สวัสดีครับ ขอรบกวนสอบถามผู้รู้ทุกท่านนะครับเกี่ยวกับการที่สายการบินเลื่อนไฟลท์โดยไม่แจ้งผู้โดยสารและทำให้ผู้โดยสารมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ยาวหน่อยนะครับ...
เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ซื้อตั๋วโดยสารราคาโปรโมชั่นของสายการบิน Thai Lion Air ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เป็นตั๋วไปกลับ กรุงเทพฯ-จาการ์ตา ราคา 2,100 บาท เพื่อเดินทางไปในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10:20 และกลับในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 14:40 และเนื่องจากผมต้องการเดินทางต่อไปยังเมืองยอกยาการ์ตา ผมจึงได้ซื้อตั๋วอีกใบแยกกันของสายการบิน Indonesian Lion Air (ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบิน Thai Lion Air) ในเส้นทางจาการ์ตา-ยอกยาการ์ตา ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 17:00 และกลับในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18:50
ตั้งแต่วันที่ผมซื้อตั๋วโดยสาร จนถึงวันที่ 13 กพ ซึ่งเป็นวันเดินทาง ผมไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ทั้งสิ้นจาก Thai Lion Air นะครับ แล้วผมก็ต้องเซอร์ไพรส์ที่สนามบินดอนเมือง เนื่องจากจอมอนิเตอร์ไม่แสดงไฟลท์ผมในตารางบิน ผมได้สอบถามที่เคาเตอร์ ซึ่งก็ได้คำตอบว่าไฟลท์เลื่อนไปออกเดินทางเวลา 19:00
แน่นอนครับ ผมรับไม่ได้ เพราะว่าผมต้องเดินทางต่อไปยังเมืองยอกยาการ์ตา เพราะผมได้จองโรงแรมไว้แล้ว ซึ่งไม่อนุญาตให้เปลี่ยนวัน เนื่องจากเป็นราคาโปรโมชั่น Early Bird ผมจึงสอบถาม Supervisor ที่ประจำอยู่ว่าในกรณีนี้ สายการบินจะรับผิดชอบอย่างไรบ้าง ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าสายการบินรับผิดชอบได้เพียงพาผู้โดยสารเดินทางไปในไฟลท์ 19:00 และจะเปลี่ยนไฟลท์ภายในประเทศอินโดนีเซียให้เป็นไฟลท์เช้าของวันรุ่งขึ้น โดยจะรับผิดชอบค่าโรงแรมให้ด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นโรงแรมใด
อย่างไรก็ตาม ผมทราบว่าสายการบิน Thai Air Asia มีไฟลท์เดินทางไปจาการ์ตาเวลาประมาณ 11:25 ซึ่งหากผมโดยสารไปกับไฟลท์นั้น ผมก็ยังสามารถต่อไฟลท์ไปยอกยาการ์ตาได้ทัน โดยตั๋วโดยสารของ Thai Air Asia ขาไปขาเดียวราคา 5,370 บาท (เนื่องจากเป็นราคาหน้าเคาน์เตอร์ จึงมีราคาแพงที่สุด) ผมสอบถามที่สายการบินว่าสามารถซื้อตั๋วดังกล่าวให้ผมได้หรือไม่ แต่ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ได้ หากผมต้องการโดยสารไปกับ Thai Air Asia ผมต้องชำระเงินเอง โดยสารการบินจะทำการรีฟันด์เงินคืนให้ผม 1,400 บาทสำหรับขาไป สุดท้าย ผมตัดสินใจซื้อตั๋ว Thai Air Asia บินไปเองครับ เพราะไม่ต้องการเสียเงินค่าโรงแรมที่แพงกว่าค่าตั๋วของ Thai Air Asia ครับ
คำถามของผมก็คือ
1. การที่สายการบิน Thai Lion Air รับผิดชอบเพียงแค่พาผมเดินทางในไฟลท์ต่อไป และเป็นธุระเปลี่ยนตั๋วโดยสารภายในประเทศให้ รวมถึงชำระค่าโรงแรมในคืนที่ต้องค้างที่จาการ์ตาให้ (ซึ่งไม่ทราบว่าคุณภาพของโรงแรมดังกล่าวเป็นอย่างไร) ถือว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องเหมาะสมแล้วหรือยังครับ? ทั้งนี้ ถ้าหากผมยอมรับข้อเสนอนี้ของสายการบิน แม้ว่าผมจะไม่ต้องเสียเงิน 5,370 บาทเพื่อซื้อตั๋ว Thai Air Asia ผมก็ยังต้องเสียค่าแท็กซี่เพื่อกลับคอนโดและกลับมายังสนามบินใหม่ประมาณ 300 บาท ค่าโรงแรมในคืนแรกที่จองไว้ที่จะไม่ได้พักประมาณ 3,500 บาท บวกกับวันลาพักร้อนที่ต้องเสียไปฟรีๆ 1 วัน ค่าเสียเวลาและค่าเสียอารมณ์ ซึ่งถ้าคิดคร่าวๆ แล้ว น่าจะแพงกว่า 5,370 บาทแน่นอนครับ
2. เพราะอะไรสายการบิน Thai Lion Air ถึงไม่สามารถซื้อตั๋วโดยสาร Thai Air Asia ให้ผมได้? เพราะถึงยังไง การแสดงความรับผิดชอบของสายการบินตามที่อธิบายไว้ข้างต้น ก็ย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย หรือว่าสายการบินคิดเพียงแค่ว่าการแสดงความรับผิดชอบดังกล่าวน่าจะถูกกว่า 5,370 บาทแน่นอน ก็เลยไม่ยอมซื้อตั๋ว Thai Air Asia ให้ผม ที่ผมไม่เข้าใจ ก็คือ ทำไมสายการบินไม่คิดถึงผลเสียหรือผลกระทบในเรื่องชื่อเสียงของสายการบินเลย? หรือว่าในกรณีนี้ ผมเป็นฝ่ายผิดที่พยายามเรียกร้องมากเกินไปหรือเปล่าครับ?
3. เท่าที่ผมทราบ สายการบินทุกสายการบินมีหน้าที่พาผู้โดยสารไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยและเร็วที่สุด โดยในเงื่อนไขของสายการบิน Thai Lion Air ก็ระบุว่า "9.2 Flight Cancellation or Changes Flight Schedules:
At any time after your booking has been made we may change our schedules and/or cancel, terminate, divert, postpone, reschedule or delay any flight where we reasonably consider this to be justified by circumstances beyond our control or for reasons of safety or commercial reasons. In the event of such flight cancellation, we shall at our option, either:
Bring you at the earliest flight on other scheduled services on which space is available without additional charge
You can choose to travel at another time, without additional charge." ซึ่งเท่าที่ผมเข้าใจ การ " Bring you at the earliest flight on other scheduled services on which space is available without additional charge" ก็ไม่น่าจะจำกัดอยู่ที่ไฟลท์ของ Thai Lion Air เท่านั้น เพราะไม่เช่นนั้น ทำไม Thai Lion Air จึงไม่เพิ่มคำว่า "our" เข้าไปใน "Bring you at the earliest flight on our scheduled services on which space is available without additional charge" จะได้เข้าใจชัดเจนตรงกันครับ
4. ผมทราบครับว่าผมเดินทางกับสายการบิน Low Cost ในราคาโปรโมชั่น แต่ผมไม่ทราบครับว่าผมสามารถเรียกหาความยุติธรรมได้จากผู้ใดบ้างครับ? ผมฟ้องสคบ.ได้ไหมครับ? หรือผมควรแจ้งกรมการขนส่งทางอากาศครับ? หรือว่าผมควรจะยอมรับชะตากรรมของผมอย่างเงียบๆ? เราคนไทยควรจะได้รับสิทธิ์ขั้นพื้นฐานในการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายในทรัพย์สินของเราไหมครับ? หรือว่าเราควรจะยอมรับการเปลี่ยนไฟลท์โดยอำเภอใจของสายการบิน? ผมไม่ได้หมายความว่าสายการบินไม่มีสิทธิ์เลื่อนไฟลท์นะครับ แต่อย่างน้อยที่สุด ผมควรได้รับการแจ้งจากสายการบินว่าไฟลท์ดังกล่าวเลื่อนเวลา เพราะว่าถ้าผมรู้ล่วงหน้า ผมก็น่าจะสามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ อย่างน้อย ผมก็จะได้ไม่ต้องสูญเสียวันลาพักร้อนไปฟรีๆ 1 วันครับ
ขอบคุณมากครับที่อ่านและร่วมแสดงความคิดเห็น
Thai Lion Air เลื่อนไฟลท์ โดยไม่แจ้งผมล่วงหน้า ทำให้ผมมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ผมจะสามารถเรียกหาความยุติธรรมกับใครได้บ้างครับ?
เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ซื้อตั๋วโดยสารราคาโปรโมชั่นของสายการบิน Thai Lion Air ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เป็นตั๋วไปกลับ กรุงเทพฯ-จาการ์ตา ราคา 2,100 บาท เพื่อเดินทางไปในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10:20 และกลับในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 14:40 และเนื่องจากผมต้องการเดินทางต่อไปยังเมืองยอกยาการ์ตา ผมจึงได้ซื้อตั๋วอีกใบแยกกันของสายการบิน Indonesian Lion Air (ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบิน Thai Lion Air) ในเส้นทางจาการ์ตา-ยอกยาการ์ตา ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 17:00 และกลับในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18:50
ตั้งแต่วันที่ผมซื้อตั๋วโดยสาร จนถึงวันที่ 13 กพ ซึ่งเป็นวันเดินทาง ผมไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ทั้งสิ้นจาก Thai Lion Air นะครับ แล้วผมก็ต้องเซอร์ไพรส์ที่สนามบินดอนเมือง เนื่องจากจอมอนิเตอร์ไม่แสดงไฟลท์ผมในตารางบิน ผมได้สอบถามที่เคาเตอร์ ซึ่งก็ได้คำตอบว่าไฟลท์เลื่อนไปออกเดินทางเวลา 19:00
แน่นอนครับ ผมรับไม่ได้ เพราะว่าผมต้องเดินทางต่อไปยังเมืองยอกยาการ์ตา เพราะผมได้จองโรงแรมไว้แล้ว ซึ่งไม่อนุญาตให้เปลี่ยนวัน เนื่องจากเป็นราคาโปรโมชั่น Early Bird ผมจึงสอบถาม Supervisor ที่ประจำอยู่ว่าในกรณีนี้ สายการบินจะรับผิดชอบอย่างไรบ้าง ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าสายการบินรับผิดชอบได้เพียงพาผู้โดยสารเดินทางไปในไฟลท์ 19:00 และจะเปลี่ยนไฟลท์ภายในประเทศอินโดนีเซียให้เป็นไฟลท์เช้าของวันรุ่งขึ้น โดยจะรับผิดชอบค่าโรงแรมให้ด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นโรงแรมใด
อย่างไรก็ตาม ผมทราบว่าสายการบิน Thai Air Asia มีไฟลท์เดินทางไปจาการ์ตาเวลาประมาณ 11:25 ซึ่งหากผมโดยสารไปกับไฟลท์นั้น ผมก็ยังสามารถต่อไฟลท์ไปยอกยาการ์ตาได้ทัน โดยตั๋วโดยสารของ Thai Air Asia ขาไปขาเดียวราคา 5,370 บาท (เนื่องจากเป็นราคาหน้าเคาน์เตอร์ จึงมีราคาแพงที่สุด) ผมสอบถามที่สายการบินว่าสามารถซื้อตั๋วดังกล่าวให้ผมได้หรือไม่ แต่ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ได้ หากผมต้องการโดยสารไปกับ Thai Air Asia ผมต้องชำระเงินเอง โดยสารการบินจะทำการรีฟันด์เงินคืนให้ผม 1,400 บาทสำหรับขาไป สุดท้าย ผมตัดสินใจซื้อตั๋ว Thai Air Asia บินไปเองครับ เพราะไม่ต้องการเสียเงินค่าโรงแรมที่แพงกว่าค่าตั๋วของ Thai Air Asia ครับ
คำถามของผมก็คือ
1. การที่สายการบิน Thai Lion Air รับผิดชอบเพียงแค่พาผมเดินทางในไฟลท์ต่อไป และเป็นธุระเปลี่ยนตั๋วโดยสารภายในประเทศให้ รวมถึงชำระค่าโรงแรมในคืนที่ต้องค้างที่จาการ์ตาให้ (ซึ่งไม่ทราบว่าคุณภาพของโรงแรมดังกล่าวเป็นอย่างไร) ถือว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องเหมาะสมแล้วหรือยังครับ? ทั้งนี้ ถ้าหากผมยอมรับข้อเสนอนี้ของสายการบิน แม้ว่าผมจะไม่ต้องเสียเงิน 5,370 บาทเพื่อซื้อตั๋ว Thai Air Asia ผมก็ยังต้องเสียค่าแท็กซี่เพื่อกลับคอนโดและกลับมายังสนามบินใหม่ประมาณ 300 บาท ค่าโรงแรมในคืนแรกที่จองไว้ที่จะไม่ได้พักประมาณ 3,500 บาท บวกกับวันลาพักร้อนที่ต้องเสียไปฟรีๆ 1 วัน ค่าเสียเวลาและค่าเสียอารมณ์ ซึ่งถ้าคิดคร่าวๆ แล้ว น่าจะแพงกว่า 5,370 บาทแน่นอนครับ
2. เพราะอะไรสายการบิน Thai Lion Air ถึงไม่สามารถซื้อตั๋วโดยสาร Thai Air Asia ให้ผมได้? เพราะถึงยังไง การแสดงความรับผิดชอบของสายการบินตามที่อธิบายไว้ข้างต้น ก็ย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย หรือว่าสายการบินคิดเพียงแค่ว่าการแสดงความรับผิดชอบดังกล่าวน่าจะถูกกว่า 5,370 บาทแน่นอน ก็เลยไม่ยอมซื้อตั๋ว Thai Air Asia ให้ผม ที่ผมไม่เข้าใจ ก็คือ ทำไมสายการบินไม่คิดถึงผลเสียหรือผลกระทบในเรื่องชื่อเสียงของสายการบินเลย? หรือว่าในกรณีนี้ ผมเป็นฝ่ายผิดที่พยายามเรียกร้องมากเกินไปหรือเปล่าครับ?
3. เท่าที่ผมทราบ สายการบินทุกสายการบินมีหน้าที่พาผู้โดยสารไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยและเร็วที่สุด โดยในเงื่อนไขของสายการบิน Thai Lion Air ก็ระบุว่า "9.2 Flight Cancellation or Changes Flight Schedules:
At any time after your booking has been made we may change our schedules and/or cancel, terminate, divert, postpone, reschedule or delay any flight where we reasonably consider this to be justified by circumstances beyond our control or for reasons of safety or commercial reasons. In the event of such flight cancellation, we shall at our option, either:
Bring you at the earliest flight on other scheduled services on which space is available without additional charge
You can choose to travel at another time, without additional charge." ซึ่งเท่าที่ผมเข้าใจ การ " Bring you at the earliest flight on other scheduled services on which space is available without additional charge" ก็ไม่น่าจะจำกัดอยู่ที่ไฟลท์ของ Thai Lion Air เท่านั้น เพราะไม่เช่นนั้น ทำไม Thai Lion Air จึงไม่เพิ่มคำว่า "our" เข้าไปใน "Bring you at the earliest flight on our scheduled services on which space is available without additional charge" จะได้เข้าใจชัดเจนตรงกันครับ
4. ผมทราบครับว่าผมเดินทางกับสายการบิน Low Cost ในราคาโปรโมชั่น แต่ผมไม่ทราบครับว่าผมสามารถเรียกหาความยุติธรรมได้จากผู้ใดบ้างครับ? ผมฟ้องสคบ.ได้ไหมครับ? หรือผมควรแจ้งกรมการขนส่งทางอากาศครับ? หรือว่าผมควรจะยอมรับชะตากรรมของผมอย่างเงียบๆ? เราคนไทยควรจะได้รับสิทธิ์ขั้นพื้นฐานในการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายในทรัพย์สินของเราไหมครับ? หรือว่าเราควรจะยอมรับการเปลี่ยนไฟลท์โดยอำเภอใจของสายการบิน? ผมไม่ได้หมายความว่าสายการบินไม่มีสิทธิ์เลื่อนไฟลท์นะครับ แต่อย่างน้อยที่สุด ผมควรได้รับการแจ้งจากสายการบินว่าไฟลท์ดังกล่าวเลื่อนเวลา เพราะว่าถ้าผมรู้ล่วงหน้า ผมก็น่าจะสามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ อย่างน้อย ผมก็จะได้ไม่ต้องสูญเสียวันลาพักร้อนไปฟรีๆ 1 วันครับ
ขอบคุณมากครับที่อ่านและร่วมแสดงความคิดเห็น