ย้อนไปเมื่อ14ปีก่อน รถกระบะดัดแปลงเอนกประสงค์ที่ลือชื่อคงหนีไม่พ้น Sport rider
เนี่องด้วยหวามหรูหราทันสมัย ปลอดภัย ของตัวถังอันแข็งแกร่ง เครื่องยนต์แรงบิดสูง อุปกรณ์ครบครันกว่าคู่แข่งในสมัยนั้น และสำหรับผม ผมว่ามันเป็นรถที่ดูบุกเบิกความทันสมัย เพราะสมัยนั้นไม่ค่อยได้เห็นรถญี่ปุ่นที่มี กระจกไฟฟ้า กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ถุงลม abs บลา บลา
ด้วยความสงสัยของผม ว่าทำไมไม่ค่อยมีคนรีวิวแบบเจาะลึกซะที ผมรอวันที่ผมเติบโตมาและจะได้รีวิวกันซะที เผื่อมีใครสนใจอยากเล่นมือ2จะได้เป็นแนวทางในการเทียบกะคู่แข่งพวก G-wagon Xciter TR adventure Trooper
มิติรถ(mm) ยาว 4985 กว้าง 1775สูง1795 ฐานล้อยาว 2860 ฐานล้อหน้ากว้าง 1485 ฐานล้อหลัง
กว้าง 1470 ระดับความต่ำสุดจากพื้น 225 น้ำหนักรถเดิมๆ 1875kg
ตัวนี้ใช้เครื่องยนต์รหัส5L 3000cc ไม่มีเทอร์โบ แรงบิด192n-m ม้า97ตัว แต่ถ้าตัวminor change จะเพิ่มturbo กับระบบฉีดน้ำมันแบบใหม่ แต่ตัวโฉมใหม่เป็นเครื่องD4D แรงกว่าพอสมควร
เกียร์ธรรมดา5จังหวะ 3.928 2.333 1.451 1.000 0.851 ถอย 4.743
เกียร์4WD HI/low 1.000/2.566
เฟืองท้าย 4.556/1
ช่วงล่างหน้าแบบปีกนกทอร์ชันบาร์ มีกันโคลงให้ด้วย
ช่วงล่างหลังแหนบ พร้อมโช๊คไขว้
พวงมาลัย ball and nut+power พร้อมถุงลมกับแกนพวงมาลัยยุบได้ น้ำหนักค่อนข้างตึงมือ ระบบพวงมาลัยทนมาก ไม่เคยมีปัญหาเลยถึงแม้ไม่เคยถ่ายน้ำมัน เพิ่งมีโอกาสได้ถ่ายแบบD.I.Yเอง ออกมาดำปี๋ เดี๋ยวจะลงให้ดูโอกาสต่อไป
เรือนไมล์ขาว ไฟสีแดง อ่านค่าชัดเจน เห็นไฟกับฟอนต์ตัวเลขก็แอบคิดถึงsubaru xvนะ(แอบชอบ)
ที่ปัดน้ำฝน3จังหวะแบบหน่วงเวลาได้
ที่วางของจุกจิก
วิทยุเดิมๆ 1din มีช่องเหลืออีก
ไฟหน้าแบบมัลติรีเฟลกเตอร์ พร้อมไฟเบรคLEDที่สปอยเลอร์
สำหรับไฟหน้าถือว่าไม่สว่าง แต่พอไปวัดไปวาได้ ไฟท้ายเห็นชัดระยะไกลไม่แยงตา
เก๊ะไม่เล็กไม่ใหญ่ จุของได้พอสมควร
อุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉินอยู่ด้านหลังขวา มีเครื่องมือจิปาถะ ถอดยาง ซ่อมเบื้องต้น
เบาะแถวสอง เมื่อเลื่อนเบาะคู่คนขับไปหน้าสุด และเบาะคนขับเลื่อนปรับระดับคนสูง170ขับ ทำให้เหยียดขาได้สบายๆ
เบาะแถวสามอย่าพูดถึง ผู้ใหญ่นั่งหรือคนสูงเกิน160อาจมีปัญหา เพราะต้องชันเข่า แต่เด็กๆจะชอบเพราะแอร์เย็น
และอีกอย่างคือช่วงล่างหลังนี่กระบะนะครับ ดึ๋งๆๆ
ไปเบาะสามโดยการโยกปุ่มนี้
เบาะจะพับและเลื่อนมาด้านหน้าทันทีก้าวขึ้นได้สบายมาก
เบาะแถวสามพับได้สามจังหวะ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของ
ไฮไลท์ของการปรับเบาะคือ ทำเบาะให้เป็นเตียงคู่ขนาดย่อมๆ โดยการถอดหมอนรองคอออก แล้วเลื่อนพนักพิงลงไปสุด
ลองนอนแล้ว รู้สึกดีระดับนึงแต่มันคงไม่เหมือนเตียงนุ่มๆที่บ้านเนอะ
รูจอมปล้น อิอิ ตัวนี้มีวาล์วตัดน้ำมันเมื่อเกิดอุบัติเหตุด้วยนะ ความจุถัง71ลิตร
ระบบเบรก ABS พร้อม super LSPV คุมแรงดันน้ำมันเบรกตามน้ำหนักบรรทุก
ยางมาตรฐาน 255/70r15 6รูน๊อต
เฟืองท้ายแบบlimited slip เข้าโค้งไม่ปัดง่าย ตกหล่มขึ้นสบาย
ทดสอบโดยเอาล้อหน้าซ้ายปีนกองหิน โดยไม่ใช้4WD ตอนแรกล้อหลังขวาฟรีได้เกือบ1วิ ล้อก็ฟรีช้าลง พร้อมกับแรงฉุดรถขึ้นไปบนกองหิน ถือว่าดีระดับนึง
เรื่องลุยเรื่องสบายๆ ปีนดินปีนหินมาหลายกองหนายเนินแล้ว ท้องสูงใช้ได้ ในจุดเสี่ยงจะมีกันแคร้งให้ด้วย
การขับขี่
ที่รอบเครื่อง1000rpm ในเกียร์5 ไปได้ 38km/hr
ที่รอบเครื่อง2000rpm ในเกียร์5 ไปได้ 72km/hr
บริเวณเสาAค่อนข้างใหญ่และบัง เนื่องมาจากการออกแบบกระจกมองข้างขนาดใหญ่ แต่ไม่ถือว่าเป็นอุปสรรค ต้องชะโงกนิดนึง
ทิ้งท้าย เรื่องช่วงล่างและสมรรถนะ เนื่องด้วยผมยังไม่มีใบขับขี่ ผมจึงไม่ได้ทดสอบ0-100,slalom,รอบปลาย แต่ก็มีโอกาสได้ขับทางใกล้ๆแถวๆบ้านบ่อย ความเร็วที่ใช้ประมาณ70 จึงไม่อยากสรุป แต่จากการสอบปากคำคุณพ่อ สรุปได้ว่า มันก็ถือได้ว่าไม่ดีไม่เลว แต่ถ้าขับเร็ว(120+)ก็ต้องใช้ฝีมือกันหน่อย ก็ไม่รู้ซินะ ขับมาเป็นพันเป็นหมื่นโค้งก็ไม่เห็นจะหลุดนะ ตั้งใจขับ อย่าคะนอง ก็ไม่มีปัญหา
ส่วนตัวผม ก็ขับมาพักใหญ่ละ เร็วสุดประมาณ90 ก็ยังรู้สึกมั่นใจกับช่วงล่างถึงแม้จะไม่ดีเหมือนรถเก๋งทั่วๆไปที่ผมเคยขับ แต่ถ้าslalomแรงๆ สาดโค้ง หักหลบกะทันหัน ก็มีโคลง โยน และเสียวตูดเล็กน้อย แต่ผมรู้สึกมั่นใจกับด้านหน้านะเพราะมีกันสะบัดและกันโคลงให้ด้วย แต่ด้านหลังนี่คือกระบะดิบๆเลย รอผมทำใบขับขี่ก่อนครับ เดี๋ยวจะเทสเรื่องช่วงล่างให้ดู
ข้อดีของรุ่นนี้
แรงบิดสูงในรอบต่ำ(อย่าพูดถึงแรงม้า อิอิ)
ลุยเก่ง เฟืองเต็ด
เบาะกว้างงงงงงงงงมากกกกกกก โดยเฉพาะแถวหน้าและแถวสอง
ถึกมาก! ไม่ค่อยมีอะไรพัง ถ่ายของเหลว แบตเตอรรี่ ยาง เท่านั้นที่ต้องเปลี่ยน นอกนั้นเดิมๆ
ช่วงล่างแข็ง(แรง) รูดได้หายห่วง
อะไหล่หาง่ายมากๆ ร้านข้าวแกงยังมี(เวอร์)
บอดี้แข็งแรง ปลอดภัยด้วยabs+airbag
บรรทุกดีไม่ต่างจากกระบะ (ก็แหนบนิเนอะ)
ข้อเสีย
-ปล้น(น้ำมัน)
อัตราการปล้นอยู่ที่ประมาณ7-12km/l ขึ้นอยู่กับตรีนและสถานการณ์ครับ ก็ถือได้ว่าไม่น่าเกลียดถ้าขับดีๆ
เดินทางจากชลบุรีไปขึ้นเขาที่โคราช ไปกลับ650กม. ใช้น้ำมัน1ถังกว่าๆ ประมาณๆ70ลิตร ขับทางตรง120 ขึ้นเขาลงเขาเฉลี่ย80 น้ำหนักบรรทุกเกือบๆ200กก เปิดแอร์หน้า-หลังตลอดเส้นทาง ถนนค่อนข้างโล่ง (ตัวเลขทั้งหมดเป็นค่าประมาณ)
-รอบต้นรอบกลางและรอบปลายอืด (ทุกช่วงรอบแหละ 55)
-เสียงลม ขับ80 ก็เริ่มฟิดฟี้
-เสาAค่อนข้างบังในทางคดเคี้ยว แต่ไม่ถึงกับน่าเกลียดมาก
-ช่วงล่างนุ่มนวลบนทางตรงๆเรียบๆ นอกนั้นกระเด้งดึ๋งดั๋งปึ๋งปั๋ง หัวสั่นหัวคลอน 555 และยังไม่ค่อยมั่นใจบ้างเวลาหักหลบแรงๆตอนขับเร็ว
-ตัวรถค่อนข้างโคลงและโยนตัว เวลาเข้าโค้ง
ป.ล.คันนี้ผมเคยขับลากสตาร์ทรถ6ล้อแบตหมด และ6ล้อตกหล่มมาแล้ว
อีกอย่างที่ผมชอบคันนี้นั่นคือเรื่องความจุกจิกของตัวรถที่น้อยมากเมื่อเทียบกับรถสมัยนี้ คงเป็นเพราะระบบที่ไม่ซับซ้อน ทำงานง่ายๆแต่ได้ใจความ และรีวิวนี้ก็เป็นรีวิวแรก ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ใครมีข้อเสนอแนะอะไรก็บอกกันได้นะครับ ขอบคุณครับ
[CR] Review Toyota Sport rider SR5 limited 4WD แบบเจาะลึก
เนี่องด้วยหวามหรูหราทันสมัย ปลอดภัย ของตัวถังอันแข็งแกร่ง เครื่องยนต์แรงบิดสูง อุปกรณ์ครบครันกว่าคู่แข่งในสมัยนั้น และสำหรับผม ผมว่ามันเป็นรถที่ดูบุกเบิกความทันสมัย เพราะสมัยนั้นไม่ค่อยได้เห็นรถญี่ปุ่นที่มี กระจกไฟฟ้า กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ถุงลม abs บลา บลา
ด้วยความสงสัยของผม ว่าทำไมไม่ค่อยมีคนรีวิวแบบเจาะลึกซะที ผมรอวันที่ผมเติบโตมาและจะได้รีวิวกันซะที เผื่อมีใครสนใจอยากเล่นมือ2จะได้เป็นแนวทางในการเทียบกะคู่แข่งพวก G-wagon Xciter TR adventure Trooper
มิติรถ(mm) ยาว 4985 กว้าง 1775สูง1795 ฐานล้อยาว 2860 ฐานล้อหน้ากว้าง 1485 ฐานล้อหลัง
กว้าง 1470 ระดับความต่ำสุดจากพื้น 225 น้ำหนักรถเดิมๆ 1875kg
ตัวนี้ใช้เครื่องยนต์รหัส5L 3000cc ไม่มีเทอร์โบ แรงบิด192n-m ม้า97ตัว แต่ถ้าตัวminor change จะเพิ่มturbo กับระบบฉีดน้ำมันแบบใหม่ แต่ตัวโฉมใหม่เป็นเครื่องD4D แรงกว่าพอสมควร
เกียร์ธรรมดา5จังหวะ 3.928 2.333 1.451 1.000 0.851 ถอย 4.743
เกียร์4WD HI/low 1.000/2.566
เฟืองท้าย 4.556/1
ช่วงล่างหน้าแบบปีกนกทอร์ชันบาร์ มีกันโคลงให้ด้วย
ช่วงล่างหลังแหนบ พร้อมโช๊คไขว้
พวงมาลัย ball and nut+power พร้อมถุงลมกับแกนพวงมาลัยยุบได้ น้ำหนักค่อนข้างตึงมือ ระบบพวงมาลัยทนมาก ไม่เคยมีปัญหาเลยถึงแม้ไม่เคยถ่ายน้ำมัน เพิ่งมีโอกาสได้ถ่ายแบบD.I.Yเอง ออกมาดำปี๋ เดี๋ยวจะลงให้ดูโอกาสต่อไป
เรือนไมล์ขาว ไฟสีแดง อ่านค่าชัดเจน เห็นไฟกับฟอนต์ตัวเลขก็แอบคิดถึงsubaru xvนะ(แอบชอบ)
ที่ปัดน้ำฝน3จังหวะแบบหน่วงเวลาได้
ที่วางของจุกจิก
วิทยุเดิมๆ 1din มีช่องเหลืออีก
ไฟหน้าแบบมัลติรีเฟลกเตอร์ พร้อมไฟเบรคLEDที่สปอยเลอร์
สำหรับไฟหน้าถือว่าไม่สว่าง แต่พอไปวัดไปวาได้ ไฟท้ายเห็นชัดระยะไกลไม่แยงตา
เก๊ะไม่เล็กไม่ใหญ่ จุของได้พอสมควร
อุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉินอยู่ด้านหลังขวา มีเครื่องมือจิปาถะ ถอดยาง ซ่อมเบื้องต้น
เบาะแถวสอง เมื่อเลื่อนเบาะคู่คนขับไปหน้าสุด และเบาะคนขับเลื่อนปรับระดับคนสูง170ขับ ทำให้เหยียดขาได้สบายๆ
เบาะแถวสามอย่าพูดถึง ผู้ใหญ่นั่งหรือคนสูงเกิน160อาจมีปัญหา เพราะต้องชันเข่า แต่เด็กๆจะชอบเพราะแอร์เย็น
และอีกอย่างคือช่วงล่างหลังนี่กระบะนะครับ ดึ๋งๆๆ
ไปเบาะสามโดยการโยกปุ่มนี้
เบาะจะพับและเลื่อนมาด้านหน้าทันทีก้าวขึ้นได้สบายมาก
เบาะแถวสามพับได้สามจังหวะ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของ
ไฮไลท์ของการปรับเบาะคือ ทำเบาะให้เป็นเตียงคู่ขนาดย่อมๆ โดยการถอดหมอนรองคอออก แล้วเลื่อนพนักพิงลงไปสุด
ลองนอนแล้ว รู้สึกดีระดับนึงแต่มันคงไม่เหมือนเตียงนุ่มๆที่บ้านเนอะ
รูจอมปล้น อิอิ ตัวนี้มีวาล์วตัดน้ำมันเมื่อเกิดอุบัติเหตุด้วยนะ ความจุถัง71ลิตร
ระบบเบรก ABS พร้อม super LSPV คุมแรงดันน้ำมันเบรกตามน้ำหนักบรรทุก
ยางมาตรฐาน 255/70r15 6รูน๊อต
เฟืองท้ายแบบlimited slip เข้าโค้งไม่ปัดง่าย ตกหล่มขึ้นสบาย
ทดสอบโดยเอาล้อหน้าซ้ายปีนกองหิน โดยไม่ใช้4WD ตอนแรกล้อหลังขวาฟรีได้เกือบ1วิ ล้อก็ฟรีช้าลง พร้อมกับแรงฉุดรถขึ้นไปบนกองหิน ถือว่าดีระดับนึง
เรื่องลุยเรื่องสบายๆ ปีนดินปีนหินมาหลายกองหนายเนินแล้ว ท้องสูงใช้ได้ ในจุดเสี่ยงจะมีกันแคร้งให้ด้วย
การขับขี่
ที่รอบเครื่อง1000rpm ในเกียร์5 ไปได้ 38km/hr
ที่รอบเครื่อง2000rpm ในเกียร์5 ไปได้ 72km/hr
บริเวณเสาAค่อนข้างใหญ่และบัง เนื่องมาจากการออกแบบกระจกมองข้างขนาดใหญ่ แต่ไม่ถือว่าเป็นอุปสรรค ต้องชะโงกนิดนึง
ทิ้งท้าย เรื่องช่วงล่างและสมรรถนะ เนื่องด้วยผมยังไม่มีใบขับขี่ ผมจึงไม่ได้ทดสอบ0-100,slalom,รอบปลาย แต่ก็มีโอกาสได้ขับทางใกล้ๆแถวๆบ้านบ่อย ความเร็วที่ใช้ประมาณ70 จึงไม่อยากสรุป แต่จากการสอบปากคำคุณพ่อ สรุปได้ว่า มันก็ถือได้ว่าไม่ดีไม่เลว แต่ถ้าขับเร็ว(120+)ก็ต้องใช้ฝีมือกันหน่อย ก็ไม่รู้ซินะ ขับมาเป็นพันเป็นหมื่นโค้งก็ไม่เห็นจะหลุดนะ ตั้งใจขับ อย่าคะนอง ก็ไม่มีปัญหา
ส่วนตัวผม ก็ขับมาพักใหญ่ละ เร็วสุดประมาณ90 ก็ยังรู้สึกมั่นใจกับช่วงล่างถึงแม้จะไม่ดีเหมือนรถเก๋งทั่วๆไปที่ผมเคยขับ แต่ถ้าslalomแรงๆ สาดโค้ง หักหลบกะทันหัน ก็มีโคลง โยน และเสียวตูดเล็กน้อย แต่ผมรู้สึกมั่นใจกับด้านหน้านะเพราะมีกันสะบัดและกันโคลงให้ด้วย แต่ด้านหลังนี่คือกระบะดิบๆเลย รอผมทำใบขับขี่ก่อนครับ เดี๋ยวจะเทสเรื่องช่วงล่างให้ดู
ข้อดีของรุ่นนี้
แรงบิดสูงในรอบต่ำ(อย่าพูดถึงแรงม้า อิอิ)
ลุยเก่ง เฟืองเต็ด
เบาะกว้างงงงงงงงงมากกกกกกก โดยเฉพาะแถวหน้าและแถวสอง
ถึกมาก! ไม่ค่อยมีอะไรพัง ถ่ายของเหลว แบตเตอรรี่ ยาง เท่านั้นที่ต้องเปลี่ยน นอกนั้นเดิมๆ
ช่วงล่างแข็ง(แรง) รูดได้หายห่วง
อะไหล่หาง่ายมากๆ ร้านข้าวแกงยังมี(เวอร์)
บอดี้แข็งแรง ปลอดภัยด้วยabs+airbag
บรรทุกดีไม่ต่างจากกระบะ (ก็แหนบนิเนอะ)
ข้อเสีย
-ปล้น(น้ำมัน)
อัตราการปล้นอยู่ที่ประมาณ7-12km/l ขึ้นอยู่กับตรีนและสถานการณ์ครับ ก็ถือได้ว่าไม่น่าเกลียดถ้าขับดีๆ
เดินทางจากชลบุรีไปขึ้นเขาที่โคราช ไปกลับ650กม. ใช้น้ำมัน1ถังกว่าๆ ประมาณๆ70ลิตร ขับทางตรง120 ขึ้นเขาลงเขาเฉลี่ย80 น้ำหนักบรรทุกเกือบๆ200กก เปิดแอร์หน้า-หลังตลอดเส้นทาง ถนนค่อนข้างโล่ง (ตัวเลขทั้งหมดเป็นค่าประมาณ)
-รอบต้นรอบกลางและรอบปลายอืด (ทุกช่วงรอบแหละ 55)
-เสียงลม ขับ80 ก็เริ่มฟิดฟี้
-เสาAค่อนข้างบังในทางคดเคี้ยว แต่ไม่ถึงกับน่าเกลียดมาก
-ช่วงล่างนุ่มนวลบนทางตรงๆเรียบๆ นอกนั้นกระเด้งดึ๋งดั๋งปึ๋งปั๋ง หัวสั่นหัวคลอน 555 และยังไม่ค่อยมั่นใจบ้างเวลาหักหลบแรงๆตอนขับเร็ว
-ตัวรถค่อนข้างโคลงและโยนตัว เวลาเข้าโค้ง
ป.ล.คันนี้ผมเคยขับลากสตาร์ทรถ6ล้อแบตหมด และ6ล้อตกหล่มมาแล้ว
อีกอย่างที่ผมชอบคันนี้นั่นคือเรื่องความจุกจิกของตัวรถที่น้อยมากเมื่อเทียบกับรถสมัยนี้ คงเป็นเพราะระบบที่ไม่ซับซ้อน ทำงานง่ายๆแต่ได้ใจความ และรีวิวนี้ก็เป็นรีวิวแรก ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ใครมีข้อเสนอแนะอะไรก็บอกกันได้นะครับ ขอบคุณครับ