ในชั่วโมงเร่งด่วน ควรใช้บันไดเลื่อนทุกช่องทาง ผมย้ำว่าในชั่วโมงเร่งด่วนเท่านั้นนะครับ
ในกรณีทั่วไปที่คนไม่เยอะมาก สมควรให้ชิดด้านเดียวเว้นที่ไว้ให้คนรีบวิ่งแซง
มีสามอย่างที่ผมจะเปรียบเทียบ คือ ช่องทางเดินรถ ช่องทางบันไดเลื่อน และการเข้าคิว
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ผมเปรียบเทียบกับ ช่องทางเดินรถครับ ในชั่วโมงเร่งด่วนจะเห็นว่ารถจะเต็มทุกช่องทาง และทุกคันจะกระดึ๊บไปด้วยกัน มันเป็นเหมือนการเข้าคิวคนมาก่อนได้ไปก่อนไม่มีการแซงคิว คือยังไงมันก็แซงไม่ได้มันเต็มไปหมดแล้ว
หรือเปรียบเทียบกับนาฬิกาทราย มีมีช่วงคอขวด ลองนึกภาพ มีนาฬิกาทราย2อัน อันนึงมีช่องคอขวดให้ทรายผ่านได้ทีละ1เม็ด อันสองให้ทรายผ่านได้ทีละ2เม็ด อันไหนทรายจะหมดก่อนกัน ถ้า3เม็ดละ 4 เม็ดล่ะ แน่นอนยิ่งไปได้หลายเม็ดเท่าไรยิ่งหมดเร็ว
เช่นเดียวกันกับบันไดเลื่อน การทีคนลงไปให้เต็มบันไดมันเป็นการระบายคนที่เร็วที่สุดแล้ว ถ้ามันมีสองช่องใช้แค่ช่องเดียว มันยิ่งช้าไปใหญ่
จริงๆบันไดเลื่อนมันก็เลื่อนเร็วอยู่การที่คนขึ้นไปต่อเนื่องชิดกันตลอดก็ระบายได้เร็วอยู่ แต่ในทางปฏิบัติลองคิดดูหลายคนไม่ได้ก้าวชิดได้ทันที บางคนรอหนึ่งจังหวะ บางคนสอง บางคนเงอะงะรอหลายจังหวะ
แล้วคนที่มาต่อล่ะจะไปก็ไม่ได้ ต้องมารอคนหน้าไม่ก้าวสักที ทั้งๆที่บันได้เลื่อนมันกว้างไปได้พร้อมกันสองคน ทำไมต้องรอครับ
คิดต่อแล้วถ้า พันคนล่ะ มันจะเสียไปกี่จังหวะ บันได้เลื่อนว่างไปกี่ขั้นนึกภาพตามนะครับ
ฉะนั้น ชั่วโมงเร่งด่วนใช้ให้เต็มช่องทางครับ คือการระบายทุกคนได้เร็วที่สุด
ในชั่วโมงเร่งด่วน ควรใช้บันไดเลื่อนทุกช่องทางให้เต็ม
ในกรณีทั่วไปที่คนไม่เยอะมาก สมควรให้ชิดด้านเดียวเว้นที่ไว้ให้คนรีบวิ่งแซง
มีสามอย่างที่ผมจะเปรียบเทียบ คือ ช่องทางเดินรถ ช่องทางบันไดเลื่อน และการเข้าคิว
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ผมเปรียบเทียบกับ ช่องทางเดินรถครับ ในชั่วโมงเร่งด่วนจะเห็นว่ารถจะเต็มทุกช่องทาง และทุกคันจะกระดึ๊บไปด้วยกัน มันเป็นเหมือนการเข้าคิวคนมาก่อนได้ไปก่อนไม่มีการแซงคิว คือยังไงมันก็แซงไม่ได้มันเต็มไปหมดแล้ว
หรือเปรียบเทียบกับนาฬิกาทราย มีมีช่วงคอขวด ลองนึกภาพ มีนาฬิกาทราย2อัน อันนึงมีช่องคอขวดให้ทรายผ่านได้ทีละ1เม็ด อันสองให้ทรายผ่านได้ทีละ2เม็ด อันไหนทรายจะหมดก่อนกัน ถ้า3เม็ดละ 4 เม็ดล่ะ แน่นอนยิ่งไปได้หลายเม็ดเท่าไรยิ่งหมดเร็ว
เช่นเดียวกันกับบันไดเลื่อน การทีคนลงไปให้เต็มบันไดมันเป็นการระบายคนที่เร็วที่สุดแล้ว ถ้ามันมีสองช่องใช้แค่ช่องเดียว มันยิ่งช้าไปใหญ่
จริงๆบันไดเลื่อนมันก็เลื่อนเร็วอยู่การที่คนขึ้นไปต่อเนื่องชิดกันตลอดก็ระบายได้เร็วอยู่ แต่ในทางปฏิบัติลองคิดดูหลายคนไม่ได้ก้าวชิดได้ทันที บางคนรอหนึ่งจังหวะ บางคนสอง บางคนเงอะงะรอหลายจังหวะ
แล้วคนที่มาต่อล่ะจะไปก็ไม่ได้ ต้องมารอคนหน้าไม่ก้าวสักที ทั้งๆที่บันได้เลื่อนมันกว้างไปได้พร้อมกันสองคน ทำไมต้องรอครับ
คิดต่อแล้วถ้า พันคนล่ะ มันจะเสียไปกี่จังหวะ บันได้เลื่อนว่างไปกี่ขั้นนึกภาพตามนะครับ
ฉะนั้น ชั่วโมงเร่งด่วนใช้ให้เต็มช่องทางครับ คือการระบายทุกคนได้เร็วที่สุด