ระหว่าง Campagnolo Scirocco กับ Fulcrum Quattro Racing

กระทู้คำถาม
ตอนนี้กำลังชั่งใจระหว่างสองรุ่นนี้ เท่าที่ทราบมามันคือรุ่นเดียว น้ำหนักเท่ากัน กันแต่ต่างกันที่ลายและการจัดซี่ (ถ้าผมเข้าใจผิดช่วยแนะนำด้วยครับ)

อยากทราบว่าประสิทธิภาพเหมือนกันมั๊ยครับ

ส่วนเรื่องความหล่อ ผมชอบการจัดซี่ของ Scircco แต่ไม่ชอบลายขอบ  ชอบแบบเรียบง่ายของ Quattro

รถผม Merida Scultura 903 สีทีม

ถ้าเป็นน้าๆ จะเลือกล้อคู่ไหนสำหรับรถรุ่นนี้ครับ

แล้วล้อติดรถจะขายซักเท่าไหร่ดีครับ






ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
อันดับแรกต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้ตอบคำถามจากกระทู้ก่อนนี้นะครับ

ที่น้าถามไว้ว่า scirocco เบากว่าล้อเดิมมากมั้ย
- จริงๆ ผมไม่ได้ชั่งน้ำหนักล้อเดิมนะ ตอนเปลี่ยนล้อนี่เปลี่ยนพร้อมยาง 4000s ด้วย
รวมๆก็น่าจะเบากว่าเดิมเยอะอยู่

ส่วนเรื่องความแตกต่างระหว่างล้อเดิมกับล้อใหม่
- เนื่องจากล้อเดิมผมปั่นอยู่ไม่ถึง 20 โล ก็เปลี่ยนแล้ว
เลยจับอาการอะไรมากไม่ได้


แต่ที่แตกต่างกันชัดเจน คือ ความรู้สึกจากไฮบริดมาเป็นหมอบ
ขออธิบายตามความเร็วปกติที่ใช้งานนะครับ

ไฮบริด  Merida Speeder T3D  
            28-32 ไม่เหนื่อยมาก สบายๆ ไปได้เรื่อยๆ
            33-35 เริ่มใช้แรงมากขึ้น หายใจถี่ขึ้น ยืนระยะที่ความเร็วระดับนี้ได้ประมาณ 5-10 โล  
            36 เป็นต้นไป นี่ต้องเค้นกันเหนื่อยเลยครับ
ช่วงปั่นพักขาความเร็วจะอยู่ที่ประมาณ 27 ครับ
          

พอมาเป็นหมอบ Scultura + Scirocco ช่วงความเร็วก็เปลี่ยนไป
เพราะที่ความเร็วกับรอบขาเดิมตอนปั่นไฮบริด มันเบาขาไปแล้ว
เลยกดเกียร์ได้หนักขึ้นอีก 1-2 เกียร์ครับ
กลายเป็น
             30-34 ไม่เหนื่อยมาก สบายๆ ไปได้เรื่อยๆ
             35-38 เริ่มใช้แรงมากขึ้น หายใจถี่ขึ้น ยืนระยะที่ความเร็วระดับนี้ได้ประมาณ 5-10 โล  
             38 เป็นต้นไป นี่ต้องเค้นกันเหนื่อยเลยครับ ไปประมาณ 1-2 โล
ช่วงปั่นพักขาความเร็วจะอยู่ที่ประมาณ 29 ครับ


สรุปคือเหนื่อยเท่าเดิมแต่ผมปั่นหมอบได้เร็วขึ้นครับ
ทั้งไฮบริดและหมอบ รอบขาอยู่ที่ประมาณ 90-100 ครับ
ระยะทาง 40-50 โล

ผมสรุปปัจจัยที่ทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นไว้ประมาณนี้

1. ผมได้รถที่พอดีตัวมากขึ้น ทำให้ปั่นสบายมากขึ้นไม่อึดอัด
2. ยางที่แคบลงและน้ำหนักรถที่น้อยลงทำให้แรงต้านน้อยลง
3. ใช้แรงปั่นได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นจากการเปลี่ยนมาใช้บันไดคลีท
4. ลักษณะท่าทางการปั่นที่ลู่ลมมากขึ้น (เห็นได้ชัดจากเส้นที่ต้องปั่นทวนลม)

ประมาณนี้ครับ



ส่วนเรื่อง Scirocco กับ Fulcrum
ถ้าผมจำไม่ผิดเหมือนสองตัวนี้มันจะเป็นพี่น้องกันนะครับ
ต่างแค่วิธีการขึ้นซี่ลวดเท่านั้น
(ถ้าหากระทู้เจอจะเอามาลงให้ครับ)

แต่จริงๆผมว่าสีขอบล้อ Fulcrum สวยกว่านะ แต่ผมชอบการขึ้นซี่ของ Scirocco
55 เอามาผสมกันได้มั้ยเนี่ย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่