หลังจากผิดหวังกับ BURGMAN ที่เปิดราคาออกมา คนละเรื่องกับที่ปล่อยข่าวอ่อยให้รอ ว่า
แสนนิดเดียว บ้างก็ว่า 125 ไม่ถึงแสน
ตอนนี้กระจ่าง คนรอวงแตกแยกย้าย กันไป ถอย PCX บ้าง FORZA บ้าง
(ทั้งหนีลงและขึ้น)
จังหวะเดินหนีจากอาการวงแตก
ก็ไปไล่อ่านบทความเกี่ยวกับซูซูกิ อ่านไปพักใหญ่ๆ หลายๆ อัน
ในที่สุดก็สรุปได้ ว่า "ซูซูกิ ชื่อนี้คุณมั่นใจ ....(ว่าอินดี้) "
ไปไล่ดู ปีที่แล้ว วงการ มอเตอร์ไซค์ ต้องสะเทือน เมื่อยักษ์หลับ
(หลับเพราะอะไรไม่รู้ )
ประกาศเปิดตัว รถใหญ่และรถใหม่ 8 รุ่น
เจ้า BURGMAN ก็ 1 ในนั้น ซึ่งแนวโน้มที่ทุกสำนักเขียนน่าสนใจครับ
เพราะ PCX ของฮอนด้า ลองออกมาโฉบตลาดล่างก่อนแล้ว และฮิตด้วย
เหมาะกับคนที่อยากลอง และไม่กล้า และราคาไม่แรง
บางคนชอบ PCX มาก อยากลองขยับขึ้นไป ก็เจอ FORZA 300 ยืนรออยู่แล้ว
ปล่อยเหยี่ยวโฉบลูกปลา ต้อนแม่ปลาเข้าหาอินทรี
การเปิดตัว BURGMAN 200 กะว่าคงจะ ทิ่มเข้ามาระหว่างช่วงกวาดต้อน คือตรงกลางของ คนอยากได้มากกว่า PCX
(150cc) กับ FORZA (300 cc)
แถมยัง เปิดรุ่น 125 มาล้วงลูกค้า ที่สนใจ รถทรงสกู๊ตเตอร์ แต่ไม่อยากขับเร็ว
พูดง่ายๆ กะมาตีทั้ง แม่และลูกเลย
หลังจบงานแถลงข่าวของ ซูซูกิแล้ว
สื่อบางฉบับพาดหัวว่า
"ยักษ์หลับที่กำลังตื่น ที่ฮอนด้าต้องเหลียวมอง"
"ซูซูกิ ปฎิวัติใหญ่ ส่ง รุ่นใหญ่ลงสนามแย่งMC" (MARKET SHARE)
"ตลาดรถคึกคัก ซูซูกิกลับมาทวงบัลลังก์"
แฟนๆและคนที่ยังไม่รีบเลือกรถก็อุ่นใจ การมีตัวเลือกเข้ามาในตลาด ทำให้ตลาดคึกคักและ ยี่ห้อต่างๆจะปรับราคาและอัดของแถม กิจกรรมสู้
ซึ่งลูกค้าชอบอยู่แล้ว
หลังจากนั้นข่าวปล่อย (คงรู้นะใครปล่อย)
BURGMAN 125 ไม่ถึงแสน แค่ 9x xxx บาท
BURGMAN 200 แค่ 11 xxx บาท
คนที่เล็งๆไว้ ต่างก็รอ BURGMAN เพราะ
FORZA ดันมีข่าวปัญหา หยุมหยิม บางประการมาตลอดช่วงที่วางขาย
ทำให้คนบางกลุ่ม รอ ร๊อรอ
เปิดตัว
สิงหาเธอก็ไม่มา
กันยาเธอก็ไม่มา
ตุลาก็ยังเงียบฉี่
ธันวาก็ไม่มี ไม่รู้ว่าเธอเป็นไง
ขนาดเวบ และเฟสบุ๊ค ที่ทำ เพจประเภท สมาชิก BURGMAN
ที่ตั้งมา 5-6 เดือนแล้ว เชื่อไหม ?
เขาไม่ได้รู้ข้อมูลไปมากกว่าใครเลย หรืออาจจะรู้ แต่ไม่เปิดเผย
ดังนั้น จึงไม่มีอะไรใหม่ นอกจาก ข่าวลวง เช่นมีเด็กเกรียนมาเพ้อว่า ออกรถมาแล้วขับดีมาก
ซื้อแล้วแค่ 100000 เดียว ได้ของแถม หมวก INDEX
และรูปรถที่โพสซ้ำไปซ้ำมา
จนกุมภาพันธ์หลังจากดองได้ที่ แบบไม่มีการตลาด การประชาสัมพันธ์ใดใดมาช่วยให้ลูกค้ารู้เลยว่า
จะขายเมื่อไหร่ ราคายังไง สเปคละเอียดๆ มีไรมั่ง
สิ่งเดียวที่ ซู ทำคือ เอารถไปวางโชว์ที่โชว์รูม และตัวแทน
เมื่อมีคนสนใจสอบถาม ทั้งราคา กำหนดวางขาย อัตราสิ้นเปลือง
จนท. ตอบคำเดียวว่า "ไม่ทราบครับ ต้องรอทางศูนย์ใหญ่แจ้งมา"
มันคือ การทำตลาดแบบไหนครับ ?
และแล้วหลังจากที่ รอมานาน ซูซูกิก็ได้ เปิดตัวขาย พร้อมราคาที่ 139,000 บาท
พวกเราก็วงแตกสิครับ
ในเมื่อ FORZA 300 ขาย 159000
PCX 150 ขาย 8x,xxx บาท
การวางตำแหน่งสินค้า ในเมื่อเลือก 200cc มาลุยตลาดแล้ว แต่ดัน ดันราคาไปให้เท่า 300 ของคู่แข่ง
โดยที่กำลังเครื่องต่างกัน 1/3 สถานะในตลาด (POSITIONING BRAND) รถเซคเมนท์นี้ ก็เป็นรอง
แต่เล่นเปิดตัวแบบไม่มีไวรัล ไม่มีกิจกรรม ไม่มีโฆษณา ไม่มีข้อมูลอัพเดทผ่านเวบไซท์ เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์
โดยสเปคผมก็เทียบแล้วเทียบอีก แบบคนธรรมดาที่ไม่ได้รู้ลึกเรื่องมอเตอร์ไซค์มาก
อาทิ
สเปคของ BURGMAN 200 ABS สเปคของ Honda Forza 300
+เครื่องยนต์ : 4-stroke, 1-cylinder, liquid-cooled, SOHC ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-Fi Fuel Injection 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
+น้ำมันเชื้อเพลิง : ไม่ระบุ เบนซิล 91, แก๊สโซฮอลล์ 91, 95, E20
+ความจุถังน้ำมัน 10.5 11.5 ลิตร
+กระบอกสูบ : ไม่ระบุ 279 ซีซี
+คลัทช์ : Dry Shoe คลัทช์แห้ง
+จุดระเบิด : Digital Digital Transitorized
+การติดเครื่องยนต์ : สตาร์ทมือ สตาร์ทมือ
+ระบบห้ามล้อหน้า-หลัง : Combined – Anti Locked Brake System
+ล้อ : ล้อแม็กซ์ ล้อแม็กซ์
+ยาง : ไม่ได้ระบุ หน้ากว้าง 120 หลัง 140 -
ราคาเงินสด 13900 15900 บาท
หลังจากสนทนากับหลายๆคนแล้ว เห็นตรงกัน ว่า
ลดระดับไปซื้อ ALLNEW PCX 150 เหลือเงินแต่งรถด้วย รวมๆ แสนเดียวอยู่
และ เพิ่มระดับไปเล่น FORZA เลย เพิ่ม 20000 ได้เครื่องแรงกว่า 100 นึง
จุดที่ผมอยากบ่น หลังจากพึมพำมา เกือบร้อยกว่าบรรทัดคือ
1. การตลาดไปไหน ? ทำไมไม่อัพเดทความเคลื่อนไหว ราคาไม่บอก ก็ทำกิจกรรมให้รู้สิว่ามี อย่าง Z800 ทำแอดมาฉายตามสี่แยก เพื่อนผมเห็น ตอนนี้ซื้อมาแล้ว สวยมาก แต่ BURGMAN ไปศูนย์ยังไม่มี โบชัวร์หรือรายละเอียดเลย
2. ราคา ทำมานี่กะชน HONDA ให้ (ตัวเอง) พังไปข้างเลยใช่ไหมครับ
ที่น่าก่นด่าคือ ปล่อยราคาให้ คนจะซื้อรอ
พอรอๆๆๆๆๆ ก็เปิดมาซะแรงขนาดนี้
เปิดตัวมาแบบนี้ ทั้งการตลาดแบบเงียบๆ และราคาที่ทัดเทียม HONDA ปิดโชว์รูมฉลองเลย
เช้ามายอดจองเพิ่มเอง ทั้ง รุ่นล่าง บน ไม่ต้องทำตลาด
ผมไม่ได้รู้สึกไปเองแน่ เพราะ ไปถามร้าน แถวลาดพร้าว เขาก็แซวว่า
PCX ทั้งเก่าใหม่ ขายดีกว่าเดิม สงสัยส่วนใหญ่พวกรอดู BURGMAN
3. คุณภาพ จุดเด่น
BURGMAN นี่ รถประกอบในไทยนะครับ ไม่ใช่นำเข้า ถ้าไม่นับรูปทรงรูปร่างที่ ต่างคนต่างมองว่าสวย ละก็
ผมก็ยังไม่เห็นตรงไหนที่โดดเด่นกว่า จนต้องเลือก BURGMAN (ที่ชนะใจคนรออันดับ 1 คือ ไฟท้ายสวยกว่า FORZA)
แต่ก็แน่นอนครับ พวกเราเหล่าผู้ชาย ไม่เลือกศรีภรรยาด้วยสะโพกสวยอย่างเดียวฉันท์ใด ก็ฉันท์นั้น มันต้องมีดีหลายๆจุดสิ
บ่นมาซะยาว
ท่านอื่นเห็นว่าไงครับ
บ่นจากใจผู้บริโภคคนนึง : บ่นการทำตลาดของ ซูซูกิ BURGMAN 200
แสนนิดเดียว บ้างก็ว่า 125 ไม่ถึงแสน
ตอนนี้กระจ่าง คนรอวงแตกแยกย้าย กันไป ถอย PCX บ้าง FORZA บ้าง
(ทั้งหนีลงและขึ้น)
จังหวะเดินหนีจากอาการวงแตก
ก็ไปไล่อ่านบทความเกี่ยวกับซูซูกิ อ่านไปพักใหญ่ๆ หลายๆ อัน
ในที่สุดก็สรุปได้ ว่า "ซูซูกิ ชื่อนี้คุณมั่นใจ ....(ว่าอินดี้) "
ไปไล่ดู ปีที่แล้ว วงการ มอเตอร์ไซค์ ต้องสะเทือน เมื่อยักษ์หลับ
(หลับเพราะอะไรไม่รู้ )
ประกาศเปิดตัว รถใหญ่และรถใหม่ 8 รุ่น
เจ้า BURGMAN ก็ 1 ในนั้น ซึ่งแนวโน้มที่ทุกสำนักเขียนน่าสนใจครับ
เพราะ PCX ของฮอนด้า ลองออกมาโฉบตลาดล่างก่อนแล้ว และฮิตด้วย
เหมาะกับคนที่อยากลอง และไม่กล้า และราคาไม่แรง
บางคนชอบ PCX มาก อยากลองขยับขึ้นไป ก็เจอ FORZA 300 ยืนรออยู่แล้ว
ปล่อยเหยี่ยวโฉบลูกปลา ต้อนแม่ปลาเข้าหาอินทรี
การเปิดตัว BURGMAN 200 กะว่าคงจะ ทิ่มเข้ามาระหว่างช่วงกวาดต้อน คือตรงกลางของ คนอยากได้มากกว่า PCX
(150cc) กับ FORZA (300 cc)
แถมยัง เปิดรุ่น 125 มาล้วงลูกค้า ที่สนใจ รถทรงสกู๊ตเตอร์ แต่ไม่อยากขับเร็ว
พูดง่ายๆ กะมาตีทั้ง แม่และลูกเลย
หลังจบงานแถลงข่าวของ ซูซูกิแล้ว
สื่อบางฉบับพาดหัวว่า
"ยักษ์หลับที่กำลังตื่น ที่ฮอนด้าต้องเหลียวมอง"
"ซูซูกิ ปฎิวัติใหญ่ ส่ง รุ่นใหญ่ลงสนามแย่งMC" (MARKET SHARE)
"ตลาดรถคึกคัก ซูซูกิกลับมาทวงบัลลังก์"
แฟนๆและคนที่ยังไม่รีบเลือกรถก็อุ่นใจ การมีตัวเลือกเข้ามาในตลาด ทำให้ตลาดคึกคักและ ยี่ห้อต่างๆจะปรับราคาและอัดของแถม กิจกรรมสู้
ซึ่งลูกค้าชอบอยู่แล้ว
หลังจากนั้นข่าวปล่อย (คงรู้นะใครปล่อย)
BURGMAN 125 ไม่ถึงแสน แค่ 9x xxx บาท
BURGMAN 200 แค่ 11 xxx บาท
คนที่เล็งๆไว้ ต่างก็รอ BURGMAN เพราะ
FORZA ดันมีข่าวปัญหา หยุมหยิม บางประการมาตลอดช่วงที่วางขาย
ทำให้คนบางกลุ่ม รอ ร๊อรอ
เปิดตัว
สิงหาเธอก็ไม่มา
กันยาเธอก็ไม่มา
ตุลาก็ยังเงียบฉี่
ธันวาก็ไม่มี ไม่รู้ว่าเธอเป็นไง
ขนาดเวบ และเฟสบุ๊ค ที่ทำ เพจประเภท สมาชิก BURGMAN
ที่ตั้งมา 5-6 เดือนแล้ว เชื่อไหม ?
เขาไม่ได้รู้ข้อมูลไปมากกว่าใครเลย หรืออาจจะรู้ แต่ไม่เปิดเผย
ดังนั้น จึงไม่มีอะไรใหม่ นอกจาก ข่าวลวง เช่นมีเด็กเกรียนมาเพ้อว่า ออกรถมาแล้วขับดีมาก
ซื้อแล้วแค่ 100000 เดียว ได้ของแถม หมวก INDEX
และรูปรถที่โพสซ้ำไปซ้ำมา
จนกุมภาพันธ์หลังจากดองได้ที่ แบบไม่มีการตลาด การประชาสัมพันธ์ใดใดมาช่วยให้ลูกค้ารู้เลยว่า
จะขายเมื่อไหร่ ราคายังไง สเปคละเอียดๆ มีไรมั่ง
สิ่งเดียวที่ ซู ทำคือ เอารถไปวางโชว์ที่โชว์รูม และตัวแทน
เมื่อมีคนสนใจสอบถาม ทั้งราคา กำหนดวางขาย อัตราสิ้นเปลือง
จนท. ตอบคำเดียวว่า "ไม่ทราบครับ ต้องรอทางศูนย์ใหญ่แจ้งมา"
มันคือ การทำตลาดแบบไหนครับ ?
และแล้วหลังจากที่ รอมานาน ซูซูกิก็ได้ เปิดตัวขาย พร้อมราคาที่ 139,000 บาท
พวกเราก็วงแตกสิครับ
ในเมื่อ FORZA 300 ขาย 159000
PCX 150 ขาย 8x,xxx บาท
การวางตำแหน่งสินค้า ในเมื่อเลือก 200cc มาลุยตลาดแล้ว แต่ดัน ดันราคาไปให้เท่า 300 ของคู่แข่ง
โดยที่กำลังเครื่องต่างกัน 1/3 สถานะในตลาด (POSITIONING BRAND) รถเซคเมนท์นี้ ก็เป็นรอง
แต่เล่นเปิดตัวแบบไม่มีไวรัล ไม่มีกิจกรรม ไม่มีโฆษณา ไม่มีข้อมูลอัพเดทผ่านเวบไซท์ เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์
โดยสเปคผมก็เทียบแล้วเทียบอีก แบบคนธรรมดาที่ไม่ได้รู้ลึกเรื่องมอเตอร์ไซค์มาก
อาทิ
สเปคของ BURGMAN 200 ABS สเปคของ Honda Forza 300
+เครื่องยนต์ : 4-stroke, 1-cylinder, liquid-cooled, SOHC ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-Fi Fuel Injection 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
+น้ำมันเชื้อเพลิง : ไม่ระบุ เบนซิล 91, แก๊สโซฮอลล์ 91, 95, E20
+ความจุถังน้ำมัน 10.5 11.5 ลิตร
+กระบอกสูบ : ไม่ระบุ 279 ซีซี
+คลัทช์ : Dry Shoe คลัทช์แห้ง
+จุดระเบิด : Digital Digital Transitorized
+การติดเครื่องยนต์ : สตาร์ทมือ สตาร์ทมือ
+ระบบห้ามล้อหน้า-หลัง : Combined – Anti Locked Brake System
+ล้อ : ล้อแม็กซ์ ล้อแม็กซ์
+ยาง : ไม่ได้ระบุ หน้ากว้าง 120 หลัง 140 -
ราคาเงินสด 13900 15900 บาท
หลังจากสนทนากับหลายๆคนแล้ว เห็นตรงกัน ว่า
ลดระดับไปซื้อ ALLNEW PCX 150 เหลือเงินแต่งรถด้วย รวมๆ แสนเดียวอยู่
และ เพิ่มระดับไปเล่น FORZA เลย เพิ่ม 20000 ได้เครื่องแรงกว่า 100 นึง
จุดที่ผมอยากบ่น หลังจากพึมพำมา เกือบร้อยกว่าบรรทัดคือ
1. การตลาดไปไหน ? ทำไมไม่อัพเดทความเคลื่อนไหว ราคาไม่บอก ก็ทำกิจกรรมให้รู้สิว่ามี อย่าง Z800 ทำแอดมาฉายตามสี่แยก เพื่อนผมเห็น ตอนนี้ซื้อมาแล้ว สวยมาก แต่ BURGMAN ไปศูนย์ยังไม่มี โบชัวร์หรือรายละเอียดเลย
2. ราคา ทำมานี่กะชน HONDA ให้ (ตัวเอง) พังไปข้างเลยใช่ไหมครับ
ที่น่าก่นด่าคือ ปล่อยราคาให้ คนจะซื้อรอ
พอรอๆๆๆๆๆ ก็เปิดมาซะแรงขนาดนี้
เปิดตัวมาแบบนี้ ทั้งการตลาดแบบเงียบๆ และราคาที่ทัดเทียม HONDA ปิดโชว์รูมฉลองเลย
เช้ามายอดจองเพิ่มเอง ทั้ง รุ่นล่าง บน ไม่ต้องทำตลาด
ผมไม่ได้รู้สึกไปเองแน่ เพราะ ไปถามร้าน แถวลาดพร้าว เขาก็แซวว่า
PCX ทั้งเก่าใหม่ ขายดีกว่าเดิม สงสัยส่วนใหญ่พวกรอดู BURGMAN
3. คุณภาพ จุดเด่น
BURGMAN นี่ รถประกอบในไทยนะครับ ไม่ใช่นำเข้า ถ้าไม่นับรูปทรงรูปร่างที่ ต่างคนต่างมองว่าสวย ละก็
ผมก็ยังไม่เห็นตรงไหนที่โดดเด่นกว่า จนต้องเลือก BURGMAN (ที่ชนะใจคนรออันดับ 1 คือ ไฟท้ายสวยกว่า FORZA)
แต่ก็แน่นอนครับ พวกเราเหล่าผู้ชาย ไม่เลือกศรีภรรยาด้วยสะโพกสวยอย่างเดียวฉันท์ใด ก็ฉันท์นั้น มันต้องมีดีหลายๆจุดสิ
บ่นมาซะยาว
ท่านอื่นเห็นว่าไงครับ