยคบอกให้ทำ
c. ประโยคแบ่งตามโครงสร้างของประโยค
i. ประโยคความเดียว
ii. ประโยคความรวม
iii. ประโยคความซ้อน
4. การสังเกตคำไทยแท้และคำยืม
a. คำไทยแท้
b. คำยืม
i. คำที่มาจากภาษาบาลี, สันสกฤต
ii. คำที่มาจากภาษาเขมร
iii. คำที่มาจากภาษาจีน
iv. คำที่มาจากภาษาอังกฤษ
v. คำที่มาจากภาษาต่างประเทศอื่นๆ
5. การออกเสียงคำและการสะกดคำ
a. การออกเสียงคำ
i. การออกเสียงคำที่มาจากภาษาบาลีและสันสกฤต
ii. การออกเสียงคำสมาส
iii. การออกเสียงอักษรควบและอักษรนำ
b. การสะกดคำ
i. ข้อสังเกตคำพ้องเสียง
ii. ข้อสังเกตในการใช้พยัญชนะ
iii. ข้อสังเกตในการใช้ประและไม่ประวิสรรชนีย์
iv. ข้อสังเกตในการใช้ อำ อัม อรรม
v. ข้อสังเกตในการใช้ ใอ ไอ อัย ไอย
vi. ข้อสังเกตในการใช้เครื่องหมายทัณฑฆาต
ภาษากับการสื่อสาร
1. ภาษากับการสื่อสาร
a. องค์ประกอบของการสื่อสาร
b. ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร
c. ระดับภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร
d. ทักษะภาษาในการสื่อสาร
i. ทักษะการฟัง
ii. ทักษะการอ่าน
iii. ทักษะการพูด
iv. ทักษะการเขียน
2. การใช้ถ้อยคำสำนวนให้มีประสิทธิผล
a. การใช้ถ้อยคำ
i. ความหมายของถ้อยคำ
ii. วิธีการใช้ถ้อยคำ
b. การใช้สำนวน
i. ลักษณะสำนวน คำพังเพย และสุภาษิต
ii. การพิจารณาสำนวนไทย
iii. สำนวนที่ควรรู้
3. การถามการตอบ
a. จุดประสงค์ของการถามและการตอบ
b. ข้อควรคำนึงในการถาม
c. วิธีตั้งคำถาม
d. ข้อควรคำนึงในการตอบ
e. วิธีตอบ
4. ภาษาที่ใช้สื่อสารในการประชุม
a. ศัพท์เฉพาะที่ใช้ในการประชุม
i. ศัพท์ที่เกี่ยวกับรูปแบบของการประชุม
ii. ศัพท์ที่ใช้เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประชุม
iii. ศัพท์ที่ใช้เรียกเรื่องที่ประชุม
iv. ศัพท์ที่ใช้เรียกวิธีสื่อสารในการประชุม
b. การใช้ภาษาในการประชุม
5. ราชาศัพท์
a. ที่มาของราชาศัพท์
b. การใช้ราชาศัพท์
i. การใช้คำ ทรง
ii. การใช้คำ เสด็จ
iii. การใช้คำ บรม
iv. การใช้คำ พระราช
v. การใช้คำ พระ
vi. การใช้คำ ต้น
vii. การใช้คำ หลวง
c. ข้อสังเกตอื่นๆ ในการใช้ราชาศัพท์
6. ภาษาพัฒนาความคิด
a. บทบาทของภาษาในการพัฒนาความคิด
b. วิธีคิด
i. วิธีคิดเชิงวิเคราะห์
ii. วิธีคิดเชิงสังเคราะห์
iii. วิธีคิดเชิงประเมินค่า
c. การคิดเพื่อแก้ปัญหา
i. ประเภทของปัญหา
ii. สาเหตุและสภาพแวดล้อมของปัญหา
iii. เป้าหมายในการแก้ปัญหา
iv. การเลือกวิธีทางแก้ปัญหา
7. การอธิบาย บรรยาย พรรณนา
a. การอธิบาย
b. การบรรยาย
c. การพรรณนา
d. แนวทางพัฒนาความสามารถในการอธิบาย บรรยาย และพรรณนา
8. ความสำคัญของภาษา
a. ประโยชน์ของภาษา
i. ภาษาช่วยธำรงสังคม
ii. ภาษาแสดงความเป็นปัจเจกบุคคล
iii. ภาษาช่วยให้มนุษย์พัฒนา
iv. ภาษาช่วยกำหนดอนาคต
v. ภาษาช่วยจรรโลงใจ
b. อิทธิพลของภาษาต่อมนุษย์
9. เหตุผลกับภาษา
a. ความหมายของคำว่า เหตุผล
b. โครงสร้างของการแสดงเหตุผล
c. ภาษาที่ใช้ในการแสดงเหตุผล
d. วิธีการแสดงเหตุผล
e. การอนุมาน
10. การแสดงทรรศนะ
a. โครงสร้างของการแสดงทรรศนา
b. ความแตกต่างระหว่างทรรศนะของบุคคล
c. ประเภทของทรรศนะ
d. ลักษณะของภาษาที่ใช้ในการแสดงทรรศนะ
e. ปัจจัยที่ส่งเสริมการแสดงทรรศนะ
f. การประเมินค่าทรรศนะ
11. การโต้แย้ง
a. โครงสร้างของการโต้แย้ง
b. หัวข้อและเนื้อหาของการโต้แย้ง
c. กระบวนการโต้แย้ง
i. การตั้งประเด็นในการโต้แย้ง
ii. การนิยามคำและกลุ่มคำสำคัญที่อยู่ในประเด็นของการโต้แย้ง
iii. การค้นหาและเรียงเรียงข้อสนับสนุนทรรศนะของตน
iv. การชี้ให้เห็นจุดอ่อนและความผิดพลาดของทรรศนะของฝ่ายตรงกันข้าม
d. การวินิจฉัยเพื่อตัดสินข้อโต้แย้ง
e. ข้อควรระวังในการโต้แย้ง
12. การโน้มน้าวใจ
a. ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์กับการโน้มน้าวใจ
b. กลวิธีการโน้มน้าวใจ
c. ภาษาที่โน้มน้าวใจ
d. แนวทางพิจารณาสารโน้มน้าวใจลักษณะต่างๆ
i. คำเชิญชวน
ii. คำโฆษณาสินค้าหรือโฆษณาบริการ
iii. โฆษณาชวนเชื่อ
13. ความงามกับภาษา
a. การสรรคำ
b. การเรียบเรียงคำ
c. การใช้โวหาร
i. อุปมา
ii. อุปลักษณ์
iii. บุคคลวัตหรือบุคคลสมมุติ
iv. อติพจน์และอวพจน์
v. นามนัย
vi. สัญลักษณ์
vii. อุปมานิทัศน์
การศึกษางานประพันธ์
1. คุณค่าของงานประพันธ์
a. หลักทั่วไปในการพิจารณาคุณค่างานประพันธ์
i. องค์ประกอบที่สำคัญของงานประพันธ์
ii. การวิเคราะห์งานประพันธ์
iii. กระบวนการวินิจสาร
iv. การพิจารณาคุณค่าของงานประพันธ์
b. หลักทั่วไปในการพิจารณาแนวคิดและค่านิยมในงานประพันธ์
i. แนวคิดในงานประพันธ์
ii. ค่านิยม
2. การศึกษางานประพันธ์ ม. 4
a. พระบรมราโชวาท
b. พระครูวัดฉลอง
c. นิราศพระบาท
d. สายใยของธรรมชาติคือสายใยของชีวิต
e. มอม
f. นายขนมต้นชกพม่าถวายตัวพระเจ้าอังวะ
g. ราตรี
h. อิเหนา
i. ธรรมาธรรมะสงคราม
j. เสนาะฉันท์
k. สวรรค์ชั้นกวี
l. ทุกข์ของชาวนาในบทกวี
m. เมื่อหัวถึงหมอน
3. การศึกษางานประพันธ์ ม. 5
a. พระบรมราโชวาท
b. โคลงสุภาษิตโสฬสไตรยางค์
c. ศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง
d. มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร
e. เราคือลูกของแม่พระธรณี
f. บทร้อยกรอง
g. โคลงสุภาษิตนฤทุมนาการ
h. ลิลิตตะเลงพ่าย
i. นิทานเวตาล
j. ดวงอาทิตย์ที่รัก
k. คำขาน
l. กาญจนกานท์
4. การศึกษางานประพันธ์ ม. 6
a. กาพย์เห่เรือ
b. พระราชวิจารณ์ เรื่อง จดหมายเหตุฯ
c. นิราศลอนดอน
d. มงคลสูตรคำฉันท์
e. อัวรานางสิงห์
f. รัชสดุดี
g. คำสัญญาของลูกน้อย
h. ราชาภิสดุดี
i. ขัตติยพันธกรณี
j. วรรณนากาลามสูตร
k. มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มหาราช
l. เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน
m. ระบบการเกษตรแบบผสมผสาน
n. วารีดุริยางค์
ผู้แต่ง
ลักษณะคำประพันธ์
จุดมุ่งหมายในการแต่ง
เนื้อหาที่สำคัญ
คุณค่าในการอ่าน
ช่วยดูให้หน่อยครับผม ว่าควรเพิ่มหรือลดเนื้อหาอะไร พอดีจะสรุปให้นักเรียนอ่านและเป็นหลักจำ
1. เสียงและอักษรไทย
a. เสียงในภาษาไทย
i. เสียงแท้ (สระ)
ii. เสียงแปร (พยัญชนะ)
1. ชนิดของพยัญชนะ
2. หน้าที่ของพยัญชนะ
3. ไตรยางศ์
iii. เสียงดนตรี (วรรณยุกต์)
b. พยางค์
i. ประเภทของพยางค์
ii. ส่วนประกอบของพยางค์
iii. เสียงหนังเบาของพยางค์
2. คำ
a. คำมูล
b. คำประสม
i. หน้าที่ของคำประสม
ii. วิธีสร้างคำประสม
c. คำซ้อน
i. คำซ้อนเพื่อความหมาย
ii. คำซ้อนเพื่อเสียง
d. คำซ้ำ
e. คำสมาส
i. คำสมาสที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปคำ
ii. คำสมาสแบบกลมกลืนเสียง (คำสนธิ)
3. ประโยค
a. ประโยคแบ่งตามรูปประโยค
i. ประโยคกรรตุ
ii. ประโยคกรรม
iii. ประโยคกริยา
iv. ประโยคกลุ่มคำกริยา
b. ประโยคแบ่งตามเจตนาของผู้ส่งสาร
i. ประโยคแจ้งให้ทราบ
ii. ประโยคถามให้ตอบ
iii. ประโยคบอกให้ทำ
c. ประโยคแบ่งตามโครงสร้างของประโยค
i. ประโยคความเดียว
ii. ประโยคความรวม
iii. ประโยคความซ้อน
4. การสังเกตคำไทยแท้และคำยืม
a. คำไทยแท้
b. คำยืม
i. คำที่มาจากภาษาบาลี, สันสกฤต
ii. คำที่มาจากภาษาเขมร
iii. คำที่มาจากภาษาจีน
iv. คำที่มาจากภาษาอังกฤษ
v. คำที่มาจากภาษาต่างประเทศอื่นๆ
5. การออกเสียงคำและการสะกดคำ
a. การออกเสียงคำ
i. การออกเสียงคำที่มาจากภาษาบาลีและสันสกฤต
ii. การออกเสียงคำสมาส
iii. การออกเสียงอักษรควบและอักษรนำ
b. การสะกดคำ
i. ข้อสังเกตคำพ้องเสียง
ii. ข้อสังเกตในการใช้พยัญชนะ
iii. ข้อสังเกตในการใช้ประและไม่ประวิสรรชนีย์
iv. ข้อสังเกตในการใช้ อำ อัม อรรม
v. ข้อสังเกตในการใช้ ใอ ไอ อัย ไอย
vi. ข้อสังเกตในการใช้เครื่องหมายทัณฑฆาต
ภาษากับการสื่อสาร
1. ภาษากับการสื่อสาร
a. องค์ประกอบของการสื่อสาร
b. ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร
c. ระดับภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร
d. ทักษะภาษาในการสื่อสาร
i. ทักษะการฟัง
ii. ทักษะการอ่าน
iii. ทักษะการพูด
iv. ทักษะการเขียน
2. การใช้ถ้อยคำสำนวนให้มีประสิทธิผล
a. การใช้ถ้อยคำ
i. ความหมายของถ้อยคำ
ii. วิธีการใช้ถ้อยคำ
b. การใช้สำนวน
i. ลักษณะสำนวน คำพังเพย และสุภาษิต
ii. การพิจารณาสำนวนไทย
iii. สำนวนที่ควรรู้
3. การถามการตอบ
a. จุดประสงค์ของการถามและการตอบ
b. ข้อควรคำนึงในการถาม
c. วิธีตั้งคำถาม
d. ข้อควรคำนึงในการตอบ
e. วิธีตอบ
4. ภาษาที่ใช้สื่อสารในการประชุม
a. ศัพท์เฉพาะที่ใช้ในการประชุม
i. ศัพท์ที่เกี่ยวกับรูปแบบของการประชุม
ii. ศัพท์ที่ใช้เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประชุม
iii. ศัพท์ที่ใช้เรียกเรื่องที่ประชุม
iv. ศัพท์ที่ใช้เรียกวิธีสื่อสารในการประชุม
b. การใช้ภาษาในการประชุม
5. ราชาศัพท์
a. ที่มาของราชาศัพท์
b. การใช้ราชาศัพท์
i. การใช้คำ ทรง
ii. การใช้คำ เสด็จ
iii. การใช้คำ บรม
iv. การใช้คำ พระราช
v. การใช้คำ พระ
vi. การใช้คำ ต้น
vii. การใช้คำ หลวง
c. ข้อสังเกตอื่นๆ ในการใช้ราชาศัพท์
6. ภาษาพัฒนาความคิด
a. บทบาทของภาษาในการพัฒนาความคิด
b. วิธีคิด
i. วิธีคิดเชิงวิเคราะห์
ii. วิธีคิดเชิงสังเคราะห์
iii. วิธีคิดเชิงประเมินค่า
c. การคิดเพื่อแก้ปัญหา
i. ประเภทของปัญหา
ii. สาเหตุและสภาพแวดล้อมของปัญหา
iii. เป้าหมายในการแก้ปัญหา
iv. การเลือกวิธีทางแก้ปัญหา
7. การอธิบาย บรรยาย พรรณนา
a. การอธิบาย
b. การบรรยาย
c. การพรรณนา
d. แนวทางพัฒนาความสามารถในการอธิบาย บรรยาย และพรรณนา
8. ความสำคัญของภาษา
a. ประโยชน์ของภาษา
i. ภาษาช่วยธำรงสังคม
ii. ภาษาแสดงความเป็นปัจเจกบุคคล
iii. ภาษาช่วยให้มนุษย์พัฒนา
iv. ภาษาช่วยกำหนดอนาคต
v. ภาษาช่วยจรรโลงใจ
b. อิทธิพลของภาษาต่อมนุษย์
9. เหตุผลกับภาษา
a. ความหมายของคำว่า เหตุผล
b. โครงสร้างของการแสดงเหตุผล
c. ภาษาที่ใช้ในการแสดงเหตุผล
d. วิธีการแสดงเหตุผล
e. การอนุมาน
10. การแสดงทรรศนะ
a. โครงสร้างของการแสดงทรรศนา
b. ความแตกต่างระหว่างทรรศนะของบุคคล
c. ประเภทของทรรศนะ
d. ลักษณะของภาษาที่ใช้ในการแสดงทรรศนะ
e. ปัจจัยที่ส่งเสริมการแสดงทรรศนะ
f. การประเมินค่าทรรศนะ
11. การโต้แย้ง
a. โครงสร้างของการโต้แย้ง
b. หัวข้อและเนื้อหาของการโต้แย้ง
c. กระบวนการโต้แย้ง
i. การตั้งประเด็นในการโต้แย้ง
ii. การนิยามคำและกลุ่มคำสำคัญที่อยู่ในประเด็นของการโต้แย้ง
iii. การค้นหาและเรียงเรียงข้อสนับสนุนทรรศนะของตน
iv. การชี้ให้เห็นจุดอ่อนและความผิดพลาดของทรรศนะของฝ่ายตรงกันข้าม
d. การวินิจฉัยเพื่อตัดสินข้อโต้แย้ง
e. ข้อควรระวังในการโต้แย้ง
12. การโน้มน้าวใจ
a. ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์กับการโน้มน้าวใจ
b. กลวิธีการโน้มน้าวใจ
c. ภาษาที่โน้มน้าวใจ
d. แนวทางพิจารณาสารโน้มน้าวใจลักษณะต่างๆ
i. คำเชิญชวน
ii. คำโฆษณาสินค้าหรือโฆษณาบริการ
iii. โฆษณาชวนเชื่อ
13. ความงามกับภาษา
a. การสรรคำ
b. การเรียบเรียงคำ
c. การใช้โวหาร
i. อุปมา
ii. อุปลักษณ์
iii. บุคคลวัตหรือบุคคลสมมุติ
iv. อติพจน์และอวพจน์
v. นามนัย
vi. สัญลักษณ์
vii. อุปมานิทัศน์
การศึกษางานประพันธ์
1. คุณค่าของงานประพันธ์
a. หลักทั่วไปในการพิจารณาคุณค่างานประพันธ์
i. องค์ประกอบที่สำคัญของงานประพันธ์
ii. การวิเคราะห์งานประพันธ์
iii. กระบวนการวินิจสาร
iv. การพิจารณาคุณค่าของงานประพันธ์
b. หลักทั่วไปในการพิจารณาแนวคิดและค่านิยมในงานประพันธ์
i. แนวคิดในงานประพันธ์
ii. ค่านิยม
2. การศึกษางานประพันธ์ ม. 4
a. พระบรมราโชวาท
b. พระครูวัดฉลอง
c. นิราศพระบาท
d. สายใยของธรรมชาติคือสายใยของชีวิต
e. มอม
f. นายขนมต้นชกพม่าถวายตัวพระเจ้าอังวะ
g. ราตรี
h. อิเหนา
i. ธรรมาธรรมะสงคราม
j. เสนาะฉันท์
k. สวรรค์ชั้นกวี
l. ทุกข์ของชาวนาในบทกวี
m. เมื่อหัวถึงหมอน
3. การศึกษางานประพันธ์ ม. 5
a. พระบรมราโชวาท
b. โคลงสุภาษิตโสฬสไตรยางค์
c. ศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง
d. มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร
e. เราคือลูกของแม่พระธรณี
f. บทร้อยกรอง
g. โคลงสุภาษิตนฤทุมนาการ
h. ลิลิตตะเลงพ่าย
i. นิทานเวตาล
j. ดวงอาทิตย์ที่รัก
k. คำขาน
l. กาญจนกานท์
4. การศึกษางานประพันธ์ ม. 6
a. กาพย์เห่เรือ
b. พระราชวิจารณ์ เรื่อง จดหมายเหตุฯ
c. นิราศลอนดอน
d. มงคลสูตรคำฉันท์
e. อัวรานางสิงห์
f. รัชสดุดี
g. คำสัญญาของลูกน้อย
h. ราชาภิสดุดี
i. ขัตติยพันธกรณี
j. วรรณนากาลามสูตร
k. มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มหาราช
l. เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน
m. ระบบการเกษตรแบบผสมผสาน
n. วารีดุริยางค์
ผู้แต่ง
ลักษณะคำประพันธ์
จุดมุ่งหมายในการแต่ง
เนื้อหาที่สำคัญ
คุณค่าในการอ่าน