ผู้ผลิตไทยประกาศ ฟีเจอร์โฟน ยังไม่ตาย !!! มีเดีย อินฟินีตี้ ระบุ ขายดีกับผู้สูงอายุ และต่างจังหวัดซึ่งนิยมใช้งานเฉพาะโทร

09 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้ผลิตไทยประกาศ ฟีเจอร์โฟน ยังไม่ตาย !!! มีเดีย อินฟินีตี้ ระบุ ขายดีกับผู้สูงอายุ และต่างจังหวัด ซึ่งนิยมใช้งานเฉพาะการรับสายและโทรออก จุดอ่อนสมาร์ทโฟนคือแบตเตอรี่หมดเร็ว

ประเด็นหลัก


ขณะที่นายสุรินทร์ อมรชัชวาลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดีย อินฟินีตี้ จำกัด เจ้าของ "มือถืออาม่า" กล่าวว่า โดยส่วนตัวมองว่าแม้ตลาดมือถือจะมีการเปลี่ยนแปลงจากฟีเจอร์โฟนเป็นสมาร์ทโฟน แต่กลุ่มผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนก็ยังมีจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และต่างจังหวัด ซึ่งนิยมใช้งานเฉพาะการรับสายและโทรออก ขณะที่สมาร์ทโฟนมีปัญหาหลักที่ไม่สามารถแก้ไขได้ คือ แบตเตอรี่หมดเร็ว

กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดีย อินฟินีตี้ เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายสินค้าของบริษัทถือว่ายังอยู่ในระดับที่ดี โดยมือถือรุ่นอาม่ายังสามารถจำหน่ายได้ราว 10,000-30,000 เครื่องต่อเดือน และมีราคาสินค้าตั้งแต่ 490-6,000 บาท โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้า แบ่งเป็น ฟีเจอร์โฟน 90% สมาร์ทโฟน 10% แต่ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าปรับเพิ่มยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนเป็น 60% และฟีเจอร์โฟน 40% ซึ่งในปีนี้จะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนหน้าจอทัชสกรีนอีกประมาณ 10 รุ่น และฟีเจอร์โฟน 6 รุ่น แต่บริษัทจะยังคงผลิตมือถือปุ่มกดในสไตล์รุ่นอาม่า ซึ่งเน้นปุ่มใหญ่ ใช้งานง่ายอย่างต่อเนื่องต่อไป.




______________________________________

ฟีเจอร์โฟนยังไม่ตาย! เซียนมือถือชี้ ทำตลาดผู้สูงวัย-ตจว.ต่อเนื่อง



กูรูวิเคราะห์มือถือปุ่มกด หรือฟีเจอร์โฟนยังขายได้ ชี้ กำลังซื้อมาจากกลุ่มผู้สูงอายุ และต่างจังหวัด ด้านเจ้าของ "มือถืออาม่า" ยอมรับ ปรับทิศทางสินค้ารับตลาดส่วนมาก เล็งออกสมาร์ทโฟนจอสัมผัส รับกระแสนับสิบรุ่นในปีนี้…

เพราะไม่ว่าจะหันหน้าไปทางไหนเป็นต้องได้เห็นผู้คนพากันก้มหน้าก้มตาจิ้มโทรศัพท์ ซึ่งเจ้าโทรศัพท์ที่ว่านี้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสมาร์ทโฟนแบบจอสัมผัส ทั้งแบบจอใหญ่ จอเล็ก จนทำให้หลายคนคิดว่ามือถือแบบปุ่มกดที่เคยฮิตกันเมื่อครั้งอดีตนั้นยังมีขายอยู่หรือไม่ "ทีมข่าวไอทีออนไลน์" หาคำตอบจากกูรูในแวดวงธุรกิจมือถือมาให้แล้ว...

"จะบอกว่ามือถือปุ่มกดหายไปจากตลาดแล้วก็คงไม่ใช่ เพราะทุกวันนี้ยังมีแบรนด์ผลิต และสามารถขายได้อยู่ แต่เริ่มไม่เป็นที่ต้องการของตลาดซัก 2 ปีมาแล้ว แต่พูดกันง่ายๆ คือ คนไม่ค่อยถามหาแล้ว" นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดมหกรรมมือถือรายใหญ่ "ไทยแลนด์ โมบายล์ เอ็กซ์โป" กล่าว

นายโอภาส เล่าให้ฟังด้วยว่า เจ้าแรกในตลาดมือถือที่เป็นผู้นำการออกแบบไม่มีปุ่มกด น่าจะเป็นไอโฟนจากค่ายแอปเปิล ด้วยความเชื่อที่ว่าการไม่มีปุ่มกดนั้น ทำให้มือถือสามารถขยายหน้าจอได้ใหญ่ขึ้น และยังหมายถึงประโยชน์ในการใช้งานที่สะดวกขึ้นด้วย โดยในอดีต มือถือหน้าจอใหญ่เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มนักธุรกิจ เนื่องจากสามารถใช้รับ-ส่งข้อมูลทางธุรกิจ หรือตรวจเช็กหุ้นได้สะดวก เทรนด์หน้าจอใหญ่ถือเป็นหนึ่งวิวัฒนาการของมือถือที่เห็นได้ชัดเจน ซึ่งเป็นแนวโน้มต่อเนื่องมาตั้งแต่หลายปีก่อน แม้จะเป็นฟีเจอร์โฟน แต่มือถือของอดีตเจ้าตลาดอย่างโนเกียก็มีแนวโน้มดังกล่าวมานานแล้ว โดยรุ่นที่มีหน้าจอใหญ่จะยิ่งเป็นรุ่นที่มีราคาแพง ส่งผลมาถึงปัจจุบันที่สมาร์ทโฟนรุ่นหน้าจอใหญ่ เทคโนโลยีดีก็จะยิ่งมีราคาแพง แต่ปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีได้รับการพัฒนา ประสิทธิภาพของมือถือจึงเพิ่มขึ้นภายใต้ราคาที่ถูกลง

"ปฏิเสธไม่ได้ว่าสมาร์ทโฟนหน้าจอทัชสกรีนนั้นให้ความรู้สึกหรูหรากว่าฟีเจอร์โฟนแบบปุ่มกด เมื่อราคามือถือในปัจจุบันสามารถทำได้ใกล้เคียงกัน ทั้งแบบปุ่มกดและแบบสัมผัส จึงเป็นสาเหตุให้ความนิยมสมาร์ทโฟนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ว่าอย่างไรก็เชื่อว่า ฟีเจอร์โฟนจะไม่หายไปจากตลาดมือถืออย่างแน่นอน เนื่องจากยังมีความต้องการใช้งานจากกลุ่มคนสูงอายุ ผู้ประกอบอาชีพที่ต้องสวมถุงมือ เช่น โรงงานต่างๆ รวมถึงผู้พิการทางสายตา แต่อาจลดสัดส่วนลงจนเหลือเพียงไม่ถึง 1% ภายใน 1-2 ปีนี้ก็ตาม"

ขณะที่นายสุรินทร์ อมรชัชวาลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดีย อินฟินีตี้ จำกัด เจ้าของ "มือถืออาม่า" กล่าวว่า โดยส่วนตัวมองว่าแม้ตลาดมือถือจะมีการเปลี่ยนแปลงจากฟีเจอร์โฟนเป็นสมาร์ทโฟน แต่กลุ่มผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนก็ยังมีจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และต่างจังหวัด ซึ่งนิยมใช้งานเฉพาะการรับสายและโทรออก ขณะที่สมาร์ทโฟนมีปัญหาหลักที่ไม่สามารถแก้ไขได้ คือ แบตเตอรี่หมดเร็ว

กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดีย อินฟินีตี้ เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายสินค้าของบริษัทถือว่ายังอยู่ในระดับที่ดี โดยมือถือรุ่นอาม่ายังสามารถจำหน่ายได้ราว 10,000-30,000 เครื่องต่อเดือน และมีราคาสินค้าตั้งแต่ 490-6,000 บาท โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้า แบ่งเป็น ฟีเจอร์โฟน 90% สมาร์ทโฟน 10% แต่ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าปรับเพิ่มยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนเป็น 60% และฟีเจอร์โฟน 40% ซึ่งในปีนี้จะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนหน้าจอทัชสกรีนอีกประมาณ 10 รุ่น และฟีเจอร์โฟน 6 รุ่น แต่บริษัทจะยังคงผลิตมือถือปุ่มกดในสไตล์รุ่นอาม่า ซึ่งเน้นปุ่มใหญ่ ใช้งานง่ายอย่างต่อเนื่องต่อไป.

โดย: ไทยรัฐออนไลน์
http://m.thairath.co.th/content/tech/402065


ผมขอเปลื่ยนชื่อจาก So Magawn เป็น Magawn19 (มันมีความหมายว่าเริ่มเล่นพันทิปอายุ19ครับ) มีผลทุกช่องทางนะครับ รวมถึงคลังความรู้โทรคมนาคมและการสือสาร http://magawn19.blogspot.com/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่