Almera เกียร์ธรรมดา ติดแก๊ส ไฟรูปเครื่องโชว์ และ วิ่งน้ำมันรอบต่ำมีอาการสวิง เครื่องสั่น ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ

สวัสดีครับบ ขอรบกวนเพื่อนๆในที่นี้หน่อยครับ

รถติดแก๊ส วิ่งมาเกือบ 4 หมื่นกิโลแล้ว  ปกติจะวิ่งแก๊สตลอด มีการเติมน้ำมัน E20 ค้างไว้ในถังบ้าง (แต่ส่วนใหญ่ไม่เกินครึ่งถัง) ระยะเวลาการติดแก๊สมาประมาณ 1 ปีครับ ช่วงหลังๆรถเริ่มมีอาการดังนี้

1. รอบเดินเบาสั่น เครื่องสั่นเล็กน้อย (เฉพาะน้ำมันครับ ถ้าใช้แก๊สรอบจะนิ่งมาก)  รอบจะสั่นเล็กๆอยู่ที่แถวๆ 900 (ปิดแอร์) แล้วก็ตกวูบลง เหลือ 750 หลังจากนั้นก็เด้งขึ้นมา สลับกันไปมาเป็นทีๆครับ  แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นโหมดแก๊ส รอบจะนิ่งคงที่ ประมาณ 900

-เอาเข้าศูนย์ที่สุราษฯ ศูนย์ไม่เช็ค ไม่ตรวจสอบ ไม่อะไรเลย บอกว่า เป็นที่แก๊สลูกเดียว ให้เราไปตั้งแก๊สใหม่ (คุยแล้วหงุดหงิดมากครับ ทั้งๆที่เราก็บอกว่า เพิ่งมาจากร้านแก๊สเนี่ย วิ่งแก๊สปกติทุกอย่าง มีเฉพาะตอนวิ่งน้ำมัน )   ถามเพื่อนๆพี่ๆ ครับ พอสงสัยได้บ้างมั้ยว่าเกิดจากอะไรบ้างในข้อนี้  ส่วนตัวผม สงสัยเรื่องหัวฉีดน้ำมันสกปรกหรือตัน  และก็การทำงานของปั๊มติก   เรื่องแรกเลยคือลอง เปลี่ยนน้ำมันเป็นเติม แก๊ส 95 ของ เชลล์ดู (ก่อนหน้านี้เติม E20 ตลอดครับ) พร้อมกับลองซื้อน้ำยาล้างหัวฉีดตามโลตัสมาใส่ดู  แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบผลแน่ชัด เพราะยังวิ่งได้ไม่เยอะเท่าไหร นี่คือปัญหาข้อแรกที่ผมอยากขอความช่วยเหลือครับ  ร้องไห้

2. หลังจาก เช็คระยะ 4 หมื่นกิโล ที่ศูนย์มา  มีอาการเพิ่มขึ้นจากข้อ 1 คือ ไฟ engine โชว์ขึ้น  ตอนเปลี่ยนไปใช้แก๊สในครั้งแรก ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นไม่เป็นเลย (มีแต่รอบเดินเบาสั่นตอนใช้นำมันเท่านั้น ตามข้อ 1 ) จึง พารถเข้าไปที่ร้านแก๊สที่ใช้บริการ  ช่างแก๊สต่อเครื่องอ่านโค้ด แล้วแจ้งว่าเป็นที่ O2 sensor มันไวเกิน และเพิ่งเปลี่ยนน้ำมันจาก E20 มาใช้ โซฮอล์95 ด้วย มันจึงเพี้ยน แต่เขาก็แก้ให้เบื้องต้นโดยการลบโค้ดออกไปก่อน  

หลังจากนั้นขับมาได้สัก สองอาทิตย์ ไฟ engine ก็โชว์ขึ้นมาอีก  จึงนำรถเข้าร้านแก๊สอีกครั้ง  ที่นี้ทางร้านตรวจเช็คแล้ว แจ้งว่ายังเป็นโค้ดตัวเดิม  ไม่ได้เกิดจากการจูนแก๊ส-เบา หรือ หนาไป  สงสัยว่าเป็นที่ เซนเซอร์เดินเบา  ให้เอาเข้าศูนย์ไปเช็คดีกว่า และ ช่างก็เปิดห้องเครื่องให้ดูด้วย  มีข้อต่อชิ้นหนึ่งที่อยู่ในสภาพหลุดออกจากกัน (คาดว่าเป็นช่องไอดี หรือเปล่าผมไม่แน่ใจ ที่มันจะใหญ่ๆโค้งๆเหมือนงาช้าง น่ะครับ) มันหลุดอยู่ พอผมเห็นดังนั้นก็เลยพารถเข้าศูนย์เช็คอีกรอบ  โดยอธิบายทุกอย่างให้ทางช่างฟัง  ช่างก็คือ บอกตรงๆน่ะครับ เดินมาครั้งแรกยังไม่ทันตรวจอะไรเลย  "มันเป็นเพราะพี่ติดแก๊สมาน่ะ" เราก็ปรี๊ดเลยทีนึง แต่ยังใจเย็นไว้ ค่อยๆอธิบายไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็เอารถไปเช็ค

ผลที่ได้  ช่าง (หรือเซลล์เนี่ยแหละ) ออกมาบอกเราว่า "เป็นที่แก๊สบางไป" และได้ทำการลบโค๊ดให้แล้ว

ผมก็บอกไปว่า เพิ่งออกจากร้านแก๊ส โดยปกติเราไปเช็คตลอดตามระยะในคู่มือแก๊ส และไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย จนมาเมื่อคราวเข้าศูนย์ 4 หมื่นโลเนี่ยแหละ ออกไปปุ๊บอาการมาเลย (ไฟ engine โชว์) (ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นผมเอารถวิ่งไปภาคเหนือ ตระเวนมา 3-4 พันกิโล ขึ้นดอยมาด้วย)  เขาก็ตอบว่า เพราะติดแก๊สๆๆๆๆๆๆ อย่างเดียว มันทำให้เครื่องมันเสื่อม มันไม่เหมือนเดิม ฯลฯ  ผมก็ถามย้ำไปอีก แล้วมันเสื่อมมัน สึกหรอ อะไรตรงไหน เพื่อที่เราจะได้หาสาเหตุ ได้ซ่อมได้ถูกจุด  

เขาก็โยงไปเรื่อง วาว์ว มั่ง เซนเซอร์มั่ง   สุดท้ายคือ ผมขี้เกียจคุยต่อแระ (จริงคือผมเถียงไปแปบเดียว แต่พิมพ์มานี้มันยาวหน่อย) เอารถออกเลย หมดอารมณ์ร่วมกับที่แห่งนี้อีกต่อไป

จึงอยากขอถามเพื่อนๆพี่ๆ หน่อยครับ  คิดว่ารถผมมีอาการแบบนี้ สาเหตุมีโอกาสเกิดจากอะไรได้บ้าง  จะแก้ยังไงดี ขึ้นไปหาอู่แก๊สดีๆที่ กทม เขาจะเช็คเรื่องเครื่องยนตร์ได้ไหม ผมอยากได้ อู่ หรือ ศูนย์ ที่ชำนาญ ทั้งทางเครื่องยนตร์ และ ทางแก๊สจริงๆ ตอนนี้เซ็งมากๆเลยครับ  

ปล. ผมติดแก๊สของ versus น่ะครับ เพิ่งติดเมื่อ ปลายปีที่แล้ว วิ่งได้ ประมาณ 35,000 โล

ขอรบกวนด้วยครับ ร้องไห้ร้องไห้ร้องไห้ร้องไห้ร้องไห้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่