ดารา ในอดีต ต้องง้อประชาชน ดาราใน ปัจจุบัน ต้องง้อ ผู้จัด ช่อง เอเจนซี่...

บทความผประจำใจ

#ดาราของประชาชน หรือ ???
วงการภาพยนตร์ไทย เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2470 จากภาพยนตร์เรื่อง โชคสองชั้น และ เติบโตมาเป็นลำดับ ผมโชคดีทีเกิดทันได้เห็น ความยิ่งใหญ่ของวงการ ภาพยนตร์ไทยในอดีต ถึงแม้จะเป็นความยิ่งใหญ่ในช่วงท้าย ๆ ก่อนจะซบเซาลง โดยเฉพาะในช่วงปี พ.ศ. 2500-2515 ช่วงเวลา 15 ปีเต็มอันเป็นช่วงรุ่งเรืองสูงสุด ของภาพยนตร์ไทย ส่งเสริมให้เกิดดาราผู้ยิ่งใหญ่ ทรงอิทธิพลต่อสังคมและ วงการภาพยนตร์มากมาย อธิ มิตร ชัยบัญชา เพชรา เชาวราษฎร์ สมบัติ เมทะนี อรัญญา นามวงศ์ ทูล หิรัญทรัพย์ สรพงษ์ ชาตรี จารุณี สุขสวัสดิ์ เนาวรัตน์ ยุคตะนันท์
ทรงอิทธิพลได้ในยุคนั้น เพราะ #ดารายึดโยงกับประชาชนโดยตรง เมื่อยอดขายตั๋ว ในโรงภาพยนต์ โกหกกันไมได้ คนดูก็สามารถอุ้มชู หรือ ปฏิเสธ ดาราได้โดยตรง ภาพยนต์เรื่องไหนไม่ใช้ดาราของประชาชน เรื่องนั้นมีอันต้องพับเสื่อเจ๊ง ดารา ยุคนั้น จึงทรงอิทธิพล กว่าผู้สร้าง
ยังจำความยิ่งใหญ่ได้ว่า งานศพมิตร ชัยบัญชา มีคนไทยเดินทางไปร่วมพิธีศพ นับแสน เป็นข่าวหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ ติดต่อกันนับเดือน ดูสำคัญมากกว่าคนสำคัญในสังคมอีกหลายคน

วงการโทรทัศน์ไทยเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2498 แพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวี ช่อง 4 ผ่านระบบโทรทัศน์ขาวดำจากวังบางขุนพรหม (ปัจจุบันเป็นโมเดิร์นไนน์ ทีวี) หลังจากเหตุการณ์บ้านเมือง ในปี 2519 โทรทัศน์ไทยหันสู่การพัฒนา แข่งขันทางธุรกิจบันเทิงมากขึ้น ทำให้สื่อ บันเทิงไม่ได้ผูกขาด เป็นหลักกันอยู่แค่ ภาพยนตร์ ไทยอีกต่อไป คนไทยมีทางเลือกที่จะเสพความบันเทิง “ ฟรี “ ที่มีมาให้ถึงบ้าน
วงการบันเทิงทีวี ค่อย ถือกำเนิดและพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใน ช่วง ปี 2520 จนถึง 2529

ช่วงเวลานั้น ความยิ่งใหญ่ของ ภาพยนตร์ไทย ก็ เริ่มเข้าสู่ยุค ท้าย ๆ แต่กระนั้น ภาพยนตร์ไทย ก็กำลังพัฒนารับใช้สังคมมากขึ้น เข้าสู่ยุค การสะท้อนภาพสังคม (2516 - 2529) ในภาวะที่บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะคับขัน ภาพยนตร์ไทยหลายเรื่องได้แสดงบทบาทของตนในฐานะกระจกสะท้อนปัญหาการเมือง และสังคมอธิ ภาพยนตร์เรื่องเขาชื่อกานต์ #เป็นหนังเรื่องแรกที่สร้างขึ้นมาพูดถึงระบบการฉ้อราษฎร์บังหลวงโดยตรง

ภาพยนตร์เรื่อง เทพธิดาโรงแรม #ได้มีภาพส่วนหนึ่งเป็นภาพเหตุการณ์จริงในการเดินขบวน เมื่อเข้าฉายในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2517

เทวดาเดินดิน #เป็นหนังอีกเรื่องที่เรียกได้ว่าสร้างขึ้นมา #ด้วยเจตจำนงที่จะวิพากษ์วิจารณ์สังคมเมื่อประชาธิปไตยเบ่งบานจนเฟ้อ หลังจากโศกนาฏกรรมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ผ่านไป ปี พ.ศ. 2521-2523 หนังไทยสะท้อนสังคมโดยกลุ่มผู้สร้างที่เป็นคลื่นลูกใหม่ได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์อย่างมากมาย อาทิ ครูบ้านนอก เทพธิดาบาร์ 21 น้ำค้างหยดเดียว เมืองขอทาน ฯลฯ

จนกระทั่ง ถึง ปี 2530 ก็ เข้าสู่ยุคทองของทีวีบันเทิง และ ถึงจุดซบเซาของภาพยนตร์ไทย จนถึงบัจจุบัน ภาพยนตร์ไทย ก็ ยังไม่อาจทวงความยิ่งใหญ่ จากในอดีตคืนมาจากวงการทีวีบันเทิงได้

น่าเสียดาย ความยิ่งใหญ่ของดารา ที่ หมดไปพร้อม ๆกับ ยุคซื้อตั๋วดู ...

ในยุคนี้ #ดาราโด่งดั่งผ่านจอทีวี ที่คนดูดูฟรี และ #มีเอเจนซี่โฆษณา เป็นตัวกลั่นกรอง ภาพความยิ่งใหญ่ #แท้จริงของดาราในยุคที่ยึดโยงกับประชาชนโดยตรงหมดไป

#ผู้จัดละคร #เอเจนซี่ ช่อง #กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลตัวจริงในวงการบันเทิง ไม่ใช่ประชาชน และ ดาราที่เขาเลือกอีกต่อไป

#ชีวิตดาราไทยในปัจจุบันอยู่ได้ด้วยความเมตตาของ ผู้ทรงอิทธิพล ขัดใจประชาชน ก็ ยังพออยู่ได้ แต่ หากขัดใจ ผู้ทรงอิทธิพล จะอยู่ได้กี่วัน

เคยได้ยิน สุริยา ชินพันธ์ พูด #ว่าผมเป็นดาราที่มาจากการเลือกตั้ง แล้วก็ ฮา ...

คิดถึงความกระจอกของตัวเอง เมื่อผมเป็นดาราจอแก้วในยุค ทีวีเฟื้องฟู ที่มาจากการเมตตาแต่งตั้ง ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งตรง ๆ แบบ พี่ สุริยา ...ฮา
...............................................
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่