ต่อเนื่องจากกระทู้นี้
สืบเนื่องจากกระทู้นี้
รวมรูปภายนอกภายในจากงานเจนีวา และรูปแต่ง
และกระทู้นี้
ข้อมูลเบื้องต้น Suzuki Celerio และการแต่งรถ
และกระทู้นี้
Suzuki Celerio ติดตั้งไฟหน้าโปรเจคเตอร์+วงแหวน เพิ่มความดุ
วันนี้อยากจะลองเอาภาพ Alto/Celerio เก่า มาเทียบกับของใหม่ และรวมภาพและวีดีโอ official ไว้ดูกันครับ
วีดีโอ Engineer กล่าวถึงความภาคภูมิใจใน Celerio รุ่นใหม่ ที่มีขนาด A plus (A+) คือความยาวและความสูงที่เพิ่มขึ้นจาก Alto เดิมนั่นเองครับ
เปรียบเทียบรุ่นเดิมกับรุ่นใหม่
ความกว้างเท่าเดิม 1600mm แต่ความสูง ความยาว และฐานล้อเพิ่มขึ้น
Alto/Celerio รุ่นเก่า
ยาว 3,500 มม.
กว้าง 1,600 มม.
สูง 1,470 มม.
ฐานล้อ 2,360 มม.
ความสูงจากพื้น 150 มม.
Celerio รุ่นใหม่
ยาว 3,600 มม. (+100mm)
กว้าง 1,600 มม.
สูง 1,560 มม. (+90mm)*
ฐานล้อ 2,425 มม. (+65mm)
ความสูงจากพื้น 165 มม. (+15mm)*
* เฉพาะตัวถังสูงขึ้นกว่าเดิม 75 มม. หรือประมาณ 3 นิ้ว !
ความคิดเห็นส่วนตัว
Alto/Celerio เดิมมีความสวยลงตัวอยู่แล้ว เป็นรถที่อยู่ในระดับ A segment
แต่ Suzuki ต้องการผลิต Celerio ใหม่ให้ถูกใจรสนิยมของตลาดใหญ่อย่างอินเดีย จึงตั้งใจเพิ่มเนื้อที่ภายในให้
มีความกว้างและสูงมากขึ้นมากๆ จึงเป็นที่มาของคำว่า A+ (เอพลัส)
แต่ความเพรียวและความปราดเปรียวจากรุ่นเดิมก็หายไปอย่างน่าเสียดาย
เช่น ความสูงที่กำลังพอดีอย่างเหมาะสม, กรอบหน้าต่างประตูหลังที่ดูโฉบเฉี่ยวหายไป
Suzuki พยายามใช้เส้นบ่าด้านบน ดึงลงมา
เพื่อให้ หลังคาที่สูงขึ้นถึง 3 นิ้ว ดูสูงน้อยลง (แต่ไม่น่าจะได้ผล) แต่กลับกัน ถ้าเลือกใช้เส้นข้างลำตัวตรงๆ
แบบเดิม อาจจะดู sport มากกว่า แม้จะไม่ช่วยลดทอนเรื่องความสูง
Suzuki จึงปรับปรุงรถ production car ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆ ได้อีกต่อไป ให้ดูลงตัวขึ้น
ด้วยสเกิร์ตสีดำรอบคัน เพื่อที่จะทำให้ ความสูงของบอดี้ที่โตเกินมา 3 นิ้วหายไป และใส่กาบกันกระแทกประตูสีดำ ทำให้เกิดเป็นเส้นตรง
พุ่งไปข้างหน้า เพื่อทดแทน เส้นบ่าด้านบนที่โค้งลงมามากเกินไป (ไม่แน่ใจว่า Suzuki ในส่วนของ global ที่ไม่ใช่ส่วน India ช่วยตั้งใจแก้ไขรึเปล่า?)
แต่บอกได้เลยว่าช่วยได้เยอะ
ยิ่งถ้าเกิดว่า สามารถรถโหลดลงได้อีกสัก 1 นิ้ว กับปรับปรุงเสา C ได้ใหม่ ให้ดูโฉบเฉี่ยวแบบ Alto/Celerio เดิม
ซึ่งในที่นี้คงแก้อะไรไม่ได้ แต่เราอาจหาสติ๊กเกอร์สีดำมาติดเอง ก็ทำได้แบบนี้
กระจังหน้าสไตล์ Single Frame Grill ของ Alto/Celerio เดิม ก็หายไป แต่ Celerio ใหม่ ก็สามารถแปะสติ๊กเกอร์
เพื่อทำเป็นกระจังอันเดียวแบบใน A-Wind concept ได้เช่นกัน (แต่คนซื้อต้องไปออกแรงกันเองนะ)
และจากกระทู้ที่แล้ว
เราสามารถเสริมความงดงาม ได้ด้วยการทำโคมโปรเจคเตอร์พ่นสีดำ ที่มีร้านรับทำให้ทั่วไป ผลจึงออกมาเป็นแบบนี้
(ปล. ความพยายามที่เสา C อาจดูไม่เวิร์ค ต้องลองทำจริงๆ ว่าจะเป็นเช่นไร)
สรุป ผมเชื่อว่าวิศวกร Suzuki ตั้งใจและภูมิใจกับ Celerio ใหม่จริงๆ แต่ design อาจอิงตลาดอินเดียไปนิด จากรุ่นเดิม
ที่อิงตลาดญี่ปุ่นและยุโรป แต่ก็ยังแก้ไขได้บ้าง Celerio ใหม่ เป็นรถระดับ A+ ในสายตาของ Suzuki ที่วัสดุอาจจะไม่ได้พัฒนา
ขึ้นเท่าไหร่ แต่เน้นเรื่องความโอ่โถงของห้องโดยสาร (ต้องลองไปสู้กับ Brio ดู ใครจะชนะ ?)
เครื่องยนต์ขนาด 998 cc รอดูอยู่ว่า จะมีใครนำไปใส่ turbo หรือไม่ เพราะ turbo จิ๋วของร้าน Power.... จะเพิ่มแรงม้าแรงบิด
ขึ้นมาได้เท่ากับ Fiesta 1.0 Ecoboost เลย อิอิอิ (ลงค์ลิงค์ร้านไปแล้ว ในกระทู้ที่แล้ว)
อยู่ดีๆ ก็มีเรื่องให้เขียนถึง ไม่เว้นแต่ละวัน
ลองดูว่าจะมีกระทู้ถัดไปอีกมั๊ย ทำไมถึงสนใจรุ่นนี้ขึ้นมา ก็ไม่เข้าใจตัวเองเช่นกัน
รวมภาพ/วีดีโอ official และเปรียบเทียบ Suzuki Celerio รุ่นใหม่-รุ่นเก่า (Alto)
สืบเนื่องจากกระทู้นี้
รวมรูปภายนอกภายในจากงานเจนีวา และรูปแต่ง
และกระทู้นี้
ข้อมูลเบื้องต้น Suzuki Celerio และการแต่งรถ
และกระทู้นี้
Suzuki Celerio ติดตั้งไฟหน้าโปรเจคเตอร์+วงแหวน เพิ่มความดุ
วันนี้อยากจะลองเอาภาพ Alto/Celerio เก่า มาเทียบกับของใหม่ และรวมภาพและวีดีโอ official ไว้ดูกันครับ
วีดีโอ Engineer กล่าวถึงความภาคภูมิใจใน Celerio รุ่นใหม่ ที่มีขนาด A plus (A+) คือความยาวและความสูงที่เพิ่มขึ้นจาก Alto เดิมนั่นเองครับ
เปรียบเทียบรุ่นเดิมกับรุ่นใหม่
ความกว้างเท่าเดิม 1600mm แต่ความสูง ความยาว และฐานล้อเพิ่มขึ้น
Alto/Celerio รุ่นเก่า
ยาว 3,500 มม.
กว้าง 1,600 มม.
สูง 1,470 มม.
ฐานล้อ 2,360 มม.
ความสูงจากพื้น 150 มม.
Celerio รุ่นใหม่
ยาว 3,600 มม. (+100mm)
กว้าง 1,600 มม.
สูง 1,560 มม. (+90mm)*
ฐานล้อ 2,425 มม. (+65mm)
ความสูงจากพื้น 165 มม. (+15mm)*
* เฉพาะตัวถังสูงขึ้นกว่าเดิม 75 มม. หรือประมาณ 3 นิ้ว !
ความคิดเห็นส่วนตัว
Alto/Celerio เดิมมีความสวยลงตัวอยู่แล้ว เป็นรถที่อยู่ในระดับ A segment
แต่ Suzuki ต้องการผลิต Celerio ใหม่ให้ถูกใจรสนิยมของตลาดใหญ่อย่างอินเดีย จึงตั้งใจเพิ่มเนื้อที่ภายในให้
มีความกว้างและสูงมากขึ้นมากๆ จึงเป็นที่มาของคำว่า A+ (เอพลัส)
แต่ความเพรียวและความปราดเปรียวจากรุ่นเดิมก็หายไปอย่างน่าเสียดาย
เช่น ความสูงที่กำลังพอดีอย่างเหมาะสม, กรอบหน้าต่างประตูหลังที่ดูโฉบเฉี่ยวหายไป
Suzuki พยายามใช้เส้นบ่าด้านบน ดึงลงมา
เพื่อให้ หลังคาที่สูงขึ้นถึง 3 นิ้ว ดูสูงน้อยลง (แต่ไม่น่าจะได้ผล) แต่กลับกัน ถ้าเลือกใช้เส้นข้างลำตัวตรงๆ
แบบเดิม อาจจะดู sport มากกว่า แม้จะไม่ช่วยลดทอนเรื่องความสูง
Suzuki จึงปรับปรุงรถ production car ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆ ได้อีกต่อไป ให้ดูลงตัวขึ้น
ด้วยสเกิร์ตสีดำรอบคัน เพื่อที่จะทำให้ ความสูงของบอดี้ที่โตเกินมา 3 นิ้วหายไป และใส่กาบกันกระแทกประตูสีดำ ทำให้เกิดเป็นเส้นตรง
พุ่งไปข้างหน้า เพื่อทดแทน เส้นบ่าด้านบนที่โค้งลงมามากเกินไป (ไม่แน่ใจว่า Suzuki ในส่วนของ global ที่ไม่ใช่ส่วน India ช่วยตั้งใจแก้ไขรึเปล่า?)
แต่บอกได้เลยว่าช่วยได้เยอะ
ยิ่งถ้าเกิดว่า สามารถรถโหลดลงได้อีกสัก 1 นิ้ว กับปรับปรุงเสา C ได้ใหม่ ให้ดูโฉบเฉี่ยวแบบ Alto/Celerio เดิม
ซึ่งในที่นี้คงแก้อะไรไม่ได้ แต่เราอาจหาสติ๊กเกอร์สีดำมาติดเอง ก็ทำได้แบบนี้
กระจังหน้าสไตล์ Single Frame Grill ของ Alto/Celerio เดิม ก็หายไป แต่ Celerio ใหม่ ก็สามารถแปะสติ๊กเกอร์
เพื่อทำเป็นกระจังอันเดียวแบบใน A-Wind concept ได้เช่นกัน (แต่คนซื้อต้องไปออกแรงกันเองนะ)
และจากกระทู้ที่แล้ว
เราสามารถเสริมความงดงาม ได้ด้วยการทำโคมโปรเจคเตอร์พ่นสีดำ ที่มีร้านรับทำให้ทั่วไป ผลจึงออกมาเป็นแบบนี้
(ปล. ความพยายามที่เสา C อาจดูไม่เวิร์ค ต้องลองทำจริงๆ ว่าจะเป็นเช่นไร)
สรุป ผมเชื่อว่าวิศวกร Suzuki ตั้งใจและภูมิใจกับ Celerio ใหม่จริงๆ แต่ design อาจอิงตลาดอินเดียไปนิด จากรุ่นเดิม
ที่อิงตลาดญี่ปุ่นและยุโรป แต่ก็ยังแก้ไขได้บ้าง Celerio ใหม่ เป็นรถระดับ A+ ในสายตาของ Suzuki ที่วัสดุอาจจะไม่ได้พัฒนา
ขึ้นเท่าไหร่ แต่เน้นเรื่องความโอ่โถงของห้องโดยสาร (ต้องลองไปสู้กับ Brio ดู ใครจะชนะ ?)
เครื่องยนต์ขนาด 998 cc รอดูอยู่ว่า จะมีใครนำไปใส่ turbo หรือไม่ เพราะ turbo จิ๋วของร้าน Power.... จะเพิ่มแรงม้าแรงบิด
ขึ้นมาได้เท่ากับ Fiesta 1.0 Ecoboost เลย อิอิอิ (ลงค์ลิงค์ร้านไปแล้ว ในกระทู้ที่แล้ว)
อยู่ดีๆ ก็มีเรื่องให้เขียนถึง ไม่เว้นแต่ละวัน
ลองดูว่าจะมีกระทู้ถัดไปอีกมั๊ย ทำไมถึงสนใจรุ่นนี้ขึ้นมา ก็ไม่เข้าใจตัวเองเช่นกัน