ณ ตอนนี้เรารู้อะไรเกี่ยวกับ MH370 บ้าง

**UDATE 14/03/2014**
มีการสับขาหลอก แต่ไม่มีอะไรใหม่เหมือนเดิม ไปดูอัพเดทวันนี้เลยค่ะ
หมวดที่อัพเดทคือ หมวด *หายไปที่ไหน* กับ *การค้นหา* นะคะ

ข้อมูลอัพเดทจาก BBC และ WSJ ทุกวัน ขออณุญาติไม่ติด LINK เพิ่ม (เนื่องจากอัพใหม่ทุกวัน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



ใครอยู่บนนั้นบ้าง? : UPDATE 11/03/2014*

- มีผู้โดยสาร 227 คน ลูกเรือ 12 คน
- 153 คนเป็นคนจีน 38 คนเป็นคนมาเลเซีย
- มีเด็ก 2 คน
- ลูกเรือ 12 คนทั้งหมดเป็นชาวมาเลเซีย
- ผู้โดยสารชาวจีน 19 คนเป็นศิลปินที่มางานนิทรรศการใน กัวลาลัมเปอร์
- ผู้โดยสาร 2 คนถือพาสปอร์ตที่ขโมยมา

UPDATE 10/03/2014
- มีผู้โดยสาร 5 คนที่จองตั๋วไว้แต่ไม่ได้ขึ้นเครื่อง สุดท้าย สมภาระของพวกเขาถูกย้ายออกไป
- มีประชาชน 14 ชนชาติอยู่บนนั้น

UPDATE 11/03/2014
- มีการแจ้งรูปพรรณของ 1 ในผู้โดยสารที่ถือพาสปอร์ตที่ขโมยมาว่า หน้าคล้ายกับนักฟุตบอลอิตาลีที่ชื่อ มาริโอ บาโลเตลลิ นั่นทำให้สัณนิษฐานว่า อาจเป็นชายจากประเทศแถบแอฟริกา (มาริโอ บาโลเตลลิ เป็นชาวกาน่า ที่ได้สัญชาติ อิตาลี)
(เกรียนโอ้บอกว่า ตรูอีกแล้วเหรอ?)



:: รายชื่อผู้โดยสาร ::
http://www.malaysiaairlines.com/content/dam/mas/master/en/pdf/Malaysia%20Airlines%20Flight%20MH%20370%20Passenger%20Manifest.pdf



การติดต่อครั้งสุดท้าย?

- MH370 ออกจากสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ตอน 00.41 คืนวันเสาร์ (เวลาท้องถิ่น 16:41 GMT Friday)
- กำหนดการระยะเวลาการบินถึงกรุงปักกิ่งคือ เวลา 6.30
- MH370 ขาดการติดต่อกับสถานีการบินเวลา 1.30
- ได้มีการพยายามติดต่อผู้โดยสารคนหนึ่งบน MH307 ที่ใช้โทรศัพท์ของสิงคโปร์ แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับ



UPDATE 12/03/2014
- มีการเปิดเผยข้อความสุดท้ายจากเจ้าหน้าที่บน MH370 ว่า
ข้อความสุดท้ายที่พวกเขาส่งมายังศูนย์ควบคุมการบินก่อนจะขาดการติดต่อคือ
"ทุกอย่างเรียบร้อยดี รับทราบ" (All right, Roger that)
นาทีต่อมา พวกเขาก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย




หายไปที่ไหน? : UPDATE 14/03/2014*

- หายไประหว่างที่บินอยู่เหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ ใกล้กับ จังหวัด Ca Mau ของเวียดนาม ตามเส้นทางการบินปรกติคือ ต้องผ่านเวียดนาม,เขมร และเข้าสู่น่านฟ้าประเทศจีน
- ไม่มีสัญญาณหรือแม้แต่ข้อความ แต่มีการคาดการว่า เครื่องบินได้พยายามเปลี่ยนเส้นทางเพื่อวกกลับจากเส้นทางการบินปกติ มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะกำลังกลับมาที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์

UPDATE 10/03/2014
- Paul Hayes : Director of Safety And Insurance At Ascend Worldwide กล่าวว่า เหตุการณ์นี้มันเป็นเหตุการณ์ที่หาผลสรุปหรือคำอธิบายไม่ได้จริงๆ ยังไม่มีทฤษฎีอะไรรองรับ ถ้าเพียงมันไม่ได้แค่หายไป หรือ สลายตัวไป เพียงแค่ตกลงจากท้องฟ้าโดยไม่มีสัญญาณเตือน เว้นแต่จะเป็นเหตุวินาศกรรม หรือ อาจเป็นความบกพร่องทางมาตรการภัยพิบัติ อย่างไรก็ตาม การสืบสวนยังไม่มีความคืบหน้าหรือเบาะแสที่แน่ชัดเลย
- Mark Martin : Aviation consultancy Martin Consultin กล่าวว่า เขาไม่เคยพบเห็นเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน ที่อากาศยานเสียความควบคุมและขาดการติดต่ออย่างสิ้นเชิง เช่นนี้ ในเหตุการณ์เครื่องบินตกที่ผ่านๆในรอบหลายปี จะมีสัญญานฉุกเฉินเตือนเพื่อบอกตำแหน่งในการค้นหาเสมอ เพื่อการกู้ภัยให้ตรงพื้นที่



UPDATE 14/03/2014

- มีความเชื่อมั่นใหม่ๆจากทีมค้นหาว่า หลังจากสัญญาณสุดท้ายแล้ว เครื่องบินอาจบินไปไกลได้อีกประมาณ 1,000 ไมล์ (1,600 กิโลเมตร) เกิดจากการค้นพบข้อมูลว่า หลังจากสัญญาณจากเครื่องขาดหายไปตอน 01.07 (17.07 เวลาท้องถิ่น) สัญญาณบนหน้าจอเรดาห์ก็ดับไปตอน 01.21 นั่นหมายความว่าเครื่องบินยังไปบินไปได้อีกไกลพอสมควร
- ต่อมา ทางการมาเลเซียให้การปฏิเสธข้อมูลดังกล่าวของทีมค้นหาจากสหรัฐฯว่า "ไม่มีความแม่นยำ"

วี่แววดราม่าระหว่างประเทศเริ่มมาแล้วจ้า ...



การค้นหา? : UPDATE 14/03/2014*

- การค้นหา ณ ปัจจุบัน ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ ตะวันออกของมาเลเวีย ถึง ทะเลจีนใต้
- ได้มีการขยายขอบเขตการค้นหาไปยัง ช่องแคบมะละกาและทางมาเลเซียฝั่งตะวันตกแล้ว

UPDATE 10/03/2014
- มีเรือ 40 ลำ อากาศยาน 34 ลำ จาก 9 ประเทศคอยให้ความช่วยเหลือในการค้นหา ทั่วทะเลเวียดนาม และ มาเลเซีย
- พบเศษชิ้นส่วนที่คาดว่า น่าจะเป็นชิ้นส่วนเครื่องบินไม่ไกลจากบริเวณที่ กองทัพเรือเวียดนามพบคราบน้ำมัน แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้แน่ชัด นอกนั้นการค้นหายังไม่พบเบาะแสอื่นๆอีกเลย
- เบาะแสเดียวตอนนี้คือ รอผลจากแล็ปตรวจคราบน้ำมันที่เจอ



- Rep. Mike Rogers (R., Mich.) : Chairman of the House Intelligence Committee กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่เราค้นพบเลย ไม่มีเลย ทุกอย่างยังคงเป็นปริศนา



UPDATE 11/03/2014
- ผลรายงานจากแล็ปพิสูจน์พบว่า คราบน้ำมัน ที่พบเป็นของเรือสินค้า
- David Gallo หนึ่งในผู้นำทีมค้นหาตอน ไฟล์ 447 ของแอร์ ฟรานซ์ ตกและจมลงก้นทะเล กล่าวว่า ทีมค้นหายังคงค้นหาอยู่ทุกวินาที เรามีพื้นที่ที่กว้างมาก และ เรายังไม่พบสัญญาณใดๆเลย และ เราพึ่งค้นหาไปได้แค่ 7% ของโลกใต้ทะเล นั่นทำให้เราทำงานได้ช้ามาก และเวลาก็หมดไปทุกที

UPDATE 12/03/2014
- การค้นหากระจายวงกว้างออกไปยังช่องแคบมะละกา และ ทะเลอันดามันแล้ว

UPDATE 14/03/2014
- การข้อมูลใหม่ที่พึ่งได้มา ว่าเครื่องบินอาจมีความเป็นไปได้ที่จะบินย้อนกลับไปทางทะเลอินเดีย จึงได้มีการขยายขอบเขตการค้นหาเพิ่มเติม (รอยประ คือพื้นที่ค้นหา)



- ภาพชิ้นส่วนที่ดาวเทียมจีนค้นพบ ได้รับการยืนยันว่า ไม่ใช่ชิ้นส่วนจากเครื่อง MH370







สาเหตุความเป็นไปได้?

- มูลเหตุความเป็นได้ มีการสัณณิษฐานว่า 1.Poor weather, 2.Pilot error หรือ 3.Airworthiness
- สภาพอากาศก่อนออกบินค่อนข้างดี
- นักบินอายุ 53 ปี มีชั่วโมงบิน 18,365 ชั่วโมง เข้าทำงานกับสายการบินมาตั้งแต่ปี 1981
- มาเลเซียแอร์ไลน์มีประวัติการบินที่ดีมาก
- Boeing 777-200 คือหนึ่งในเครื่องบินโดยสารที่ดีและปลอดภัยที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ด้วยความล้ำสมัยของเทคโนโลยีการผลิต
- MH370 เคยมีประวัติว่ามีปัญหาที่ปลายปีกของเครื่องขณะกำลังแล่น แต่ได้รับการซ่อมแซมปรับปรุง และได้รับการการันตีจากการตรวจสอบของโบอิ้งแล้ว



การก่อการร้าย?

- สายการบินแถลงว่า ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ใดๆทิ้งจากการสืบสวน
- มีการส่งเจ้าหน้าที่สืบสวน FBI เข้ามาตรวจสอบ แม้จะยังไม่มีรายงานการโจมตีการก่อการร้าย
- นักท่องเที่ยว 2 คนที่ถือพาสปอร์ตที่ขโมยไป สามารถเลดล็อดการรักษาความปลอดภัยไปได้ แต่มีการคาดการณ์เบื้องต้นว่า อาจเป็นกรณีการลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฏหมายมากกว่า
- เคยมีเหตุการณ์ที่เครื่องของ สายการบิน อินเดีย แอร์ไลน์ ตกใน มังกาลอร์ ตอนปี 2010 โดยออกจาก ดูไบ มีผู้โดยสารเสียชีวิต 158 คน และมี 10 คนที่ถือพาสปอร์ตปลอม



หายไปอย่างไร้ร่องรอย?

- เดือน มิถุนายนปี 2009 เครื่องของ Air France เคยบินออกจากบราซิล เพื่อไปยังฝรั่งเศส ระหว่างทางพวกเขาขาดการติดต่อระหว่างบินอยู่เหนือทะเลแอทแลนติค ผู้โดยสารรวมลูกเรือ 228 คน สูญหาย
- ชิ้นส่วนและเศษเล็กเศษน้อยจากเครื่องบิน ถูกค้นพบในวันต่อมา แต่ต้องใช้เวลาเกือบ 2 ปีจึงจะเจอซากเครื่องบิน ที่จมอยู่ก้นสมุทร
- จากเคสนี้ น่าน้ำในช่องแคบมะละกา และ เวียดนาม มีความตื้นกว่ามาก
- กล่องดำ หรือ กล่องบันทึกการบิน ของเครื่องบิน สามารถปล่อยคลื่นอัลตร้าโซนิคที่สามารถตรวจพบได้ ภายใต้สภาวะการณ์ที่เอื้ออำนวย คลื่นสามารถส่งได้ไกลกว่า 100 ไมล์
- แต่เนื่องจากไม่ทราบเส้นทางการเคลื่อนที่ของเครื่องบิน กระแสลม ทิศทาง และแม้แต่กระแสคลื่น หากเครื่องตกลงบนพื้นน้ำ การค้นหาจะกินพื้นที่กว้างใหญ่มาก เพื่อพยายามค้นหาเศษซากของเครื่องบิน



โปรดใช้วิจารณญาณในการเสพย์ข่าวสาร อย่าพึ่งแบ่งปันข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ
ขอให้มีเบาะแสของผู้รอดชีวิตในเร็วๆนี้

แปลคร่าวๆ ผิดพลาดตรงไหน หรือ ต้องการเพิ่มเติมอะไรก็ตามได้ที่ลิ้งค์ต้นทางเลยนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่