พิมพ์ขึ้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2557 เวลา 1:38 (scb คงหลับสบาย)
วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม 2557
เวลา15:34 น.
มีอีเมล์แจ้งเข้ามาจากระบบ SCB easy net เวลา 15:34น. ว่ามีการล็อกอินเข้าบัญชีeasy net ซึ่งผมเองไม่ได้เป็นคนเข้า จึงโทรหา call center ทันที พร้อมกับเข้าไปเช็คการทำธุรกรรมในeasy net พบว่ามีการส่งคำสั่งขายกองทุนรวม SCBSFF ทุกหน่วยมูลค่าประมาณ7หลัก ผมก็เลยสอบถาม scb call center ว่าเกิดอะไรขึ้น ผมไม่ได้เป็นคนทำธุรกรรมนั้น scb call center ได้พยาย่ม conference สายกับหน่วยงานกองทุนรวม แต่กว่าจะต่อสายได้ก็เกือบจะสี่โมงแล้ว ผมก็กลัวว่ากองทุนมะจะเดินการสั่งขาย เบื้องต้นจึงส่งคำสั่งยกเลิกเองไปก่อน โดยไม่ได้รับคำแนะนำนี้จาก scb call center พอต่อสายหน่วยงานกองทุนรวมได้ ผมก็คุยแต่ก็เหมือนไม่ได้ช่วยอะไร จึงคุยกับพนักงาน scb call center ต่อ ถามว่าผมต้องทำอย่างไร scb call center แนะนำให้เปลี่ยน password ผมเข้าใจว่าผมได้ร้องขอให้ธ.ตรวจสอบการล็อกอินด้วย หลังจากวางสายผมก็ได้ทำการเปลี่ยนพาสเวิร์ด
วันอังคารที่ 11 มีนาคม 2557
ช่วงเช้า
จากความกังวลใจ ตอนเช้าก็ได้เข้า easy net เพื่อไปตรวจสอบธุรกรรมต่างๆอีกครั้งหนึ่ง ตอนล็อกอิน เห็นว่าเวลา last login เป็นเวลาประมาณ 5 ทุ่มของวันที่ 10 ผมก็สงสัยแต่ไม่ได้ print screen ไว้ จังหวะนั้นเหวอๆงงๆนิดหน่อย เข้าไปเช็คบช. ตังค์อยู่ครบ แต่ไปเห็นว่าบัตรเครดิต วงเงินคงเหลือมันแปลกๆ เลยเข้าไปเช็ครายละเอียดดู พบว่ามีการรูดใช้สินค้าผ่าน paypal 4 รายการ ช่วงวันที่ 25-27 กุมภา เป็นจำนวนเงินประมาณ 64,000 บาทซึ่งผมไม่ได้ทำเอง ก็เลยโทรไปหา scb call center ว่าจะต้องทำอย่างไร scb call center บอกให้กรอกแบบฟอร์มปฏิเสธการชำระเงินแล้วแฟกซ์ไป ก็ทำตามคำแนะนำทันที ทางธ.บอกได้แค่ว่าจะดำเนินการตรวจสอบให้ แล้วก็ติดต่อเปิดเคสที่ paypal อีกทางหนึ่ง
ช่วงบ่ายและเย็น
ทำการเปลี่ยนแปลงวงเงินการโอน เปลี่ยน password อีกรอบนึง คราวนี้เปลี่ยน login name ด้วย
วันพุธที่ 12 มีนาคม 2557
ช่วงเช้า
นึกขึ้นได้ว่าการใช้จ่ายผ่าน paypal ก็ต้องมี sms แจ้งว่ามีดึงเงินจากบัตรไปใช้ อันนี้ธ.ก็ไม่ได้แนะนำหรือถามว่ามี sms หรือไม่ (คือว่าแทบไม่ได้ช่วยลูกค้าคิดเลย ลูกค้าถูกลักลอบทำธุรกรรมถึงหกหมื่นกว่าบาท แต่เรื่ิองไม่ได้รับการตรวจสอบโดยเร่งด่วน) จึงโทร scb call center ถามเรื่อง sms ที่มีการซื้อของผ่าน paypal ว่าผมไม่ได้รับ sms เลย ทาง call center บอกว่าจะตรวจสอบให้
ช่วงบ่ายและเย็น
scb call center โทรมาบอกว่า มีการส่ง sms ให้แล้ว ส่งผ่านด้วย (ส่งสำเร็จ) ก็เลยโทรหา dtac call center สอบถามว่าถ้ากรณีที่ทาง scb ยืนยันว่าส่งสำเร็จนั้น user จะได้รับ sms หริอไม่ dtac บอกว่าระบบเก็บ sms ไว้ 24 ชม. และส่งทันทีเมื่อมีสัญญาณไม่เกิน 8 ชม. (ที่ถามเรื่องโทรศัพท์ไม่มีสัญญาณ เพราะว่าผมจำได้เมื่อช่วงวันที่ 25-27 นั้นผมตื่นมาตอนเช้าตีห้าพบว่าโทรศัพท์ขึ้น no service แต่ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรคิดว่าเครือข่ายคงล่มเป็นปกติ เพราะประมาณ 6 โมงโทรศัพท์ก็ใช้ได้ วันที่ 27 กุมภาตอนเช้าก็มีโทรไปบอกอาการที่ dtac แต่ก็ไม่ได้รับการตรวจสอบอะไร) สรุปคือ dtac บอกว่า จะตรวจสอบให้ กรณีไม่ได้รับ sms
(เพิ่มเติม กรณี dtac call center ต้องอาศัยดวง เพราะกว่าจะได้คำตอบว่าจะตรวจสอบให้ โทรหา 3 รอบ แล้วแต่คนที่รับโทรศัพท์ รู้เรื่องหรือไม่)
เย็นวันนั้นผมจึงเริ่มสงสัยว่าจะมีการแอบใช้เบอร์ผมหรือไม่ แต่ก็แค่สงสัย ไม่คิดว่ามีอะไร ไล่เปลี่ยน password หมดทุกอย่างแล้วนี่ scb ก็ไม่ได้แนะนำอะไรมากกว่านั้น
วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม 2557
ช่วงเช้าตรู่ 6:03 (ตื่นสาย นาฬิกาไม่ปลุก ลืมตั้ง)
ตื่นมา ตามปกติก็จะดูนาฬิกาที่โทรศัพท์ พบว่าโทรศัพท์ขึ้น no service กลัวว่าจะมีคนเอาเบอร์ไปใช้ทำอะไก็เลยรีบเข้าไปเช็ค scb easy net อย่างแรกเลย เพราะมีเงินในนี้เยอะสุด login เข้าไปแทบช็อค เงินในบัญชีหายไปเหลือพันกว่าบาทจากเป็นแสน ตั้งสติ โทรหา scb call center ทันที เล่าให้ฟังว่าเงินถูกโอนออกไปโดยที่ตนเองไม่ได้ทำรายการ กว่าจะแนะนำให้ทำอะไรได้ พันกว่าบาทนั้นก็ไม่เหลือละ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าควรอายัดอะไรก่อน ก็เลยบอกว่า อายัด easy net ก่อน แต่ต้องกดรหัสบัตร atm ชั่วโมงนั้นจำไม่ได้หรอกรหัสบัตร บัตรนั้นไว้ให้แม่ใช่ เป็นบช. ที่ลูกให้ตังค์แม่ใช้ ก็ถามว่ามีวิธีอื่นมั๊ย เค้าบอกว่าไม่มี ก็เลยอายัดบช.และบัตรเครดิตทั้งหมด (มารู้ทีหลัง คือ สามารถยกเลิกเอง ที่หน้าเว็บ easy net ได้ call center อีกคนบอก) รวมถึงมีการสั่งขายกองทุนเหมือนวันนั้นยอดเดิมคือประมาณ 7 หลัก หลังจากนั้น scb call center ก็แนะนำให้ไปแจ้งความ ส่งใบแจ้งความกลับมาที่ scb call center ส่วนเรื่องกองทุน รอแปดโมงครึ่งโทรหาเจ้าหน้าที่กองทุน (ระหว่างนี้ก็โทรระงับเบอร์โทรศัพท์ ควบคูไปด้วย)
หลังจากนั้นพักนึง มีเจ้าหน้าที่โทรมาถามว่าผมใช้ user login ไหน ผมก็งงว่าผมมีมากกว่า 1 user login เหรอ เจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้ลอง login เพื่อจะยกเลิก แต่ผมไม่รู้รหัส จำได้ว่ายกเลิกไปแล้วไม่ได้จำรหัส จะกดลืมรหัสแบบใช้ OTP ก็ไม่ได้ มือถือระงับไปแล้ว เจ้าหน้าที่ call center สงสัยว่าจะถูกโจรกรรมผ่าน user เก่านี้ (ตามกฎ scb easy คือ 1 คนมีได้ user login เดียว)
สรุปคือเสียหายไปทั้งสิ้นประมาณสามแสนกว่าบาท มีshot scbdeejung ถอนเงินจากวงเงินบัตรเครดิตเข้าบช.ด้วย ประมาณ 90,000 บาท ไม่เคยคิดอยากใช้เลย กลับมีในระบบ ดีจังสำหรับโจรอะดิ่ มันเลยได้ก้อนนี้ไปด้วย
ช่วงสาย
ไปแจ้งความ (ค่อนข้างยากลำบากและใช้เวลาตามสไตล์พี่ตำรวจไทย ขอไม่กล่าวรายละเอียด) ส่งแฟกซ์ใบแจ้งความไป call center แล้วไปสาขา scb ถนนรามอินทราแฟชั่น เพื่อยกเลิก user login อันเก่า
ช่วงบ่าย
ไปสาขา dtac ให้เค้าตรวจสอบให้ ปรากฏว่ามีคนสวมรอยโทรเข้ามาขอเปิดเบอร์ ตอน ห้าทุ่ม วันที่ 12 ด้วยซิมอะไรก็ไม่รู้ dtac ก็เปิดให้แบบง่ายดาย รายละเอียด รอการตรวจสอบอยู่
และก็มีเจ้าหน้าที่ scb เป็นทีมงานตรวจสอบทุจริตอะไรประมาณนี้ โทรเข้ามาสอบถามนู่นนี่นั่น
จริงๆจะตรวจสอบอะไรก็ตรวจสอบไป แล้วไงต่อ scb จะรับผิดชอบอย่างไร หรือแค่พยายามหาช่องโหว่ว่าทั้งหมดทั้งปวงเป็นความผิดของลูกค้า ระบบ scb easy net เค้าดีมาก มีการป้องกัน 8 ชั้น dtac มันก็ผิด ไปหา dtac ด้วย อะไรประมาณนี้รึเปล่า ทำไมไม่มีหน่วยงานที่โทรมาคุยกับลูกค้าให้สบายใจขึ้นบ้าง
ขอแค่นี้ก่อนครับ 14 มีนาคม 2557 เวลา 3:12 น. (good night scb)
เตือนภัย กรณีถูกโจรกรรมข้อมูลทางอิเล็คทรอนิกส์ scbeasy ธ.ไทยพาณิชย์
วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม 2557
เวลา15:34 น.
มีอีเมล์แจ้งเข้ามาจากระบบ SCB easy net เวลา 15:34น. ว่ามีการล็อกอินเข้าบัญชีeasy net ซึ่งผมเองไม่ได้เป็นคนเข้า จึงโทรหา call center ทันที พร้อมกับเข้าไปเช็คการทำธุรกรรมในeasy net พบว่ามีการส่งคำสั่งขายกองทุนรวม SCBSFF ทุกหน่วยมูลค่าประมาณ7หลัก ผมก็เลยสอบถาม scb call center ว่าเกิดอะไรขึ้น ผมไม่ได้เป็นคนทำธุรกรรมนั้น scb call center ได้พยาย่ม conference สายกับหน่วยงานกองทุนรวม แต่กว่าจะต่อสายได้ก็เกือบจะสี่โมงแล้ว ผมก็กลัวว่ากองทุนมะจะเดินการสั่งขาย เบื้องต้นจึงส่งคำสั่งยกเลิกเองไปก่อน โดยไม่ได้รับคำแนะนำนี้จาก scb call center พอต่อสายหน่วยงานกองทุนรวมได้ ผมก็คุยแต่ก็เหมือนไม่ได้ช่วยอะไร จึงคุยกับพนักงาน scb call center ต่อ ถามว่าผมต้องทำอย่างไร scb call center แนะนำให้เปลี่ยน password ผมเข้าใจว่าผมได้ร้องขอให้ธ.ตรวจสอบการล็อกอินด้วย หลังจากวางสายผมก็ได้ทำการเปลี่ยนพาสเวิร์ด
วันอังคารที่ 11 มีนาคม 2557
ช่วงเช้า
จากความกังวลใจ ตอนเช้าก็ได้เข้า easy net เพื่อไปตรวจสอบธุรกรรมต่างๆอีกครั้งหนึ่ง ตอนล็อกอิน เห็นว่าเวลา last login เป็นเวลาประมาณ 5 ทุ่มของวันที่ 10 ผมก็สงสัยแต่ไม่ได้ print screen ไว้ จังหวะนั้นเหวอๆงงๆนิดหน่อย เข้าไปเช็คบช. ตังค์อยู่ครบ แต่ไปเห็นว่าบัตรเครดิต วงเงินคงเหลือมันแปลกๆ เลยเข้าไปเช็ครายละเอียดดู พบว่ามีการรูดใช้สินค้าผ่าน paypal 4 รายการ ช่วงวันที่ 25-27 กุมภา เป็นจำนวนเงินประมาณ 64,000 บาทซึ่งผมไม่ได้ทำเอง ก็เลยโทรไปหา scb call center ว่าจะต้องทำอย่างไร scb call center บอกให้กรอกแบบฟอร์มปฏิเสธการชำระเงินแล้วแฟกซ์ไป ก็ทำตามคำแนะนำทันที ทางธ.บอกได้แค่ว่าจะดำเนินการตรวจสอบให้ แล้วก็ติดต่อเปิดเคสที่ paypal อีกทางหนึ่ง
ช่วงบ่ายและเย็น
ทำการเปลี่ยนแปลงวงเงินการโอน เปลี่ยน password อีกรอบนึง คราวนี้เปลี่ยน login name ด้วย
วันพุธที่ 12 มีนาคม 2557
ช่วงเช้า
นึกขึ้นได้ว่าการใช้จ่ายผ่าน paypal ก็ต้องมี sms แจ้งว่ามีดึงเงินจากบัตรไปใช้ อันนี้ธ.ก็ไม่ได้แนะนำหรือถามว่ามี sms หรือไม่ (คือว่าแทบไม่ได้ช่วยลูกค้าคิดเลย ลูกค้าถูกลักลอบทำธุรกรรมถึงหกหมื่นกว่าบาท แต่เรื่ิองไม่ได้รับการตรวจสอบโดยเร่งด่วน) จึงโทร scb call center ถามเรื่อง sms ที่มีการซื้อของผ่าน paypal ว่าผมไม่ได้รับ sms เลย ทาง call center บอกว่าจะตรวจสอบให้
ช่วงบ่ายและเย็น
scb call center โทรมาบอกว่า มีการส่ง sms ให้แล้ว ส่งผ่านด้วย (ส่งสำเร็จ) ก็เลยโทรหา dtac call center สอบถามว่าถ้ากรณีที่ทาง scb ยืนยันว่าส่งสำเร็จนั้น user จะได้รับ sms หริอไม่ dtac บอกว่าระบบเก็บ sms ไว้ 24 ชม. และส่งทันทีเมื่อมีสัญญาณไม่เกิน 8 ชม. (ที่ถามเรื่องโทรศัพท์ไม่มีสัญญาณ เพราะว่าผมจำได้เมื่อช่วงวันที่ 25-27 นั้นผมตื่นมาตอนเช้าตีห้าพบว่าโทรศัพท์ขึ้น no service แต่ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรคิดว่าเครือข่ายคงล่มเป็นปกติ เพราะประมาณ 6 โมงโทรศัพท์ก็ใช้ได้ วันที่ 27 กุมภาตอนเช้าก็มีโทรไปบอกอาการที่ dtac แต่ก็ไม่ได้รับการตรวจสอบอะไร) สรุปคือ dtac บอกว่า จะตรวจสอบให้ กรณีไม่ได้รับ sms
(เพิ่มเติม กรณี dtac call center ต้องอาศัยดวง เพราะกว่าจะได้คำตอบว่าจะตรวจสอบให้ โทรหา 3 รอบ แล้วแต่คนที่รับโทรศัพท์ รู้เรื่องหรือไม่)
เย็นวันนั้นผมจึงเริ่มสงสัยว่าจะมีการแอบใช้เบอร์ผมหรือไม่ แต่ก็แค่สงสัย ไม่คิดว่ามีอะไร ไล่เปลี่ยน password หมดทุกอย่างแล้วนี่ scb ก็ไม่ได้แนะนำอะไรมากกว่านั้น
วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม 2557
ช่วงเช้าตรู่ 6:03 (ตื่นสาย นาฬิกาไม่ปลุก ลืมตั้ง)
ตื่นมา ตามปกติก็จะดูนาฬิกาที่โทรศัพท์ พบว่าโทรศัพท์ขึ้น no service กลัวว่าจะมีคนเอาเบอร์ไปใช้ทำอะไก็เลยรีบเข้าไปเช็ค scb easy net อย่างแรกเลย เพราะมีเงินในนี้เยอะสุด login เข้าไปแทบช็อค เงินในบัญชีหายไปเหลือพันกว่าบาทจากเป็นแสน ตั้งสติ โทรหา scb call center ทันที เล่าให้ฟังว่าเงินถูกโอนออกไปโดยที่ตนเองไม่ได้ทำรายการ กว่าจะแนะนำให้ทำอะไรได้ พันกว่าบาทนั้นก็ไม่เหลือละ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าควรอายัดอะไรก่อน ก็เลยบอกว่า อายัด easy net ก่อน แต่ต้องกดรหัสบัตร atm ชั่วโมงนั้นจำไม่ได้หรอกรหัสบัตร บัตรนั้นไว้ให้แม่ใช่ เป็นบช. ที่ลูกให้ตังค์แม่ใช้ ก็ถามว่ามีวิธีอื่นมั๊ย เค้าบอกว่าไม่มี ก็เลยอายัดบช.และบัตรเครดิตทั้งหมด (มารู้ทีหลัง คือ สามารถยกเลิกเอง ที่หน้าเว็บ easy net ได้ call center อีกคนบอก) รวมถึงมีการสั่งขายกองทุนเหมือนวันนั้นยอดเดิมคือประมาณ 7 หลัก หลังจากนั้น scb call center ก็แนะนำให้ไปแจ้งความ ส่งใบแจ้งความกลับมาที่ scb call center ส่วนเรื่องกองทุน รอแปดโมงครึ่งโทรหาเจ้าหน้าที่กองทุน (ระหว่างนี้ก็โทรระงับเบอร์โทรศัพท์ ควบคูไปด้วย)
หลังจากนั้นพักนึง มีเจ้าหน้าที่โทรมาถามว่าผมใช้ user login ไหน ผมก็งงว่าผมมีมากกว่า 1 user login เหรอ เจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้ลอง login เพื่อจะยกเลิก แต่ผมไม่รู้รหัส จำได้ว่ายกเลิกไปแล้วไม่ได้จำรหัส จะกดลืมรหัสแบบใช้ OTP ก็ไม่ได้ มือถือระงับไปแล้ว เจ้าหน้าที่ call center สงสัยว่าจะถูกโจรกรรมผ่าน user เก่านี้ (ตามกฎ scb easy คือ 1 คนมีได้ user login เดียว)
สรุปคือเสียหายไปทั้งสิ้นประมาณสามแสนกว่าบาท มีshot scbdeejung ถอนเงินจากวงเงินบัตรเครดิตเข้าบช.ด้วย ประมาณ 90,000 บาท ไม่เคยคิดอยากใช้เลย กลับมีในระบบ ดีจังสำหรับโจรอะดิ่ มันเลยได้ก้อนนี้ไปด้วย
ช่วงสาย
ไปแจ้งความ (ค่อนข้างยากลำบากและใช้เวลาตามสไตล์พี่ตำรวจไทย ขอไม่กล่าวรายละเอียด) ส่งแฟกซ์ใบแจ้งความไป call center แล้วไปสาขา scb ถนนรามอินทราแฟชั่น เพื่อยกเลิก user login อันเก่า
ช่วงบ่าย
ไปสาขา dtac ให้เค้าตรวจสอบให้ ปรากฏว่ามีคนสวมรอยโทรเข้ามาขอเปิดเบอร์ ตอน ห้าทุ่ม วันที่ 12 ด้วยซิมอะไรก็ไม่รู้ dtac ก็เปิดให้แบบง่ายดาย รายละเอียด รอการตรวจสอบอยู่
และก็มีเจ้าหน้าที่ scb เป็นทีมงานตรวจสอบทุจริตอะไรประมาณนี้ โทรเข้ามาสอบถามนู่นนี่นั่น
จริงๆจะตรวจสอบอะไรก็ตรวจสอบไป แล้วไงต่อ scb จะรับผิดชอบอย่างไร หรือแค่พยายามหาช่องโหว่ว่าทั้งหมดทั้งปวงเป็นความผิดของลูกค้า ระบบ scb easy net เค้าดีมาก มีการป้องกัน 8 ชั้น dtac มันก็ผิด ไปหา dtac ด้วย อะไรประมาณนี้รึเปล่า ทำไมไม่มีหน่วยงานที่โทรมาคุยกับลูกค้าให้สบายใจขึ้นบ้าง
ขอแค่นี้ก่อนครับ 14 มีนาคม 2557 เวลา 3:12 น. (good night scb)