รบกวนท่านผู้รู้ เกี่ยวกับอาการสตาร์ทแล้วเงียบของ City Type Z EXI AT ปี 2002 โดยหลังจากที่เกิดอาการ แล้วจับสังเกตุได้ว่าประมาณนี้ครับ
เช้าสตาร์ทรถขับไปทำงาน กับเย็นตอนรถขับกลับบ้าน จะสตาร์ทได้เป็นปกติครับ
แต่ถ้าหลังจากขับระยะทางไกล ๆ เช่น 20 – 50 โล แล้วดับเครื่องลงไปทำธุระ ทิ้งไว้สักพัก ประมาณ 10-30 นาที
แล้วกลับสตาร์ทใหม่จะไม่ติดครับ มันจะเงียบไปเลยมีเพียงเสียง “ติ๊ก” เดียวเท่านั้น ไฟหน้าปัดไม่วูบ แม้จะบิดสตาร์ทแช่
ลองเปิดแอร์ก็ทำงาน เปิดไฟหน้าก็ติด เครื่องเสียงติด เปิดไฟขอทางก็ติด เกจ์วัดโวลท์ ก็ขึ้นปกติทั่ว ๆ ไปคือประมาณ 11 กว่า ๆ เกือบ 12 โวลท์
แต่ถ้าจอดเกิน 30 นาทีขึ้นไป แล้วเข้ามาสตาร์ทใหม่ จะสตาร์ทได้เป็นปกติ ทีเดียวติดครับ
ซึ่งก่อนหน้านี้หาข้อมูลในเว็บ แล้วทดสอบเปลี่ยนของพวกนี้มาหมดแล้วครับ คือ
1. เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ก็เหมือนเดิม
2. ให้ร้านไดร์ถอดไดร์สตาร์ทมาดู เค้าบอกว่าสภาพดีไม่สึก ถ่านยังดีอยู่ ก็เหมือนเดิม
3. หัวเทียน เปลี่ยนใหม่ ก็เหมือนเดิม
มีลุ้นทุกครั้ง เวลาจอดรถดับเครื่องลงไปทำธุระ แล้วกลับมาสตาร์ทใหม่ครับ
จนล่าสุดไปอู่คนรู้จักบอกอาการช่างเค้าเกี่ยวกับอาการดังกล่าว ช่างเลยลองต่อสายไฟ 1 เส้นเข้ากับตูดไดร์สตาร์ท แล้วบอกว่า
ถ้ามีอาการอีกให้เปิดสวิทกุญแจไปที่ตำแหน่ง on แล้วเอาสายไฟเส้นนี้จิ้มลงที่ขั้ว + ของแบตเตอรี่ดู
ซึ่งถ้าติดแสดงว่าไม่ได้เป็นที่ไดร์ หรือแบตเก็บไฟไม่อยู่ น่าจะเป็นที่ตูดกุญแจ ต้องไล่ระบบดู
ซึ่งหลังจากช่างบอกก็ลองเลยในวันรุ่งขึ้นขับไปทำงานประมาณ 45 โล จอดพักกินกาแฟประมาณ 10 นาที แล้วจึงมาสตาร์ทใหม่
และแน่นอนครับ มันแสดงอาการเดิมคืนไม่ติด ได้ยินเพียงเสียง “ติ๊ก” เดียวสั้นๆ เหมือนเดิม
ผมก็จัดเลยครับ เปิดกระโปรงจิ้มเลย.... ทีเดียวติด...!!!
แต่ตอนนี้แวะไปคุยกับช่าง แต่ยังไม่ได้เอาเข้าอู่ครับ เพราะมีวิธีแก้เบื้องต้นแล้วเลยอยากจะรู้จุดจริง ๆ ก่อนครับ
เลยอยากสอบถามท่าน ๆ ที่เคยใช้รุ่นนี้ว่า มันเกิดมาจากสาเหตุอะไรครับ ซึ่งหาข้อมูลในคลับ ในเน็ท ก็ไม่ได้คำตอบที่แน่ชัดครับ
หมายเหตุ.
รถซื้อมาตั้งแต่ป้ายแดงครับ ติดแก๊สตอน 58,000 โล มาร่วม 7 ปี แบบ mix ตอนนี้ 17x,xxx โล แต่เพิ่งออกอาการสตาร์ทไม่ติด
น่าจะประมาณเมื่อ 3-4 เดือนที่แล้ว และไม่เคยทำอะไรกับเครื่อง มีตั้งวาล์วไป 1 ที ตอน 110,000 โล นอกนั้นเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเกียร์ หัวเทียน กรองเบนซิน กรองอากาศตามระยะทั่ว ๆ ไปครับ
ขอบคุณครับ
รบกวนสอบถามอาการ City Type Z สตาร์ทไม่ติดครับ
เช้าสตาร์ทรถขับไปทำงาน กับเย็นตอนรถขับกลับบ้าน จะสตาร์ทได้เป็นปกติครับ
แต่ถ้าหลังจากขับระยะทางไกล ๆ เช่น 20 – 50 โล แล้วดับเครื่องลงไปทำธุระ ทิ้งไว้สักพัก ประมาณ 10-30 นาที
แล้วกลับสตาร์ทใหม่จะไม่ติดครับ มันจะเงียบไปเลยมีเพียงเสียง “ติ๊ก” เดียวเท่านั้น ไฟหน้าปัดไม่วูบ แม้จะบิดสตาร์ทแช่
ลองเปิดแอร์ก็ทำงาน เปิดไฟหน้าก็ติด เครื่องเสียงติด เปิดไฟขอทางก็ติด เกจ์วัดโวลท์ ก็ขึ้นปกติทั่ว ๆ ไปคือประมาณ 11 กว่า ๆ เกือบ 12 โวลท์
แต่ถ้าจอดเกิน 30 นาทีขึ้นไป แล้วเข้ามาสตาร์ทใหม่ จะสตาร์ทได้เป็นปกติ ทีเดียวติดครับ
ซึ่งก่อนหน้านี้หาข้อมูลในเว็บ แล้วทดสอบเปลี่ยนของพวกนี้มาหมดแล้วครับ คือ
1. เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ก็เหมือนเดิม
2. ให้ร้านไดร์ถอดไดร์สตาร์ทมาดู เค้าบอกว่าสภาพดีไม่สึก ถ่านยังดีอยู่ ก็เหมือนเดิม
3. หัวเทียน เปลี่ยนใหม่ ก็เหมือนเดิม
มีลุ้นทุกครั้ง เวลาจอดรถดับเครื่องลงไปทำธุระ แล้วกลับมาสตาร์ทใหม่ครับ
จนล่าสุดไปอู่คนรู้จักบอกอาการช่างเค้าเกี่ยวกับอาการดังกล่าว ช่างเลยลองต่อสายไฟ 1 เส้นเข้ากับตูดไดร์สตาร์ท แล้วบอกว่า
ถ้ามีอาการอีกให้เปิดสวิทกุญแจไปที่ตำแหน่ง on แล้วเอาสายไฟเส้นนี้จิ้มลงที่ขั้ว + ของแบตเตอรี่ดู
ซึ่งถ้าติดแสดงว่าไม่ได้เป็นที่ไดร์ หรือแบตเก็บไฟไม่อยู่ น่าจะเป็นที่ตูดกุญแจ ต้องไล่ระบบดู
ซึ่งหลังจากช่างบอกก็ลองเลยในวันรุ่งขึ้นขับไปทำงานประมาณ 45 โล จอดพักกินกาแฟประมาณ 10 นาที แล้วจึงมาสตาร์ทใหม่
และแน่นอนครับ มันแสดงอาการเดิมคืนไม่ติด ได้ยินเพียงเสียง “ติ๊ก” เดียวสั้นๆ เหมือนเดิม
ผมก็จัดเลยครับ เปิดกระโปรงจิ้มเลย.... ทีเดียวติด...!!!
แต่ตอนนี้แวะไปคุยกับช่าง แต่ยังไม่ได้เอาเข้าอู่ครับ เพราะมีวิธีแก้เบื้องต้นแล้วเลยอยากจะรู้จุดจริง ๆ ก่อนครับ
เลยอยากสอบถามท่าน ๆ ที่เคยใช้รุ่นนี้ว่า มันเกิดมาจากสาเหตุอะไรครับ ซึ่งหาข้อมูลในคลับ ในเน็ท ก็ไม่ได้คำตอบที่แน่ชัดครับ
หมายเหตุ.
รถซื้อมาตั้งแต่ป้ายแดงครับ ติดแก๊สตอน 58,000 โล มาร่วม 7 ปี แบบ mix ตอนนี้ 17x,xxx โล แต่เพิ่งออกอาการสตาร์ทไม่ติด
น่าจะประมาณเมื่อ 3-4 เดือนที่แล้ว และไม่เคยทำอะไรกับเครื่อง มีตั้งวาล์วไป 1 ที ตอน 110,000 โล นอกนั้นเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเกียร์ หัวเทียน กรองเบนซิน กรองอากาศตามระยะทั่ว ๆ ไปครับ
ขอบคุณครับ