Starbucks ว่าไง? ดาวตลกมะกันเปิด Dumb Starbucks เชื่อไม่ผิดกฏหมาย
http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9570000016423
ร้านขายกาแฟ Dumb Starbucks ในลอสแอนเจลิสของดาวตลก "นาธาน ฟีลเดอร์" กลายเป็นที่สนใจ มีลูกค้ามาใช้บริการมากมาย โดยล่าสุด "ฟีลเดอร์" เปิดเผยว่าร้านกาแฟล้อเลียนแบรนด์ดังคือธุรกิจของเขา ที่ไม่ได้ทำแบบขำ ๆ แต่กะรวยจริง ๆ และยังย้ำว่าร้านของเขาน่าจะเข้าข่ายเป็นการล้อเลียน Starbucks ของจริง จึงไม่น่าจะผิดกฏหมายอะไร
หลังเปิดร้านมาได้แค่ไม่กี่วัน Dumb Starbucks ก็ได้รับความสนใจจากชาวลอสแอนเจลิสมากมาย ที่ถึงขั้นที่ลูกค้าต้องยืนต่อแถวเพื่อซื้อกาแฟกันเลยทีเดียว นอกจากนั้นผู้ขับรถสัญจรผ่านบริเวณนั้นก็ต่างหยุดรถดูและถ่ายภาพกันมากมาย
ซึ่งล่าสุดก็เปิดเผยออกมาแล้วว่าร้านดังกล่าวเป็นของดาวตลก นาธาน ฟีลเดอร์ แห่งรายการ Nathan For You ที่ออกอากาศทางช่อง Comedy Central นั่นเอง โดยเขาแถลงผ่านคลิปทาง Youtube เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่าตนมีตำแหน่งเป็น "ประธาน" ของ Dumb Starbucks ก่อนจะจัดการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่ด้านหน้าของร้าน
โดยดาวตลกดังบอกว่าทุกคนคงคิดว่าร้านกาแฟล้อเลียนแบรนด์ดังคือมุกตลกที่ทำแบบขำ ๆ ของเขา แต่อันที่จริงแล้ว "นี่คือธุรกิจจริง ๆ ครับ ผมกะรวยกับร้านนี้เลย" เขายังกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นว่า กำลังมีแผนขยายธุรกิจไปเปิด Dumb Starbucks ที่บรุกลิน หลังร้านแห่งแรกได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น
ร้าน Dumb Starbucks แทบจะมีรูปแบบเหมือน Starbucks ทุกอย่างนอกจากการเพิ่มคำว่า Dumb ไปในโลโก้ทุกจุดในร้านเท่านั้น ซึ่ง ฟีลเดอร์ อ้างว่าเขาต้องการ "ล้อเลียน" Starbucks นั่นเอง เพราะฉะนั้นตามกฏหมายสหรัฐฯ ที่คุ้มครองการดัดแปลงผลงานของคนอื่น เพื่อการล้อเลียน ก็น่าจะทำให้ Dumb Starbucks ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายลิขสิทธิ์แต่อย่างใด
อย่างไรก็ตามทาง Starbucks ได้ตอบเรื่องนี้ผ่านอีเมล์ถึง USA Today ว่าทางบริษัทกำลังตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น และเปรยว่าถึงแม้ทาง Starbucks จะเข้าใจเจตนาการเล่นตลกของคู่กรณี แต่ก็ย้ำว่า ฟีลเดอร์ ไม่สามารถนำชื่อร้าน และโลโก้ไปใช้ในลักษณะนั้นได้
ฝ่าย มาร์ค แม็คเคนนา ผู้เชี่ยวชาญกฏหมายเครื่องหมายการค้าจากมหาวิทยาลัยนอร์เธอร์แดม ก็แสดงความเห็นว่ากฏหมายสหรัฐฯ อาจจะมีบทบัญญัติเรื่องการคุ้มครองสิทธิ์ในการดัดแปลงผลงานของผู้อื่น เพื่อการล้อเลียน หรือวิพากษ์วิจารณ์อยู่จริง แต่ก็เป็นข้อยกเว้นสำหรับกฏหมายลิขสิทธิ์เท่านั้น แต่สำหรับกรณีของเครื่องหมายการค้านั้นแตกต่างออกไป เพราะฉะนั้นการกระทำของ Dumb Starbucks อาจจะเข้าขายเป็นการละเมิดกฏหมายได้
อย่างไรก็ตามสุดท้าย Dumb Starbucks ก็ต้องปิดดำเนินการลงไปในที่สุด ด้วยเหตุผลที่ว่าร้านเปิดให้บริการโดยไม่ผ่านการตรวจด้านสุขอนามัยอย่างถูกต้อง
โดย Starbucks เพิ่งจะสร้างความฮือฮาด้วยการดำเนินการทางกฏหมายกับร้านกาแฟรถเข็น "สตาร์บัง" ในประเทศไทย ที่ตั้งชื่อล้อเลียน Starbucks เช่นเดียวกัน จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก
Starbucks ว่าไง? ดาวตลกมะกันเปิด Dumb Starbucks เชื่อไม่ผิดกฏหมาย
http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9570000016423
ร้านขายกาแฟ Dumb Starbucks ในลอสแอนเจลิสของดาวตลก "นาธาน ฟีลเดอร์" กลายเป็นที่สนใจ มีลูกค้ามาใช้บริการมากมาย โดยล่าสุด "ฟีลเดอร์" เปิดเผยว่าร้านกาแฟล้อเลียนแบรนด์ดังคือธุรกิจของเขา ที่ไม่ได้ทำแบบขำ ๆ แต่กะรวยจริง ๆ และยังย้ำว่าร้านของเขาน่าจะเข้าข่ายเป็นการล้อเลียน Starbucks ของจริง จึงไม่น่าจะผิดกฏหมายอะไร
หลังเปิดร้านมาได้แค่ไม่กี่วัน Dumb Starbucks ก็ได้รับความสนใจจากชาวลอสแอนเจลิสมากมาย ที่ถึงขั้นที่ลูกค้าต้องยืนต่อแถวเพื่อซื้อกาแฟกันเลยทีเดียว นอกจากนั้นผู้ขับรถสัญจรผ่านบริเวณนั้นก็ต่างหยุดรถดูและถ่ายภาพกันมากมาย
ซึ่งล่าสุดก็เปิดเผยออกมาแล้วว่าร้านดังกล่าวเป็นของดาวตลก นาธาน ฟีลเดอร์ แห่งรายการ Nathan For You ที่ออกอากาศทางช่อง Comedy Central นั่นเอง โดยเขาแถลงผ่านคลิปทาง Youtube เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่าตนมีตำแหน่งเป็น "ประธาน" ของ Dumb Starbucks ก่อนจะจัดการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่ด้านหน้าของร้าน
โดยดาวตลกดังบอกว่าทุกคนคงคิดว่าร้านกาแฟล้อเลียนแบรนด์ดังคือมุกตลกที่ทำแบบขำ ๆ ของเขา แต่อันที่จริงแล้ว "นี่คือธุรกิจจริง ๆ ครับ ผมกะรวยกับร้านนี้เลย" เขายังกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นว่า กำลังมีแผนขยายธุรกิจไปเปิด Dumb Starbucks ที่บรุกลิน หลังร้านแห่งแรกได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น
ร้าน Dumb Starbucks แทบจะมีรูปแบบเหมือน Starbucks ทุกอย่างนอกจากการเพิ่มคำว่า Dumb ไปในโลโก้ทุกจุดในร้านเท่านั้น ซึ่ง ฟีลเดอร์ อ้างว่าเขาต้องการ "ล้อเลียน" Starbucks นั่นเอง เพราะฉะนั้นตามกฏหมายสหรัฐฯ ที่คุ้มครองการดัดแปลงผลงานของคนอื่น เพื่อการล้อเลียน ก็น่าจะทำให้ Dumb Starbucks ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายลิขสิทธิ์แต่อย่างใด
อย่างไรก็ตามทาง Starbucks ได้ตอบเรื่องนี้ผ่านอีเมล์ถึง USA Today ว่าทางบริษัทกำลังตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น และเปรยว่าถึงแม้ทาง Starbucks จะเข้าใจเจตนาการเล่นตลกของคู่กรณี แต่ก็ย้ำว่า ฟีลเดอร์ ไม่สามารถนำชื่อร้าน และโลโก้ไปใช้ในลักษณะนั้นได้
ฝ่าย มาร์ค แม็คเคนนา ผู้เชี่ยวชาญกฏหมายเครื่องหมายการค้าจากมหาวิทยาลัยนอร์เธอร์แดม ก็แสดงความเห็นว่ากฏหมายสหรัฐฯ อาจจะมีบทบัญญัติเรื่องการคุ้มครองสิทธิ์ในการดัดแปลงผลงานของผู้อื่น เพื่อการล้อเลียน หรือวิพากษ์วิจารณ์อยู่จริง แต่ก็เป็นข้อยกเว้นสำหรับกฏหมายลิขสิทธิ์เท่านั้น แต่สำหรับกรณีของเครื่องหมายการค้านั้นแตกต่างออกไป เพราะฉะนั้นการกระทำของ Dumb Starbucks อาจจะเข้าขายเป็นการละเมิดกฏหมายได้
อย่างไรก็ตามสุดท้าย Dumb Starbucks ก็ต้องปิดดำเนินการลงไปในที่สุด ด้วยเหตุผลที่ว่าร้านเปิดให้บริการโดยไม่ผ่านการตรวจด้านสุขอนามัยอย่างถูกต้อง
โดย Starbucks เพิ่งจะสร้างความฮือฮาด้วยการดำเนินการทางกฏหมายกับร้านกาแฟรถเข็น "สตาร์บัง" ในประเทศไทย ที่ตั้งชื่อล้อเลียน Starbucks เช่นเดียวกัน จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก