สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ชอบแนวคิดของจขกท.นะคะ เราสนับสนุนอยากให้มี และอยากให้ทำอย่างจริงจังด้วย
ทำไมชอบคิดกันไว้ก่อนเลยว่า ทำไม่ได้หรอก!!
ยังไม่ทันจะได้ลองทำ "อย่างจริงจัง" เลย
คิดแต่ว่าทำไม่ได้ เลยไม่คิดที่จะเริ่มทำ
มันก็ไม่มีวันเป็นไปได้หรอกค่ะ
เราว่าถ้ามีกฎหมายแบบนี้จริงๆ
แล้วเจ้าหน้าที่ทุกคนปฎิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด ไม่เลือกปฎิบัติ
ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป สังคมมันก็จะค่อยๆ ดีขึ้นเองค่ะ
ไอ้คนที่เคยเห็นแก่ตัว แรกๆ ก็คงจะทำไม่ได้ ไม่ยอมรับ
แต่นานๆ ไป ถ้ากฎยังเป็นกฎ เค้าก็ต้องเริ่มปรับตัวเองเองแหล่ะ
อาจจะนานหน่อย 5 ปี 10 ปี กว่าจะเห็นผล
แต่เราคิดว่า มันดีต่ออนาคตแน่ๆ ค่ะ
ทำไมชอบคิดกันไว้ก่อนเลยว่า ทำไม่ได้หรอก!!
ยังไม่ทันจะได้ลองทำ "อย่างจริงจัง" เลย
คิดแต่ว่าทำไม่ได้ เลยไม่คิดที่จะเริ่มทำ
มันก็ไม่มีวันเป็นไปได้หรอกค่ะ
เราว่าถ้ามีกฎหมายแบบนี้จริงๆ
แล้วเจ้าหน้าที่ทุกคนปฎิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด ไม่เลือกปฎิบัติ
ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป สังคมมันก็จะค่อยๆ ดีขึ้นเองค่ะ
ไอ้คนที่เคยเห็นแก่ตัว แรกๆ ก็คงจะทำไม่ได้ ไม่ยอมรับ
แต่นานๆ ไป ถ้ากฎยังเป็นกฎ เค้าก็ต้องเริ่มปรับตัวเองเองแหล่ะ
อาจจะนานหน่อย 5 ปี 10 ปี กว่าจะเห็นผล
แต่เราคิดว่า มันดีต่ออนาคตแน่ๆ ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 18
กฎหมายต่างๆมันก็มีรองรับอยู่เยอะครับ
แต่ปัญหาบ้านเราที่มีมาตั้งนานแล้วคือการบังคับใช้กฎหมายเนี่ยแหละ
ไอ้บังคับให้สวมหมวก ก็นานๆใช้ที แล้วพอใช้ ก็กลายเป็นตำรวจรังแกประชาชน
ที่ห้ามขายของทางเท้า บางทีจ่ายเงินนิดหน่อยก็ขายได้ บางที่เขาเอาจริง ก็มาด่าว่าแล้วพวกตัวเองจะไปขายที่ไหน
คือถ้ากฎหมายมันใช้ได้จริง มันก็น่าสนอยู่หรอกครับ
แต่ถ้าออกมาแล้วรู้ว่ายังไงมันก็ไม่ได้ใช้ และอาจกลายเป็นทางหาเงินของตำรวจส่วนที่เลวๆ
ก็อย่าออกไปดีกว่า
ปัญหาการจราจร รถติดในปัจจุบัน
สาเหตุหลักมาจากรถที่เยอะ เพราะคนต้องการใช้รถไปที่ต่างๆ
เมื่อมีคนจำนวนมากใช้รถในพื้นที่ๆจำกัด ปัญหาคอขวด รถติดก็เลยต้องเกิดอย่างช่วยไม่ได้
ดังนั้นมีรถจอดข้างทางหรือไม่ มีที่จอดรึเปล่า มีหน่วยร้องเรียนยังไง ปัญหาตรงนี้ก็ไม่หายครับ
สิ่งที่ทุกประเทศที่เจริญกันแล้ว เขาทำกันก็คือ
- ทำการขนส่งมวลชนให้ดีขึ้น
ไม่ว่าจะเมืองไหน ถ้าคนเยอะ การขนส่งมวลชน ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดครับ
ที่รถติด เพราะว่ารถบนท้องถนนเยอะ แต่ในรถจริงๆแล้วมีผู้โดยสารอย่างมาก 2-3 คนเท่านั้น
และมีจำนวนไม่น้อย ที่มีแค่ผู้ขับเพียงคนเดียว ถ้าเอาทั้งหลายเหล่านั้นไปบนรถขนส่งมวลชน
ก็จะลดจำนวนรถบนท้องถนนไปได้เยอะครับ แน่นอนว่าถ้าทำดี ใครๆก็อยากขึ้นแน่นอน
แต่ตอนนี้การขนส่งมวลชนเรายังไม่ดีเท่าไหร่ และที่สำคัญ ยังไม่ครอบคลุม
ทำให้คนยังเลือกใช้รถส่วนบุคคลอยู่เยอะมาก
แต่ถ้าทำให้เส้นทางขนส่งมวลชนครอบคลุมเมื่อไหร่ ความจำเป็นที่จะใช้ก็จะลดลงอย่างมากครับ
หลักฐานชัดๆ ก็ถนนสายสุขุมวิท และรัชดาภิเษก ที่มีรถไฟฟ้า ปัญหารถติดก็บรรเทาลงไปเยอะครับ
- การกระจายความเจริญ
นี่เป็นสิ่งที่ประเทศหลายๆประเทศ ทั้งที่พัฒนาแล้ว และกำลังพัฒนา ได้ทำมานานแล้ว
แต่ไทยเรายังไม่คิดจะทำจริงๆจังๆซักที
ที่กรุงเทพ รถติดมาก เพราะใครๆก็ต่างพากันเข้ามาหาโอกาส หางานในกรุงเทพกันหมด
เมื่อคนเยอะ ปัญหาก็ย่อมเยอะตาม โดยเฉพาะรถบนท้องถนนที่เยอะเป็นเงาตามตัว
คนเยอะ รถเยอะ แต่ถนน เส้นทางมีจำกัด ทำให้ยังไงมันก็ต้องเกิดปัญหาคอขวดในชั่วโมงเร่งด่วนอยู่ดี
ถ้ากระจายความเจริญออกไป นอกจากจะลดคน ลดรถไปได้แล้ว
ปัญหาการว่างงานก็จะลดลง เพราะงานที่กระจุกกันอยู่ไม่กี่ที่ ได้กระจายออกไป ทำให้คนมีโอกาสมากขึ้นด้วย
แต่ปัญหาบ้านเราที่มีมาตั้งนานแล้วคือการบังคับใช้กฎหมายเนี่ยแหละ
ไอ้บังคับให้สวมหมวก ก็นานๆใช้ที แล้วพอใช้ ก็กลายเป็นตำรวจรังแกประชาชน
ที่ห้ามขายของทางเท้า บางทีจ่ายเงินนิดหน่อยก็ขายได้ บางที่เขาเอาจริง ก็มาด่าว่าแล้วพวกตัวเองจะไปขายที่ไหน
คือถ้ากฎหมายมันใช้ได้จริง มันก็น่าสนอยู่หรอกครับ
แต่ถ้าออกมาแล้วรู้ว่ายังไงมันก็ไม่ได้ใช้ และอาจกลายเป็นทางหาเงินของตำรวจส่วนที่เลวๆ
ก็อย่าออกไปดีกว่า
ปัญหาการจราจร รถติดในปัจจุบัน
สาเหตุหลักมาจากรถที่เยอะ เพราะคนต้องการใช้รถไปที่ต่างๆ
เมื่อมีคนจำนวนมากใช้รถในพื้นที่ๆจำกัด ปัญหาคอขวด รถติดก็เลยต้องเกิดอย่างช่วยไม่ได้
ดังนั้นมีรถจอดข้างทางหรือไม่ มีที่จอดรึเปล่า มีหน่วยร้องเรียนยังไง ปัญหาตรงนี้ก็ไม่หายครับ
สิ่งที่ทุกประเทศที่เจริญกันแล้ว เขาทำกันก็คือ
- ทำการขนส่งมวลชนให้ดีขึ้น
ไม่ว่าจะเมืองไหน ถ้าคนเยอะ การขนส่งมวลชน ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดครับ
ที่รถติด เพราะว่ารถบนท้องถนนเยอะ แต่ในรถจริงๆแล้วมีผู้โดยสารอย่างมาก 2-3 คนเท่านั้น
และมีจำนวนไม่น้อย ที่มีแค่ผู้ขับเพียงคนเดียว ถ้าเอาทั้งหลายเหล่านั้นไปบนรถขนส่งมวลชน
ก็จะลดจำนวนรถบนท้องถนนไปได้เยอะครับ แน่นอนว่าถ้าทำดี ใครๆก็อยากขึ้นแน่นอน
แต่ตอนนี้การขนส่งมวลชนเรายังไม่ดีเท่าไหร่ และที่สำคัญ ยังไม่ครอบคลุม
ทำให้คนยังเลือกใช้รถส่วนบุคคลอยู่เยอะมาก
แต่ถ้าทำให้เส้นทางขนส่งมวลชนครอบคลุมเมื่อไหร่ ความจำเป็นที่จะใช้ก็จะลดลงอย่างมากครับ
หลักฐานชัดๆ ก็ถนนสายสุขุมวิท และรัชดาภิเษก ที่มีรถไฟฟ้า ปัญหารถติดก็บรรเทาลงไปเยอะครับ
- การกระจายความเจริญ
นี่เป็นสิ่งที่ประเทศหลายๆประเทศ ทั้งที่พัฒนาแล้ว และกำลังพัฒนา ได้ทำมานานแล้ว
แต่ไทยเรายังไม่คิดจะทำจริงๆจังๆซักที
ที่กรุงเทพ รถติดมาก เพราะใครๆก็ต่างพากันเข้ามาหาโอกาส หางานในกรุงเทพกันหมด
เมื่อคนเยอะ ปัญหาก็ย่อมเยอะตาม โดยเฉพาะรถบนท้องถนนที่เยอะเป็นเงาตามตัว
คนเยอะ รถเยอะ แต่ถนน เส้นทางมีจำกัด ทำให้ยังไงมันก็ต้องเกิดปัญหาคอขวดในชั่วโมงเร่งด่วนอยู่ดี
ถ้ากระจายความเจริญออกไป นอกจากจะลดคน ลดรถไปได้แล้ว
ปัญหาการว่างงานก็จะลดลง เพราะงานที่กระจุกกันอยู่ไม่กี่ที่ ได้กระจายออกไป ทำให้คนมีโอกาสมากขึ้นด้วย
แสดงความคิดเห็น
ทุกวันนี้รถเยอะ ปัญหาเรื่องการจราจร และปัญหาที่จอดรถเพิ่มมากขึ้น ขอเสียงโหวตคุณเห็นด้วยหรือไม่ถ้าจะออกกฎหมายแบบนี้
ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่มีทั้งความจำเป็น และความต้องการรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ และพาหนะต่างๆ ที่ใช้ในการเดินทางส่วนตัว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ
- ปัญหาการจราจรติดขัด เพราะรถจำนวนมาก
- ปัญหาการจอดรถบนถนน ทำให้ช่องทางการจราจรแคบ และทำให้รถติดขัด
- ปัญหาการจอดรถบนถนน ไม่ว่าจะหน้าบ้านตัวเอง หรือหน้าบ้านคนอื่น ทำให้เกิดความรำคาญใจ
- ปัญหาการหาที่จอดรถ
- ปัญหาการเวนคืนที่ดิน เพื่อสร้างถนน สะพาน ฯลฯ (สร้างยังไงก็ไม่พอหรอก แต่เป็นการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นให้คนไม่มีที่อยู่อาศัยมากกว่า)
ทุกวันนี้มีคนตั้งกระทู้มากมายเกี่ยวกับ ปัญหาการจอดรถ ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น
- มีการอ้างสิทธิ์ว่า หน้าบ้านฉัน ฉันจะจอด ห้ามคนอื่นจอด
- บางบ้านต่อเติมบ้าน จนไม่มีที่จอดรถ เลยต้องเอาไปจอดหน้าบ้าน จอดบนถนน หรือแม้กระทั่งจอดริมรั้ว หรือหน้าบ้านคนอื่น
- บางคนเช่าบ้านอยู่ เลยเอารถไปจอดในที่ๆ ว่าง โดยคิดเพียงแค่ว่าเป็นถนนสาธารณะ โดยไม่สนใจว่าจะเป็นหน้าบ้านใคร
- ธุรกิจบางประเภทไม่มีที่จอดรถ เลยให้ลูกค้าจอดริมถนนสาธารณะ สร้างปัญหาให้กับส่วนรวม
ปัญหาเหล่านี้คุณคิดว่าควรได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังหรือไม่ ???
ผมขอเสนอวิธีแก้ปัญหา และอยากให้ออกเป็นกฎหมายบังคับใช้
- ออกกฎหมาย ห้ามจอดรถบนถนนตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าถนนเส้นนั้นจะเป็นสายหลัก สายรอง ซอยเล็ก ถนนสาธารณะ ถนนส่วนบุคคล หรือถนนภายในหมู่บ้าน (มีนิติบุคคลดูแลอยู่) ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือพาหนะใดๆ ที่มีล้อ แต่จะยกเว้นให้จอดได้ต่อเมื่อ มีการสตาร์ทรถอยู่ และมีคนนั่งอยู่ภายในรถเท่านั้น
ห้ามรถสาธารณะจอดบนถนนเพื่อรอผู้โดยสาร รับผู้โดยสารเสร็จก็ต้องวิ่งออกไปเลย รถแท็กซี่ห้ามจอดรอผู้โดยสารทุกกรณี
หากฝ่าฝืน หรือได้รับการร้องเรียนจากประชาชนทั่วไป ให้มีบทลงโทษ ปรับ 10,000 บาท หากไม่มีเงินจ่ายให้อายัดรถไว้ แล้วไปเสียค่าปรับภายหลัง โดยเงิน 10,000 บาท จะจ่ายให้แก่ ผู้ร้องเรียน (ประชาชนทั่วไปที่เป็นหูเป็นตา จะได้มีการร้องเรียนอย่างจริงจัง) 1000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ 4000 บาท (เพื่อให้เจ้าหน้าที่กระตือรือล้นทำหน้าที่ และไม่รับสินบนจากผู้กระทำผิด) และอีก 5000 บาทเป็นรายได้เข้ารัฐ
ในกรณีที่กระทำผิดเกินกว่า 5 ครั้ง/ปี (โดนปรับไปแล้วทุกรอบ) ให้ยึดใบอนุญาิตขับขี่ และไม่ให้ต่อทะเบียนใบขับขี่ 5 ปี
- ส่งเสริมธุรกิจที่ให้เช่าที่จอดรถ (ที่ดินเปล่า จะได้ไม่ว่างอีกต่อไป และใช้ให้เกิดประโยชน์) โดยยกเว้นภาษีให้กับธุรกิจประเภทนี้ แต่มีกฎหมายบังคับให้ มีค่าบริการไม่เกินกว่า 10 บาท/ชั่วโมง (เวลา 6.00-18.00 น.) และไม่เกินกว่า 20 บาท/ชั่วโมง (เวลา 18.01-05.59 น.) หรือใครจะเช่าแบบจ่ายเหมาก็แล้วแต่ตกลงกับผู้ให้บริการเช่าที่จอดรถ
- จัดตั้งหน่วยงานร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์ และมีหน่วยตำรวจจราจรเร็วไปยังพื้นที่นั้นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ร้องเรียน
สิ่งที่ได้รับจากการออกกฎหมาย และการแก้ปัญหา คือ
- คนที่คิดจะมีรถ (ไม่ว่าจะรถอะไรก็ตาม) จะต้องได้ตระหนักถึง ภาระหน้าที่ และความรับผิดชอบต่อสังคม ว่ามีรถแล้วจำเป็นต้องหาที่จอด ไม่สร้างปัญหาให้กับคนอื่น
- เราจะได้เห็นถนนโล่งๆ มากขึ้น ไม่มีการจอดรถริมถนน ช่องทางการจราจรเพิ่มขึ้น รถปัญหาการจราจรติดขัด
- เราจะได้เห็นปัญหาการจอดรถหน้าบ้านฉัน หน้าบ้านคนอื่น หมดไป ไม่ต้องมาถกเถียงกัน ยิงกันตายเป็นข่าวหน้า 1
- เราจะได้เห็นประชาชนร้องเรียนกันมากขึ้น (คนทั่วไปคงเบื่อว่าร้องเรียนไปก็ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นมา) ตำรวจทำหน้าที่ดีขึ้น (ก็ได้เงินหนิ) และรัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นจากค่าปรับ
- เราจะไม่ได้เห็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง อย่างที่เคยได้ข่าวมาว่า รถเสียบนถนนมาปรับ (อันนี้มันเหตุสุดวิสัย)
- ธุรกิจแต่ละประเภทจะมีการปรับตัว และแสดงความรับผิดชอบในการหาที่จอดรถบริการลูกค้ามากขึ้น ไม่อย่างนั้นคงไม่มีใครไปใช้บริการ หากไม่มีที่จอดรถ หรืออาจจะทำให้ธุรกิจซบเซาได้
เพื่อนๆ คนไหนเห็นด้วยบ้าง และมีความคิดเห็นใดเพิ่มเติม ช่วยกันแสดงความเห็นด้วยนะครับ
ปล. ขอให้งดแสดงความเห็นทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายรถคันแรก ฯลฯ นะครับ ไม่ให้เอาปัญหาสังคม ปัญหาจราจร ไปโยงกับการเมือง
ขออนุญาตแท็กห้อง ชายคา (เพราะมันเกี่ยวกับปัญหาการจอดรถหน้าบ้าน ที่เป็นปัญหาบ่อยครั้ง) ห้องรัชดา (เพราะเกี่ยวกับปัญหาจราจร ที่ยังไม่มีทางแก้) และห้องศาลาประชาคม (ปัญหาสังคม)