ฮอนด้าซิตี้ตัววท๊อประบบเบรคสู้วีออสตัวท๊อปได้หรือไม่

กระทู้คำถาม
ตัวซีตี้เป็นระบบเบรคโลคอสหน้าดิสหลังดรัม แต่ใส่ABS,ESCมาให้ด้วย ส่วนวีออสใจป๋าให้เป็นดิสเบรคอิสระ4ล้อพร้อมABS
คันไหนให้ความแม่นยำและมั่นใจในการเบรคมากกว่ากัน
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ในชุดเบรคแบบดรัม ประกอบด้วยตัวดรัม (Drum) เป็นโลหะวงกลมยึดติดกับดุมล้อ หมุนไปพร้อมล้อ และชุดฝักเบรค ซึ่งประกอบด้วยผ้าเบรค กลไกปรับตั้งเบรค สปริงดึงกลับ และลูกสูบปั้มเบรค ซึ่งสายน้ำมันเบรค ก็จะมาเชื่อมต่อกับตัวลูกสูบนี่แหละ ในการดันผ้าเบรคให้ไปเสียดทานกับดรัม เพื่อให้เกิดความฝืด
   ดรัมเบรค เป็นอุปกรณ์เบรคมาตรฐาน สำหรับรถยนต์ รุ่นเก่าหน่อย ต่อมาเมื่อมีการใช้ดิสก์เบรคกันมากขึ้น ก็จะเห็น ระบบดิสก์เบรคสำหรับล้อคู่หน้า และดรัมเบรคสำหรับล้อคู่หลัง และในปัจจุบัน ก็สามารถเห็นรถยนต์ที่ ติดตั้งดิสก์เบรคมาทั้ง 4 ล้อ แต่อย่างไรก็ตาม การจะใช้ระบบเบรคแบบดิสก์ หรือดรัมนั้น ขึ้นอยู่กับการ ออกแบบ ระบบของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นอยู่แล้ว เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ดี
ข้อดี
มีความสามารถในการหยุดรถได้เร็ว เพราะก้ามเบรกและดรัมเบรก ถูกยึดติดกับดุมล้อ เมื่อเหยียบเบรกคนขับใช้แรงกดดันเบรกน้อย   รถบางรุ่นไม่จำเป็นต้องใช้หม้อลมเบรกช่วยในการเบรก
1.ประสิทธ์ภาพในการเบรกดีกว่าดิสก์คับ
2.อะไหล่ราคาถูกกว่า
3.เปลืองผ้าเบรกน้อยกว่า
4.อายุใช้งานยาวนานกว่า
ข้อเสีย
ความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีระหว่างผ้าเบรกในดรัมเบรกนั้น  ไม่สามารถถ่ายเทความร้อนได้ดี บางครั้งทำให้ผ้าเบรกมีอุณหภูมิสูงมาก  มีผลทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลง
1.บริการยากกว่าดิสก์เบรก
2.ต้องตั้งระยะหางผ้าเบรก
3.ระบายความร้อนได้ยากกว่า
4.รีดนำได้ยากกว่า
5.การตอบสนองช้ากว่า

ชุดดิสก์เบรค ประกอบด้วย แผ่นจานดิสก์ ติดตั้งลงบนแกนเพลาล้อ เมื่อรถเคลื่อนที่ แผ่นจานดิสก์ จะหมุนไปพร้อมล้อ จากนั้นจะมีอุปกรณ์ที่เราเรียกว่า คาลิปเปอร์ (Caliper) ที่เรียกกันทั่วไปว่า "ก้ามปูเบรค" สำหรับตัวคาลิปเปอร์ จะติดตั้งโดย ครอบลงไปบนจานดิสก์ (ไม่หมุนไปพร้อมล้อ) ภายในคาลิปเปอร์ มีการติดตั้งผ้าเบรคประกอบอยู่ทางด้านซ้าย และขวาของจานดิสก์ และจะมีลูกปั้มน้ำมันเบรคติดตั้งอยู่ด้วย ซึ่งท่อน้ำมันเบรค ก็จะติดตั้งเชื่อมต่อกับลูกปั้มเบรคนี้ เมื่อใดที่มีการเหยียบเบรค ลูกปั้มเบรค ก็จะดันให้ผ้าเบรค เลื่อนเข้าไปเสียดทาน กับเแผ่นจานดิสก์ เพื่อให้เกิดความฝืด
ข้อดี
ลดอาการเฟด(เบรกหาย) เนื่องจากอากาศสามารถถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าดรัมเบรก เมื่อเบรกเปียกน้ำผ้าเบรกจะสลัดน้ำออกจากระบบได้ดี ในขณะที่ดรัมเบรกน้ำจะขัง อยู่ภายในและใช้เวลาในการถ่ายเทค่อนข้างช้า
1.ใช่ชิ้นส่วนน้อยกว่าดรัมเบรก
2.ตอบสนองได้เร็วกว่าดรัมเบรก
3.การระบายความร้อนดีกว่าดรัมคับ
4.รีดนำจากผ้าเบรกได้เร็วกว่าคับ(เวลาฝนตก)
5.บริการง่ายกว่าดรัมเบรกคับ
6.ไม่ต้องตั้งระยะห่างของผ้าเบรกเพนาะลูกยางเบรกจะตั้งระยะห่างให้อัโตโนมัตคับ
ข้อเสีย
ไม่มีระบบ Servo action หรือ multiplying action เหมือนกับดรัมเบรก ผู้ขับต้องออกแรงมากกว่าจึงต้องใช้ระบบเพิ่มกำลัง เพื่อเป็นการผ่อนแรงขณะเหยียบเบรก ทำให้ระบบดิสเบรกมีราคาค่อนข้างแพงกว่าดรัมเบรก
1.อะไหลแพงก่า
2.ผ้าเบรกหมดเร็วกว่า
3.ประสิทธ์ภาพดิสก์เบรกน้อยกว่าดรัมเล็กน้อยคับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่