รีวิวแบบสั้น
Dir en grey live at Nippon Budokan 2014 -dum spiro spero-
วันนี้เอาแบบสั้นๆ ไปก่อนนะคะ มันสัส ฟินมาก อยากจะพิมพ์แค่นี้ เพราะพูดอะไรไม่ออกแล้ว (คงโดนด่า 555)
เริ่มเลยดีกว่าค่ะ คอนเริ่มจริงประมาณทุ่มกว่าๆ ค่ะ ก่อนงานเริ่มสังเกตรอบๆ budokanเป็นhallทรงแปดเหลี่ยมที่ออกแบบมาดีมาก เราได้บัตรเกือบหลังสุด ยังเห็นสมาชิกในวงชัดแจ๋ว คุณภาพเสียงก็เยี่ยม เหมือนฟังหน้าเวทีประมาณนั้น
พอถึงเวลา ไฟดับลง ผู้คนต่างกรี๊ดสุดเสียง จากนั้นที่สกรีนเพลย์ด้านหลัง จะฉายคลิปเกี่ยวกับทัวร์ในปีที่ผ่านมาของเดอค่ะ แล้วจึงแนะนำสมาชิกทีละคน (จริงๆ น่าจะเรียก ขึ้นภาพพร้อมชื่อ เพื่อให้สาวกส่งเสียงชาบูทีละคนมากกว่า) คลิปนี้ฉายทางniconico ในเวลาเดียวกันค่ะ
หลังคลิปจบ ตัวจริงก็มาค่ะ มาพร้อมkyoukutsu no nari หลังจากนี้ จขกท จะสติเลอะเลือนแล้ว
หลังมากันครบ ทุกคนส่งเสียงกรี๊ดเชียร์อย่างดุดันรุนแรง ฮอลล์แทบระเบิด นี่คือset listค่ะ
KYOUKOTSU NO NARI
THE BLOSSOMING BEELZEBUB
DIFFERENT SENSE
OBSCURE (2011 Ver.)
LOTUS (Symphonic Ver.)
Unknown.Despair.Lost
SHITATARU MOUROU
INWARD SCREAM
AMON (Symphonic Ver.)
TSUMI TO BATSU (2011 Ver.)
dead tree
INWARD SCREAM
-karasu- (2013 Ver.)
VINUSHKA
KIRI TO MAYU (2012 Ver.)
AKATSUKI
THE FINAL (2013 Ver.)
Encore:
VANITAS
SUSTAIN THE UNTRUTH
AOI TSUKI
(First time since 2003)
THE IIID EMPIRE
C
-ZAN- (2009 Ver.)
ชื่นชมคนจดsetlistมากๆ เราสติแตกตั้งแต่เพลงแรกแล้วค่ะ รู้ว่าเพลงอะไร แต่ไม่ใส่ใจจะจำแล้ว ณ จุดนั้น
คงไม่ต้องพูดอะไรมากแล้ว
สิ่งแรกที่กระแทกหูคือ กลองของshinya วันนี้shinyaตีได้ดุดันผิดกับรูปร่างที่ดูเพรียวลมมากๆ ดุกว่าทุกครั้งที่เราเคยฟังมา และคงความดุ สลับกับความอ่อนหวาน เข้ากันกับเพลงในทุกๆ เพลงที่ผ่านไป ไม่มีมาตรฐานตกแม้แต่น้อย เพลงaoi tsuki ท่อนขึ้นตีได้ดุมาก เรากรี๊ดแบบเอามือตบปากตัวเองแทบไม่ทัน (คือชาวบ้านเค้าเงียบๆ กัน)
ถัดมา เบส toshiya ช่วงหลังๆ เราชอบเฮียแกมาก เบสแกบาดใจโพดๆ ทุกตัวโน้ตมาได้จังหวะ ครั้งนี้ ช่วงเพลง karasu เหลือบไปมอง เห็นtoshiyaเดินไปเอาเสาไมค์(ส่วนตัว) มาตั้งไว้ด้านหน้า สักพัก ก็มาบดสายเบส จังหวะนั้น เสียงเบสโดนใจมากๆ มากๆ ช่วงเพลงshitataro moro ช่วงท้ายเสียงเบสเด่นมาก อันที่จริงตั้งใจฟังกีต้าร์มาก แต่ก็ถูกtoshiyaดึงดูดจนฟังแต่เบสไปพักหนึ่ง
กีต้าร์ ถ้าพูดถึงกีต้าร์ ต้องพูดถึงกีต้าร์คู่ ส่วนตัวคิดว่ากีต้าร์ทั้งสองตัวของเดอ สอดประสานกัยได้ดีมาก จับจังหวะกันดี แม้แต่ในไลฟ์ก็ไม่พลาด เวลาฟัง แล้วสลับฟังของdieกับkaoru เป็นความรู้สึกที่....อ๊ากกกกก
ช่วงเพลงdifferent sense ทุกคนเงียบรอฟังkaoru leadค่ะ ตรงนี้ไม่แน่ใจ เรารู้สึกมีโน้ตตัวหนึ่ง ที่ควรจะขึ้นเสียงดังกว่าปกติ แต่เสียงมันเบาลง แอบงงเหมือนกัน คือคิดว่าเล่นไม่ผิดนะ ถูกตัว แต่แทนที่จะเล่นหนักกลับเล่นเบา ช่วงท้ายของsustain the untruth เรารอท่อนสุดท้ายของkaoruค่ะ เล่นได้ลื่นไหลเป็นเสียงลมเลย แต่แอบเคืองอิตากล้อง ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นสกรีนเพลย์ด้านหลังจะแบ่งเป็น 5 ช่อง ช่องละคน แทนที่จะถ่ายมือkaoru ดันไปถ่ายหน้า เอาตามจริงก็อยากเห็นหน้านะ แต่จุดนี้อยากเห็นมือมากกว่า (แต่บางท่านอาจจะอยากเห็นหน้าเยอะๆ เรารู้5555)
สำหรับdie ประทับใจท่อนleadของsustain the untruth กล้องก็ถ่ายมือด้วย ดูประกอบกันมันแทบหยุดหายใจ ตอนนั้นในhallที่กรี๊ดๆ ก็เงียบลงค่ะ ทุกคนรอดูdieจริงๆ อันที่จริงเฮียdieนี่ เราอยากจะเขียนถึงอีกเยอะๆ แต่จุดที่เรานั่ง รู้สึกได้ยินเสียงกีต้าร์พี่แกยากสุดในเครื่องดนตรี 5 ชิ้น เดี๋ยวไว้ต่อพรุ่งนี้
รายสุดท้าย kyo สำหรับไลฟ์ perfect formมากๆ hitทุกโน้ต ไม่ผิดหวังจริงๆ เท่าที่รีวิวดู ช่วงไลฟ์ของ dum spiro spero เสียงkyoขึ้นๆ ลงๆ มีปัญหาตลอดปี แอบคิดว่า นี่อาจเป็นไลฟ์แก้มือ ท่อนเสียงสูงของทุกเพลงเนียนกริ๊บ ท่อนคำรามก็ดุดันมาก ประทับใจตอน ท่อนคำรามกับท่อนเสียงแบบเนียน เค้าร้องต่อกันได้เนียนไม่สะดุด นอกจากที่เล่าไป เรารู้สึกkyoร้องได้อารมณ์มากขึ้นมาก และดึงดูดอารมณ์ผู้ชมได้ดี อย่างไรก็ตาม ช่วง2-3 เพลงแรก ท่อนที่ยากมากๆ แม้ร้องได้เนียนแต่รู้สึกยังประหยัดเสียงอยู่ค่ะ
เพลงที่ประทับใจมากๆ คือ vinushka ไม่นึกไม่ฝันว่าจะได้ยินในไลฟ์นี้ ในbudokan หากใครได้ดู live at Budokan 2010 d2 คงเข้าใจดี ว่าเพลงนี้ฟินมวากกกกกกก ไลฟ์นี้ก็เช่นกัน ยิ่งตอนkyoร้อง koko wa shinjitsuda นี่อยากเอาหัวโขกเก้าอี้ตาย แถมไลฟ์นี้ kyoตะโกน budokan ในจังหวะเดิม นึกถึงความรู้สึก มันสัส ตอนดู dvd budokan ขึ้นมาเลยค่ะ
อีกเพลงที่ประทับใจมวากกกก ชนิดตายตาหลับ คือ aoi tsuki นี่เป็นเพลงของ mini album missa ผลงานเกือบจะชิ้นแรกสุดในชีวิตของวง เป็นเพลงที่เราชอบ และชื่นชมตั้งแต่ได้ยิน เป็นเพลงที่ดี แต่งได้ดี ฟังสนุก และให้อารมณ์ลึกลับ ครั้งนี้นำกลับมาเล่นใหม่ (original) ไม่รู้สึกโดดหรือขัดหูเลย เป็นเพลงของวงใต้ดินเล็กๆ (dirในช่วงแรก) ที่สามารถเล่นร่วมกับเพลงของวงbig name(dirตอนนี้) ได้อย่างไม่เคอะเขิน ยืนยันว่ามันเป็นเพลงที่แต่งได้ดีจริง
อื่นๆ ข้อเสียของไลฟ์
ช่วงเพลงvinushka ทางวงขึ้นสกรีนเพลย์เกี่ยวกับ hisoshima atomic bomb สลับกับภาพโห่ร้องของอเมริกา ลักษณะนี้ อารมณ์ของเพลง ย่อมมีความโกรธแค้นร่วมด้วย ซึ่งส่วนตัวทำให้อารมณ์เราดรอปไป เพราะพอขึ้นภาพแบบนี้มา สิ่งที่แวบเข้ามาในหัวคนต่างชาติแบบเรา คือภาพเหตุการณ์ที่เราพบเห็นจาก Nanjing massacre by Japanese invader museum ซึ่งจำนวนคนตาย เท่ากับหรือมากกว่าเหตุการณ์ของ hiroshima และเป็นการฆ่าคนแบบ one by one ร่วมการข่มขืนฆ่า และการทรมานทุกรูปแบบ ซึ่งเราถือว่า วิปลาศมาก ผู้บัญชาการของการกระทำนี้ได้รับการอวยยศ และยังมีชีวิตที่สุขสบายจนตาย
อันที่จริงสงคราม ความรุนแรง ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่ดีทั้งนั้น สำหรับในเรื่องเพลง ถ้าคิดจะจริงจังกับเพลงของตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม dirไม่ควรลืม แง่มุมที่ประเทศของตนเป็นฝ่ายกระทำ
-----------
ขอจบไว้แค่นี้ก่อนค่ะ ณ จุดนี้ บ่ายครึ่งแระ รอกินราเม็งอยู่
Day2 3/9/14
17.00 open
18.00 start
[CR] รีวิวแบบเกือบสด DIR EN GREY live at Nippon Budokan 2014 -dum spiro spero- day1
Dir en grey live at Nippon Budokan 2014 -dum spiro spero-
วันนี้เอาแบบสั้นๆ ไปก่อนนะคะ มันสัส ฟินมาก อยากจะพิมพ์แค่นี้ เพราะพูดอะไรไม่ออกแล้ว (คงโดนด่า 555)
เริ่มเลยดีกว่าค่ะ คอนเริ่มจริงประมาณทุ่มกว่าๆ ค่ะ ก่อนงานเริ่มสังเกตรอบๆ budokanเป็นhallทรงแปดเหลี่ยมที่ออกแบบมาดีมาก เราได้บัตรเกือบหลังสุด ยังเห็นสมาชิกในวงชัดแจ๋ว คุณภาพเสียงก็เยี่ยม เหมือนฟังหน้าเวทีประมาณนั้น
พอถึงเวลา ไฟดับลง ผู้คนต่างกรี๊ดสุดเสียง จากนั้นที่สกรีนเพลย์ด้านหลัง จะฉายคลิปเกี่ยวกับทัวร์ในปีที่ผ่านมาของเดอค่ะ แล้วจึงแนะนำสมาชิกทีละคน (จริงๆ น่าจะเรียก ขึ้นภาพพร้อมชื่อ เพื่อให้สาวกส่งเสียงชาบูทีละคนมากกว่า) คลิปนี้ฉายทางniconico ในเวลาเดียวกันค่ะ
หลังคลิปจบ ตัวจริงก็มาค่ะ มาพร้อมkyoukutsu no nari หลังจากนี้ จขกท จะสติเลอะเลือนแล้ว
หลังมากันครบ ทุกคนส่งเสียงกรี๊ดเชียร์อย่างดุดันรุนแรง ฮอลล์แทบระเบิด นี่คือset listค่ะ
THE BLOSSOMING BEELZEBUB
DIFFERENT SENSE
OBSCURE (2011 Ver.)
LOTUS (Symphonic Ver.)
Unknown.Despair.Lost
SHITATARU MOUROU
INWARD SCREAM
AMON (Symphonic Ver.)
TSUMI TO BATSU (2011 Ver.)
dead tree
INWARD SCREAM
-karasu- (2013 Ver.)
VINUSHKA
KIRI TO MAYU (2012 Ver.)
AKATSUKI
THE FINAL (2013 Ver.)
Encore:
VANITAS
SUSTAIN THE UNTRUTH
AOI TSUKI
(First time since 2003)
THE IIID EMPIRE
C
-ZAN- (2009 Ver.)
ชื่นชมคนจดsetlistมากๆ เราสติแตกตั้งแต่เพลงแรกแล้วค่ะ รู้ว่าเพลงอะไร แต่ไม่ใส่ใจจะจำแล้ว ณ จุดนั้น
คงไม่ต้องพูดอะไรมากแล้ว
สิ่งแรกที่กระแทกหูคือ กลองของshinya วันนี้shinyaตีได้ดุดันผิดกับรูปร่างที่ดูเพรียวลมมากๆ ดุกว่าทุกครั้งที่เราเคยฟังมา และคงความดุ สลับกับความอ่อนหวาน เข้ากันกับเพลงในทุกๆ เพลงที่ผ่านไป ไม่มีมาตรฐานตกแม้แต่น้อย เพลงaoi tsuki ท่อนขึ้นตีได้ดุมาก เรากรี๊ดแบบเอามือตบปากตัวเองแทบไม่ทัน (คือชาวบ้านเค้าเงียบๆ กัน)
ถัดมา เบส toshiya ช่วงหลังๆ เราชอบเฮียแกมาก เบสแกบาดใจโพดๆ ทุกตัวโน้ตมาได้จังหวะ ครั้งนี้ ช่วงเพลง karasu เหลือบไปมอง เห็นtoshiyaเดินไปเอาเสาไมค์(ส่วนตัว) มาตั้งไว้ด้านหน้า สักพัก ก็มาบดสายเบส จังหวะนั้น เสียงเบสโดนใจมากๆ มากๆ ช่วงเพลงshitataro moro ช่วงท้ายเสียงเบสเด่นมาก อันที่จริงตั้งใจฟังกีต้าร์มาก แต่ก็ถูกtoshiyaดึงดูดจนฟังแต่เบสไปพักหนึ่ง
กีต้าร์ ถ้าพูดถึงกีต้าร์ ต้องพูดถึงกีต้าร์คู่ ส่วนตัวคิดว่ากีต้าร์ทั้งสองตัวของเดอ สอดประสานกัยได้ดีมาก จับจังหวะกันดี แม้แต่ในไลฟ์ก็ไม่พลาด เวลาฟัง แล้วสลับฟังของdieกับkaoru เป็นความรู้สึกที่....อ๊ากกกกก
ช่วงเพลงdifferent sense ทุกคนเงียบรอฟังkaoru leadค่ะ ตรงนี้ไม่แน่ใจ เรารู้สึกมีโน้ตตัวหนึ่ง ที่ควรจะขึ้นเสียงดังกว่าปกติ แต่เสียงมันเบาลง แอบงงเหมือนกัน คือคิดว่าเล่นไม่ผิดนะ ถูกตัว แต่แทนที่จะเล่นหนักกลับเล่นเบา ช่วงท้ายของsustain the untruth เรารอท่อนสุดท้ายของkaoruค่ะ เล่นได้ลื่นไหลเป็นเสียงลมเลย แต่แอบเคืองอิตากล้อง ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นสกรีนเพลย์ด้านหลังจะแบ่งเป็น 5 ช่อง ช่องละคน แทนที่จะถ่ายมือkaoru ดันไปถ่ายหน้า เอาตามจริงก็อยากเห็นหน้านะ แต่จุดนี้อยากเห็นมือมากกว่า (แต่บางท่านอาจจะอยากเห็นหน้าเยอะๆ เรารู้5555)
สำหรับdie ประทับใจท่อนleadของsustain the untruth กล้องก็ถ่ายมือด้วย ดูประกอบกันมันแทบหยุดหายใจ ตอนนั้นในhallที่กรี๊ดๆ ก็เงียบลงค่ะ ทุกคนรอดูdieจริงๆ อันที่จริงเฮียdieนี่ เราอยากจะเขียนถึงอีกเยอะๆ แต่จุดที่เรานั่ง รู้สึกได้ยินเสียงกีต้าร์พี่แกยากสุดในเครื่องดนตรี 5 ชิ้น เดี๋ยวไว้ต่อพรุ่งนี้
รายสุดท้าย kyo สำหรับไลฟ์ perfect formมากๆ hitทุกโน้ต ไม่ผิดหวังจริงๆ เท่าที่รีวิวดู ช่วงไลฟ์ของ dum spiro spero เสียงkyoขึ้นๆ ลงๆ มีปัญหาตลอดปี แอบคิดว่า นี่อาจเป็นไลฟ์แก้มือ ท่อนเสียงสูงของทุกเพลงเนียนกริ๊บ ท่อนคำรามก็ดุดันมาก ประทับใจตอน ท่อนคำรามกับท่อนเสียงแบบเนียน เค้าร้องต่อกันได้เนียนไม่สะดุด นอกจากที่เล่าไป เรารู้สึกkyoร้องได้อารมณ์มากขึ้นมาก และดึงดูดอารมณ์ผู้ชมได้ดี อย่างไรก็ตาม ช่วง2-3 เพลงแรก ท่อนที่ยากมากๆ แม้ร้องได้เนียนแต่รู้สึกยังประหยัดเสียงอยู่ค่ะ
เพลงที่ประทับใจมากๆ คือ vinushka ไม่นึกไม่ฝันว่าจะได้ยินในไลฟ์นี้ ในbudokan หากใครได้ดู live at Budokan 2010 d2 คงเข้าใจดี ว่าเพลงนี้ฟินมวากกกกกกก ไลฟ์นี้ก็เช่นกัน ยิ่งตอนkyoร้อง koko wa shinjitsuda นี่อยากเอาหัวโขกเก้าอี้ตาย แถมไลฟ์นี้ kyoตะโกน budokan ในจังหวะเดิม นึกถึงความรู้สึก มันสัส ตอนดู dvd budokan ขึ้นมาเลยค่ะ
อีกเพลงที่ประทับใจมวากกกก ชนิดตายตาหลับ คือ aoi tsuki นี่เป็นเพลงของ mini album missa ผลงานเกือบจะชิ้นแรกสุดในชีวิตของวง เป็นเพลงที่เราชอบ และชื่นชมตั้งแต่ได้ยิน เป็นเพลงที่ดี แต่งได้ดี ฟังสนุก และให้อารมณ์ลึกลับ ครั้งนี้นำกลับมาเล่นใหม่ (original) ไม่รู้สึกโดดหรือขัดหูเลย เป็นเพลงของวงใต้ดินเล็กๆ (dirในช่วงแรก) ที่สามารถเล่นร่วมกับเพลงของวงbig name(dirตอนนี้) ได้อย่างไม่เคอะเขิน ยืนยันว่ามันเป็นเพลงที่แต่งได้ดีจริง
อื่นๆ ข้อเสียของไลฟ์
ช่วงเพลงvinushka ทางวงขึ้นสกรีนเพลย์เกี่ยวกับ hisoshima atomic bomb สลับกับภาพโห่ร้องของอเมริกา ลักษณะนี้ อารมณ์ของเพลง ย่อมมีความโกรธแค้นร่วมด้วย ซึ่งส่วนตัวทำให้อารมณ์เราดรอปไป เพราะพอขึ้นภาพแบบนี้มา สิ่งที่แวบเข้ามาในหัวคนต่างชาติแบบเรา คือภาพเหตุการณ์ที่เราพบเห็นจาก Nanjing massacre by Japanese invader museum ซึ่งจำนวนคนตาย เท่ากับหรือมากกว่าเหตุการณ์ของ hiroshima และเป็นการฆ่าคนแบบ one by one ร่วมการข่มขืนฆ่า และการทรมานทุกรูปแบบ ซึ่งเราถือว่า วิปลาศมาก ผู้บัญชาการของการกระทำนี้ได้รับการอวยยศ และยังมีชีวิตที่สุขสบายจนตาย
อันที่จริงสงคราม ความรุนแรง ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่ดีทั้งนั้น สำหรับในเรื่องเพลง ถ้าคิดจะจริงจังกับเพลงของตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม dirไม่ควรลืม แง่มุมที่ประเทศของตนเป็นฝ่ายกระทำ
-----------
ขอจบไว้แค่นี้ก่อนค่ะ ณ จุดนี้ บ่ายครึ่งแระ รอกินราเม็งอยู่
Day2 3/9/14
17.00 open
18.00 start