ระบบห่วย ติดตั้งแย่ สัญญาณรั่ว CTH คนด่ากันทั้งเมือง

เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 แต่เพิ่งจะมารุกหนักธุรกิจโทรทัศน์แบบเติมเงินทั้งๆ ที่ระบบไม่พร้อม เป็นเหตุให้บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) ที่ให้บริการเคเบิลทีวีภายใต้ชื่อ CTH เต็มไปด้วยความห่วยจนลูกค้าด่าไปทั่วบ้านทั่วเมือง ทั้งระบบโดยรวม ระบบการติดตั้งกล่องสัญญาณและจานดาวเทียม สัญญาณภาพและเสียงที่แย่เกินคำบรรยาย แถมล่าสุดสัญญาณยังรั่วจนคนทั่วไปสามารถดูบอลผ่านอินเทอร์เน็ตได้สบายๆ เช็กเสียงลูกค้าเก่าทยอยเปลี่ยนระบบหนี CTH กันเป็นทิวแถวแล้ว
       
       ไอเดียดีแต่ระบบการบริหารจัดการห่วย สำหรับ CTH ที่ตั้งใจจะรวมคอนเทนต์ความบันเทิงทั้งแบบฟรีทีวีและเพย์ทีวีเอาไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอดเพราะระบบบริหารจัดการเข้าขั้นห่วยแตก ตั้งแต่ระบบการติดตั้งที่มีการตรวจสอบสถานะลูกค้าล่าช้ามาก ทำให้ลูกค้าที่ถูกระงับสัญญาณซึ่งไปชำระเงินเพราะต้องการชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลไม่สามารถดูฟุตบอลคู่โปรดได้เนื่องจากถ้าหากชำระเงินวันนี้ CTH จะเปิดสัญญาณให้ในช่วงเที่ยงของวันถัดไปเป็นอย่างต่ำ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนตัดสัญญาณด้วย นี่คือปัญหาที่บรรดาคอบอลเอือมระอาจนขอย้ายค่ายกันไปเป็นทิวแถว
       
       ประเด็นปัญหาเรื่องการถ่ายทอดสดฟุตบอลของ CTH เป็นที่ถกเถียงกันในหมู่คอบอลเป็นอย่างมาก เพราะช่วงนั้น CTH กระตือรือร้นในการประมูลซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกต่อเนื่องสามปีเป็นจำนวนเงินถึงหมื่นล้านบาทซึ่งถือว่าสูงมากเป็นประวัติการณ์เลยทีเดียว ตอนนั้น CTH ประกาศชัดเจนว่าจะต้องสร้างฐานลูกค้าให้ถึงหนึ่งล้านรายภายในปี พ.ศ. 2556 เพื่อจะได้คืนทุนก้อนนี้ แต่เวลาผ่านไปจนถึงปัจจุบันกลับมีลูกค้าเพียงห้าแสนรายเท่านั้น แถมยังส่อแววว่าจะยกเลิกสมาชิกอีกเพียบ
       
       สาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไม่ซื้อบริการ CTH อยู่ที่ระบบการบริหารจัดการเป็นหลัก เนื่องจากกล่องสัญญาณ CTH หาซื้อยาก เมื่อซื้อมาแล้วก็ต้องติดตั้งจานใหม่ทั้งหมดไม่สามารถเชื่อมต่อกับจานทรูฯเดิมที่หลายบ้านมีได้ แถมค่าบริการ CTH ในระยะเดือนต่อเดือนยังถือว่าค่อนข้างสูง และมีสัญญาว่าต้องจ่ายเงินรายเดือนตลอดไม่สามารถหยุดชำระในช่วงที่ไม่อยากดูได้เหมือนระบบอื่น ระบบลูกค้าสัมพันธ์เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ลูกค้าทักท้วงเพราะไม่มีระบบการแจ้งเตือนก่อนตัดสัญญาณเมื่อลูกค้าไม่ได้ชำระเงิน นอกจากนี้ยังมีปัญหาหยุมหยิมอื่นๆ ที่ลูกค้าพบตลอด เช่น บิลที่ถูกส่งมาถึงบ้านลูกค้าไม่แน่นอน บางเดือนส่งถึงที่ บางเดือนไม่ส่ง รายละเอียดในบิลผิดๆ ถูกๆ ทั้งจำนวนเงินที่ต้องจ่าย ชื่อ ที่อยู่ และมีหลายครั้งที่ชำระเงินไปแล้วก็ยังเรียกเก็บเงินเพราะระบบตรวจสอบล่าช้ามาก
       และต่อไปนี้คือตัวอย่างเสียงร้องเรียนของลูกค้า CTH ที่ส่งข้อความไปถึงบริษัทผ่านเพจเฟซบุ๊ก CTH
       
       "ทำไมสัญญาณห่วยมากๆ ภาพค้างบ่อยมาก เสียงอีก ผิดหวังจริงๆ ครับ ควรรีบแก้ไขนะครับ ถ้าได้แค่นี้สงสัยต้องถอดทิ้งแล้วครับ แล้วจะแก้ไขยังไงครับ อยากทราบว่าจะรับผิดชอบแบบไหน อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด" Peerakan Tachawarong
       
       "ห่วย ตั้งแต่วันแรก" Mungkorn Salawin
       
       "ผมจองตั้งแต่วันแรกที่ให้รับจองติดตั้งทางโทรศัพท์..เมื่ออาทิตย์ที่แล้วถึงวันนัดติดตั้ง โทร.ไปทั้ง 3 เบอร์ ไม่เห็นมีใครรู้เรื่องๆ ติดตั้งบ้านผมเลย ไหวมั้ยคับแบบนี้" Joe Sakesun
       
       "หงุดหงิดมากเลยครับ ดูไม่ได้ ติดต่อไประบบตอบว่าหลังเวลาทำการ ให้ติดต่อใหม่ เวลา 08:00 น. ลูกค้าต้องปิดและทำใจรอเวลาทำการ และจะเป็นแบบนี้ตลอดไปเลยไหมครับ ?" Noom Kj
       
       "เงื่อนไขของการประมูลฟุตบอลอังกฤษ ทราบมาว่า EPL เขาระบุให้ผู้ที่ได้รับลิขสิทธิ์จะต้องกระจายสัญญาณภาพแก่แฟนบอลให้ทั่วถึง...ผมเป็นห่วงว่าหาก CTH ยังไม่สามารถดำเนินการเรื่องคุณภาพสัญญาณได้ ผมว่าสมัยหน้าคุณไม่ต้องไปประมูลแข่งกับบริษัทอื่นหรอก (ระวังคู่แข่งที่เข้าร่วมประมูลในสมัยหน้า จะใช้ข้อบกพร่องนี้ เพื่อขจัดคุณออกจากการประมูลนะครับ)...กลุ้มใจจริง ๆ" Suraphan Nakaew
       
       ระบบแพร่ภาพเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ลูกค้าพบบ่อย แม้จะเคลมไว้ว่ามีช่องสัญญาณเยอะมาก แต่หลายช่องก็มีแต่เสียงไม่มีภาพปรากฏ บางช่องมีแต่ภาพไม่มีเสียง บางช่องกระตุก กล่องสัญญาณแฮงก์บ่อย จนลูกค้าเซ็งไปตามๆ กัน นี่คือปัญหาที่ลูกค้า CTH ประสบและแจ้งไปยังบริษัทเพื่อขอให้ปรับปรุงแก้ไขมาโดยตลอด แต่ทุกครั้งที่แจ้งปัญหาลูกค้าจะได้รับคำขอโทษ แต่สุดท้ายปัญหาเดิมๆ ก็ยังคงอยู่เพราะ CTH ไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาต่างๆ แต่อย่างใด
       
       ล่าสุด CTH แก้ปัญหาด้วยการขายลิขสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกให้แก่ทาง GMMZ ของแกรมมี่ เพราะขืนยื้อต่อไป CTH มีแต่เจ๊งกับเจ๊งอย่างแน่นอน GMMZ มีความเชี่ยวชาญในด้านระบบ การตลาด และลูกค้าสัมพันธ์มากกว่าจึงทำให้มีโอกาสเพิ่มยอดขายได้มากกว่า ฉะนั้น คนที่เป็นสมาชิก GMMZ จึงสามารถชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกทุกแมตช์ได้เหมือนกับ CTH ทุกประการ โดย CTH ยังคงใช้ระบบใส่กระจาดเร่ขายกับเคเบิลช่องอื่นๆ ด้วย เช่น ทรูวิชั่นส์ที่ถือว่าเป็นเจ้าใหญ่ของธุรกิจเพย์ทีวี แต่ทรูวิชั่นส์ไม่ยอมรับเงื่อนไขนี้ เพราะถือว่า CTH มาแย่งกลุ่มลูกค้าคอบอลไปจากทรูวิชั่นส์ เพราะแต่ไหนแต่ไรมาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเป็นของทรูวิชั่นส์ซึ่งทำธุรกิจสื่อแบบครบวงจร นั่นคือมีทั้งโทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต ฯลฯ แต่หลังจากการมาถึงของ Dream Box กล่องรับสัญญาณเถื่อนที่รับสัญญาณจากอินเทอร์เน็ตโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านการ์ดของทรู ทำให้ทรูวิชั่นส์ปรับกลยุทธ์ใหม่เปลี่ยนระบบการแพร่ภาพมาเป็น ระบบ mp4 และด้วยความที่เป็นเจ้าของธุรกิจอินเทอร์เน็ตของตัวเองโดยตรงทำให้สามารถบล็อกสัญญาณของตัวเองได้โดยตรงทำให้ Dream Box ค่อยๆ ล้มหายตายจากไป
       
       เมื่อลิขสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเปลี่ยนมือมาเป็นของ CTH ซึ่งไม่มีธุรกิจอินเทอร์เน็ตโดยตรงเช่นเดียวกับทรูฯ ทำให้การรับสัญญาณเถื่อนแบบ Dream Box กลับมาอีกครั้ง ตอนนี้คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก CTH ก็สามารถรับสัญญาณผ่านอินเทอร์เน็ตได้หมด จึงสามารถดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีกผ่านโทรศัพท์มือถือ ผ่านคอมพิวเตอร์พกพา หรือแท็บเล็ตได้ เรียกว่าจากความพิเศษสุดๆ ที่สมาชิกยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินเพื่อชมฟุตบอลสดๆ กลายเป็นว่าใครๆ ก็สามารถรับสัญญาณดูฟุตบอลสดๆ กันได้เพียงแค่มีระบบอินเทอร์เน็ตเท่านั้น
       
        การแก้ปัญหาไม่ตรงจุดก็ไม่ต่างอะไรจากการเกาไม่ถูกที่คัน เมื่อแก้ปัญหายอดลูกค้าไม่ถึงเป้าด้วยการกระจายความเสี่ยงไปให้คนอื่นเพื่อระดมเงินเข้าบริษัท แต่ไม่สนใจเรื่องระบบซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งหมด ก็น่าสนใจเหลือเกินว่าอนาคตของ CTH จะอยู่ไปได้อีกนานขนาดไหน โดยเฉพาะในยุคทีวีดิจิตอลที่จะมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นและดุเดือดแบบนี้

อ้างอิง

http://www.manager.co.th/entertainment/viewnews.aspx?NewsID=9570000018121
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่