เที่ยวอู่ฮั่น-เซี่ยงไฮ้ ด้วยรถไฟความเร็วสูง และรถใต้ดิน

กระทู้สนทนา
ช่วงหนึ่งอาทิตย์ ปลายเดือน กพ ที่ผ่านมา นั่ง โลคอสท์ จาก กท ไป อู่ฮั่น พักที่อู่ฮั่น 2คืน ไปเที่ยว Yellow Crane Tower ทะเลสาบสวนสาธารณะแล้วก็ พิพิธภัณฑ์ ประจำมณฑล ซึ่งคึกคักพอสมควร เด็กหนุ่มสาวก็เข้าไป ค่าเข้าชมฟรี อาคารพิพิธภัณฑ์ ทันสมัย คืนวันที่สามนั่งรถไฟธรรมดา ตู้นอน3 ชั้นไปเซี่ยงไฮ้ ระยะทางจาก อู่ีฮั้นไปเซี่ยงไฮ้ 890 กม ไกลกว่า กท-หาดใหญ่ 150 กม ใช้เวลา 9 ชม เศษ ถึงเซียงไฮ้เช้า ค่ารถไฟ 280 หยวน จองผ่านเนทและเพย์พาล เสียค่าธรรมเนียม สูง จองตั๋วกลับ เซี่ยงไฮ้ล่วงหน้าที่สถานีเลย เป็นไฮสปีดเทรน ใช้เวลา 6 ชัวโมง ค่าตั๋วคนละ 265 หยวน คนจีนนิยมใช้รถไฟ อย่างน้อยต้องจองล่วงหน้า3-4 วัน

ในเซี่ยงไฮ้ นั่งใต้ดิน(มีไม่น้อยกว่า10สาย)ไปเที่ยว หอไข่มุก ศูนย์กลางการเงิน(ตึกทันสมัยมาก) หาดไวทัน สวนอีหยวน ค่ารถไฟใต้ดิน ตลอดทาง(รวมเปลี่ยนสาย) คนละ 4หยวนหรือ ประมาณ 20 บาท  จุดสถานีเปลี่ยนสาย ชื่อเหมือนกัน ของเราแบบที่คุณชัชชาติ คอมเมนท์ จุดเปลี่ยน เช่นที่สีลม เรียกคนละชื่อ สีลม และศาลาแดง
แบบนี้จะสับสนกับคนใช้บริการหลงทางได้ ของเขาแ้ม้จุดจอด จะห่างกันมาก ก็เรียกชื่อเหมือนกัน เพราะฉะนั้นสถานีเปลี่ยนสายที่แสดงบทรถ จะเหมือนกัน

วันเดินทางกลับจากเซี่ยงไฮ้มาอู่ฮั่น ไปรอที่สถานี ทันสมัยมาก ระบบแบบเดียวกับสนามบิน มีร้านค้ามากมาย การขึ้นรถสังเกต บนตั๋วให้ดี เขาระบุ ขบวนที่เท่าไร ห้อง ที่น่ง ไหน เขาเปิดให้ออกจากห้องนั่งรอไป ที่รถ ประมาณ 20 นาที ออกไปพร้อมกันหมด รถออกตรงเวลา ที่นั่งและบริการบนรถไฟไฮปิด ก็เหมือน เครื่องบิน ค่าตั่ว ประมาณ 1/3 ของเครื่องบิน ออกเดินทาง9.27 น ถึง 15.50 น จอดหลายเมือง ความเร็วที่วิ่ง 165 กม/ชม-245 กม/ชม แต่โดยเฉลี่ยใช้ 200กม/ชม

อีก 2 อาทิตย์โครงการ 2.2 ล้าน(รวมรถไฟความเร็วสูง รถใต้ดิน) ศาล รธน ไทยจะพิจารณา ใต้ดิน ตลอดทาง 35 บาทผมก็ยอม ไฮสปีดถ้าทำได้ ต่อไป ก็ไปคุนหมิง ปักกิ่ง ไม่ต้องนั่งเครื่อง  แต่ก็ไม่รู้ว่าโครงการจะเกิดหรือเปล่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่