วันนี้เวลาประมาณ 11.30 น. เราได้แวะเข้าไปกินราเมนที่ฮาจิบังสาขาเดอะมอลล์บางกะปิมาค่ะ
และรู้สึกได้ถึงบรรยากาศมาคุภายในร้าน
เหมือนพนักงานจะมีปัญหากันรึไงไม่ทราบ
เพราะเห็นมีน้อง Trainee ผู้ชายคนนึงดูหงุดหงิดๆ มองเราด้วยสายตาขวางๆตั้งแต่เดินเข้าร้านมาเลย
ซึ่งพอเรานั่งและสั่งอาหารเรียบร้อย (น้องผู้หญิงอีกคนเป็นคนมารับออเดอร์)
ระหว่างรออาหาร ก็มีแขกเข้ามาอีก 2 โต๊ะ โต๊ะนึงเป็นฝรั่งผู้ชาย อีกโต๊ะเป็นน้องผู้หญิงม.ปลาย
ทีนี้แขกก็เรียกน้องผู้ชายที่ตาขวางๆ เดินเตะเท้าไปเตะเท้ามาไปรับออเดอร์ฝรั่ง
เค้าก็ไปรับออเดอร์แบบหงุดหงิดๆ พอรับมาเสร็จก็เขวี้ยงปากกาลงพื้นอย่างแรง
แล้วก็เอาเท้าเตะปากกาที่พื้นไปอีก 2 ที จนปากกากลิ้งไปอยู่ใต้เค้าเตอร์ ฝรั่งมองเค้าแบบเหวอๆไปเลย
แล้วน้องเค้าก็เดินไปกำมือหน้าบึ้งๆอยู่ตรงฝั่งที่เป็นกระจก และมองออกไปข้างนอก
ซักพักเค้าก็เดินไปรับออเดอร์น้องผู้หญิงม.ปลายด้วยอาการเดียวกัน
เราก็มองอยู่นะ รู้สึกไม่ดีมากๆ และพนักงานคนอื่นก็เหมือนไม่สนใจเลย
ทีนี้น้องเค้าก็เอาราเมนมาเสิร์ฟให้เราด้วยการวางชามแบบกระแทกๆ และ "โยนตะเกียบลงบนโต๊ะ"
ย้ำนะคะว่า "โยน" เราก็อดทน พยายามคิดว่าน้องเค้าอาจจะทะเลาะกับเพื่อนร่วมงานรึเปล่า
ก็กินไป แต่ก็ยังสังเกตน้องเค้าอยู่
ซักพักคนเริ่มเข้าร้านเยอะ เค้าก็เหมือนจะสงบสติอารมณ์ได้นิดนึงมั๊ง เพราะได้ยินถามโต๊ะที่มานั่งข้างเราว่า รับอะไรดีครับ
แต่ก่อนหน้านั้นไม่มีคำพูด มีแต่มายืนหน้าบึ้งข้างโต๊ะ
คือเราไม่รู้ว่าในร้านมีปัญหาอะไรกัน ทะเลาะอะไรกัน แต่มันไม่สมควรจะมาแสดงพฤติกรรมแบบนี้กับลูกค้านะคะ
เราเคยทำงานร้านอาหารมาก่อนเหมือนกัน ผู้จัดการร้านเราย้ำนักย้ำหนาว่างานบริการ ต้อง"น้ำขุ่นไว้ในน้ำใสไว้นอก"
ไม่ว่าจะโกรธ จะไม่พอใจอะไร แต่หน้าที่คุณคือบริการลูกค้า
สิ่งที่เราเจอวันนี้ อยากจะให้ฮาจิบังนำกลับไปบอกกล่าวพนักงานค่ะ เพราะมันเสียภาพพจน์ของแบรนด์คุณ
ที่ผ่านมาสาขาเดอะมอลล์บางกะปิเราไปกินบ่อย เคยเจอน้องผ้หญิงตัวเล็กๆ ผอมๆ ขาวๆ ที่มารับออเดอร์ยิ้มอยู่คนเดียว นอกจากน้องคนนั้น ไม่มีใครยิ้มเลยค่ะ
มายืนข้างโต๊ะนี่เหมือนยากุซ่ามาทวงหนี้ยังไงไม่รู้
ฝากถึง ฮาจิบังราเมน เดอะมอลล์บางกะปิ ช่วยอบรม Trainee เรื่องการควบคุมอารมณ์หน่อยนะคะ
และรู้สึกได้ถึงบรรยากาศมาคุภายในร้าน
เหมือนพนักงานจะมีปัญหากันรึไงไม่ทราบ
เพราะเห็นมีน้อง Trainee ผู้ชายคนนึงดูหงุดหงิดๆ มองเราด้วยสายตาขวางๆตั้งแต่เดินเข้าร้านมาเลย
ซึ่งพอเรานั่งและสั่งอาหารเรียบร้อย (น้องผู้หญิงอีกคนเป็นคนมารับออเดอร์)
ระหว่างรออาหาร ก็มีแขกเข้ามาอีก 2 โต๊ะ โต๊ะนึงเป็นฝรั่งผู้ชาย อีกโต๊ะเป็นน้องผู้หญิงม.ปลาย
ทีนี้แขกก็เรียกน้องผู้ชายที่ตาขวางๆ เดินเตะเท้าไปเตะเท้ามาไปรับออเดอร์ฝรั่ง
เค้าก็ไปรับออเดอร์แบบหงุดหงิดๆ พอรับมาเสร็จก็เขวี้ยงปากกาลงพื้นอย่างแรง
แล้วก็เอาเท้าเตะปากกาที่พื้นไปอีก 2 ที จนปากกากลิ้งไปอยู่ใต้เค้าเตอร์ ฝรั่งมองเค้าแบบเหวอๆไปเลย
แล้วน้องเค้าก็เดินไปกำมือหน้าบึ้งๆอยู่ตรงฝั่งที่เป็นกระจก และมองออกไปข้างนอก
ซักพักเค้าก็เดินไปรับออเดอร์น้องผู้หญิงม.ปลายด้วยอาการเดียวกัน
เราก็มองอยู่นะ รู้สึกไม่ดีมากๆ และพนักงานคนอื่นก็เหมือนไม่สนใจเลย
ทีนี้น้องเค้าก็เอาราเมนมาเสิร์ฟให้เราด้วยการวางชามแบบกระแทกๆ และ "โยนตะเกียบลงบนโต๊ะ"
ย้ำนะคะว่า "โยน" เราก็อดทน พยายามคิดว่าน้องเค้าอาจจะทะเลาะกับเพื่อนร่วมงานรึเปล่า
ก็กินไป แต่ก็ยังสังเกตน้องเค้าอยู่
ซักพักคนเริ่มเข้าร้านเยอะ เค้าก็เหมือนจะสงบสติอารมณ์ได้นิดนึงมั๊ง เพราะได้ยินถามโต๊ะที่มานั่งข้างเราว่า รับอะไรดีครับ
แต่ก่อนหน้านั้นไม่มีคำพูด มีแต่มายืนหน้าบึ้งข้างโต๊ะ
คือเราไม่รู้ว่าในร้านมีปัญหาอะไรกัน ทะเลาะอะไรกัน แต่มันไม่สมควรจะมาแสดงพฤติกรรมแบบนี้กับลูกค้านะคะ
เราเคยทำงานร้านอาหารมาก่อนเหมือนกัน ผู้จัดการร้านเราย้ำนักย้ำหนาว่างานบริการ ต้อง"น้ำขุ่นไว้ในน้ำใสไว้นอก"
ไม่ว่าจะโกรธ จะไม่พอใจอะไร แต่หน้าที่คุณคือบริการลูกค้า
สิ่งที่เราเจอวันนี้ อยากจะให้ฮาจิบังนำกลับไปบอกกล่าวพนักงานค่ะ เพราะมันเสียภาพพจน์ของแบรนด์คุณ
ที่ผ่านมาสาขาเดอะมอลล์บางกะปิเราไปกินบ่อย เคยเจอน้องผ้หญิงตัวเล็กๆ ผอมๆ ขาวๆ ที่มารับออเดอร์ยิ้มอยู่คนเดียว นอกจากน้องคนนั้น ไม่มีใครยิ้มเลยค่ะ
มายืนข้างโต๊ะนี่เหมือนยากุซ่ามาทวงหนี้ยังไงไม่รู้